วิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบจับมือทำ ทำเองง่ายๆ

วิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบจับมือทำ ทำเองง่ายๆ

น้ำมันเครื่องมีหน้าที่หล่อลื่นการทำงานของเครื่องยนต์ให้เป็นปกติและยังช่วยรักษาชิ้นสวนภายในเครื่องยนต์ ปกติแล้วน้ำมันเครื่องจะต้องเปลี่ยนทุก 3 – 6 เดือน โดยสามารถอิงจากประเภทน้ำมันเครื่องที่ใช้ 

เช่น หากเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ชั้นดีมียี่ห้อก็สามารถเปลี่ยนเมื่อขับถึงระยะ 10,000 – 15,000 กิโลเมตรหรือประมาณ 6 เดือน ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่องแบบธรรมดาก็ควรเปลี่ยนทุก 6,000 – 8,000 กิโลเมตรหรือประมาณ 3 – 4 เดือน 

แต่หากคุณเป็นคนใช้รถเป็นประจำทุกวันการเปลี่ยนทุก 3 เดือนถือเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด ส่วนใครที่ไม่มีเวลาไปเปลี่ยนที่ศูนย์บริการหรือกลัวจะถูกต้มเปลี่ยนน้ำมันเก่ามาให้ถ้าไปอู่ซ่อมรถข้างนอก แล้วอยากลองทำด้วยตัวเอง เรามีข้อมูลที่จะช่วยให้คุณลงมือทำเองได้ง่าย ๆ ตามนี้เลย !

3 อย่างที่ต้องรู้สำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 

รู้จักอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมีอยู่ไม่กี่อย่าง เราสามารถหาซื้อตามร้านอุปกรณ์ทั่วไปหรือบางชิ้นก็สามารถใช้สิ่งของที่มีอยู่ในบ้านมาดัดแปลงร่วมด้วยได้ จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกัน  

  • กรวย

ใช้เมื่อเราจะเทน้ำมันเครื่องใหม่ลงช่องเติมน้ำมันเครื่อง เพื่อความสะดวกในการเทและลดการหกกระเซ็นโดนชิ้นส่วนอื่นของเครื่องยนต์

  • ประแจบล็อกพร้อมลูกบล็อกเบอร์ 14 

ประแจบล็อกที่เราแนะนำคือประแจบล็อกที่มาเป็นชุดจะคุ้มค่าที่สุด เพราะมีลูกบล็อกหลายเบอร์ ทำให้ใช้งานได้หลากหลายอย่างมากขึ้น

  • แม่แรงยกรถ (มีหรือไม่มีก็ได้)

สำหรับมือใหม่บางคนที่ยังไม่แม่นเรื่องจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์ใต้รถ ก็ควรมีแม่แรงยกรถสักตัว เพื่อยกรถในด้านที่เราจะก้มมุดหรือนอนราบเพื่อทำการถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก แต่สำหรับใครที่ชินหรือแม่นจุดต่างๆใต้รถแล้วก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์นี้ 

  • ภาชนะรองน้ำมันเครื่องเก่า

น้ำมันเครื่องเก่าที่ถ่ายออกมาคือของเสียอันตรายอย่างหนึ่ง จึงควรเก็บรองน้ำมันเครื่องใส่ภาชนะไว้ก่อนน้ำไปขายหรือทิ้ง เช่นแกลลอนน้ำมันอันเก่า เป็นต้น 

  • น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถของเรา

อย่างที่รู้กันว่าน้ำมันเครื่องมีความสำคัญกับการทำงานของเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก เราจึงควรเลือกน้ำมันเครื่องที่ดีที่สุดและเหมาะกับเครื่องยนต์ของเราที่สุด 

  • ไส้กรองน้ำมันเครื่องชิ้นใหม่

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องถือเป็นโอกาสเหมาะที่จะเปลี่ยนไส้กรองชิ้นใหม่ด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญคือเราต้องเลือกใช้ไส้กรองแท้ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการกรองสิ่งสกปรกที่ดีที่สุด 

รู้จักขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

ไม่ว่าจะส่งรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถต่างๆ ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ไม่แตกต่างกันมากนัก ดังนั้นหากเราอยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตัวเองละก็ มาเรียนรู้ขั้นตอนง่ายๆให้เข้าใจก่อน แล้วค่อยลงมือทำกันนะ  

  • จอดรถในพื้นที่โล่งแนวราบเพื่อความสะดวกต่อการก้มหรือนอนราบเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเก่า ที่สำคัญอย่าลืมติดเบรกมือไว้
  • เปิดกระโปรงหน้ารถแล้วเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องค้างไว้
  • สำหรับใครที่เปลี่ยนเองเป็นครั้งแรกหรือยังไม่ชิน แนะนำให้ใช้แม่แรงยกรถด้านที่สะดวกต่อการก้มหรือนอนราบเพื่อหาจุดถ่ายน้ำมันเครื่อง
  • จอดรอประมาณ 5 – 10 นาที จนกว่าอุณหภูมิเครื่องเริ่มเย็น นำหนังสือพิมพ์หรือผ้าที่ไม่ใช้แล้ววางรองไว้ใต้ท้องรถ 
  • มองหาตำแหน่งของรูถ่ายน้ำมันที่ติดกับอ่างน้ำมันเครื่องใต้รถ แล้วนำภาชนะสำหรับรองน้ำมันเก่าไว้ด้านล่างก่อน 
  • ใช้ประแจค่อย ๆ หมุนน็อตที่ปิดรูถ่ายน้ำมันออกและรอให้น้ำมันเครื่องเก่าภายในไหลออกมาให้มากที่สุด (ไม่จำเป็นต้องทิ้งไว้ข้ามคืน รอประมาณสิบนาทีหรือจนกว่าน้ำมันที่ไหลออกมาจะเหลือเพียงแค่หยดเล็กน้อย)
  • เมื่อสังเกตว่าน้ำมันเครื่องเก่าออกมาหมดแล้ว จากนั้นขันน็อตรูถ่ายน้ำมันปิดกลับแบบเดิม 
  • โดยส่วนมากการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง เรามักจะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องไปด้วยเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนจะเติมน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไป สามารถใช้ช่วงนี้เปลี่ยนไส้กรองใหม่ได้ โดยการใช้เครื่องมือถอดกรองถอดไส้กรองน้ำมันเครื่องที่อยู่ใต้รถด้านหน้าหรือบางรุ่นก็สามารถถอดจากด้านบนได้ 
  • แกะพลาสติกไส้กรองน้ำมันเครื่องชิ้นใหม่ออก แล้วใช้น้ำมันเครื่องทาบางๆด้านบนที่จะนำไปเชื่อมกับเครื่องยนต์ให้ทั่ว
  • ติดไส้กรองชิ้นใหม่กลับไปให้แน่นพอดีด้วยเครื่องมือถอดกรอง จากนั้นนำกรวยมาวางในช่องเติมน้ำมันเครื่อง แล้วเทน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปตามจำนวนลิตรของขนาดถังในแต่ละรุ่น
  • ปิดฝาช่องเติมน้ำมันครื่องแล้วรอประมาณ 5 นาที
  • ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องขึ้นมา แล้วเช็คระดับน้ำมันว่าอยู่ระหว่างขีด F และ L หรือไม่หากอยู่ในระดับนี้ก็สามารถปิดช่องเติมน้ำมันเครื่องและปิดฝากระโปรงรถ เป็นอันเสร็จสิ้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตัวเอง 

ขั้นตอนเช็คน้ำมันเครื่อง

การเช็คน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่เราควรทำ ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รวมถึงในช่วงระหว่างการใช้งานรถยนต์ วันไหนหากมีเวลามากหน่อยก็เช็คสักนิด ถือเป็นการรักษาเครื่องยนต์เราไปในตัวด้วย 

  • สตาร์ทรถไว้สักครู่เพื่อเป็นการอุ่นน้ำมันเครื่องให้มีการหล่อลื่นและทำให้น้ำมันไม่เหนียวข้นจนเกินไป 
  • สตาร์ททิ้งไว้ไม่นานก็ดับเครื่องยนต์และรอสักพักให้อุณหภูมิในเครื่องเย็นลงเพื่อลดอันตรายจากความร้อนของชิ้นส่วนในเครื่องยนต์
  • ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมา แล้วทำการเช็ดก้านที่เลอะน้ำมันออกก่อนจากนั้นสอดก้านวัดน้ำมันกลับเข้าไปอีกครั้งแล้วดึงออกมา
  • สังเกตระดับน้ำมันเครื่องที่อยู่ตรงก้าน ระดับที่เหมาะสมคือต้องอยู่ระหว่างขีด L และ F ถ้าต่ำกว่าขีด L ให้ค่อย ๆ เติมน้ำมันเครื่องชนิดเดียวกันเข้าไปทีละน้อย แล้วจึงวัดใหม่อีกครั้ง  
  • หากสีของน้ำมันเครื่องที่ติดกับก้านนั้นเป็นสีดำเข้มต่างจากตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆนั่นแสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว

สรุป

ปกติแล้วเมื่อเราพูดถึงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็คงคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องส่งรถเข้าศูนย์เข้าอู่เพียงอย่างเดียว แต่ตามจริงแล้ววิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้นแสนง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่สิ่งที่เราต้องควรระวังก็มีหลายจุด เช่น ความร้อนจากตัวเครื่องยนต์อาจทำให้มือหรือแขนเราพองได้ถ้าไปสัมผัสโดน ต้องจอดรอให้เครื่องคลายความร้อนออกก่อน เป็นต้น 

เพราะฉะนั้นหากจะลงมือทำเองควรทำความเข้าใจวิธีทำให้ดีและรู้จักจุดต่างๆของรถยนต์เสียก่อน ซึ่งหากคุณสามารถทำได้สำเร็จ การดูแลรถยนต์สุดรักของคุณก็ถือเป็นเรื่องง่าย และรถที่ถูกดูแลมาอย่างดีทั้งภายนอกและภายในตัวเครื่องยนต์ก็จะช่วยให้ได้ราคาที่ดียิ่งขึ้นในเวลาส่งต่อเป็นรถมือสอง 


หากกำลังหาที่ลงขายรถของคุณอยู่ล่ะก็ ที่ RodKaidee ของเรามีหมวดรถยนต์โดยเฉพาะ ที่ให้ความสะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ส่งต่อ ลองคลิ้กเข้ามาชมดูก่อนเลย ! 

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial