8 ไอเดียเช่า ‘ตึกแถว’ สร้างร้านอาหารในฝัน

8 ไอเดียเช่า ‘ตึกแถว’ สร้างร้านอาหารในฝัน

สรุปบทความ

อยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเองแต่งบไม่เยอะเท่าไร ก็ลองหาตึกแถวมาเช่าอยู่ก่อนแล้วทำตามไอเดuยเหล่านี้รับรองว่าขายได้ !

ตึกแถว หรือที่เรียกกันในปัจจุบันว่า อาคารพาณิชย์ เป็นสิ่งก่อสร้างที่ใช้สำหรับอยู่อาศัยที่มีลักษณะเป็นหลายคูหาเรียงติดกัน โดยใช้วัสดุที่ทนไฟเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ในการก่อสร้าง มีหน้ากว้างไม่น้อยกว่า 4 เมตร ลึกไม่น้อยกว่า 4 เมตร และไม่เกิน 24 เมตร ซึ่งตึกแถวนี้ต้องมีความสูงไม่เกิน 3 ชั้น

หลังจากอ่านกันไปแล้วว่าตึกแถวคืออะไร เราก็เชื่อว่า ทุกคนก็คงจะนึกภาพออกกันอย่างแน่นอน เพราะอาคารเหล่านี้มีมากมายในประเทศไทย บางแห่งก็ขาย บางแห่งก็ให้เช่า หรือบางแห่งก็เปิดร้านค้าขายเป็นของตัวเอง และถ้าคุณอยากมีธุรกิจสักอย่าง แต่งบไม่พอที่จะสร้างเองล่ะ ? จะทำอย่างไรดีนะ ? เราแนะนำว่า ให้ลองเช่า ตึกแถว เหล่านี้ เพื่อมาเปิดร้านอาหารที่คุณชอบด้านล่าง และใช้พื้นที่ด้านบนในการพักผ่อนดูไหม ? เพราะมันมีพื้นที่ให้ใช้สอยมากมายเลยล่ะ !

เลือกเช่า ตึกแถว อย่างไรให้ปัง !

ก่อนที่จะไปดูไอเดียการสร้างตึกแถวให้เป็นร้านอาหาร อยากรู้กันไหมว่าจะเช่าคูหาไหนดี ? เราลองมาอ่านวิธีการเลือกตึกแถว ทำธุรกิจ ที่จะทำให้คุณ มีกำไรเป็นกอบเป็นกำ กันเถอะ

ทำเลของ ตึกแถว

การเลือกทำเลตึกแถวเพื่อเช่าทำธุรกิจ ก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักในการตัดสินใจท่สำคัญ เพราะการที่เรามีธุรกิจบนทำเลที่ดีจะทำให้มีลูกค้ามากมายจนมีกำไรเยอะนั่นเอง

โดยทำเลที่เราควรเลือกก็คงจะหนีไม่พ้น บริเวณที่คึกคักเต็มไปด้วยผู้คน อาจจะไม่ต้องอยู่ในตัวเมืองมากนักถ้ามีงบไม่เยอะ แต่ขอให้ใกล้ชุมชนและอยู่ริมถนนก็เพียงพอ รวมถึงหน้าตึกแถวนั้น ก็ควรจะมีพื้นที่จอดรถสักเล็กน้อย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มีรถและเจ้าของธุรกิจในการขนย้ายวัตถุดิบ และที่สำคัญ ตึกแถวห้องมุมบางคูหาจะมีพื้นที่มากกว่าคูหาตรงกลางด้วยนะ

ป.ล. สำหรับใครที่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ย ก็อย่าเลือกตึกแถวท่ตั้งอยู่บริเวณทางสามแพร่งนะ

สภาพของ ตึกแถว

เชื่อไหมว่าอาคารสภาพดี อะไร ๆ ก็ดูดีไปหมด ทั้งตึกสวย สะดุดตา มองเห็นง่าย แถมยังโล่งโปร่งสบายทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด หรือจะตึกแถวสร้างใหม่ที่ดูสวยไม่โทรมเหมือนมีวิญญาณอยู่ด้านใน และอย่าลืมตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจเช่าว่ามีรอยรั่วหรือร้าวตรงไหนบ้างไหม ไม่เช่นนั้น คุณอาจต้องเสียเงินซ่อมเพิ่มไปอีกเท่าตัว

8 ไอเดียเช่า ตึกแถว สร้างร้านอาหารในฝัน

จบกันไปแล้วกับการเลือกตึกแถวให้ปัง ได้กำไรเยอะ ต่อไปมาดูกันว่า เราสามารถนำตึกแถวเหล่านั้นมาทำอะไรได้บ้างนะ ?

ร้านอาหารญี่ปุ่น

ขอบคุณรูปจาก: masayuki chiba

โควิดแบบนี้แทบจะทุกประเทศก็ปิดไม่ให้ชาวต่างชาติเข้า ชาวไทยอย่างเราก็ต้องคิดถึงการไปเที่ยวแน่นอน เพราะฉะนั้นถ้าเรานำตึกแถวที่เช่ามาเปลี่ยนเป็นร้านอาหารต่างชาติอย่าง ร้านอาหารญี่ปุ่น ดูก็คงจะดีไม่น้อยเลย

คาเฟ่สไตล์มินิมอล

ขอบคุณรูปจาก: urdesignmag.com

การเปิดร้าน คาเฟ่สไตล์มินิมอล ก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียสำหรับคนที่มีงบไม่มากนัก เพียงแค่ติดป้ายชื่อสีดำหน้าตึกแถวของคุณ วางเก้าอี้และโต๊ะตกแต่งร้าน ก็กลายเป็นคาเฟ่มินิมอลสุดน่ารักที่ใครเห็นก็ต้องมาถ่ายรูป และกลายเป็นหนึ่งใน Check-Point ในย่านนั้นแน่นอน

ร้านอาหารตามสั่ง

ขอบคุณรูปจาก: metro.co.uk

‘ต้มยำกุ้ง’ ‘ผัดไทย’ ‘ส้มตำ’ อาหารขึ้นชื่อของเมืองไทย ที่ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือคนไทยก็ติดใจ การแปลงโฉม ตึกแถว ให้กลายเป็น ร้านอาหารตามสั่ง สุดอร่อย ที่มีอาหารรสแซ่บจากรสมือแม่ครัวมือหนึ่งของคุณ เพื่อบริการลูกค้าอย่างคนทำงาน หรือคนที่อาศัยอยู่แถวนั้น ด้วยราคาที่ไม่แพงมากนัก ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

ร้านอาหารจีน

ขอบคุณรูปจาก: Mireille

ในประเทศไทยมีคนไทยเชื้อสายจีนและคนจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยมากมายเกือบครึ่งค่อนของประเทศ การทำธุรกิจ ร้านอาหารจีน ด้วยตึกแถว จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดี เพราะอาคารเหล่านี้มีพื้นที่เยอะจนสามารถทำห้องส่วนตัวได้เกือบทุกชั้น ! เรียกได้ว่าเหมาะกับไลฟ์สไตล์การกินอาหารของคนจีนเสียจริง

ร้านไอศกรีม

ขอบคุณรูปจาก: archilovers.com

อากาศร้อนอบอ้าวก็ต้องคู่กับของหวานแสนเย็น การใช้พื้นที่เล็ก ๆ ของตึกแถวเปิด ร้านไอศกรีม ในประเทศไทยก็น่าจะช่วยหลายคนคลายร้อนไปได้มาก เชื่อได้เลยว่าถ้าเริ่มเปิดร้านเมื่อไรล่ะก็ ต้องมีลูกค้าประจำเป็นเจ้าตัวเล็ก ที่จะมาหาขุมสมบัติแห่งความสุขที่ร้านคุณแน่นอน

ร้านอาหารอิตาลี

ขอบคุณรูปจาก: homegirllondon.com

อีกหนึ่งประเภทอาหารที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทยก็คงหนีไม่พ้น อาหารอิตาลี อย่างพิซซ่า สปาเกตตี หรือสเต๊ก เป็นที่มาของไอเดียการตกแต่งตึกแถวให้เป็น ร้านอาหารอิตาลี เรียบ ๆ แต่หรูหราให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่กลางเมืองเวนิสเลยล่ะ

ร้านชานม

ขอบคุณรูปจาก: athensvoice.gr

ถ้าหากจะพูดถึงเครื่องดื่มที่กำลังมาแรงในช่วงเวลานี้ ก็คงจะหนีไม่พ้น ‘ชานม’ หวาน ๆ จากประเทศไต้หวัน ที่ออกมาหลายแบรนด์หลายรสชาติจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว และถ้าหากคุณมีชานมสูตรพิเศษในมือล่ะก็ เปิด ร้านชานม เล็ก ๆ ในตึกแถวก็คุ้มนะ !

คาเฟ่นั่งเล่นยามค่ำคืน

ขอบคุณรูปจาก: u/tabaskou

ปิดท้ายด้วยไอเดียสุดท้ายในการเปลี่ยนตึกแถว มาเอาใจมนุษย์กลางคืนด้วย คาเฟ่นั่งเล่นยามค่ำคืน ที่จะทำให้เวลาหลังพระอาทิตย์ตกดินของคุณไม่เงียบเหงา ด้วยการพูดคุยกับเพื่อน ๆ ด้วยความสนุกสนาม พร้อมกับจิบเครื่องดื่มสุดพิเศษ และฟังดนตรีแสนไพเราะที่ทำให้เพลิดเพลินไปด้วยกัน

เช่า ตึกแถว มีข้อดีอย่างไรบ้าง ?

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไอเดียการสร้างร้านอาหารจากตึกแถว ที่เรานำมาฝากกัน และเนื่องจากลักษณะของตึกแถวที่ถึงแม้จะอยู่บนพื้นดินอันน้อยนิด แต่มีถึง 3 ชั้น ทำให้นอกจากการเปิดร้านอาหารที่ชั้นล่างสุดของตึกแถวแล้ว เรายังสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ชั้นต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่อยู่อาศัยของเจ้าของร้าน โรงแรมเล็ก ๆ ร้านอาหารประเภทอื่น ๆ หรือแม้แต่ Rooftop สุดโรแมนติก (ถ้าตึกแถวของคุณมีดาดฟ้า) จนเกิดเป็นกำไรมหาศาลได้อย่างแน่นอน คลิกดูไอเดียอื่น ๆ ที่บทความ Power Black Building อาคารพาณิชย์ที่ใช้ทุกตารางนิ้วสร้างรายได้

และถ้าใครที่มีตึกแถวมากมาย แต่ไม่รู้จะทำอะไรกับตึกเหล่านั้น หรือใครที่กำลังหาธุรกิจใหม่ ๆ ลงทุน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม บริการต่าง ๆ หรือ หาที่ตั้งออฟฟิศใหม่ ในเว็บไซต์ Kaidee Property คุณสามารถทั้งลงขาย ปล่อยเช่า ซื้อ หรือเช่าได้ทั้งหมด เรียกได้ว่าครบทุกความต้องการเลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial