5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้านหลังแรก

5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้านหลังแรก

“บ้านหลังแรก” หลายคนคงเริ่มคิดถึงการมีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับตัวเอง สำหรับลูกและคนในครอบครัว แต่การมีบ้านหลังแรกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด โดยการเตรียมตัวซื้ออสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกสำหรับมือใหม่ย่อมมีเรื่องให้กังวลใจอยู่เสมอ เพราะว่าบ้านหลังนี้ที่คุณกำลังตัดสินใจซื้อจะต้องอยู่ไปนานอีกหลายสิบปี อีกทั้งยังมีเรื่องอื่นๆ อีกมากมายหลายส่วนที่ต้องมาศึกษาทำความเข้าใจกัน วันนี้ Kaidee ได้รวบรวมขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนซื้อบ้านหลังแรกไว้สำหรับคนที่สนใจกันอยู่

1. รู้ความต้องการในการซื้อ

ต้องรู้วัตถุประสงค์ในการซื้อว่าเพื่ออาศัยอยู่กับใคร มีผู้อาศัยจำนวนกี่คน โจทย์เหล่านี้จะนำไปสู่การตัดสินใจเลือกประเภทอสังหาริมทรัพย์ที่ตรงใจกันที่สุด ยกตัวอย่างเช่น หากอาศัยอยู่คนเดียวเป็นหลัก คอนโดมิเนียมอาจตอบโจทย์มากที่สุด หรืออาศัยอยู่กันเป็นครอบครัวอาจจะต้องเลือกเป็นบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์ และหากว่าต้องการพื้นที่ใช้ในการทำธุรกิจส่วนตัว อาคารพาณิชย์ก็จะตอบโจทย์ได้มากกว่า นอกจากนี้ยังต้องกำหนดรูปแบบโครงการที่ต้องการซื้อด้วยว่าจะซื้อเป็นโครงการใหม่หรือโครงการมือสอง ซึ่งจะเชื่อมโยงในเรื่องของงบประมาณที่ต้องเตรียม การติดต่อกู้สินเชื่อกับสถาบันการเงิน รวมถึงการวางแผนในเรื่องของการผ่อนอีกด้วย

2. เลือกบ้านให้ถูกใจ

การเลือกบ้านให้ตรงใจนั้นจะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย ทั้งในเรื่องทำเลที่ตั้งของโครงการที่ต้องคำนึงถึงระบบคมนาคมที่สะดวกสบายหรือไม่ รวมถึงการศึกษาข้อมูลโครงการว่าได้ออกแบบคอนเซปต์และฟังก์ชันต่างๆ ได้เข้ากับความต้องการและรสนิยมของเราหรือเปล่า เช่น หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายก็จะต้องพิจารณาโครงการที่มีฟิตเนสที่พร้อมไปด้วยอุปกรณ์การออกกำลังกายที่หลากหลาย หรือเป็นคนที่ชอบธรรมชาติก็อาจจะเลือกโครงการที่มีสวนและพื้นที่ส่วนกลางที่ร่มรื่นไว้พักผ่อน รวมถึงยังต้องดูในเรื่องของผู้บริหารอาคารนิติบุคคลต้องมีความเป็นมืออาชีพ เพราะการดูแลเอาใจใส่สภาพอาคารและพื้นที่ส่วนกลางให้สวยตลอดนั้นย่อมมีความสำคัญในระยะยาว รวมถึงต้องดูในเรื่องของชื่อเสียงของโครงการ และตัวแทนการขายว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่

3. ประเมินการเงินของตัวเอง

การซื้อบ้านหลังแรกด้วยการกู้เงินจากสถาบันการเงินจะต้องมีการเตรียมตัวที่ดี โดยจะพิจารณาจากรายได้ที่แน่นอนของผู้กู้ ตรวจสอบประวัติการโอนเงินเข้าบัญชีอย่างสม่ำเสมอและไม่มีประวัติเสียมาก่อน ส่วนขั้นตอนการกู้กับธนาคารจะต้องเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อม อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบเปลี่ยนชื่อสกุล เอกสารทางการเงินต่างๆ (สลิปเงินเดือน, การเดินบัญชีย้อนหลัง ฯลฯ) หลังจากยื่นเอกสารกับธนาคารเรียบร้อยก็ต้องมาทำความเข้าใจในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น

4. เตรียมพร้อมเรื่องเอกสารและค่าใช้จ่าย

แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ

– เอกสารและค่าใช้จ่ายระหว่างการซื้อ ได้แก่ สัญญาจะซื้อจะขายโครงการซึ่งต้องเตรียมสำเนาบัตรประชาชน เงินจองและเงินดาวน์ โดยจะต้องระบุในสัญญาให้ชัดเจนว่าใครเป็นคนจ่าย

– เอกสารและค่าใช้จ่ายช่วงการโอนกรรมสิทธิ์ ประกอบด้วยสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และเอกสารเปลี่ยนชื่อสกุล โดยจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการโอนกรรมสิทธิ์ เช่น ค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมิน ค่าอากร 0.5% ของราคาซื้อขาย ค่าภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าจดจำนอง 1% ค่าเขียนคำขอ 20 บาท ค่าอากรแสตมป์ 5 บาท ค่าพยาน 20 บาท

5. ตรวจเช็กให้ดีก่อนรับมอบโอน

ก่อนจะถึงวันรับมอบโอนทางโครงการจะนัดหมายให้ผู้ซื้อเข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อย โดยจะต้องตรวจสอบจุดสำคัญให้ดีๆ เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ ฝ้า เพดาน เฟอร์นิเจอร์ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ระบุไว้ในสัญญา หากเกิดข้อผิดพลาดไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ ทางโครงการจะต้องแก้ไขให้เสร็จก่อนวันรับมอบ 

จบไปแล้วกับ 5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้านหลังแรก หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยให้แก่ผู้ที่กำลังตัดสินใจหาซื้อบ้านหลังแรกอยู่ สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาบ้านมือสองหรือคอนโดมิเนียม สามารถเข้ามาเลือกดูได้ที่ BaanKaidee แหล่งรวบรวมบ้านและคอนโดมิเนียมอีกมากมายที่รอคุณอยู่

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial