4 Gardening YouTube channel สำหรับคนอยากมีสวนแต่พื้นที่น้อย

4 Gardening YouTube channel สำหรับคนอยากมีสวนแต่พื้นที่น้อย

สรุปบทความ

พื้นที่น้อยแต่ก็สามารถมีสวนเล็ก ๆ เป็นของตัวเองได้ เหล่า YouTube Channel ที่เราหยิบยกมาวันนี้ต่างก็เป็นปรมาจารย์ด้านการทำสวนในพื้นที่เล็ก ๆ ทั้งนั้น ไปดูกันดีกว่าว่าเขามีเคล็ดลับอะไรบ้าง

ว่ากันว่าการปลูกต้นไม้หรือการได้เห็นธรรมชาติสีเขียวสามารถช่วยเยียวยาจิตใจและลดความเครียดของเราได้ คนที่ใช้เวลาอยู่บ้านบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ตเมนต์ ที่รู้สึกว่าอยากจะมีสวนเป็นของตัวเองบ้าง 

วันนี้เรารวบรวม Youtube Channel ที่อัดแน่นด้วยไอเดียการทำสวนสำหรับคนที่มีพื้นที่น้อย ๆ หรืออยากทำสวนเล็ก ๆ ในบ้าน หรือแม้แต่ระเบียงห้องของตัวเองมาฝากกัน 

รวม Youtube Channel สอนทำสวน ปลูกต้นไม้สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อย

Her 86m2 

ประเดิมด้วย Her 86m2 Youtube Channel ของอดีตช่างภาพสาวชาวเวียดนามที่ผันตัวมาเป็นแม่บ้านเต็มตัวหลังจากคลอดลูกชาย เดิมทีเธอเกิดที่เวียดนาม แต่ย้ายมาอยู่เยอรมนีตั้งแต่อายุ 19 และใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก่อนจะเริ่มตัดสินใจทำช่องยูทูบในช่วงปลายปี 2020 เพราะอยากจะเก็บช่วงเวลาดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตไว้

คลิปวิดีโอในช่องยูทูบของเธอจะนำเสนอเรื่องราวในชีวิตประจำวันของเธอ  รวมทั้งการทำสวนและดูแลสวนระเบียงที่บ้านด้วย เธอมักจะแชร์ทริคน่าสนใจต่าง ๆ สำหรับคนที่อยากทำสวนแต่มีพื้นที่น้อย ๆ เช่น วิธีการทำสวนระเบียง การปลูกต้นไม้ในขวดแก้ว การปลูกผักในร่ม และอื่น ๆ อีกมากมาย ถือว่าเหมาะกับคนที่อยากปลูกผัก แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง หรือการดูแลสวนตามสไตล์ของคนที่ไม่มีพื้นที่เยอะ 

สำหรับคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการทำสวนของ Her 86m2 ที่น่าสนใจ ขอยกให้ “Essential Tips for Starting a Balcony Vegetable Garden” ที่จะมาบอกเล่าเคล็ดลับและประสบการณ์การทำสวนพืชผักและดอกไม้ในระเบียงอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กตั้งแต่แรกเริ่ม อย่างการสำรวจว่าระเบียงรับน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหน การเลือกกระถางที่เหมาะกับพื้นที่ระเบียง การเลือกต้นไม้ที่เหมาะกับสภาพแสงแดดและสภาพอากาศบริเวณระเบียง อาทิ ลมแรงมากน้อยแค่ไหน ถ้ายิ่งอยู่ชั้นสูง ก็ยิ่งลมแรงมากเท่านั้น อาจจะต้องเลือกต้นไม้ที่มีสภาพเหมาะกับอากาศประมาณนั้น การผสมปุ๋ยหมักเองแบบง่าย ๆ และการดูแลในด้านอื่น ๆ แบบครบถ้วน เรียกว่าดูคลิปเดียวได้รู้ตั้งแต่ต้นจนจบ 

Hamimommy 

Hamimommy เป็น Youtube Channel ของคุณแม่ชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในโซล ผันตัวจากพนักงานบริษัทมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงดูลูกสาววัยสี่ขวบ ถ้า subscribe ช่องนี้จะได้เห็นชีวิตประจำวันของเธอในหลากหลายด้าน ทั้งการดูแลลูกสาว การดูแลบ้าน การทำอาหาร และการทำสวนด้วยเช่นกัน

คลิปทำสวนของ Hamimommy จะเป็นการทำสวนสำหรับคนที่มีพื้นที่บ้านกว้างหน่อย เช่น มีสวนหน้าบ้าน หรือสวนหลังบ้าน เราจะได้เห็นวิธีการเลือกดอกไม้หรือต้นไม้สำหรับนำมาปลูกในสวนให้สีสันเข้ากันและสวยงามมากขึ้น

 แต่ทั้งนี้ด้วยความที่สภาพอากาศของบ้านเรากับที่เกาหลีแตกต่างกัน เราอาจจะเน้นที่ความรู้เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ เช่น ขั้นตอนการเตรียมดิน ลงดิน ต่าง ๆ มาใช้ มากกว่าเน้นไปที่พันธ์ุดอกไม้หรือต้นไม้ที่นำมาปลูก เพราะบางพันธ์ุอาจจะไม่สามารถปลูกได้ในสภาพอากาศบ้านเรา

คลิปที่อยากหยิบยกมานำเสนอคือคลิป “Tips for growing edible plants indoors in easy way / self-watering system for plants” ซึ่งนอกจากจะบอกเล่าทริคการปลูกต้นไม้ในบ้านแล้ว ยังสอนวิธีทำกระถางต้นไม้ที่ให้น้ำต้นไม้เองได้ในตัวโดยใช้ขวดน้ำพลาสติก และเคล็ดลับการเตรียมเมล็ดพันธุ์พืชสำหรับปลูก รวมทั้งสอนการปลูกเห็ดในขวดแบบใช้พื้นที่น้อยมาก ๆ ด้วย เรียกว่าดูคลิปเดียว สามารถนำไปใช้ปลูกผักในบ้านตามได้ง่ายมากค่ะ

Cardsu 까르슈 살림

Cardsu 까르슈 살림 เป็น Youtube Channel ของสาวเกาหลีอีกท่านที่ถ่ายทอดชีวิตประจำวันภายในอพาร์ตเมนต์ของเธอผ่านภาพสวย ๆ ที่ดูแล้วเพลินตา นอกจากเราจะได้เห็นภาพอพาร์ตเมนต์น่าอยู่ เมนูอาหารน่ารับประทาน และการดูแลรักษาความสะอาดบ้านแล้ว เรายังได้เห็นสวนสวยริมระเบียงอพาร์ตเมนต์ด้วย ต้องบอกว่าเป็นสวนที่ตกแต่งได้อย่างสมบูรณ์แบบและสวยงามไม่แพ้สวนที่มีพื้นที่เยอะ ๆ เลย

นอกจากเจ้าของช่องจะโชว์ความสวยงามของสวนให้เห็นผ่านคลิปวิดีโอแล้ว เธอยังแบ่งปันทิปการดูแลสวนเป็นความรู้ให้ตลอด อาทิ การป้องกันแมลงมากัดกินพืชผักและต้นไม้ในระเบียงของเรา วิธีการพรวนดิน การดูแลต้นไม้ รวมทั้งการตกแต่งสวนระเบียงให้เหมาะกับฤดูกาลต่าง ๆ 

คลิปที่อยากแนะนำก่อนเลยก็คือคลิปสอนทำสวนที่ระเบียง ซึ่งเราสามารถนำวิธีการเตรียมดินในกระถาง เคล็ดลับการปลูกต้นไม้ในสภาพแสงน้อย และตัวช่วยที่เราสามารถนำมาใช้ทดแทนแสงอาทิตย์ธรรมชาติ โดยเคล็ดลับทั้งหมดมาจากคนที่มีประสบการณ์ในการทำสวนระเบียงที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ใครที่อยากเริ่มต้นทำสวนระเบียง ไม่ควรพลาดเลยค่ะ

kanchana Iijima

ปิดท้ายกันด้วย Youtube Channel ของสาวไทยที่แต่งงานและย้ายไปประเทศญี่ปุ่นกว่า 15 ปี เธอใช้ Youtube Channel นี้แบ่งปันเมนูอาหาร วิธีการดูแลบ้าน การ DIY ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ  รวมทั้งการทำสวนผักสวนดอกไม้ในบ้านตัวเอง ขอบอกว่าขั้นตอนการทำและการดูแลที่ละเอียดยิบ

ถือว่าแต่ละคลิปนอกจากจะให้ความรู้แบบละเอียดยิบในเวอร์ชันภาษาไทยแล้ว ยังดูง่าย ถ่ายให้เห็นขั้นตอนแต่ละขั้นตอนชัดเจน เหมาะกับทั้งคนที่อยู่ในไทยและอยากปลูกต้นไม้หรือดอกไม้เอง และคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศที่อยากจะปลูกพืชผักสวนครัวของไทยไว้รับประทานเอง

หนึ่งคลิปวิดีโอที่อยากแนะนำเลยคือคลิปวิดีโอสอนการปลูกกุหลาบแบบละเอียด เนื่องจากกุหลาบถือเป็นพันธุ์ไม้ดอกที่ไม่ได้ปลูกง่าย และต้องการการดูแล สำหรับคลิปวิดีโอ ‘วิธีปลูกกุหลาบแบบละเอียด ปลูกยังไงให้งามแบบนี้ อยากรู้ต้องดู’ ของคุณ Kanchana Iijima สอนเราตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกดิน การพรวนดิน การหันหน้าทิศต้นกุหลาบให้ถูกต้อง โดยจะค่อย ๆ อธิบายไปพร้อมกับภาพวิดีโอชัดเจน สามารถทำตามได้ง่าย ๆ เลย ใครที่สนใจอยากปลูกกุหลาบอยู่แล้ว แน่นอนให้ไปดูเลยค่ะ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

สรุปรวม Youtube Channel สำหรับคนพื้นที่น้อยแต่อยากมีสวน

การมีพื้นที่สีเขียวอยู่รอบตัวก็สามารถช่วยให้เราสดใส สุขภาพจิตใจดีขึ้นได้ แถมสมัยนี้ แม้ว่าจะอยู่ในอพาร์ตเมนต์หรือคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัด เราก็ยังสามารถสร้างอาณาจักรสวนเขียวให้กับตัวเองได้ ไม่ยากเลย ใครที่กำลังมองหาแหล่งความรู้และแรงบันดาลใจในการทำสวน

สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อย เราได้เสาะหา Youtube Channel สำหรับการทำสวนมาฝาก มีหลากหลายแนว ตั้งแต่เคล็ดลับการปลูกต้นไม้ในร่มและระเบียง รวมทั้งการปลูกต้นไม้เองตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้น เรียกได้ว่าเหมาะกับมือใหม่ที่อยากจะทำสวนมาก ๆ 

ถ้าพอจะได้ความรู้และแรงบันดาลใจกันมาแล้ว อยากมองหาต้นไม้และอุปกรณ์ทำสวนแบบครบจบในที่เดียว แถมมีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี ๆ แวะมาเลือกกันได้เลยที่ kaidee 

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial