ขุดประวัติและสไตล์การแต่งรถเต่าในตำนาน

ขุดประวัติและสไตล์การแต่งรถเต่าในตำนาน

สรุปบทความ

สาเหตุที่เราควรลองอ่านประวัติศาสตร์ที่มาของรถคันนี้และลักษณะการตกแต่งสไตล์ของรถเต่าในอดีตที่ผ่านมา ก็เพื่อการลองเอามาประยุกต์และทำให้รถยนต์ของเราดูมีความคลาสสิกและดูสวยงามสไตล์บีเทิลมากขึ้นนั่นเอง

ไม่แน่ใจว่าสมัยนี้ยังมีใครยังรู้จัก “รถเต่า” อยู่กันบ้างหรือเปล่า ?

เพราะเจ้ารถเต่านี้ ได้หายจากท้องถนนประเทศไทยไปนานเป็นเวลานับหลายปีแล้ว  คนรุ่นใหม่หลายคนอาจไม่เคยเห็นเจ้ารถรุ่นนี้มาก่อนในชีวิต ต่อให้เคยเห็นก็ไม่แน่ใจว่า รถแปลก ๆ คันนี้คือรถอะไรกัน! 

ใครก็ตามที่รู้สึกสนใจเจ้ารถเต่าคันนี้ และมีแพลนว่าอยากนำกลับมาขับจังเลยน้า ต้องไม่พลาดที่จะอ่านและศึกษาสไตล์การแต่งรถเต่าในอดีต ที่ไม่ว่าดูกี่ครั้งก็คลาสสิกแถมยังมีสไตล์อีกด้วย

พูดได้เลยว่า แม้จะเป็นรถเก่าแต่ก็เห็นได้ชัดว่า กระแสวินเทจและย้อนวัยยุค 90 กำลังกลับมาในประเทศไทย ทำให้ “ซากรถ” คันนี้กลับมามีชีวิตในความคิดของใครหลายคนอีกครั้ง 

การนำเสนอรถเต่าไม่ได้มีเพียงแค่บนท้องถนนแต่อย่างเดียว ในหนังต่างประเทศหลายๆ เรื่อง ที่มีเซตติ้งย้อนกลับไปช่วงยุค 80-90s ก็เลือกรถเต่าคันนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งยุค ทำให้คนนึกออกทันทีว่าตอนนี้ หนังอยู่ในเซตติ้งยุคประมาณไหน

ประวัติรถเต่า

แม้จะบอกว่าการสร้างรถเต่ามาจากแนวคิดของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ แต่การสร้างรถเต่าครั้งนี้มีที่มาที่ไม่ได้เต็มไปด้วยการนองเลือดอย่างที่ใครคิด เพราะการสร้างรถเต่านั้นเริ่มต้นจากที่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เห็นแววการออกแบบรถของ เฟอร์ดินาน ปอร์เช่ ที่เน้นรถยนต์เข้าถึงง่ายและประหยัด

ด้วยเหตุนั้นอดอลฟ์ ฮิตเลอร์จึงออกสำคัญให้เฟอร์ดินาน ปอร์เช่ ออกแบบรถยนต์อันเป็นที่นั่งผู้ใหญ่ 2 คน เด็กนั่งได้สัก 3 คน ในราคางบประหยัด ที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย โดยมีจุดประสงค์ให้ประชาชนชาวเยอรมันสามารถเข้าถึงรถยนต์ได้

เมื่อเฟอร์ดินาน ปอร์เช่ ออกแบบรถจนเสร็จสมบูรณ์ ในปี 1938 รถบีเทิลของ Volkswagen ก็ได้รับความนิยมจากบุคคลทั่วไป ด้วยราคาที่เข้าทีและคุณสมบัติที่เพรียบพร้อม ทำให้รถยนต์คันนี้ครองใจใครหลายคนไปได้อย่างไม่ต้องสงสัย  

รถเต่า หรือ รถบีเทิลก็ได้ผลิตออกมาจำหน่ายยาวไปเรื่อย ๆ โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบทรงเพียงเล็กน้อย เพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์ที่ใครก็จดจำได้ไว้ 

ถึงแม้ในช่วงภายหลังการผลิตรุ่นบีเทิลออกมา จะมีปัญหาในแง่ของเรื่องไอเสีย ที่ปล่อยออกมาจำนวนมาก ซึ่งสวนทางกับกระแสโลกที่เริ่มหันมาอนุรักษ์รถมากขึ้น แต่ในปี 1997 ทาง Volkswagen ก็ได้เรียกกระแสกลับมาด้วยรถเต่า หรือ รถนิวบีเทิล ที่เปลี่ยนโฉมยกคันให้ดูมีรูปลักษณ์ทันสมัยขึ้นแต่ยังคงโครงรถทรงเดิมไว้

ท้ายที่สุดแล้วรถเต่า หรือ รถบีเทิลก็ได้ดำเนินมาถึงเวลาที่ต้องพัก หลังจากที่ทางบริษัท Volkswagen ได้ตัดสินใจตามยอดขายที่เริ่มลดลงทุกปี และขณะเดียวกันเองบริษัทก็มีนโยบายเน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ในปี 2019 บริษัทจึงได้ผลิตรถยนต์รุ่นสุดท้ายอย่าง Beetle Final Edition ออกมาเพื่อเป็นการอำลาและปิดม่านรถบีเทิล หรือ รถเต่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 70 ปีอย่างสวยงาม 

สไตล์การแต่งยอดฮิต ซื้อรถเก่ารีโนเวทใหม่

แม้รถเต่าในปัจจุบันจะหยุดการผลิตไปแล้ว ทว่ากระแสที่มีหลายคนยังคิดถึง ยามได้เห็นรถยนต์รุ่นนี้โลดแล่นอยู่บนท้องถนนเริ่มกลับมาอีกครั้ง ยิ่งบางครั้งเราสามารถเห็นได้เลยว่า มีคนนำรถเต่าคันนี้กลับมาและยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ทำให้รถยนต์ที่เคยตายไปแล้วกลับมามีชีวิตอีกครั้ง 

รูปแบบการแต่งรถบีเทิลหรือรถเต่านั้นโดยคร่าว ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ แบบคลาสสิก, แบบลายคาดรถ และแบบสปอร์ต ซึ่งทั้งสามแบบนี้เราจะสามารถเห็นได้ชัดมากบนท้องถนนและในหนังภาพยนตร์หลายเรื่อง

Classic 

การแต่งรถแบบแรกขอเรียกว่า แบบคลาสสิก เพราะการแต่งแบบนี้ใช้แค่การเปลี่ยนสีของรถและตกแต่งภายนอกรถเล็กน้อย  ยกตัวอย่างเช่น บริเวณไฟท้าย เพราะคนส่วนใหญ่รักในทรง “รถเต่า” และรูปลักษณ์ภายนอกดั้งเดิมอยู่แล้ว

ใครที่กำลังคิดจะว่าจะนำมายกเครื่องปรับปรุงใหม่ โดยซื้อรถมือสองมาปรับเอา สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้รถเต่าของคุณยังดูดีมีสไตล์แบบคลาสสิก คือการทาสีรถใหม่ทั้งคัน เน้นโทนสีออกแนวพาสเทล เท่านี้คุณก็ได้บรรยากาศย้อนกลับไปในช่วงปี 80 – 90s แล้ว

Strips

ในส่วนของ strips หรือลายคาดบนตัวรถ ลายแบบนี้เริ่มเป็นที่นิยมมาจากลายด้านข้างของรถสปอร์ตที่หลายคนชอบ นำมาสู่การนำลายเหล่านั้นมาประยุกต์บนรถของตนเอง แต่ที่เห็นแล้วดูจะเข้ากันและเท่สุด ๆ ก็ต้องเป็นรถรุ่นบีเทิลของ Volkswagen 

โดยเฉพาะใครที่ชอบลาย Strips อยู่แล้ว ยิ่งพอมาประยุกต์กับรถเต่าคันนี้ ยิ่งดูเข้ากัน ได้ทั้งลุคเท่และน่ารักไปในคราเดียว แถมคุณยังสามารถเห็นได้จากภาพยนตร์หนังหลายเรื่อง ที่นิยมเอารถเต่านี้มาเพ้นท์เป็นลาย ยกตัวอย่างเช่นภายในภาพยนตร์อย่างเรื่อง Herbie เป็นต้น   

Sport 

ส่วนการตกแต่งแบบสุดท้ายที่คนนิยมแต่งคือแบบสปอร์ตที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่ารถเต่าแบบนี้ก็สามารถทำให้ดูสปอร์ตได้เช่นเดียวกัน แถมพอแต่งรถให้เป็นลุคสปอร์ตก็ทำให้รถดูดีและดูหรูหราขึ้นกว่าที่เคย ยิ่งกับรถบีเทิลรุ่นใหม่ ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความหรูหราอีกระดับเลยทีเดียวเชียว

รถยนต์ไฟฟ้าของ Volkswagen 

จากที่ได้กล่าวถึงการปิดตำนานของรถเต่าไป เนื่องจากการหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีส่วนช่วยอนุรักษ์โลกแทนของบริษัท Volkswagen ทำให้รถเต่าซึ่งมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์มากกว่ารถอื่น ๆ เป็นอันต้องหยุดผลิตไป 

ทาง Volkswagen ได้หันมาจับทางของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลักแทน โดยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ในชื่อรุ่น ID.3 ในราคาเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยเบื้องต้นเน้นการใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุถึง 45 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งไปในระยะทางสูงสุด 330 กม.ซึ่งจัดว่าเป็นสเป็กที่ใช้ได้เลยสำหรับการเปิดตัวรถยนต์คันแรกของแบรนด์นี้

สรุปท้ายบทความ

ประวัติศาสตร์รถเต่าที่อยู่คู่กับเรามาอย่างยาวนาน เป็นอะไรที่หลายคนยังไม่ค่อยรู้กัน แม้จะเป็นรถรุ่นฮิตในอดีตแค่ไหน แต่ปัจจุบันคนที่รู้จักรถแบรนด์นี้กลับน้อยลงเรื่อย ๆ ทว่าในช่วงหลังเริ่มเห็นรถเต่าหรือรถบีเทิลกลับมาวิ่งบนท้องถนนอีกครั้ง หาคุณต้องการรถเต่าสักคันเพื่อเก็บสะสมแล้วละก็ Kaidee มีให้คุณดูแล้ววันนี้!

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial