น้ำตกหน้าบ้านควรตั้งอย่างไร? ทำไมถึงควรมี?

น้ำตกหน้าบ้านควรตั้งอย่างไร? ทำไมถึงควรมี?

ความนิยมในการนำน้ำตกมาตกแต่งบริเวณบ้านมีให้เห็นกันมานานแล้ว นอกจากน้ำตกจะช่วยให้บริเวณบ้านหรือสวนของเราดูร่มรื่น เย็นสบาย สวยงามน่ามองแล้ว ยังมีความสำคัญในทางฮวงจุ้ยอีกด้วย 

แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าตำแหน่งการตั้งน้ำตกมีผลต่อการเสริมพลังตามหลักฮวงจุ้ยนะคะ หากตั้งไม่ถูกตำแหน่ง อาจจะทำให้เกิดผลร้ายมากกว่าผลดี สำหรับตำแหน่งน้ำตกที่เหมาะสมและนิยมกันก็คือหน้าบ้านนั่นเอง

ใครอยากรู้ว่าทำไมเราถึงควรมีน้ำตกไว้หน้าบ้าน มีแล้วช่วยเสริมเรื่องอะไร และต้องตั้งอย่างไรถึงจะได้ผลดีเป็นศรีแก่ตัว ไปค้นหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ

น้ำในฮวงจุ้ย

 ‘น้ำ’ สำคัญอย่างไรตามหลักฮวงจุ้ย

มาเริ่มต้นจากการทำความรู้จัก ‘ฮวงจุ้ย’ แบบคร่าว ๆ ก่อนนะคะ 

ฮวงจุ้ยคือศาสตร์ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน เป็นการศึกษาหาตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมของสิ่งต่าง ๆ โดยยึดหลักการคำนวณกระแสพลังธรรมชาติให้สมดุล นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลายทั้งการวางแผนด้านสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน 

ตามตำราอักษรภาษาจีนแล้ว ฮวงแปลว่า ‘ลม’  จุ้ยแปลว่า ‘น้ำ’  ฮวงซึ่งก็คือลมจะทำหน้าที่พัดพาพลังที่ดีเข้ามา ในขณะที่น้ำมีหน้าที่สะสมพลังที่ดีเหล่านั้น 

นอกจากนี้ ฮวงจุ้ยยังเน้นหลักความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 ซึ่งประกอบด้วย

  • ธาตุไฟ 
  • ธาตุน้ำ 
  • ธาตุดิน 
  • ธาตุไม้
  • ธาตุทอง (โลหะ) 

ธาตุน้ำเป็นพลังที่คอยช่วยควบคุมพลังธาตุไฟกับธาตุทองในกรณีที่ธาตุทั้งสองมีพลังแรงเกินไป แถมธาตุน้ำยังช่วยเพิ่มพลังให้แก่ธาตุไม้ด้วย จะเห็นได้เลยว่าธาตุน้ำทำหน้าที่คอยรักษาสมดุลของธาตุทั้งหมด ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ชีวิตคนในบ้านหรือคนที่อยู่ในสถานที่นั้น ๆ ราบรื่นก็ว่าได้

การมีน้ำเป็นองค์ประกอบในบ้านไม่เพียงช่วยให้บ้านร่มเย็นและสร้างความสมดุลเท่านั้น น้ำยังเป็นสัญลักษณ์ความมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพย์สินเงินทองตามหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย การไหลของน้ำจึงเปรียบเสมือนการไหลมาเทมาของเงินทองโชคลาภนั่นเอง 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เลยเป็นเหตุให้น้ำมีความสำคัญตามหลักฮวงจุ้ยอย่างมาก 

น้ำตกหน้าบ้าน

ทำไมถึงควรมีน้ำตกหน้าบ้าน

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่าน้ำตามหลักฮวงจุ้ยมีพลังช่วยรักษาความสมดุลและเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งด้านทรัพย์สินเงินทองและโชคลาภ 

การสร้างแหล่งน้ำไว้ในบริเวณบ้านจึงช่วยเสริมพลังด้านเงินทองโชคลาภให้แข็งแกร่งขึ้น ให้คนในบ้านไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง มีกินมีใช้ตลอด  แถมยังช่วยรักษาสมดุลของวัฏจักรพลังธรรมชาติอีกด้วย

สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมต้องเป็นน้ำตก ก็เพราะน้ำที่หยุดนิ่งเหมือนน้ำในบ่อจะทำให้ทุกอย่างหยุดชะงัก ไร้การเคลื่อนไหว รวมถึงโชคลาภเงินทองของเราด้วย จึงต้องเลือกน้ำที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา 

น้ำตกนั้นจะมีพลังมากกว่าน้ำพุเนื่องจากมีกระแสน้ำที่แรงกว่า แต่ต้องตั้งอยู่ในบริเวณที่เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ย  ส่วนบริเวณที่เหมาะสมในการตั้งน้ำตกก็คือบริเวณหน้าบ้านซึ่งถือเป็นจุดรวมโชคลาภ 

ตั้งน้ำตกหน้าบ้านอย่างไรให้มีแต่เงินไหลมาเทมา

การตั้งน้ำตกตามหลักฮวงจุ้ยนั้นไม่ยากอย่างที่คิด แค่ต้องรู้ข้อควรปฏิบัติในการตั้งน้ำตกหน้าบ้านว่าต้องตั้งอย่างไรถึงจะได้ผลดีและมีอะไรที่ไม่ควรทำบ้าง เราได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาให้ที่นี่แล้วค่ะ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

เลือกวัสดุของน้ำตกหน้าบ้านให้เหมาะสม

แนะนำให้เลือกวัสดุที่ทำน้ำตกโดยคำนึงถึงความสมดุลของพลังงานธาตุทั้ง 5 อาทิ โลหะจะช่วยโอบอุ้มน้ำ น้ำเกื้อหนุนไม้ ดินกักกั้นน้ำ ดังนั้นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำเป็นน้ำตกหน้าบ้านก็เช่น 

  • โลหะ 
  • ไม้ 
  • คอนกรีต
  • เซรามิก 

 การเลือกวัสดุที่ไม่ถูกต้องอาจจะส่งผลให้พลังขัดแย้งกัน

ขนาดน้ำตกควรเหมาะสมกับพื้นที่

การเลือกน้ำตกขนาดใหญ่ไม่ได้แปลว่าจะยิ่งช่วยส่งเสริมโชคลาภเงินทองแต่อย่างใดนะคะ บางทีเลือกน้ำตกที่ขนาดใหญ่เกินไปเมื่อเทียบกับพื้นที่อาจจะทำให้เกิดผลร้ายมากกว่าผลดี อาทิ เสียงน้ำตกที่ดังเกินไปจนรบกวนพลังงานดี เพราะฉะนั้นเราควรเลือกน้ำตกให้มีขนาดพอเหมาะกับพื้นที่ เพื่อให้มีเสียงคลอเบา ๆ สร้างความผ่อนคลาย

เสริมความมงคลให้ครบทั้ง 5 ธาตุ 

ถ้าอยากให้น้ำตกหน้าบ้านเราดึงดูดพลังดีเข้ามาแบบเต็มรูปแบบ สามารถนำสิ่งของประดับตกแต่งอื่น ๆ ที่แทนพลังงานของธาตุทั้ง 5 นั่นก็คือ ธาตุไฟ, ธาตุน้ำ, ธาตุดิน, ธาตุไม้ และธาตุทอง (โลหะ) ตกแต่งน้ำตกหน้าบ้านด้วยเพื่อให้พลังงานของธาตุทั้ง 5 สมดุลกัน เช่น หินเสริมธาตุดิน ต้นไม้เสริมธาตุไม้ 

เลือกทิศมงคลที่เหมาะจะตั้งน้ำตกหน้าบ้าน

ต้องบอกก่อนเลยว่าตั้งน้ำตกไว้หน้าบ้านอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องตั้งในทิศทางที่ถูกต้องด้วยถึงจะสัมฤทธิ์ผล ทิศทางที่ตั้งน้ำตกหน้าบ้านที่เหมาะสมคือ

  • ทิศตะวันตก 
  • ทิศเหนือ 
  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้ 

เนื่องจากเป็นทิศที่เกี่ยวข้องกับ การเงิน การงาน และสุขภาพกับครอบครัวตามลำดับ 

ส่วนทิศที่ไม่ควรตั้งน้ำตกคือทิศใต้ เพราะทิศใต้ตามหลักฮวยจุ้ยเป็นทิศของไฟ ไฟเป็นตัวแทนความเจริญรุ่งเรืองและชื่อเสียง ถ้านำน้ำตกไปตั้งทับตำแหน่งของไฟ จะทำให้พลังงานน้ำไปดับพลังงานไฟซึ่งเป็นพลังงานที่ดีอาจจะส่งผลให้ชีวิตคนในบ้านไม่เจริญก้าวหน้าได้

ไม่ควรตั้งน้ำตกไว้ด้านขวาของประตูบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ย เชื่อกันว่าหากวางน้ำตกไว้ทางด้านขวาของประตูบ้าน จะทำให้คนในบ้านทะเลาะกัน แตกแยก ไม่สามัคคี ดังนั้นจึงไม่ควรตั้งน้ำตกไว้ในตำแหน่งนั้น หลักการมองทิศขวาคือให้มองจากด้านในบ้าน

เลือกน้ำตกหน้าบ้านยังไง

ควรให้น้ำตกไหลอยู่ตลอดเวลา

น้ำที่ไหลตลอดเวลาเปรียบเสมือนเงินทองที่หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย หากน้ำตกหยุดไหลก็เหมือนเงินทองไม่ได้ไหลมาเทมาอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงต้องคอยดูแลให้น้ำตกไหลอยู่ตลอดเวลาเพื่อสภาพการเงินที่คล่องตัว 

ตั้งน้ำตกหันหน้าเข้าบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว น้ำตกหน้าบ้านควรจะตั้งอยู่ในทิศที่หันเข้าบ้าน เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่าการไหลของน้ำคือสัญลักษณ์ของการไหลมาของเงินทอง ถ้าไม่อยากให้โชคลาภเงินทองไหลออกไปหาบ้านอื่น ให้ตั้งน้ำตกหันเข้าบ้านแทนที่จะหันออกจากบ้านนะคะ จะได้กวักเงินกวักทองเข้าบ้านเรา

สรุป

หากพูดถึงการตกแต่งบ้านโดยยึดหลักฮวงจุ้ย หลายคนน่าจะคุ้นหูเรื่องตั้งน้ำตกในบริเวณบ้านมาบ้าง น้ำถือเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวยและการไหลเวียนของน้ำก็สื่อถึงเงินทองที่ไหลมาเทมา การตั้งน้ำตกไว้ในบริเวณบ้านจึงช่วยเสริมพลังด้านนี้ให้คนในบ้าน 

และเหตุผลที่เราควรตั้งน้ำตกไว้หน้าบ้านก็เพราะบริเวณหน้าบ้านคือจุดรับโชคลาภ แต่การตั้งน้ำตกหน้าบ้านเองก็มีสิ่งที่ควรและไม่ควรทำเช่นกัน ถ้าเราตั้งน้ำตกหน้าบ้านผิดทิศผิดทางหรือเลือกใช้วัสดุและขนาดที่ไม่เหมาะสม อาจจะทำให้เกิดพลังงานไม่ดีแทนได้นะคะ 

สำหรับใครอ่านข้อมูลครบถ้วนพร้อมหาน้ำตกที่ดีงามตามหลักฮวงจุ้ยและของประดับตกแต่งอื่น ๆ  มาวางหน้าบ้านกัน สามารถเข้ามาดูกันได้ที่ Kaidee เลยค่ะ มีของดีของเลอค่าถูกหลักฮวงจุ้ยให้เลือกเพียบ!

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial