e-KYC หรือ eKYC คืออะไร ?

e-KYC หรือ eKYC คืออะไร ?

e-KYC ย่อมาจาก “Electronic Know Your Customer” หรือ “การทำความรู้จักลูกค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” เป็นกระบวนการระบุและพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า ตั้งแต่ก่อนที่ธุรกิจจะเริ่มให้บริการเพื่อยืนยันว่าลูกค้าคนดังกล่าวเป็นบุคคลจริงๆ ไม่ถูกปลอมแปลงตัวตน หรือเป็นผู้ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางการเงิน โดย e-KYC นั้นเป็นการยืนตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่สะดวกและรวดเร็วกว่าการทำ KYC รูปแบบเดิมที่ลูกค้าต้องเดินทางไปหาผู้ให้บริการ เพื่อกรอกข้อมูลด้วยตัวเอง หรือ แจ้งเจ้าหน้าที่ให้กรอกข้อมูลแบบแมนนวล (Manual) อาทิ หากลูกค้าต้องสมัครประกันชีวิต ก็อาจจะต้องเดินทางไปยังสาขา รอคิว กรอกข้อมูลเอกสาร และยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้เสียเงินไปกับค่าเดินทางและเสียเวลาอีกด้วย

โดยทั่วไปบริการ KYC/e-KYC ครอบคลุมปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • การเก็บและตรวจสอบหลักฐานเอกสารประกอบการยืนยันตัวตน เช่น บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง หรือเอกสารที่ได้รับการรับรองสำหรับการยืนยันอัตลักษณ์
  • การตรวจสอบตัวตนลูกค้า ว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับที่ระบุไว้ในเอกสารหรือไม่
  • การเก็บรักษาข้อมูล โดยธุรกิจต้องมีมาตรการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าไว้อย่างปลอดภัยและรัดกุม สามารถป้องกันการขโมยข้อมูล หรือปลอมแปลงเอกสาร

ปัจจุบัน บริการยืนยันตัวตน eKYC ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ถูกพัฒนาเพื่อการทำธุรกรรมที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น และนำมาใช้งานกับธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการ e-Wallet, e-Payment ธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ล้วนมีการทำ KYC หรือ e-KYC ด้วยกันทั้งนั้น

source: https://scbtechx.io/th/blogs/product/e-kyc-ready-tell-benefits-use-business/

ถ้าเอามาใช้กับ Kaidee แล้วจะดียังไง?

  1. ป้องกันการปลอมแปลงตัวตน ในการซื้อขายสินค้า
  2. สามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ทั้งกับตัวร้านค้า และผู้ซื้อ
    • ในมุมของร้านค้า จะช่วยให้ผู้ซื้อรู้สึกปลอดภัยที่จะทำการซื้อของกับร้านค้า และทำให้ตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น
    • ในมุมของผู้ซื้อ ทางร้านค้าจะสามารถส่งมอบสินค้าได้รวดเร็วขึ้น โดยลดขั้นตอนการตรวจสอบ
  3. ลดปริมาณมิจฉาชีพในระบบ ทำให้เกิดการซื้อขายที่ปลอดภัยมากขึ้น

เพราะเราอยากให้ Kaidee เป็น มาร์เก็ตเพลสที่มีแต่ความปลอดภัยและความเชื่อถือ 🔒✨ ทุกการซื้อขายเป็นไปอย่างปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องการโกง

โดยทาง Kaidee มีนโยบายจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลจะเป็นไปตามเงื่อนไขของข้อกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ตามหลักสากล โดยนโยบายความเป็นส่วนตัวของทาง Kaidee เราจะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลตามข้อบังคับ และ จะมีการขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลเสมอ ท่านสามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวของเราได้ที่ link : https://support.kaidee.com/hc/th/articles/360000885867-นโยบายความเป-นส-วนตัว

แจ้งปัญหาการใช้งาน ร้องเรียน หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

📞 โทร. 02-119-5000 ระบบฟังข้อมูลอัตโนมัติ

⌨️ อีเมล: [email protected]

หรือ Inbox ทาง facebook messenger Kaidee

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial