มือใหม่หัดขับ Big Bike มีอะไรต้องระวัง?!

มือใหม่หัดขับ Big Bike มีอะไรต้องระวัง?!

สรุปบทความ

เพราะ Big Bike ทั้งเท่ เร็ว และแรง จึงทำให้หนุ่ม ๆ หลายท่านต้องมีไว้ครอบครองแต่อย่างไรก็ต้องระวังไว้ก่อน เรามาดูกันดีกว่าว่าควรระวังเรื่องไหนกันบ้าง

สมัยนี้อะไร ๆ ก็ต้องเร็วไว้ก่อน เดี๋ยวไม่ทันใจ และนี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความนิยมใน Big Bike เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะ Big Bike ทั้งเท่ เร็ว และแรง จึงทำให้หนุ่ม ๆ หลายท่านอดใจไม่ไหวต้องมีไว้ครอบครองสักคัน แต่ถึงจะชอบความเร็วแค่ไหนยังไงก็ต้องระวังหากเป็นมือใหม่หัดขับ เรามาดูกันดีกว่าว่าควรระวังเรื่องไหนกันบ้าง

6 ข้อควรระวังที่มือใหม่หรือมือเก่าก็ต้องอ่าน!

ถึงจะหัวข้อจะเป็นมือใหม่แต่คนที่ขับจนชินอ่านไว้ก็ไม่เสียหลาย ควรระวังอะไรกันบ้างนั้น ไปดูกันเลยยย

1.ระวังซื้อผิดรุ่น

ก่อนจะซื้อ Big Bike นั้นต้องดูก่อนว่าเราอยากได้ cc เท่าไร เช่น 150 หรือ 250 ไม่ควรข้ามไป cc ที่เยอะเลย เพราะอาจะคุมตัวเครื่องไม่ไหว ถ้าเป็นมือใหม่ต้องเลือกจาก cc น้อย ๆ ก่อน เมื่อขับได้คล่องแล้วค่อยลองเครื่องที่แรงขึ้น

นอกจากนี้ควรศึกษาและหาประเภท Big Bike ที่ตัวเองชอบที่สุดไว้ก่อน แล้วจึงดูโปรโมชั่นของแต่ละตัวแทนจำหน่ายที่แตกต่างกันออกไป เหตุผลที่บอกให้เลือกรุ่นให้ดีก่อนนั้นเพราะว่า Big Bike มีหลายประเภทมาก ๆ เช่น เอ็นดูโร่, ช็อปเปอร์, ครุยเซอร์,สกู๊ตเตอร์, สปอร์ตไบค์, เน็คเก็ตไบค์, โมตาร์ด, โมโตครอส เป็นต้น จากนั้นควรเทียบข้อดีและข้อเสียของแต่ละรุ่นในเรื่องของความปลอดภัย ความทันสมัย และความประหยัดน้ำมัน และที่สำคัญที่สุดคือควรเลือกแบรนด์ที่มีศูนย์ซ่อมเยอะ และหาอะไหล่ง่าย

2.ระวังซื้อมาแล้วไม่เหมาะกับสรีระ

การเลือกมอเตอร์ไซค์คู่ใจที่เหมาะกับสรีระสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเราคงไม่อยากได้ Big Bike ที่เรายันเท้าไม่ถึง จริงไหมคะ เพราะฉะนั้น ก่อนซื้อเราควรดูความยาวของขา และความสูงของเรารวมถึงความกว้างของเบาะนั่งด้วย ทางที่ดีควรเลือกเบาะนั่งที่ไม่สูงจนเกินไป เพราะ Big Bike คู่ใจที่ดีนั้นต้องเป็น Big Bike ที่เราขับได้คล่องตัวและไม่หนักจนเราคุมไม่ไหว และพึงจำไว้เสมอว่า เราควรทดลองขับก่อนซื้อทุกครั้ง ไม่ใช่หน้ามืด เห็นคันไหนเท่แล้วซื้อเลยนะคะ 

3.ขับขี่ให้ถูกวิธี

Kaidee Auto ขอแนะนำว่าหากเพิ่งเริ่มขับจริง ๆ ควรไปเข้าคอร์สสอนขับ Big Bike อย่าทดลองขับแบบงู ๆ ปลา ๆ เด็ดขาดเนื่องจากตัวเครื่อง Big Bike นั้นต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไปอยู่แล้ว จึงไม่สามารถหัดเองได้ นอกจากนี้ในคอร์สยังสอนวิธีการดูแลรักษาตัวเครื่อง ให้อยู่กับเราได้นานขึ้นอีกด้วย 

ทิปส์ในการขับที่ต้องท่องไว้เสมอคือ ให้ใช้ความเร็วที่เหมาะสม และอย่าใจร้อนเมื่อถึงทางโค้ง เพราะทางโค้งถือเป็นตัวตัดสินนักขับหน้าใหม่มาหลายรายแล้ว ถ้าอยากขับให้มันแบบเต็มที่ Kaidee Auto แนะนำให้ไปขับเล่นกับเพื่อน ๆ ที่สนามแข่ง แบบนั้นจะมันกว่าเยอะ 

นอกจากนี้ การขับขี่ให้ถูกวิธียังรวมถึงการแต่งกายให้เหมาะสมด้วย ทางเราแนะนำว่าคุณควรสวมอุปกรณ์ป้องกันให้ครบถ้วน เช่น หมวกกันน็อค ถุงมือ การ์ดหัวเข่า และเสื้อสำหรับขับ Big Bike อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญคือ คุณควรสวมกางเกงขายาวเพื่อป้องกันไม่ให้ขาได้รับบาดแผลจากพื้นถนนเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดอีกด้วย

4.ระวังงบบานปลาย

ขึ้นชื่อว่านักขับ Big Bike ก็คงอดใจไม่ไหวที่จะต้องแต่งรถเพิ่มใช่ไหมคะ แต่ทาง Kaidee Auto ขอเตือนก่อนเลยนะคะว่า อย่า อย่า อย่าเอาของจีนแดงมาใส่ผสม เพราะจะทำให้สภาพเครื่องเสื่อมเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ควรซื้อของแท้แต่ดีและสามารถใช้งานได้นานไปเลย ดีกว่าซื้อของจีนแดงหลายรอบ แล้วงบบานปลาย จริงไหมคะ

5.ระวังตอนออกทริป

เวลาออกทริปทางไกลก็ต้องเตรียมพร้อม คุณควรเตรียมอุปกรณ์เพื่อเตรียมซ่อม Big Bike ไปด้วย เช่น ชุดเติมลมยาง ปะยาง และน้ำยา Slime นอกจากนี้หมวกกันน็อคของคุณควรติดตั้งกล้องวิดีโอไว้ อีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ GPS และสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงเอาไว้ติดตัวรถ

อีกอย่างที่ควรระวังคือการยกมือทักทายเมื่อเจอผู้ขับ Big Bike ด้วยกัน บางคนอาจจะเข้าใจการทักทายนี้ว่าท้าแข่ง ต้องระวังตรงนี้ไว้ด้วย

6.ระวังเรื่องเอกสารในการออกรถ

เอกสารในการออกรถจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบไม่มีผู้ค้ำ และแบบมีผู้ค้ำ สำหรับแบบแรกนั้นมีเอกสารที่ต้องเตรียมอยู่หลายอย่างคือ

1.สำเนาบัตรประชาชน

2.สำเนาทะเบียนบ้าน 

3.Statement บัญชีเงินเข้าออกย้อนหลัง 6 เดือน ในกรณีนี้หากมีไม่ถึง 6 เดือน สามารถขอหนังสือรับรองเงินเดือนจากบริษัทแทนได้บริษัทได้

สำหรับแบบมีผู้ค้ำ ทั้งผู้ค้ำประกันและผู้ซื้อรถจะต้องเตรียมเอกสารทั้งหมดในข้อแรกไว้ก่อน จากนั้นจึงไปดำเนินการเกี่ยวกับไฟแนนซ์ ซึ่งต้องรอประมาณ 1 อาทิตย์กว่าจะเสร็จสิ้น

สรุปท้ายบทความ

เรื่องที่ต้องระวังสำหรับสิงห์มอเตอร์ไซต์ Kaidee Auto คัดหลัก ๆ เน้น ๆ มาให้แล้ว 6 ข้อ แต่ถ้าหากอยากขับขี่ปลอดภัยหายห่วงได้ทุกเส้นทาง มือใหม่ทุกท่านควรศึกษาเพิ่มเติมด้วยนะคะ หากอยากลองหา Big Bike คันใหม่ หรือปล่อยคันเก่า ลองมาปล่อยได้เลยที่ Kaidee

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial