เทคนิคการขับรถให้ดีเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนน

เทคนิคการขับรถให้ดีเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนน

สรุปบทความ

เทคนิคการขับรถให้ปลอดภัยฉบับเซปทั้งผู้ขับและผู้ใช้ถนน ต้องศึกษาดูให้แน่ใจก่อนว่าเทคนิคการเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนนมีอะไรบ้าง อย่างน้อยถือว่าเป็นเคล็ดลับรู้ไว้ก่อนดีกว่าไม่รู้ หากรู้แล้ว อยากให้ทุกคนนำเทคนิคที่ว่านี้ไปปฏิบัติตามกันนะคะ เพื่อสร้างคนนสีขาวน่าอยู่ให้กับทุกคนกันค่ะ

ในการขับรถออกจากบ้านทุกครั้ง หลายคนโดยเฉพาะคนที่ขับรถไม่แข็งคงมีความกังวลกันอยู่บ้าง ถึงแม้เทคนิคการขับรถคงเป็นสิ่งที่มือเก๋าค่อนข้างคุ้นเคยกับการขับแล้วคงไม่อยากรู้นัก แต่การสร้างความระมัดระวังในการขับขี่คงจะดีกว่าใช่ไหมล่ะคะ 

เทคนิคขับรถให้ปลอดภัยที่สุด

1.ไม่ขับจี้ท้ายรถคันหน้า

การขับรถที่ปลอดภัยจริง ๆ คือการไม่ขับรถจี้ท้ายรถคันหน้า เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นคลิปในข่าวกันมาบ้างใช่ไหมล่ะคะ ตัวอย่างเหตุการณ์ที่เด่นชัดที่สุด คงเป็นข่าวเมื่อต้นปี พ.ศ. 2562 ที่รถชนกันต่อท้ายยาวถึง 6 คัน และทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 35 ราย ตรงจุดเกิดเหตุเลย

หากถามว่าเพราะอะไรจึงทำให้เกิดการสูญเสียครั้งใหญ่นี้ สาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเริ่มมาจากรถเก๋งคันหน้าสุดเบรกกะทันหัน ทำให้รถที่ตามมาข้างหลังต้องเบรกฉุกเฉินตาม เมื่อคุณขับรถยนต์ไม่เว้นระยะ จี้ท้ายรถคันหน้าเพื่อหวังให้อีกฝ่ายหลบซ้ายไป 

แต่นั่นแหละค่ะ สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุรถชนท้ายต่อกัน ไม่ใช่แค่เหตุการณ์ในปี พ.ศ.2562 แต่เพียงอย่างเดียว เหตุการณ์ลักษณะแบบนี้คุณสามารถเห็นได้บ่อยเสียยิ่งกว่าบ่อย ดังนั้นการขับรถให้ปลอดภัย คุณควรเว้นระยะห่างกับคันด้านหน้าไว้ เผื่อในกรณีฉุกเฉินคุณจะได้มีระยะในการเบรกนั่นเอง

2.ไม่ขับด้วยความเร็วสูงในเลนซ้าย

ถ้าหลายคนนึกไม่ออกว่าการขับรถด้วยความเร็วสูงในเลนซ้ายเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างไร ย้อนกลับไปเมื่อข่าวปี พ.ศ.2559 กับโศกนาฏกรรมบนท้องถนน ที่รถเบนซ์ชนท้ายรถเก๋งฟอร์ดจนเกิดการระเบิดและไฟลุกทั้งคัน หากใครยังจำได้คงรู้ว่า รถเบนซ์คันนั้นขับมาในเลนซ้ายด้วยความเร็วที่สูงกว่า 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อนจะเบรกไม่ทันและชนกับรถเก๋งฟอร์ดที่อยู่ในเลนซ้าย และใช้ความเร็วเพียง 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

อย่างน้อยในเรื่องนี้คนเขียนอยากให้ทุกคนขับด้วยความเร็วตามเลน ซ้ายคือเลนที่ขับช้า ส่วนขวาคือเลนที่ขับเร็ว การขับแบบนี้ไม่ใช่แค่เพื่อตัวคุณเอง แต่เพื่อคนร่วมท้องถนนของคุณด้วย ความปลอดภัยสร้างได้ด้วยจิตสำนึกในการขับนะคะ 

3.ไม่แซงไหล่ทาง

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรทำ ขณะขับรถเพื่อทำให้คุณสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หากถามว่าทำไมถึงห้ามแซงไหล่ทาง คุณเคยเห็นใช่ไหมล่ะคะว่าบางทีไหล่ทางทั้งซ้ายและขวามีที่ว่างอยู่ การขับตรงนั้นก็เหมือนอีกเลน แต่พูดเลยค่ะ ว่าสิ่งที่คุณคิดมันผิด!

อุบัติเหตุบางครั้งก็เกิดจากการที่คุณวิ่งไหล่ทางเนี่ยแหละ นอกจากจะเสี่ยงตกลงไปด้านข้างแล้ว ยังเสี่ยงที่จะทำให้รถคันอื่น ๆ บนถนนเสียจังหวะในการขับขี่อีกด้วย

4.อย่ารีรอในการตัดสินใจ

พูดเลยค่ะว่า การที่คุณไม่ตัดสินใจในทันที จะทำให้คุณเสียจังหวะในการขับรถไป ยกตัวอย่างเช่น หากคุณขับรถจนมาถึงตอนที่ไฟสัญญาณกำลังใกล้จะแดง แต่เนื่องด้วยความเร็วที่สูงเกินกว่าจะเบรก แนะนำให้คุณขับผ่าไปเลยจะดีกว่า เพราะถ้าจะเบรกคุณควรจะดูด้านหลังของคุณให้ดีเสียก่อนว่ามีรถคันไหนตามหลังมาหรือไม่ การเบรกกะทันหันอาจเสี่ยงให้เกิดการชนท้ายขึ้นได้

5.เปิดไฟให้สัญญาณทุกครั้ง

คุณควรเปิดสัญญาณไฟทุกครั้งก่อนจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน ลองคิดดูว่าถ้าคุณไม่ให้สัญญาณก่อนเปลี่ยนเลนจะเกิดอะไรขึ้น หลายครั้งอุบัติเหตุก็เกิดจากการที่คุณเลินเล่อและคิดว่าทุกคนจะเดาใจคุณออกว่ากำลังจะขับไปทางไหน ดังนั้นขณะขับรถอย่าลืมเปิดไฟสัญญาณกันนะ

6.เข้าโค้งอย่างระมัดระวัง

วิธีการเข้าโค้งที่ดีคือการเข้าโค้งด้วยความเร็วที่ไม่ควรเกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพราะคุณจะยังสามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นคงที่สุด นอกจากนั้นแล้วการเข้าโค้งที่ดีคือการเหยียบคันเร่งไปด้วย ถ้าคุณปล่อยคันเร่งแล้วใช้แรงเหวี่ยง จะทำให้คุณบังคับรถได้ยากยิ่งขึ้น การเข้าโค้งที่ดีคือการเหยียบคันเร่งเพื่อประคองรถและไม่ควรใช้ความเร็วจนคุมรถไม่อยู่

7.อย่าเหยียบเบรกบ่อยเกินไป

การเหยียบเบรกบ่อยเกินไป อาจทำให้ผ้าเบรกไหม้ได้ ไม่ใช่แค่กับเวลาขับขี่บนภูเขาอย่างเดียวเท่านั้น เพราะการเหยียบเบรกทุกครั้งจะทำให้ผ้าเบรกถูกใช้งาน เนื่องจากต้องรับความร้อนที่มาจากเบรก การขับขี่ที่ป้องกันไม่ให้เกินผ้าเบรกไหม้จนหมดและทำให้รถที่ตามมาด้านหลังเสียจังหวะ คือการเหยียบเบรกแค่จำเป็น ถ้าคุณรู้สึกว่ารถของคุณเร็วเกินไป ลองใช้วิธีปล่อยคันเร่งเพื่อควบคุมรถแทนก็ได้

8.ดูความเร็วก่อนเปลี่ยนเลน

รู้หรือไม่ว่า อุบัติเหตุในเมืองไทยส่วนใหญ่มักเกินขึ้นจากการเปลี่ยนเลนโดยไม่ดูความเร็วของรถคันด้านหลัง ทั้ง ๆ ที่ก่อนจะเปลี่ยนเลนทุกคนควรจะระวังรถอีกเลนก่อน แต่บนท้องถนนที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ การเปลี่ยนเลนมักเป็นเรื่องที่ถูกละเลยได้ง่าย

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อรถของคุณวิ่งอยู่บนทางหลวงและวิ่งด้วยความเร็วมากกว่า 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงในเลนขวาสุด ทว่าจากที่ขับอยู่ รถที่อยู่ด้านซ้ายมือของคุณก็ออกจากเลนมาโดยที่มีความเร็วเพียง 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จึงทำให้รถของคุณชนเขากับคันหน้าแบบไม่ต้องถามสาเหตุที่มา การเปลี่ยนเลนจึงจำเป็นต้องดูความเร็วของคันด้านหลังให้ดีเสียก่อน ถ้าเลนที่มีความเร็วเยอะกว่าเลนที่คุณขับอยู่ล่ะก็ ดูให้แน่ใจเสียก่อน จึงค่อยเปลี่ยนเลนจะดีกว่า

9.ระวังจักรยานยนต์

หากอยากขับรถยนต์ให้ราบรื่นไม่กังวัลอุบัติเหตุ ก่อนอื่นเลยคุณต้องระมัดระวังรถจักรยานยนต์ให้ดี เพราะมุมมองของคนขับรถยนต์จะมีวิสัยทัศน์ที่กว้างกว่าคนที่ขับรถจักรยานยนต์ แต่แน่นอนว่า บางครั้งวิสัยทัศน์ที่กว้างกว่าก็ทำให้คนขับรถยนต์ไม่เข้าใจคนขับรถจักรยานยนต์ว่าทำไมต้องขับเช่นนั้น 

แต่รู้หรือไม่ว่าคนขับรถจักรยานยนต์ก็ไม่เข้าใจคนขับรถยนต์เช่นเดียวกัน แต่ด้วยจำนวนประชากรในประเทศไทยกลุ่มรถจักรยานยนต์ก็มีค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะในกรุง การขับขี่จึงจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพราะบางครั้งรถจักรยานยนต์ที่สามารถขับได้สะดวกและคล่องตัวกว่ารถยนต์ ก็แทรกไปมาตามเลนต่าง ๆ และไปอยู่ในมุมอับของรถยนต์ จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่ายทีเดียวเชียว

10.หากกลับรถไม่ได้ ให้ไปกลับที่แยก

ปัญหาของมือใหม่และมือเก่าบางคนที่ไม่มีความมั่นใจในเรื่องของการกลับรถ ใครว่าการกลับรถเป็นเรื่องที่ง่ายกัน หากรถไม่ติดแล้วล่ะก็ การกลับรถจัดเป็นด่านมหาโหดสำหรับคนที่ขับรถไม่แข็งเลยทีเดียว  เพราะต้องอาศัยทั้งจังหวะและความเร็วในการกลับให้ทันท่วงที บางครั้งในการกลับรถก็ไม่ได้มีคนใจดีคอยหยุดให้เราเสมอไป

เพื่อเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการกลับรถได้อย่างน่าหวาดเสียว จึงขอแนะนำว่าหากใครไม่มั่นใจในฝีมือการกลับรถของตนก็ขอให้ยอมขับเลยไปอีกสักนิดและหาแยกหรือสะพานกลับรถ เพื่อใชักลับรถจะดีกว่านะคะ เสียเวลาหน่อยแต่กลับง่ายแถมยังปลอดภัยมั่นใจหายห่วงไปเลยค่ะ

จากเทคนิคข้างต้นจะเห็นได้ชัดเลยว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับการขับรถคือความระมัดระวังและการรู้จักรถของตนให้ดีที่สุด จึงจะสามารถขับได้อย่างมั่นใจทั้งยังสามารถเลี่ยงปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้อย่างมาก

ดังนั้นการเริ่มต้นการขับรถสักที อาจเริ่มต้นด้วย “รถยนต์มือสอง” สักคันที่หากชนขึ้นมาก็ยังเสียค่าซ่อมน้อยกว่ารถมือหนึ่งแต่ไร้ประกัน ลองหารถยนต์มือสองได้เลยที่ Kaidee จัดไปเลยค่ะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial