เครื่องออกกำลังกายที่บ้านมีกี่แบบ บริหารอะไรได้บ้าง

เครื่องออกกำลังกายที่บ้านมีกี่แบบ บริหารอะไรได้บ้าง

สุขภาพดีเกิดขึ้นได้ไม่จำเป็นต้องแค่ที่ฟิตเนสหรือโรงยิมอย่างเดียว ที่บ้านหรือคอนโดของเราเองก็ทำได้เช่นเดียวกัน ด้วยการซื้อเครื่องออกกำลังกาย แต่ก่อนจะซื้อเครื่องออกกำลังกายสักเครื่อง ก็มีสิ่งที่เราต้องรู้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเผาผลาญของร่างกายเรา การลดน้ำหนักหรือรูปแบบของการออกกำลังกาย

การเผาผลาญของร่างกาย

ในชีวิตประจำวันของเราทุกคนล้วนต่างมีการเผาผลาญเกิดขึ้นภายในร่างกาย ซึ่งการเผาผลาญภายในร่างกายก็เพื่อสร้างพลังงานให้เราได้มีแรงมาใช้ชีวิตทำงานทานอาหารตามปกติ แต่การเผาผลาญของแต่ละคนก็จะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอายุ ช่วงวัย เพศ และรูปแบบการใช้ชีวิตว่าต้องการพลังงานแค่ไหนและสามารถเผาผลาญได้เท่าไร

รู้จักค่าต่างๆของการเผาผลาญ  

ในการเผาผลาญที่เกิดขึ้นในร่างกาย ถ้าเราต้องการให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญที่ดีนั้น ก็ควรรู้เครื่องมือคำนวณการเผาผลาญให้ดี 

1.BMR (Basal Metabolic Rate)

ค่า BMR คือค่าที่แสดงอัตราการเผาผลาญพลังงานในแต่ละวัน โดยจะมีวิธีการคิดที่แตกต่างกันในผู้ชายและผู้หญิง ดังนี้

  • การหาค่า BMR สำหรับผู้ชาย 

66 + (13.7 * น้ำหนักตัวKg) + (5 * ส่วนสูงCM) – (6.8 * อายุ) = BMR 

  •  การหาค่า BMR สำหรับผู้หญิง

665 + (9.6 * น้ำหนักตัวKg) + (1.8 * ส่วนสูงCM) – (4.7 * อายุ) = BMR

2.TDEE (Total Daily Energy Expenditure)

TDEE คือค่าปริมาณการใช้พลังงานของร่างกายในแต่ละวัน ซึ่งหากต้องการลดน้ำหนักตัวจะต้องกินให้ได้ค่า BMR ของตัวเอง แต่ไม่ควรเกิน TDEE ของตัวเองเช่นกัน 

วิธีรักษาการเผาผลาญให้ดีอยู่เสมอ

เมื่ออายุมากขึ้น หรือการใช้ชีวิตประจำวันของเราเปลี่ยนไปการเผาผลาญก็อาจเปลี่ยนแปลงไปตามด้วย ซึ่งจะดีขึ้นหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับสิ่งเหล่านั้นเช่นกัน ดังนั้นถ้าเรารู้วิธีการดูแลให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้ปกติอยู่เสมอ ก็จะช่วยลดความอ้วนและปัญหาอ้วนง่ายได้

1.อาหารการกิน 

ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่มีประโยชน์ กินให้ครบ 5 หมู่ รวมถึงการดื่มน้ำให้เพียงพอก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเรื่องการเผาผลาญในร่างกาย  

2.สุขภาพจิตใจ

สุขภาพจิตใจเป็นสิ่งที่หลายคนมักมองข้าม บางคนหักโหมอดอาหารเพราะหวังให้น้ำหนักลดเร็วๆ ซึ่งมันจะตามด้วยความเครียด และสุขภาพจิตที่ไม่ดี หงุดหงิดง่าย และสุดท้ายจะส่งผลไปที่ระบบต่างๆภายในร่างกาย 

3.การเคลื่อนไหวของร่างกาย

เมื่อควบคุมอาหารและดูแลสุขภาพจิตใจของเราให้ดีอยู่เสมอแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะขยับร่างกาย ไม่ว่าจะออกกำลังกายแบบไหนก็ตาม ควรทำเป็นประจำ เพราะเมื่อมีการออกกำลังกายและใช้พลังงานในร่างกาย การเผาผลาญก็จะเกิดขึ้น

ลดน้ำหนักอย่างไรให้ถูกวิธี

หลายคนพอนึกถึงการลดน้ำหนัก จะพุ่งไปยังฟิตเนสหรือเริ่มอดอาหารก่อน ซึ่งตามจริงแล้วควรรู้วิธีที่ถูกต้องก่อน เพราะจะทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้ชัดเจนที่สุด สิ่งที่สำคัญเลยคือต้องรู้จักค่า BMI ของตัวเองก่อน แล้วจึงไปเริ่มออกกำลังกายและควบคุมอาหารตาม 

ค่า BMI (Body Mass Index)

BMI คือค่าดัชนีมวลกายที่ใช้ตรวจว่าคุณนั้นมีรูปร่างที่อ้วนหรือผอมเกินไปหรือไม่ เพราะหากอ้วนเกินไปก็อาจทำให้มีโรคต่างๆเช่นเบาหวาน ความดันได้ แต่ถ้าผอมเกินไปก็อาจขาดสารอาหารได้เช่นกัน ดังนั้นควรรักษาระดับค่า BMI ให้อยู่ในระดับปกติจะดีที่สุด 

BMI = น้ำหนักตัว / (ส่วนสูงเป็นเมตร ยกกำลังสอง)

ค่าที่อยู่ในเกณฑ์ปกติของ BMI คือระหว่าง 18.5 – 24 หากมากกว่านั้นจะแสดงว่าคุณน้ำหนักเกินหรืออ้วน และหากน้อยกว่านี้จะเท่ากับผอมเกินไป  

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายเกิดการเผาพลาญพลังงานขึ้น ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าการจะออกกำลังกายได้นั้นต้องไปเพียงแค่ฟิตเนส โรงยิมหรือสวนสาธารณะเสมอ แต่ความจริงแล้วไม่ว่าจะอยู่บ้าน ที่ทำงานหรือที่ไหนก็ตามแต่ เราสามารถออกกำลังกายได้ เพียงแค่เคลื่อนไหวทั้งร่างกายเป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที จะทำงานบ้าน ถูพื้น พาน้องหมาไปเดินเล่น ทำสวนหน้าบ้าน เดินขึ้น-ลงบันไดไปส่งงาน หาผู้จัดการ ฯลฯ  ร่างกายก็จะเกิดการเผาผลาญพลังงานแล้ว  

แต่หากใครที่อยู่บ้านก็ไม่ได้ทำอะไร จะออกกำลังจากสิ่งอื่นๆก็ทำไม่ได้ ก็สามารซื้อเครื่องออกกำลังกายมาใช้เพื่อช่วยให้การออกกำลังของคุณมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นได้

เครื่องออกกำลังกาย

เครื่องออกกำลังกายจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เครื่องออกกำลังกายแบบ Cardio และ Strength 

1. เครื่องออกกำลังกายแบบ Cardio 

เป็นเครื่องออกกำลังกายที่เน้นการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้หัวใจสามารถสูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะต่างๆได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยระบบการเผาผลาญให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย 

2. เครื่องออกกำลังกายแบบ Strenght

เป็นเครื่องออกกำลังกายที่ช่วยฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้ดูบึกบึนแข็งแรง เช่นเดียวกับการเล่นกล้าม โดยการเล่นจะออกเป็นส่วนๆและทำซ้ำๆในส่วนนั้นเพื่อฝึกกล้ามเนื้อ 

ออกกำลังกายที่บ้านควรใช้แบบไหนดี

ส่วนมากเราซื้อมาใช้กันมักจะเป็นแบบ Cardio เพราะเราไม่ได้เน้นสร้างและฝึกกล้ามเนื้อให้ดูชัดเจน แต่เน้นการออกกำลังให้ร่างกายสดชื่นและมีการเผาผลาญหรือที่ใครหลายๆคนเรียกว่าเบิร์น ให้ร่างกายมีความฟิตและเฟิร์มยิ่งขึ้น เรามี 3 ชิ้นแนะนำตามนี้เลย

1.จักรยานนั่งปั่น 

เป็นเครื่องออกกำลังกายที่คนส่วนใหญ่มักซื้อมาใช้เป็นอันดับต้นๆ ด้วยการใช้เนื้อที่ที่ไม่มาก และสามารถออกกำลังได้อย่างดี ซึ่งจักรยานนั่งปั่นนี้จะช่วยเผาผลาญพลังงานและลดไขมันอุดคันในเส้นเลือดได้ และหากปั่นในระยะเวลาที่เหมาะสมจะช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้น การไหลเวียนเลือดในร่างกายก็ดีขึ้นตามไปด้วย โดยจักรยานปั่นนี้จะเน้นออกกำลังช่วงล่างของร่างกาย ตั้งแต่เอวไปยังเท้า 

2.ลู่วิ่ง

สำหรับคนที่รักในการวิ่งและมีเนื้อที่บ้านมากหน่อยก็สามารถเลือกเป็นลู่วิ่งที่ช่วยให้เราวิ่งได้แบบไม่ต้องกลัวฟ้าฝนหรือมลภาวะฝุ่นควันนอกบ้าน ซึ่งการวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเผาผลาญพลังงานและไขมันได้อย่างดี 

ลู่วิ่งในปัจจุบันถูกพัฒนาให้สามารถคำนวณการเผาผลาญ อัตราการเต้นของหัวใจ และสามารถตั้งเวลา และตั้งค่าการวิ่งได้มากมาย เราสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของร่างกายและตามความต้องการในการออกกำลังกายในแต่ละครั้ง 

3.เครื่องเดินวงรี (Eliptical) 

หากฟังชื่อนี้แล้วหลายคนคงนึกกันไม่ออกว่านี่คือเครื่องออกกำลังกายแบบไหน เครื่องเดินวงรีนี้จะให้การออกกำลังกายคล้ายกับการวิ่งที่จะสามารถเผาผลาญพลังงานและไขมันได้อย่างดี ซึ่งเครื่องนี้จะเหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการวิ่งให้ข้อต่อหรือข้อพับ รวมถึงเท้ารับน้ำหนักและแรงกระแทกมากหนักเกินไป และคนที่มีน้ำหนักตัวมากแต่ต้องการออกกำลังเผาผลาญพลังงาน เจ้าเครื่องนี้ก็ตอบโจทย์เช่นกัน

สรุป

เครื่องออกกำลังกายถือเป็นตัวช่วยที่ดีอย่างหนึ่งให้กับสุขภาพของคุณ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการมีวินัยในการออกกำลังกาย บางคนไม่มีวินัย ซื้อเครื่องมาในราคาสูงแต่ไม่ออกกำลังเป็นประจำ ก็ไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด ดังนั้นตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน สร้างวินัยให้ตัวเอง และการเปลียนแปลงของตัวคุณก็จะเกิดขึ้นเอง 

ส่วนใครยังมองหาเครื่องออกกำลังกายที่บ้านอยู่ล่ะก็ มาที่ Kaidee เลย เรามีหมวดหมู่กีฬาที่รวมทั้งเครื่องออกกำลังกายและอุปกรณ์กีฬาต่างๆมากมาย อย่ารอช้าสุขภาพที่ดีรอคุณอยู่นะ !

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial