มือถือ 5G รุ่นไหนดีในปี 2021

มือถือ 5G รุ่นไหนดีในปี 2021

ความล้ำหน้าของเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นอยู่ตลอดเวลาจากมนุษย์ สร้างความเปลี่ยนแปลงกับการใช้ชีวิตขึ้นมากมาย อย่างเทคโนโลยี 5G ที่พัฒนาขึ้นต่อจาก 4G ทำให้มือถือ 5G เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เร็วและแรงมากขึ้น  

5G ต่างกับ 4G อย่างไรล่ะ? 

4G ถูกพัฒนาและเริ่มต้นใช้งานบนโลกเมื่อช่วงปลายปี 2009 ในประเทศไทยเริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 2013 และใช้งานแบบกว้างขวางกันเมื่อประมาณปี 2015  ซึ่ง 4G นั้นให้ความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ตเร็วกว่า 3G หลายเท่าตัว ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงนั้นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงกันมากขึ้น เราสามารถดูคลิปวีดิโอที่สตรีมมิ่งผ่านออนไลน์ได้แบบไม่ติดขัด รวมถึงการเปลี่ยนมาดูทีวีผ่านช่องทางออนไลน์ที่มากขึ้นและการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะต่างๆอีกด้วย 

ส่วน 5G ถูกเริ่มใช้งานทั่วโลกเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 2020 ที่ผ่านมา โดยมีประเทศเกาหลี จีน และสหรัฐอเมริกาที่เป็นทั้งผู้นำและผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยี ส่วนในประเทศไทยนั้น เครือข่ายผู้ให้บริการต่างๆอย่างเอไอเอสและทรูมูฟเอชก็เริ่มให้บริการแล้ว แต่ในปี 2021 นี้อาจยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย 

ความแตกต่างระหว่าง 4G และ 5G นั้น หลักๆคือเรื่องของความเร็วที่เพิ่มมากขึ้น ความหน่วงที่ต่ำ (Low Latency) และรองรับการเชื่อมต่อจากมือถือสมาร์ทโฟนในจำนวนที่มากขึ้น นอกเหนือจากนี้นั้นจะเป็นเรื่องการใช้พลังงานที่น้อยลงจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออย่างเช่นมือถือ 5G เป็นต้น

อินเทอร์เน็ตบนมือถือ 5G เร็วแค่ไหน?

ในรุ่นที่ 5 ของการเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์นั้น ตามทฤษฎีแล้วความเร็วของอินเทอร์เน็ตจะอยู่ที่ 1 ถึง 10 Gbps เลยทีเดียว หากเทียบกับ 4G ที่อยู่ในความเร็ว 300 Mbps ถึง 1 Gbps เรียกว่าต่างกันถึง 10 เท่าก็ว่าได้ 

โดยเว็บไซต์ Thalesgroup ได้ให้ตัวอย่างเรื่องความเร็วอินเทอร์เน็ตบน 5G ไว้ว่า หากเราดาวน์โหลดไฟล์วิดิโอคุณภาพ HD ผ่าน 4G จะใช้เวลาประมาณ 50 นาที แต่บน 5G นั้นใช้เวลาเพียงแค่ 9 นาทีเท่านั้น !

รุ่นมือถือ 5G น่าสนใจในราคาประหยัด

รู้กันแล้วว่า 5G นั้นมีการพัฒนาให้อินเทอร์เน็ตมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้นเราควรจะเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการมีมือถือ 5G ดีๆสักเครื่อง แต่จะรุ่นไหนดีนั้น ลองดูรุ่นที่เราหยิบมาแนะนำตามนี้เลย

1.Samsung Galaxy A52 5G

มือถือ 5G จากซัมซุงตระกูล A Series ที่มาในราคาหมื่นต้นๆแต่สเปคพร้อมใช้ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่กล้องที่ให้มาถึง 4 ตัวที่มีทั้งกล้องหลักความละเอียด 64MP พร้อมระบบกันภาพสั่นไหวแบบ OIS กล้อง Ultra Wide ที่ให้มุมกว้างได้ถึง 123 องศา กล้อง Macro ที่เก็บรายละเอียดได้ในระยะใกล้ และกล้อง Dept Camera ที่สามารถถ่ายภาพได้อย่างมีมิติมากขึ้น 

นอกจากนี้รุ่นนี้ยังมีหน้าจอ Infinity-O ขนาด 6.5 นิ้ว ที่ผ่านการรับรองว่าเป็นมิตรต่อสายตา แถมยังสามารถสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอได้โดยตรง และแบตเตอรีความจุ 4,500 mAh ที่รองรับการชาร์จไวแบบ 25W ทำให้โดยรวมแล้วรุ่นนี้เป็นรุ่นที่น่าสนใจมากรุ่นหนึ่งสำหรับมือถือ 5G  

แต่ถ้าใครสนใจดูรุ่นอื่นๆของซัมซุงสามารถเข้าไปดูได้ในบทความ 2021 นี้ ซื้อโทรศัพท์ซัมซุงรุ่นไหนดี? นี้ได้เลย

2.Oppo A94 5G

ใครชอบถ่ายวิดิโอแบบเท่ๆต้องชอบมือถือ 5G รุ่นนี้เลยกับ Oppo A94 5G ด้วยจุดเด่นด้าน AI ที่ทำให้ถ่ายวิดิโอได้หลากหลายสไตล์ อย่าง Monochrome Video ที่สามารถดึงสี RGB ที่คุณต้องการให้โดดเด่นขึ้นมา หรือจะเป็น Dual-View Video ที่สามารถถ่ายวิดิโอกล้องหลังและกล้องหน้าพร้อมกันได้

ส่วนเรื่องการถ่ายภาพนั้นกล้องหลังก็มีมาให้ถึง 4 ตัว ทำให้ได้ภาพหลากหลายมุม ที่สำคัญคือใน Oppo A94 5G นี้มีระบบ AI Scene Enhancement ที่ช่วยให้ภาพมีสีสันและความคมชัดมากขึ้น

ในรุ่นนี้มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Color OS ที่มีฟีเจอร์สร้างความสะดวกมากมายอย่าง Quick Startup หรือ Game Focus mode ส่วนเรื่องแบตเตอรีนั้นก็ให้มาจุใจ 4,310 mAh แถมรองรับชาร์จไว 30W อีกด้วย เรียกว่าใช้งาน 5G ได้แบบยาวๆเลย 

3.Realme 8 5G

มือถือ 5G รุ่นใหม่จาก Realme ที่ใช้หน่วยประมวลผล MediaTek Dimensity 700 ความเร็วประมวลผลสูงสุดถึง 2.2GHz พร้อมปรับปรุงระบบให้เข้ากับ 5G มากขึ้น อย่างฟังก์ชัน Smart 5G ที่ปรับให้การทำงานของเครื่องใช้พลังงานลดลงขณะใช้ 5G 

ตัวเครื่องมาในดีไซน์ Dynamic Speed Light ที่ตัวเครื่องมีความบาง 8.5 มิลลิเมตร เป็นส่วนหน้าจอของรุ่นนี้นั้นมาในขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด FHD พร้อมค่ารีเฟรชเรทที่ 90Hz ทำให้ได้ภาพที่ลื่นไหล 

เรื่องกล้องก็มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัวความละเอียด 48MP พร้อมโหมดถ่ายภาพต่างๆที่ทำให้ได้ภาพหลากหลายมากขึ้น รุ่นนี้ยังสามารถเพิ่มเมมโมรีการ์ดได้สูงสุดถึง 1 TB และนอกจากนี้ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5mm ที่หายากในมือถือสมัยนี้อีกด้วย โดยรวมแล้วรุ่นนี้ถือว่าเป็นมือถือ 5G ที่มีดีไซน์สวยสเปคคุ้มค่าตัวหนึ่งเลย

4.Mi 11 Lite 5G

ภาพจาก Mi.com

เปิดตัวไปล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมากับมือถือ 5G ใหม่จาก Xiaomi นั่นคือ Mi 11 Lite 5G ที่มาพร้อมหน้าจอ Gorilla Glass 6 ขนาด 6.5 นิ้วความละเอียดแบบ FHD หน่วยประมวลผล Snapdragon 780G  ลำโพงคู่และ Bluetooth 5.2 เรียกว่าสายเล่นเกมหรือดูหนังดูซีรีส์ก็จะได้ฟินแบบเต็มอรรถรสทั้งภาพและเสียงเลย

สำหรับกล้องนั้นรุ่นนี้ให้กล้องหลังมาสามตัวโดยตัวหลักมีความละเอียด 64MP และอีกสองตัวนั้นจะเป็นกล้อง Ultra-Wide และ Macro ส่วนการถ่ายวิดีโอก็สามารถถ่ายได้ในความละเอียดสูงถึง 4K 30fps และยังมีโหมดการถ่ายวิดิโอที่มีเอฟเฟคต่างๆอย่าง Slow Shutter, Time Freeze หรือ Night Time Lapse ทำให้เราได้วิดิโอที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น สรุปแล้วถือว่าเป็นมือถือ 5G ที่ให้ฟังก์ชันครอบคลุมและเหมาะกับทุกการใช้งานจริงๆ  

5.Vivo V21 5G

สาวกเซลฟี่จะต้องชอบเจ้ามือถือ 5G ตัวนี้แน่นอน ด้วยจุดเด่นอย่างกล้องหน้าความละเอียดสูงถึง 44MP ที่มีระบบกันภาพสั่นไหวแบบ OIS โดยกล้องหน้านี้สามารถถ่ายวิดิโอในความละเอียดที่สูงได้ถึง 4K เลยทีเดียว พร้อมมีไฟแฟลชที่ช่วยการถ่ายภาพและวิดิโอในที่แสงน้อยให้ดียิ่งขึ้น สำหรับการถ่ายภาพนั้นก็ยังมีโหมด Double Exposure ที่สามารถรวมภาพสองภาพซ้อนกันเป็นภาพเดียวได้อย่างสวยงาม

เรื่องประสิทธิภาพนั้นก็มีหน่วยประมวลผลที่รองรับ 5G Dual Mode ที่สามารถใช้สองซิมได้ ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 11.1 ที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น พร้อมหน้าจอที่มีค่ารีเฟรชเรทถึง 90Hz นอกจากนี้ยังมีแบตเตอรีความจุ 4000 mAh ที่รองรับการชาร์จไว 33W อีกด้วย  

สรุปมือถือ 5G รุ่นไหนดีปี 2021

แม้ในตอนนี้ 5G อาจยังอยู่ในช่วงการพัฒนาระบบและการติดตั้งเสาสัญญาณ แต่บางพื้นที่ในหลายจังหวัดก็สามารถใช้งานได้แล้ว ซึ่งจะใช้กันได้ทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทยในระยะเวลาอันใกล้ แต่การมีมือถือ 5G เตรียมพร้อมไว้ เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้ก็จะได้เข้าสู่โลกออนไลน์เสพสื่อต่างๆหรือทำงานได้แบบไม่มีติดขัด 

และมือถือ 5G ที่หยิบมาแนะนำนั้นเป็นรุ่นราคาประหยัด แต่มีสเปคที่จัดเต็ม ซึ่งในตลาดมือถือตอนนี้หลายๆแบรนด์ก็กำลังพัฒนามือถือ 5G ออกมาอยู่เรื่อยๆ และหากใครอยากได้มือถือ 5G ดีๆสักเครื่องละก็ รีบมาดูกันได้ที่ Kaidee เลย เรามีหลายรุ่นหลายแบรนด์ให้คุณได้เลือก แถมมีระบบ KD Pay ที่ทำให้คุณมั่นใจในการซื้อมากยิ่งขึ้น ลองเข้ามาดูกัน !

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial