รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง น่าซื้อจริงเหรอ?

รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง น่าซื้อจริงเหรอ?

สรุปบทความ

การซื้อรถยนต์มือสองไม่ว่าจะจากเต็นท์หรือแม้แต่รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง ก็ใช่ว่าจะน่าไว้ใจเสมอไป ควรที่จะศึกษา ตรวจสอบรถยนต์ให้ดีก่อนที่จะสินใจซื้อ เพราะว่ารถยนต์มือสอง อย่างไรก็ตามก็ยังคงเป็นรถมือสองอยู่ดี ไม่มีทางที่จะเหมือนการซื้อรถยนต์มือหนึ่งที่ออกจากโรงงาน ทั้งนี้การซื้อรถยนต์กับเจ้าของเองก็มีความเสี่ยงในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคา การย้อมแมวมาขาย หรือแม้แต่กระทั่งประกันหลังการขายที่ไม่มีมาให้ ทีนี้ต้องเป็นตัวคุณเองแล้วที่จะต้องมาชั่งน้ำหนักดูว่าจะเลือกซื้อแบบไหน

เวลาจะซื้อรถมือสองทีไร คำที่มากับการขายก็มักจะมีคำว่า “รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง” ตามมาเสมอ ๆ แม้ว่ารถยนต์ที่เราหมายปองนั้นจะวางขายอยู่ในเต็นท์รถก็ตาม เจ้าของก็มักจะมาโปรย 2 คำนี้เพื่อชวนเชื่อว่ารถเหล่านี้มีคุณภาพ ไม่ได้มาจากนายหน้าแต่อย่างใด ซึ่งถ้าเอาตามหลักความเป็นจริงแล้ว คำว่า รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง นั้น จริงแท้แล้วมีน้ำหนักมากขนาดที่พอจะเชื่อได้จริง ๆ ไหม วันนี้เดี๋ยวเราจะมารู้ไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้กันเลยดีกว่า

รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง คืออะไรกันนะ?

ต้องแยกกันก่อน เพราะ 2 คำนี้ เป็นคนละคำกัน โดยคำที่คนจะงง ๆ กันน่าจะเป็นที่คำแรกเสียมากกว่า นั่นก็คือคำว่า “รถยนต์บ้าน” 

  • รถยนต์บ้าน คือ คำ ๆ นี้ ไม่ได้หมายถึงรถยนต์ที่ถูกต่อเติมจนกลายมาเป็นบ้านและเอาไปเข้าแคมป์ แต่รถยนต์บ้านในที่นี้คือ รถยนต์ที่เจ้าของรถนั้นซื้อรถมือหนึ่งมาใช้งานด้วยตัวเอง ไม่ได้รับต่อมาจากใคร หรือถ้าให้ทำความเข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือเจ้าของรถใช้งานเองนั่นเอง
  • เจ้าของขายเอง คำนี้เข้าใจได้ไม่ยากเพราะว่ามันตรงตัวเลยก็คือการที่เจ้าของรถนำรถยนต์ที่ใช้มาขายเอง ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งขายรถยนต์มือสองอย่าง Kaidee Auto หรือช่องทางอื่น ๆ

รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง มั่นใจได้จริงเหรอ?

แค่ 2 คำนี้จะทำให้เชื่ออย่างสุดใจ และเลือกซื้อรถเลยก็ดูจะแปลกเกินไป เพราะเราไม่มีทางที่จะรู้ได้เลยว่าเจ้าของเดิมที่ใช้รถยนต์คันนี้นั้นจะใช้รถมาได้เป็นอย่างดี บำรุงรักษารถอยู่ตลอดเวลาหรือไม่ แต่ก็นั่นแหละครับ หากต้องการจะซื้อรถจริง ๆ ก็ควรที่จะเช็ครอบคันอย่างละเอียดก่อนที่จะซื้อ ซึ่งแนะนำว่าให้ดูจากสิ่งเหล่านี้ก่อนที่จะซื้อรถบ้านมือสอง

สภาพของตัวรถโดยรวม

ข้อแรกนี้สำคัญกว่าสิ่งอื่นใดเลย คือการมองดูและตรวจสอบรอบคันรถยนต์ ซึ่งจะต้องมีสภาพที่ดูดี ใหม่ สะอาด (ในเกณฑ์ที่สามารถรับได้) รวมไปถึงการดูเครื่องยนต์ และรอยต่อต่าง ๆ ว่ามีการเชื่อมมาหรือเปล่า เพราะนั่นอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่ารถยนต์บ้านที่บอกนั้น อาจจะเป็นรถบ้านย้อมแมวหรือมีการชนหนักมาก็เป็นได้ 

ราคาที่ตั้งขาย

ราคาที่เจ้าของรถตั้งนั้นจะต้องดูสมเหตุสมผล แน่นอนว่าคุณคงจะไม่อยากได้รถที่ราคาแพงขึ้นเพียงเพราะตอนที่ลงขาย เจ้าของเขียนไว้บนหน้าประกาศว่า “รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง” อย่างแน่นอน ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือตัวคุณเองจะต้องไปศึกษาราคากลางจากหลากหลายแหล่ง ว่ารถยนต์รุ่นที่ต้องการนั้น ราคาในตลาดตั้งกันอยู่ที่เท่าไร เพื่อเป็นการตั้งเกณฑ์ไว้ในใจและใช้ในการต่อรองราคากับผู้ขาย

ระยะทางที่วิ่งมาทั้งหมด

เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ห้ามพลาดและห้ามมองข้ามไปโดยเด็ดขาด!! เพราะว่าเป็นจุดที่สามารถเช็คได้ในทันทีว่ารถยนต์คันนี้มีการใช้มาอย่างหนักหน่วงก่อนที่จะมาขายหรือไม่ แม้ว่าตอนประกาศขายอาจจะมีรูปหรือเขียนกำกับไว้ชัดเจนแล้ว แต่ก็ควรดูให้แน่ใจอีกครั้งว่าตรงกับตอนที่ลงขายหรือไม่ 

การบำรุงรักษารถของเจ้าของเดิม

อันนี้เป็นเรื่องของการพูดคุยและสอบถามแล้ว ไม่มีใครอยากซื้อรถยนต์ที่ไม่ดีไปใช้งานต่อแน่นอน ดังนั้นควรถามให้แน่ใจ โดยคำถามหลักที่ควรจะต้องถามเลยก็มีดังนี้

  1. เข้าศูนย์เพื่อซ่อมบำรุงแล้วหรือยัง 
  2. เข้าศูนย์ครั้งล่าสุดเมื่อไร
  3. เคยเปลี่ยนอะไหล่อะไรไปบ้าง
  4. รถเคยชนหนักหรือไม่
  5. ใส่ชุดแต่งอะไรเพิ่มเติมหรือไม่
  6. รถยนต์มีอาการผิดปกติอะไรบ้างหรือเปล่า

ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณไม่ได้เชี่ยวชาญมากพอ ก็อาจจะตกเป็นเหยื่อหนึ่งคนที่หลงไปซื้อรถยนต์ที่ไม่ใช่รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเองจริง ๆ ทาง Kaidee Auto มีบริการที่จะช่วยให้คุณได้มั่นใจมากยิ่งขึ้นกับ Kaidee Certified บริการตรวจรถกว่า 200 รายการ ที่จะคอยมาตรวจรถยนต์มือสองก่อนการตัดสินใจซื้อให้แก่คุณ สมัครเลยเพียงคลิก!!

มาดูข้อดี-ข้อเสียของรถยนต์บ้าน เจ้าของขายเองกันบ้าง

แน่นอนว่าทุกอย่างบนโลกนี้ไม่มีอะไรที่ดีไปเสียทั้งหมดและก็ไม่ได้ไม่ดีไปเสียทั้งหมด ทุกอย่างย่อมมีทั้งขาวและดำเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน เช่นเดียวกันกับเรื่องของรถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง เดี๋ยวมาดูบ้างว่าจะมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง และมันยังน่าสนใจที่จะซื้ออยู่ไหม

ข้อดี

มาเริ่มกันที่ข้อดีก่อนเลยดีกว่า เพราะรถบ้านก็มีข้อดีไม่ใช่น้อย และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการเลือกซื้อรถยนต์มือสองสักคัน ซึ่งแต่ละข้อนั้นอาจจะหาไม่ได้จากการไปซื้อรถยนต์มือสองที่เต็นท์รถ

  1. ได้รถยนต์สภาพเดิม ๆ

แน่นอนว่าถ้าหากเป็นเจ้าของมาลงขายเอง ส่วนใหญ่ก็มักจะได้รถยนต์ที่เป็นสภาพจากการใช้งานจริงของเจ้าของ ได้รถยนต์สภาพเดิม ๆ ที่ไม่ได้มีการแต่งเติมอะไรเท่าไรนัก แต่ก็อย่างที่ได้บอกไปควรจะถามให้ดีก่อนการเลือกซื้อ

  1. ราคาพูดคุยกันได้

น่าจะเป็นข้อที่ดีที่สุดของการซื้อรถยนต์บ้าน เจ้าของขายเองเลยก็ว่าได้ เพราะว่าการที่เจ้าของมาลงขาย อาจจะมีความจำเป็นบางอย่างจึงได้ขายรถ ทำให้อาจจะรีบขายเพื่อเอาเงินไปทำอย่างอื่นต่อ ทำให้การพูดคุยเรื่องของราคาจะทำได้ง่ายกว่าการไปเลือกซื้อรถยนต์จากเต็นท์ และไม่ถูกเอาเปรียบในเรื่องของราคาได้อีกด้วย

  1. พูดคุยกับเจ้าของโดยตรง

เรื่องของข้อมูลก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เกิดการตัดสินใจเลือกซื้ออะไรสักอย่าง และแน่นอนว่าเรื่องของรถยนต์ที่เป็นเจ้าของขายเอง จะมีใครรู้ได้ละเอียดเกินไปกว่าตัวของเจ้าของ ดังนั้นการพูดคุยสอบถามรายละเอียดของรถยนต์จึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างมาก ศึกษาให้เป็นอย่างดีเพื่อให้ได้รถยนต์ที่ถูกใจและได้รถย่างที่ต้องการ

ข้อเสีย

มาต่อกันที่ข้อเสียกันเลยดีกว่า เพราะใช่ว่าการซื้อรถยนต์บ้าน เจ้าของขายเองจะมีแต่เรื่องดี ๆ มันก็มีข้อเสียที่ค่อนข้างจะน่าปวดหัวในระดับหนึ่งเหมือนกัน

  1. ใช้เวลาเยอะ

ใช้เวลาเยอะในที่นี้ คือ ระยะเวลาในการที่ไหนกว่าจะนัดเจอเพื่อดูรถยนต์ ที่จะต้องเน้นความสะดวกของทั้งสองฝ่าย ไม่เหมือนกับการไปเดินดูรถยนต์ที่เต็นท์ที่สามารถไปดูเมื่อไรก็ได้แล้ว ยังมีเรื่องของการทำเอกสารอีก เนื่องจากจะต้องมีการติดต่อสินเชื่อและทำการโอนกรรมสิทธิ์ด้วยตัวเองอีกด้วย ด้วยความไม่ชำนาญก็อาจจะทำให้การดำเนินนการนั้นล่าช้าไปได้

  1. ไม่มีการรับประกัน

การซื้อรถยนต์จากเจ้าของ เป็นการซื้อของระหว่างบุคคล จึงทำให้ไม่มีการรับประกันหลังการซื้อ-ขาย ซึ่งผู้ที่ซื้อก็ต้องยอมรับความเสี่ยงในจุดนี้เอง หากซื้อรถไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  1. ต้องหาไฟแนนซ์เอง

เป็นส่วนที่ยุ่งยากกว่าการทำเรื่องของโอนกรรมสิทธิ์เสียอีก เพราะผู้ซื้อจะต้องจัดไฟแนนซ์ก่อนการซื้อ ในเรื่องของการทำสัญญาที่ยุ่งยาก ไหนจะเรื่องของการเปรียบเทียบเรื่องของดอกเบี้ยที่จะต้องศึกษาให้ดี อาจจะทำให้เสียเวลาไปหลายวันเลยทีเดียว

  1. มีโอกาสโดนหลอก

การหลอกลวงนั้นมีได้ในทุก ๆ วงการจริง ๆ แม้แต่การซื้อ-ขายรถยนต์มือสองก็ไม่เว้น เพราะว่าบางครั้งก็อาจจะมีรถที่ย้อมมาขายและแอบอ้างว่าเป็นเจ้าของใช้เองก็มี หากไม่ชำนาญในตรงนี้จริงก็มีโอกาสที่จะเป็นเหยื่อได้ง่าย ๆ

สรุปบทความรถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง

การซื้อรถยนต์มือสองไม่ว่าจะจากเต็นท์หรือแม้แต่รถยนต์บ้าน เจ้าของขายเอง ก็ใช่ว่าจะน่าไว้ใจเสมอไป ควรที่จะศึกษา ตรวจสอบรถยนต์ให้ดีก่อนที่จะสินใจซื้อ เพราะว่ารถยนต์มือสอง อย่างไรก็ตามก็ยังคงเป็นรถมือสองอยู่ดี ไม่มีทางที่จะเหมือนการซื้อรถยนต์มือหนึ่งที่ออกจากโรงงาน ทั้งนี้การซื้อรถยนต์กับเจ้าของเองก็มีความเสี่ยงในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคา การย้อมแมวมาขาย หรือแม้แต่กระทั่งประกันหลังการขายที่ไม่มีมาให้ ทีนี้ต้องเป็นตัวคุณเองแล้วที่จะต้องมาชั่งน้ำหนักดูว่าจะเลือกซื้อแบบไหน

แต่ถ้าหากคุณตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อที่ไหนดี ต้องที่นี่เลย Kaidee Auto เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่รวบรวมมาให้แล้วกับรถยนต์มากมาย ที่มาจากทั่วทั้งประเทศไทย ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเลือกซื้อรถได้ง่าย ๆ แถมติดต่อเพื่อดูรถยนต์กับเจ้าของโดยตรงได้อีกด้วย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial