อันตรายจากบ้านทรุดจน ผนังร้าว

อันตรายจากบ้านทรุดจน ผนังร้าว

สรุปบทความ

ผนังร้าว อันตรายที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลาเมื่อคุณเผลอ! และถ้าอยากรู้ว่าจะสังเกตและแก้ไขได้อย่างไร ต้องเข้ามาอ่านบทความนี้ !

ผนังร้าว นับเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นกับบ้านที่มีอายุนานนับหลายปี ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ มากมาย เช่น การรั่วซึมของน้ำ ปัญหาโครงสร้างบ้าน หรือแม้แต่ความสวยงามของที่อยู่อาศัย ซึ่งทุกคนรู้ไหมว่า จริง ๆ แล้วผนังร้าวแต่ละแบบก็มีอันตรายและสาเหตุที่แตกต่างกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาเล่าถึง สาเหตุ ความแตกต่างเหล่านี้ และสิ่งที่ต้องทำเมื่อเจอผนังร้าว

สาเหตุของปัญหา ผนังร้าว

ปัญหาผนังร้าวสามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุที่แตกต่างกัน ตั้งแต่สาเหตุเล็กน้อยไปจนถึงสาเหตุใหญ่ที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาแก้ไข ดังนี้

เกิดจากดินทรุดตัว และทำให้เกิดเป็นโพรงใต้บ้าน จนคานไม่สามารถรับน้ำหนักบ้านได้อีกต่อไป โดยอาจเริ่มจากรอยเล็ก ๆ บริเวณผนัง และแตกร้าวเพิ่ม

เกิดจากการคำนวณที่ผิดพลาด ของเสาเข็ม ฐานราก หรือคานจนเกิดความตึงและแตกร้าวได้ โดยการแก้ไขปัญหานี้ก็จำเป็นที่จะต้องใช้วิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญ

เกิดจากรากไม้ ที่ชอนไชเข้ามาภายใต้บ้านจนส่งผลกระทบต่อโครงสร้าง หรือแย่งน้ำในดินได้

เกิดจากอุณหภูมิที่ร้อนเกิน จากการที่ปูนถูกผสมกันอย่างผิดสัดส่วน เช่น การผสมน้ำที่น้อยเกินไป ส่งผลให้เมื่อปูนแห้งก็จะกักเก็บความร้อนไว้ภายในและแตกออกมาในที่สุด

เกิดจากความเสียหายจากน้ำ เช่น ท่อน้ำตันหรือรั่ว และซึมเข้าสู่กำแพง จนทำให้โครงสร้างภายในบวมหรือเปราะบาง และร้าว

ผนังร้าว หลังคา

ผนังร้าว แบบไหนที่ควรแก้ไขโดยด่วน !

หลังจากที่ได้รู้สาเหตุของการเกิดผนังร้าวแล้ว เราก็จะมาพูดถึงประเภทของผนังร้าวแต่ละแบบว่ามีสาเหตุ ลักษณะ รวมถึงวิธีการแก้ไขและซ่อมแซมจุดเกิดเหตุที่เหมาะสม ว่าจะเป็นอย่างไร 

ผนังร้าวแตกลายงา

ผนังร้าวแตกลายงา เป็นรอยผนังร้าวที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด มีลักษณะการแตกร้าวเป็นเส้นเล็ก ๆ แตกลายงา โดยสาเหตุหลักของผนังร้าวแบบนี้มาจากการผสมปูนที่ผิดสัดส่วน หรือไม่ได้มีการบ่มน้ำก่อนฉาบปูน (ซึ่งต้องใช้เวลามากถึง 7 วัน) ซึ่งรอยประเภทนี้จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างภายในบ้าน แต่ก่อให้เกิดความไม่สวยงาม น้ำซึม ผนังบวม สีกร่อน หรือเชื้อราได้

ส่วนการแก้ไขปัญหาผนังร้าวแบบนี้ เราสามารถซ่อมแซมได้ง่าย ๆ ด้วยการทำความสะอาดพื้นผิว รอให้แห้ง ใช้อะคริลิกมาอุด ทิ้งไว้อีก 2 ชั่วโมง ขัดกระดาษทราย แล้วทาสีทับอีกรอบ

ผนังร้าวแนวทแยง

ผนังร้าวแนวทแยง เป็นรูปแบบผนังร้าวที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะอาจเกิดจากปัญหารากฐานของตัวบ้านอย่าง เสาที่ทรุดตัว การต่อเติมบ้านอย่างผิดวิธี หรือเสาเข็มเคลื่อนตัว จนส่งผลให้คานไม่สามารถรับน้ำหนักได้เหมือนเดิม

ซึ่งถ้าหากพบรอยร้าวประเภทนี้ก็ต้องมีการจดบันทึกถึงความกว้างและยาวของรอยร้าวนั้นว่ามีการเพิ่มขึ้นหรือไม่ และต้องทำการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยเร็ว

ผนังร้าวตามขอบมุมวงกบ

ผนังร้าวตามขอบมุมวงกบ ที่อยู่ใกล้กับขอบประตูหรือหน้าต่าง ซึ่งอาจต้องมีการแก้ไขด้วยตัวเองหรือต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซม และเราสามารถแบ่งเป็น 2 ลักษณะย่อย ๆ ได้แก่

รอยที่ไม่ได้ไปในทางทิศเดียวกัน ไม่ได้มีความรุนแรงมากนัก เกิดจากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงหรือต่ำกว่าปกติ จนเกิดการขยายหรือหดตัวโครงสร้างภายใน สามารถซ่อมแซมเองได้โดยใช้ยาแนวรอยต่อมาอุด

รอยที่ไปในทางทิศเดียวกัน ในลักษณะแนวเฉียง จะมีความอันตรายมากกว่า เพราะส่วนใหญ่มักเกิดจากปัญหาภายในโครงสร้างอาคารบ้านเรือนที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไข ด้วยการรื้อประตูและหน้าต่างออกเพื่อติดตั้งอย่างถูกต้อง

ผนังร้าว หน้าต่าง

ผนังร้าวกลางคาน

ผนังร้าวกลางคาน ในลักษณะดิ่งลงมาจากคานสู่กลางผนัง เกิดจากปัญหาด้านโครงสร้างบริเวณคาน ที่ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ อาจมีสาเหตุจากการคำนวณที่ผิดพลาด พบเห็นได้บ่อยที่ชั้นล่างสุด หรือชั้นดาดฟ้าที่มีการติดตั้งแทงก์น้ำ ซึ่งผนังร้าวแบบนี้ก็จะมีความอันตรายสูง ควรย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักออกมาเพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น และเรียกผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบทันที

ผนังร้าวบริเวณหัวเสา

ผนังร้าวบริเวณหัวเสา ที่อาจเป็นแนวไปจนถึงบริเวณคาน มีสาเหตุหลักมาจากน้ำหนักที่มากจนคานไม่สามารถรับไหว ทำให้ตัวคานและเสาแยกออกจากกัน โดยมักจะเกิดกับปลายทั้งสองด้านของคาน และรอยร้าวประเภทนี้มีความอันตรายสูงมาก จำเป็นที่ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไข มิเช่นนั้นอาจทำให้อาคารถล่มลงมาได้

รอยร้าวบนพื้น

รอยร้าวบนพื้น มีลักษณะที่แตกต่างกันตามสาเหตุของรอย โดยมักจะเห็นได้ 2 แบบ คือ

รอยร้าวเข้าหาเสาทั้งสี่ มีสาเหตุจากการวางของหนักเกินไปจนทำให้พื้นแอ่นตัว

รอยร้าวเส้นตรง เกิดจากการยืดและหดตัวของคอนกรีตที่แปรผันตามสภาพภูมิอากาศ ซึ่งหากเป็นรอยที่มีความลึกก็ต้องระวังในเรื่องของการรั่วซึม จนอาจเกิดสนิมและแตกร้าวได้

รอยร้าวบนเพดาน

รอยร้าวบนเพดาน มักเกิดจากการที่เพดานของคุณไม่มีคานรองรับน้ำหนัก ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ คือ รอยร้าวที่เข้าหาเสาทั้งสี่จะมีเพดานเป็นเหล็กเสริม ส่วนรอยร้าวเส้นตรงจะมีเหล็กเสริมด้านใดด้านหนึ่ง โดยการแก้ไข้เบื้องต้นเมื่อเห็นรอยร้าวนี้ ก็ต้องรีบย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก (ด้านบนของรอยร้าว) ออก และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

เคล็ดลับการดูแลและป้องกัน ผนังร้าว

ถ้าหากคุณไม่อยากให้มีรอยร้าวมากมายภายในบ้านอันแสนอบอุ่น ก็ต้องเริ่มต้องที่เลือกช่างที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และทำงานอย่างละเอียด และไม่ปลูกต้นไม้ใหญ่เยอะจนเกินไปเพื่อป้องกันการดูดน้ำออกจากดิน แต่ถ้าหากคุณทำทั้งสองอย่างนี้แล้ว ก็ยังพบรอย ผนังร้าว อยู่อีก ให้รีบวิเคราะห์และเรียกผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบและแก้ไขก่อนที่จะสายเกินแก้ เพราะบ้านเป็นสมบัติล้ำค่า ที่ให้ความสุขกับเรานั่นเอง

และถ้าคุณอยากมีบ้านสวย ๆ สักหลัง Kaidee Property ก็พร้อมช่วยเหลือคุณ

อ่านบทความ อสังหาริมทรัพย์ อื่น ๆ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial