6 ไอเดียแก้ง่วงเวลาขับรถในตอนกลางคืน

6 ไอเดียแก้ง่วงเวลาขับรถในตอนกลางคืน

สรุปบทความ

อีกหนึ่งปัญหาสุดคลาสสิกสำหรับการเดินทางนั่นก็คือ อาการง่วงนอนขณะขับรถ ถึงแม้ว่าเราจะนอนพักผ่อนมาเต็มที่ขนาดไหน แต่ถึงเวลาที่ต้องขับรถเป็นเวลานานก็อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียจนเกิดอาการง่วงนอนเกิดขึ้นได้ ถ้าหากคุณรู้สึกว่ามีอาการหาวบ่อย หนังตาใกล้จะปิดเองแบบที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือรู้สึกวูบในระยะสั้นๆ นั่นหมายความว่าอาการง่วงเข้ามาครอบงำคุณแล้ว

อีกหนึ่งปัญหาสุดคลาสสิกสำหรับการเดินทางนั่นก็คือ อาการง่วงนอนขณะขับรถ ถึงแม้ว่าเราจะนอนพักผ่อนมาเต็มที่ขนาดไหน แต่ถึงเวลาที่ต้องขับรถเป็นเวลานานก็อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียจนเกิดอาการง่วงนอนเกิดขึ้นได้ 

ถ้าหากคุณรู้สึกว่ามีอาการหาวบ่อย หนังตาใกล้จะปิดเองแบบที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือรู้สึกวูบในระยะสั้นๆ นั่นหมายความว่าอาการง่วงเข้ามาครอบงำคุณแล้ว วันนี้ Kaidee จะมาแชร์ไอเดียใหม่ๆ เพื่อให้คุณได้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง เพื่อขับรถเดินทางต่อไปให้ถึงเป้าหมายโดยสวัสดิภาพ

ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น ผ้าเย็น และดมยาดม

ความง่วงในการขับรถระยะทางไกลเกิดจากการโฟกัสกับเส้นทางเดิมๆ เป็นเวลานาน ลองแวะปั๊มระหว่างทาง แล้วล้างหน้าล้างมือ ใช้ผ้าเย็นลูบศีรษะและท้ายทอยให้รู้สึกเย็น พร้อมสูดยาดมสมุนไพรเข้าปอดก็จะช่วยทำให้คุณกลับมาสดชื่นอีกครั้งได้

แวะยืดเส้นยืดสาย

ตลอดการขับรถจะต้องนั่งท่าเดิม พร้อมกับเท้าที่อยู่บนคันเร่ง และสองมือวางบนพวงมาลัย แน่นอนว่าจะต้องเกิดอาการเมื่อยล้าจนทำให้ง่วงอย่างแน่นอน การแวะจอดรถที่ปั๊มเพื่อลงมายืดเส้นยืดสาย ทำกายบริหารตามวิถีครูพละก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยไล่ความง่วงได้เป็นอย่างดีเหมือนกัน

ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลัง

มาที่เครื่องดื่มกันบ้างสำหรับใครที่ต้องการเครื่อมดื่มที่คึกคัก เราอยากแนะนำกาแฟเย็นแบบกดเองที่เซเว่น-อีเลฟเว่น รับรองว่าตื่นแน่นอน และถ้าคุณไม่ใช่สายกาแฟก็ลองเครื่องดื่มชูกำลังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเช่นกัน

เปิดเพลงที่ชอบหรือจัดเพลงแดนซ์สนุกๆ

สร้างอารมณ์ร่วมไปกับการขับรถที่แสนยาวนานด้วยการเปิดเพลงเพลย์ลิสต์โปรดของคุณแล้วร้องตาม หรือจะดึงตัวเองออกจากภวังค์แห่งความง่วงไปกับเพลงบีทหนักๆ โฟกัสกับเส้นทาง และโยกศีรษะไปตามจังหวะเพลง 

ฟังเรื่องสยองขวัญ

เรารู้ว่าผู้อ่านหลายคนเป็นคนที่กลัวผีแต่ก็ชื่นชอบที่จะฟังเรื่องผี ลองเปิดรายการผีทางยูทูป หรือดาวน์โหลด Podcast เรื่องผีเก็บไว้ฟังระหว่างขับรถในตอนกลางคืน อย่างน้อยก็ทำให้เกิดสมาธิและขับรถได้อย่างเพลิดเพลิน แต่อย่าตระหนกตกใจเกินไปจนเกิดอุบัติเหตุนะ

ง่วงจนไม่ไหว ควรแวะงีบสัก 25-30 นาที

ถ้าคุณรู้ตัวว่าง่วงหนักจนไม่ไหวแล้ว วิธีที่ดีที่สุดคือการจอดที่ปั๊มน้ำมันที่มีคนพลุกพล่านเพื่อพักนอนหลับสัก 25-30 นาที ให้ร่างกายได้หลับลึกตามรูปแบบของ Power Nap ซึ่งจะสามารถทดแทนการนอนได้ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อครั้งเลยทีเดียว หลังจากตื่นแล้วจะทำให้คุณสามารถขับรถต่อถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

สรุปท้ายบทความ

ไอเดียทั้งหมดที่เราได้นำเสนอไปเป็นเพียงแค่วิธีเบื้องต้นเท่านั้น แต่วิธีการแก้ปัญหาอาการง่วงที่ดีที่สุดก็คือ ง่วงแล้วไม่ควรขับ ถ้ารู้ตัวว่าง่วงก็ต้องแวะนอนพัก หรือเปลี่ยนให้คนอื่นช่วยขับก็จะดีกว่า สิ่งสำคัญของท้องถนนไม่ได้มีเพียงแค่ตัวเรา แต่ยังมีผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ที่ทุกคนก็ต่างรักชีวิตของตัวเอง เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial