หนังดัง คนบ้าอินทีเรีย ดีไซน์ ไม่ควรพลาด !

หนังดัง คนบ้าอินทีเรีย ดีไซน์ ไม่ควรพลาด !

สรุปบทความ

เชื่อไหมคะว่า เราสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากมายจากการชมผลงานภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นคติสอนใจ อินสไปเรชั่นในการใช้ชีวิต หรือแม้กระทั่งการฝึกภาษาเองก็ตาม มีหนังอยู่หลายเรื่องที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลให้อาชีพต่างๆ และหนึ่งในนั้นคืออาชีพสถาปนิก วันนี้ Kaidee ได้รวบรวมหนังจากทั่วโลก ที่มีสถาปัตยกรรม และการตกแต่งภายในโดดเด่น ควรค่าต่อการศึกษามาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน มาดูกันเลยค่ะ

ขอบคุณรูปสวยๆจาก architecturaldigest

เหตุผลที่ทำให้เราชอบดูหนัง มีหลายอย่าง ถ้ามองในแง่ความบันเทิง หนังเป็นสื่ออีกช่องทาง ที่ใช้ Pass Time ได้ดี ในขณะเดียวกัน ก็มีคนอีกกลุ่มที่มองผลงานหนังเป็นงานทางศิลปะแขนงหนึ่ง ที่นอกจากจะให้ความรู้สึกทุกรูปแบบ ทั้งความสุข ความเศร้า เสียงหัวเราะ หรือแม้กระทั่งความรู้สึกกดดันได้ภายในเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงกว่าๆ แล้ว หนังยังช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตต่างๆ ได้อีกด้วย

สถาปัตยกรรม และการออกแบบภายใน จากโลกภาพยนตร์

ต้องยอมรับว่าเด็กสมัยนี้ไม่ได้ดูหนังเพียงเพราะ รายชื่อนักแสดง พล็อตเรื่อง หรือผู้กำกับเพียงเท่านั้น งานสถาปัตยกรรม การออกแบบภายใน หรือแม้กระทั่งเทคนิคการตัดต่อเอง ก็เป็นจุดขายของหนังสำหรับเด็กสมัยใหม่ได้เช่นกัน 

การศึกษา รูปแบบบ้าน และการตกแต่งภายใน จากสื่อภาพยนตร์ทั่วโลกนั้น ได้กลายเป็นกรณีศึกษาให้นักศึกษาสถาปนิกอยู่หลายครั้ง เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้เรื่องโครงสร้างต่างๆ แล้ว ยังทำให้เห็นวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ซึ่งถ่ายทอดไปยังงานสถาปัตยกรรม และดีไซน์ ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง

วันนี้เราได้รวบรวม ผลงานภาพยนตร์ โดยไม่เกี่ยงสัญชาติ ที่มีอินทีเรีย ดีไซน์ (Interior Design) และสถาปัตยกรรมเป็นที่น่าจดจำ มาให้เพื่อนๆ ได้ดูไปพร้อมๆ กัน บางเรื่องถึงขั้นได้รับรางวัลออสการ์สาขา Interior Design กันเลยก็มี รับรองว่าคุ้มค่ากับการสตรีมมิ่งตาแฉะแน่นอน

Parasite, 2019

จำกันได้ไหมคะ ปี 2019 มีหนังสัญชาติเกาหลีเรื่องหนึ่งที่ดังถล่มทลาย กวาดรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดจากเวทีภาพยนตร์ระดับโลกอย่าง ออสการ์ และรางวัลจากสาขาอื่นๆ ไปอีก ถึง 3 รางวัล 

ใช่แล้วค่ะ หนังเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องใดไปไม่ได้เลย Parasite หรือ ชนชั้นปรสิต นั่นเอง

นอกจากเนื้อเรื่องจะตีปัญหาความเหลื่อมล้ำของชนชั้นทางสังคมได้อย่างน่าทึ่งแล้ว ยังซ้อนสถาปัตยกรรมที่สวยงามไว้อีกด้วยซึ่ง Bong Joon Ho ผู้กำกับ และ Lee Ha Jun ผู้ออกแบบฉากนั้น ก็ได้ร่วมมือกันออกแบบบ้านหลังนี้ขึ้นมา ทั้งนี้นอกจากบ้านหลังนี้จะถูกใช้เป็นองค์ประกอบหลักของหนังแล้ว ยังสามารถเพิ่มความแข็งแรงให้ผู้ชมได้เห็นช่องโหว่ระหว่าง คนรวย กับคนจนอย่างชัดเจน

ดีไซน์บ้านคนรวยนั้น ประกอบไปด้วยกำแพงหนาทึบ และจะเห็นได้ชัดเจนว่าทางเดินเข้าบ้าน จะมีบันไดยกระดับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองได้สื่อให้เห็นถึงความห่างเหิน ระหว่างคนจนและคนรวยได้อย่างชัดเจน

Call me by your name, 2017

สาเหตุที่ทำให้เราตกหลุมรักเรื่องนี้มีอยู่ 3 อย่าง คือ หนึ่ง เรื่องราวความรักที่แสนเศร้าแต่สวยงามของ Elio และ Oliver  สอง สุดหล่อของพวกเรา Timothee Chalamet และสาม สถานที่สวยๆ ในหมู่บ้านเล็กๆ ในประเทศอิตาลีนั่นเอง

เรื่องนี้ใช้วิลล่าสไตล์อิตาเลียนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินเรื่อง ด้วยดีไซน์ที่มีความมินิมอล ตกแต่งด้วยของวินเทจน้อยชิ้น แต่กลับให้ความรู้สึกโมเดิร์นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งก็ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความอบอุ่น โรแมนติก เคลิบเคลิ้มไปกับหนังไปอย่างไม่รู้ตัว 

และที่สำคัญหนังเรื่องนี้ได้คว้ารางวัล Best Cinematography จาก Film Independent Spirit Awards 2018 อีกด้วย 

Crazy Rich Asians, 2018

ถ้ามองข้ามความรักแสนหนาว และดราม่าของคู่พระนางไป อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นที่สะดุดตานักวิจารณ์หนังจากหนังรัก รอม-คอม เรื่องนี้ก็คือ อินทีเรียดีไซน์ในคฤหาสน์พระเอกนั่นเอง

โจทย์อินทีเรียของเรื่องนี้ เรียกได้ว่าเป็นงานหินของ Production Designer และ Interior Decorator เลยทีเดียว เพราะนอกจากตัวคฤหาสน์ที่ต้องคงความหรูหรา บ่งบอกถึงฐานะแล้ว ยังไม่สามารถละทิ้ง สไตล์ และวัฒนธรรมของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพระเอกได้อีกด้วย  

นักออกแบบฉากเรื่องนี้เปิดเผยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมตึกแถวแบบ “เพอรานากัน” ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสิงคโปร์ ผสมผสานดีไซน์ ยุโรป และเอเชียยุคเก่า เข้าด้วยกัน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ภายในคฤหาสน์นั้น จะเป็นการมิกซ์แอนด์แมทช์ระหว่างวัฒนธรรมจีนยุคเก่าและยุคใหม่ เพื่อให้ความรู้สึกคลาสสิก แต่ทันสมัยในเวลาเดียวกันนั่นเอง 

Ex Machina, 2014

เนื่องจากเป็นหนัง Sci-fi แน่นอนว่า อินทีเรียดีไซน์ที่โชว์ความล้ำเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แล้ว Production Design มือทองอย่าง  Mark Digby ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง นอกจากหนังเรื่องนี้จะใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแยบยล เล่นจังหวะ Climax ได้เร้าใจแล้ว เรื่องของดีไซน์ก็เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมได้อยู่หมัด

เนื่องจากบ้านของนาธานนั้นเป็นบ้านกลางภูเขา จึงมีพื้นที่บางส่วนที่กินภูเขาเข้าไป และส่วนนั้นก็คือห้องรับแขก จะเห็นได้ว่าห้องรับแขกนั้น มีกำแพงห้องรับแขกเป็นหินภูเขา ซึ่งไม่สามารถทุบทิ้งได้ระหว่างสร้างบ้านหลังนี้ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะหินภูเขากลางบ้านนี่แหละ ที่ทำให้บ้านหลังนี้ แตกต่างจากรีสอร์ตกลางป่าทั่วไป

ทีม Production Design ได้นำเฟอร์นิเจอร์สีเอิร์ธโทน อย่างสีฟ้าเข้ม เขียว น้ำตาล และขาว มาใช้เพื่อทำให้ตัวบ้านมีชีวิตชีวามากขึ้น แต่ก็ยังคงความเป็น Sci-Fi ได้ด้วยการใช้กระจกบานใหญ่ล้อมรอบตัวบ้าน แทนการใช้กำแพงปูนธรรมดา นอกจากนี้ยังใช้เหล็กเงาเป็นองค์ประกอบในบางพื้นที่ เพื่อให้ได้ฟีลความล้ำอนาคตไปในตัวอีกด้วย

Amelie, 2001

คอหนังตัวจริงต้องรู้ดีว่าหนังสัญชาติฝรั่งเศสแต่ละเรื่องนั้น ควรค่าต่อการเสียเวลาดูเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งถ้าคนรักศิลปะแล้ว ยิ่งไม่ควรพลาด หนังเรื่อง Amelie หรือ “Le Fabuleux Destin d’Amélie Poulain” ก็ไม่ต่าง ถึงแม้จะดำเนินเนื้อเรื่องง่ายๆ เพียงแค่ติดตามชีวิตวัยสาวของ Amelie Poulain แต่ก็สร้างความประทับใจให้คนไปทั่วโลก อย่างคาดไม่ถึง

เพราะเนื้อเรื่องเกิดขึ้นในปี 1997 แน่นอนว่าฉากทุกฉากได้โชว์เสน่ห์วินเทจอย่างงดงาม โดยเฉพาะห้องนอนไอคอนิคสีแดงของ Amelie ที่มีการตกแต่งสไตล์ “เฟรนช์คันทรี่” โดดเด่นด้วยวอลเปเปอร์สีแดงก่ำ ลวดลายดอกไม้เล็กๆ และเติมเต็มพื้นที่โล่ง ด้วยโคมไฟแบบ Piggy Lamp ข้างหัวเตียง ซึ่งให้กลิ่นอายบ้านในชนบทได้ดี เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานระหว่างสไตล์วินเทจและโกธิคได้อย่างลงตัว และยังถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Cinematic Move ที่ช่วยเพิ่มความเข้มข้นให้ลักษณะนิสัยของตัวเอก ที่เป็นสาวน่ารัก ซ้อนความดาร์กไว้ในตัว

ตัดมาที่ฉากห้องน้ำสีเหลืองครีม สไตล์ Cottage หรือสไตล์บ้านกระท่อมชนบท ซึ่งฉากนี้ก็ช่วยให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้นั่งไทม์แมชชีน ย้อนกลับไปบ้านของตัวเองในสมัยเด็ก ซึ่งความรู้สึกนี้เองก็สอดคล้องกับฉากนี้ ซึ่งเป็นฉากที่ Amelie ย้อนรำลึกถึงวัยเด็กนั่นเอง

Midsommar, 2019

อีกหนึ่งผลงานหนังดังแห่งปี จากบ้านภาพยนตร์อินดี้ ขวัญใจเด็กอาร์ต อย่าง “A24” ก็หนีไม่พ้นเรื่อง Midsommar หนังแนวระทึกขวัญ โชว์ความไม่เหมือนใครด้วยการเล่นโทนสีสวนทางกับเนื้อเรื่องอย่างโทนสีพาสเทล ก็เป็นหนังอีกเรื่องที่ได้สร้างกลายเป็นตัวอย่างหนังเป็นกรณีศึกษาให้กับนักเรียนสาขาภาพยนตร์ไปโดยปริยาย

นอกจากเนื้อหาที่แหวกแนว สไตล์เด็กอาร์ต อินทีเรีย ดีไซน์เรื่องนี้ บอกได้เลยว่า ระดับท็อปที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นสถาปัตยกรรม กับจิตรกรรมภาพวาดฝาผนัง ที่มีลวดลายแปลกตา และน่าสะพรึงกลัวอย่างบอกไม่ถูก ในเวลาเดียวกันก็กลับสะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวสุดลึกลับของหมู่บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องใช้บทพูดใดๆ ทั้งสิ้น 

สรุปท้ายบทความ

การเลือกหนังให้ถูกจริตดูสักเรื่องนั้น เป็นเรื่องที่เกิดไม่บ่อยนัก ในหลายครั้งเราต้องเสียเวลาร่วม 2 ชั่วโมงไปฟรีๆ ไปกับการดูอะไรก็ไม่รู้  แต่วันนี้ Kaidee รับรองได้เลยว่า 6 เรื่องข้างบนที่กล่าวมานี้ ถูกคัดสรรมาแล้วอย่างดี แม้ว่าพล็อตเรื่องอาจจะต้องขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนบุคคล แต่ขอการันตีเลยว่า สถาปัตยกรรม ศิลปะ และอินทีเรียดีไซน์ในแต่ละเรื่องนี้ จะต้องทำให้เพื่อนๆ ร้องโอ้โหกันแน่นอน

เพื่อนๆ คนไหน ดูหนังแล้วอิน อยากมีบ้านคูลๆ แบบนี้บ้าง ลองเข้ามาเยี่ยมชมที่เว็บ Kaidee ก่อนได้นะคะ ไม่ว่าจะวินเทจ มินิมอล เรามีให้เลือกมากมายเลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial