How to : เช็คเลขโฉนดออนไลน์ต้องทำอย่างไร

How to : เช็คเลขโฉนดออนไลน์ต้องทำอย่างไร

สรุปบทความ

วันนี้ Kaidee จะพาคุณมาทำความรู้จักกับการเช็คเลขโฉนดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขระวาง ค่าพิกัดแปลง หน้าสำรวจ เราก็สามารถเรียกดูผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันได้

อยากรู้รายละเอียดที่ดินของตนเองแต่ขี้เกียจไปกรมที่ดิน จะหยิบโฉนดมาดูก็ไม่ค่อยจะเกท ไม่ต้องเป็นห่วงไป เพราะกรมที่ดินได้ทำการเข้าสู่โลกดิจิทัลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ Kaidee จะพาคุณมาทำความรู้จักกับการเช็คเลขโฉนดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขระวาง ค่าพิกัดแปลง หน้าสำรวจ ค่าธรรมเนียมภาษี ค่าใช้จ่ายในการรังวัด คิวรังวัด เราก็สามารถเรียกดูผ่านเว็บไซต์ได้ อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดมาใช้งานและเช็คเลขโฉนดได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย   

แค่ฟังก็รู้สึกว่าง่ายแล้ว เราไปดูกันเลยดีกว่า ว่าสมัยนี้เขาเช็คเลขโฉนดออนไลน์กันอย่างไร

เลขโฉนดคืออะไร สำคัญอย่างไร

โฉนดที่ดินคือเอกสารสำคัญทางราชการที่ใช้แสดงความเป็นเจ้าของที่ โดยที่ในโฉนดที่ดินจะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดิน เช่น ตำแหน่งของที่ดิน ขอบเขตและลักษณะของที่ดินนั้น ๆ 

โฉนดที่ดินมีความสำคัญในการซื้อ-ขายที่ดิน เพราะเป็นสิ่งที่ใช้ตรวจสอบความถูกต้องของที่ดินแปลงนั้นและเป็นสิ่งที่ยืนยันกรรมสิทธิ์ของผู้ขาย ผู้ซื้อจึงควรรูจักการเช็คเลขโฉนดเพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้นั่นเอง

การเช็คเลขโฉนดสามารถดูได้ที่ด้านบนของโฉนดที่ดิน โดยที่เลขโฉนดนี้จะประกอบไปด้วย เลขระวาง เลขที่ดิน หน้าสำรวจ และที่ตั้ง ซึ่งจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับตำบล อำเภอ และจังหวัดอยู่ ข้อมูลข้างต้นนี้จะเป็นข้อมูลที่ใช้ระบุตำแหน่งของที่ดิน

ประเภทของโฉนดที่ดิน

โฉนดที่ดินนั้นมีหลายชนิด และแต่ละแบบก็มีเงื่อนไขทางกฎหมายต่าง จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องรู้ไว้ เพื่อกันไม่ให้ถูกเอาเปรียบในอนาคต การแยกประเภทของโฉนดนั้นแยกได้ง่าย ๆ คือ ดูจากสีของตราครุฑบนหัวกระดาษ ในที่นี้จะมี 3 สี คือ แดง เขียว และดำ

ประเภทของโฉนดที่ดิน
ขอบคุณภาพจาก Prapaisee.com

โฉนดที่ดิน น.ส.4 (ตราครุฑสีแดง)

โฉนดชนิดนี้เป็นโฉนดแบบทั่วไปที่เราสามารถซื้อ-ขายได้ตามกฎหมาย หากอยากรู้ว่าโฉนดเราเก่าหรือไม่ ให้ดูที่ตัวอักษรหลังคำว่า “น.ส.4” เช่น หากเป็น “ก” แสดงว่าเก่าที่สุด หากเป็น ตัวอักษรอื่น ๆ ก็จะใหม่ขึ้นตามลำดับของพยัญชนะไทย

โฉนดที่ดิน น.ส.3 ก. (ตราครุฑเขียว)

โฉนดแบบ น.ส.3 ก. หรือแบบสีเขียวนั้นไม่ใช่โฉนดที่แท้จริง แต่เป็นเพียงเอกสารรับรองระวางที่ดินและภาพถ่ายทางอากาศเพียงเท่านั้น ซึ่งเจ้าของโฉนดนั้นสามารถทำเรื่องเปลี่ยนเป็น น.ส.4 ตามด้านบนได้ อย่างไรก็ตามโฉนดแบบนี้สามารถทำการซื้อ-ขายได้ตามปกติ

โฉนดที่ดิน น.ส.3 และ น.ส.3 ข. (ตราครุฑดำ)

โฉนดแบบ น.ส.3 และ น.ส.3 ข.เป็นโฉนดที่ยังไม่ได้รับการรับรองเขตที่ดิน จึงไม่สามารถทำการซื้อ-ขายตามกฎหมายได้ เพราะยังไม่มีแม้แต่ระวางที่ดินและภาพถ่ายทางอากาศ กล่าวคือ โฉนดชนิดนี้เป็นเพียงเอกสารรับรองการทำประโยชน์ของที่ดินเพียงเท่านั้น

เช็คเลขโฉนดออนไลน์ทำยังไง

เมื่อปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น องค์กรต่าง ๆ ก็ต้องปรับตัว กรมที่ดินจึงได้เปิดบริการเช็คเลขโฉนดไว้ 2 ช่องทางคือ ทางเว็บไซต์ของกรมที่กิน และทางแอปพลิเคชัน LandsMaps​

การเช็คเลขโฉนดผ่านเว็บไซต์

สามารถเช็คเลขโฉนดออนไลน์โดยเข้าสู่เว็บไซต์ dolwms.dol.go.th ของกรมที่ดินได้เลย ทั้งนี้เรายังสามารถตรวจสอบได้อีกว่าจากที่ดินของเรา สามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการได้อย่างไร โดยรวมจะคล้ายการใช้ Google Map นั่นเอง 

ขั้นตอนการเช็คเลขโฉนดผ่านเว็บไซต์

1.เข้าเว็บไซต์  dolwms.dol.go.th

2. กรอกข้อมูลเกี่ยวกับที่ดิน เช่น จังหวัด อำเภอ แล้วคลิกปุ่มค้นหา

3. ระบบจะแสดงข้อมูลกรรมสิทธิ์ที่ดิน และที่ดินที่เราค้นหาจะถูกแสดงผลด้วยสีส้ม ต่างจากที่ดินแปลงข้าง ๆ 

4. หากอยากให้แสดงผลแบบ Street View เสมือนเราลงไปดูด้วยตนเอง ให้คลิกที่ปุ่ม “สตรีทวิว”

การเช็คเลขโฉนดผ่านแอปพลิเคชัน LandsMaps​

สำหรับใครที่ชอบความรวดเร็ว แอป LandsMaps​ นี้ถือว่าตอบโจทย์ เพราะเพียงแค่ดาวน์โหลดลงมาในมือถือทั้ง iOS และ Android ก็สามารถเช็คโฉนดที่ดินได้แล้วตามทุกเวลาที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบว่าเจ้าของคือใคร เลขระวางอะไรอีกด้วย

ขั้นตอนการเช็คเลขโฉนดผ่านแอปพลิเคชัน LandsMaps​

1.ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน LandsMaps และลงทะเบียนเข้าใช้งานให้เรียบร้อย

2. Log In เข้าสู่ระบบ แล้วจึงใส่ข้อมูลเพื่อที่จะเช็คเลขโฉนดให้เรียบร้อย

3.ระบบจะแสดงผลของที่ดินที่คุณค้นหาผ่านแผนที่ที่เหมือนของ Google Map และจะแสดงรายละเอียดของโฉนดให้ที่ดินให้ด้วย

4.สามารถกดดูเส้นทางไปยังเป้าหมายที่เราต้องการได้ เช่น ต้องเดินทางจากบ้านไปยังที่ดินแปลงนี้อย่างไร ใช้เส้นทางไหน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังสามารถดูแบบ Street View ที่สามารถแสดงผลแบบ 360 องศา ได้อีกด้วย

ข้อมูลที่ต้องใช้ในการเช็คเลขโฉนด

สำหรับผู้ที่อยากเช็คเลขโฉนด ต้องเตรียมข้อมูล 3 อย่างนี้ให้พร้อมก่อนเข้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

1.จังหวัดของที่ดินนั้น

2.อำเภอที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่

3.เลขที่โฉนดของที่ดินที่ต้องการค้นหา

ข้อควรระวังในการเช็คเลขโฉนดออนไลน์

เนื่องจากกรมที่ดินทำการอัปเดตข้อมูลไปเพียง 34 ล้านแปลงเท่านั้นจากทั่วประเทศ จึงทำให้ฐานข้อมูลอาจไม่ครบถ้วนในบางพื้นที่ และอาจทำให้การแสดงผลกับขอบเขตของที่ดินบางแปลงคาดเคลื่อนได้ ข้อมูลจากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันจึงไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานหรืออ้างอิงใด ๆ ในทางกฎหมายได้ มีเพียงโฉนดที่ดินฉบับจริงเท่านั้นที่มีผลทางกฎหมาย 

สรุปท้ายบทความเช็คเลขโฉนดออนไลน์

โดยสรุปแล้วสามารถเช็คเลขโฉนดออนไลน์ได้ 2 วิธีคือ ทางเว็บไซต์ dolwms.dol.go.th และทางแอปพลิเคชัน LandsMaps นับว่าเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายมาก ๆ สำหรับยุคสมัยนี้ เรียกได้ว่าไม่ต้องตื่นเช้าไปสำนักงานที่ดินประจำจังหวัดให้วุ่นวายเลย ง่าย ๆ แบบนี้หากเพื่อน ๆ ท่านไหนสนใจอยากจะเป็นเจ้าของที่ดินสักแปลง ลองกดเข้ามาดูได้ที่ Kaidee เลยค่ะ แล้วจะพบว่า ที่ดินสวย ๆ แปลงงาม ๆ มีเยอะกว่าที่คิด

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial