8 อย่างต้องทำก่อนต่อเติมบ้าน

8 อย่างต้องทำก่อนต่อเติมบ้าน

อยู่บ้านมานานหลายปี บางคนก็เริ่มมีความรู้สึกอยากต่อเติมขึ้นมา เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้ไม่น่าเบื่อ ให้รู้สึกเหมือนได้บ้านใหม่ ซึ่งบางคนก็ต่อเติมบ้านเพื่อเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยให้สะดวกสบายมากขึ้น 

แต่การต่อเติมบ้านนั้นมีสิ่งที่ต้องเตรียมหลายอย่าง ทั้งสิ่งของ เอกสารและอีกมากมาย ดังนั้นอย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มต่อเติมบ้านกันล่ะ

ทุกบ้านสามารถต่อเติมได้เหมือนกันจริงไหม?

ตามหลักแล้วเราสามารถต่อเติมที่อยู่อาศัยของเราได้ แต่จะต้องทำเรื่องใดไหมก็ขึ้นอยู่กับการต่อเติมของเราว่าเป็นแบบไหน ใช้พื้นที่ขนาดเท่าไรหรือมีเสียงดังไหม เราต้องตรวจดูให้ดี และหากต้องทำเรื่องยื่นเอกสาร ก็ต้องทำให้เรียบร้อยก่อนจะเริ่มต่อเติม ไม่เช่นนั้นจะเป็นการผิดกฏหมายได้ 

8 อย่างที่ต้องทำก่อนต่อเติมบ้าน

เมื่อเริ่มมีความคิดอยากต่อเติมบ้าน ควรเตรียมตัวและเตรียมสิ่งต่างๆให้พร้อมก่อน เพราะการต่อเติมนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ การทำโดยไม่วางแผนและเตรียมตัวให้ดีก็อาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาได้ ดังนั้นมารู้ 10 สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนต่อเติมบ้านกัน ตามนี้เลย

1.วางแผนสิ่งที่ต้องการทำ

สิ่งแรกที่ต้องทำแน่นอนคือการวางแผน โดยการเขียนออกมาลงบนกระดาษหรือไอแพด ทั้งจุดประสงค์ของการต่อเติมว่าทำเพื่ออะไร เพื่อความต้องการส่วนตัวหรือเพื่อการซ่อมแซม เพราะทั้งสองจุดประสงค์นี้จะใช้ทั้งงบประมาณและการออกแบบที่ต่างกัน เช่นการออกแบบสำหรับการต่อเติมเพื่อซ่อมแซมก็จะเน้นการแก้ไขจุดที่เสียหายเป็นหลัก งบประมาณต่างๆก็จะแตกต่างกันไปตามจุด 

2.ตรวจดูพื้นที่

เมื่อวางแผน และรู้จุดประสงค์การต่อเติมบ้านครั้งนี้แล้ว ให้เริ่มตรวจดูพื้นที่ของเราก่อน เช่น หากเราต้องการต่อเติมในส่วนห้องครัวให้ดูพื้นที่ว่าเราสามารถต่อเติมหรือดัดแปลงได้มากแค่ไหน หรือหากเป็นห้องน้ำ ให้ตรวจดูท่อน้ำต่างๆว่าวางไว้จุดใด และเปลี่ยนแปลงได้มากแค่ไหน 

แต่ไม่ว่าจะจุดไหนของบ้านก็ต้องสังเกตเรื่องสายไฟต่างๆ ให้ดี เพราะแน่นอนว่าสายไฟจะอยู่ภายในบ้านทุกห้องแน่นอน การต่อเติมอาจต้องระมัดระวังเรื่องไฟฟ้าให้ดีเช่นกัน แต่จะมีจุดที่แตกต่างและมีรายละเอียดมากกว่าจุดอื่นจุดหนึ่ง นั่นคือบริเวณด้านนอกบ้าน หากเราจะต่อเติมอะไรที่ใช้พื้นที่เพิ่มขึ้น ต้องตรวจดูให้ดีว่าเราสามารถทำได้หรือไม่ 

3.ตั้งงบประมาณ

การต่อเติมบ้านหนึ่งครั้ง แน่นอนว่าต้องใช้เงินมากจำนวนหนึ่ง ขึ้นอยู่กับความต้องการ ขนาด รูปแบบ และคุณภาพของอุปกรณ์ที่นำมาใช้ หากเราไม่ได้เน้นการออกแบบที่ยิ่งใหญ่หรือเน้นงานอาร์ตสีสันสวยงาม ก็อาจประหยัดงบประมาณไปได้ระดับหนึ่ง แต่งบประมาณที่จะใช้กับเรื่องวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ต่อเติมนั้น ควรจะใช้คุณภาพที่ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดีเช่นกัน 

4.ปรึกษาสถาปนิกหรือช่างซ่อมบ้าน

การต่อเติมบ้านที่ดีนั้นเราควรวางแผนและออกแบบด้วยตัวเองก็จริง แต่การมีช่างหรือสถาปนิกที่ให้คำปรึกษาเพิ่มเติมก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบ้านของบางคนมีอายุนานหลายปีแล้ว โครงสร้างบ้านหรือส่วนต่างๆอาจมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากบ้านที่เก่ามากๆและต้องการต่อเติมที่ค่อนข้างมากก็ไม่ควรทำด้วยตัวเอง เพราะอาจทำให้บ้านเสียหายลุกลามได้ 

แต่สิ่งที่ตามมาสำหรับการปรึกษาสถาปนิกหรือช่างก็อาจต้องใช้งบประมาณมากขึ้นหน่อย วิธีที่ดีที่สุดคือเราออกแบบคร่าวๆไปก่อนแล้วลองปรึกษาช่าง ว่าสามารถทำได้หรือไม่หรือต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบอย่างไร   

5.หาช่างรับเหมา

หากการต่อเติมที่เราต้องการเป็นการต่อเติมใหญ่ที่ใช้วิธีการและเวลาที่เยอะ ควรหาช่างรับเหมาที่จะช่วยต่อเติมบ้านให้เรา เลือกใช้ช่างรับเหมาที่มีคุณภาพ โดยการเลือกช่างนั้นควรพูดคุยและปรึกษาคร่าวๆก่อน และดูว่าเขาเข้าใจสิ่งที่เราต้องการหรือไม่ หรือความสามารถและทีมงานของเขาเป็นอย่างไร 

เพราะปัญหาบ้านต่างๆที่เกิดขึ้นส่วนมากมักมาจากการพูดคุยกับผู้รับเหมาไม่เข้าใจ หรือผู้รับเหมาไม่ได้คุณภาพ ต่อเติมบ้านออกมาไม่ได้คุณภาพต้องมาแก้ไขใหม่ ดังนั้นควรเลือกให้ดี 

6.จัดเก็บบ้านให้พร้อม

เมื่อมีแผนการที่แน่นอนและทำการตกลงกับผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว ควรนัดวันให้ดีและเริ่มจัดบ้านให้พร้อม สิ่งของต่างๆในบริเวณที่ต้องการต่อเติมควรย้ายออกให้หมด เพื่อความสะดวกในการทำงานของช่าง เพราะแน่นอนว่าจะต้องมีฝุ่นและมีความสกปรกเกิดขึ้นอย่างแน่นอน หากขนย้ายสิ่งของให้เรียบร้อยการทำความสะอาดก็จะง่ายตามไปด้วย

7.ขออนุญาต

หลายคนอาจมีคำถามว่าการต่อเติมบ้านต้องขออนุญาตไหม ตามจริงแล้วการต่อเติมนั้นจะต้องขออนุญาตก็ต่อเมื่อการต่อเติมของเราจะไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของตัวบ้าน ไม่ว่าจะเพิ่มหรือลดขนาดพื้นที่หลังคา จำนวนชั้น หรือดัดแปลงโครงสร้างของบ้าน ก็ควรทำเอกสารขออนุญาตกับหน่วยงานท้องที่เสมอ

แต่หากการต่อเติมมีการเพิ่มหรือลดขนาดไม่เกิน 5 ตารางเมตร หรือไม่ได้เปลี่ยนแปลง ดัดแปลงโครงสร้างของตัวบ้านก็สามารถต่อเติมได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ดังนั้นควรตรวจดูและศึกษาให้ดีเสมอก่อนทำการต่อเติมบ้าน

8.บอกเพื่อนบ้านก่อน

เมื่อเตรียมตัวทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรแจ้งให้เพื่อนบ้านรู้ก่อนถึงวันต่อเติม เพราะเสียงดังจากการทำงาน หรือการใช้พื้นที่ขนส่งหรือจัดวางสิ่งของอุปกรณ์ต่างๆอาจทำให้เพื่อนบ้านรู้สึกไม่ดีได้หากไม่มีการพูดคุยเพื่อบอกกล่าวหรือตกลงกับให้เรียบร้อย เพื่อบ้านที่ต่อเติมใหม่เราจะได้อยู่อย่างมีความสุขแทนที่จะต้องมาผิดใจกับเพื่อนบ้าน 

สรุป

การต่อเติมบ้านเป็นเรื่องที่ดี เพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม เปลี่ยนให้บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น และบางครั้งอาจเป็นการลบสิ่งไม่ดีที่เหลือทิ้งไว้กับบ้านรูปแบบเดิมๆ ดังนั้นหากคุณเริ่มมีความคิดในการต่อเติมบ้านล่ะก็ อย่ารอช้า ทำจินตนาการและความสร้างสรรค์ของคุณให้เป็นจริง เพื่อการเปลี่ยนแปลงของชีวิตที่ดีขึ้น 

หากใครมองหาบ้านดีๆอยู่ ก็แวะมาดูที่ Kaidee ได้นะ เรามีทั้งบ้านและคอนโด พร้อมโปรดีๆมากมายเลยล่ะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial