สรุปฟีเจอร์เด่นของ OS ใหม่ในงาน Apple WWDC 2021

สรุปฟีเจอร์เด่นของ OS ใหม่ในงาน Apple WWDC 2021

งานใหญ่ประจำช่วงครึ่งปีแรกของแอปเปิ้ลกับ WWDC 2021 ที่คนทั่วโลกต่างรอคอยกัน ซึ่งในปีนี้อาจไม่มีผลิตภัณฑ์ด้านฮาร์ดแวร์ใหม่ปล่อยออกมา แต่สำหรับซอฟต์แวร์ OS ต่างๆเรียกว่ายกขบวนมาให้เราได้ตื่นเต้นและรออัปเดต จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

iOS 15 ความสะดวกที่เหนือกว่าเคย

1.FaceTime ที่ปรับปรุงดียิ่งขึ้น 

เห็นทุกคนในสายพร้อมกันด้วย Grid View ที่จัดเรียงหน้าจอของแต่ละคน พร้อมมีสัญลักษณ์บอกว่าใครกำลังพูดอยู่

นอกจากนี้ภาพเวลา FaceTime จะดูดีมากยิ่งขึ้นด้วย โหมด Portrait หน้าชัดหลังเบลอ พร้อมยังพัฒนาระบบเสียงตามตำแหน่ง ทำให้ได้รับเสียงพูดที่เหมือนผู้พูดอยู่บนหน้าจอจริงๆ (ใช้ได้กับ A12 Bionic ขึ้นไป)

FaceTime ถูกปรับปรุงให้สามารถสร้างลิงค์และแชร์ไปยังแอปข้อความ อีเมล ปฏิทิน หรือแอป Third Party อื่นๆก็ได้ ไม่ว่าจะแอนดรอยด์หรือวินโดว์ก็สามารถเข้าผ่านเบราวเซอร์ Chrome หรือ Edge ได้ (แบบนี้ต้องบอกเลยว่า สะดวกสูสีกับ Zoom จริงๆ)

รวมถึงระบบ SharePlay ใน Facetime ที่สามารถแชร์ประสบการณ์ร่วมกันกับทุกคนที่อยู่ในสาย ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง ดูคอนเทนต์ใน Tiktok Disney+ หรือแชร์หน้าจอเพื่อดูแอปอื่นๆพร้อมกับเพื่อนก็ทำได้อย่างสะดวก

2.โฟกัสกับสิ่งต่างๆได้ยิ่งขึ้น

ระบบ Focus ที่ช่วยจัดการการแจ้งเตือนต่างๆให้คุณได้มีสมาธิมากขึ้นในระหว่างการทำสิ่งต่างๆ โดยคุณสามารถปรับตั้งค่าให้เหมาะสมตามความต้องการได้ 

3.ค้นหาและสแกนข้อความจากในภาพด้วย Live Text 

ด้วย Apple Neural Engine ทำให้กล้องไอโฟนของเราสามารถตรวจหาและคัดลอกข้อความจากภาพได้อย่างรวดเร็ว

4. โฉมใหม่ของซาฟารี Safari 

ครั้งนี้ Safari ถูกปรับปรุงให้มีหน้าตาที่ใช้งานได้อย่างสะดวกมากขึ้น ด้วยการย้ายแถบเว็บไซต์ลงมาไว้ด้านล่าง ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน และประหยัดพื้นที่บนหน้าจอได้มากขึ้น รวมถึง Tab Groups ที่ช่วยบันทึกแถบต่างๆไว้ เวลากลับมาเปิดอีกครั้งก็สามารถเลือกเปิดตามกลุ่มที่บันทึกไว้ได้อย่างสะดวก

5.ความเป็นส่วนตัวที่เพิ่มมากขึ้น

แอปเปิ้ลพัฒนาคุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวที่มากขึ้น อย่างการปกป้องความเป็นส่วนตัวของเมล ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ส่งรู้ว่าเราได้เปิดอ่านเมลแล้วหรือยัง พร้อมกับการซ่อน IP address ไม่ให้ผู้ส่งรู้ตำแหน่งของเรา

iPadOS 15 

1.ใส่ Widget บนหน้าโฮมได้แล้ว

จากเดิมที่ Widget จะอยู่เพียงริมซ้ายบนหน้าแรกของหน้าโฮม ใน iPadOS 15 นี้ Widget สามารถใส่บนหน้าโฮมได้อย่างอิสระ แถมยังมีขนาดที่ใหญ่ ง่ายต่อการมองเห็น แถมยังมี Widget ใหม่ๆเพิ่มมาให้ด้วยนะ

2.มัสติทาสก์ที่สะดวกขึ้นกับ Split View และ Slide Over

เพียงหนึ่งครั้งจอที่ Split จะถูกเลื่อนเก็บไปเพื่อให้เราเข้าถึงหน้าโฮมได้อย่างสะดวก

3.จดโน๊ตบน iPad ได้ดียิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะตอนดูเว็บไซต์บนซาฟารีอยู่หรือบนแอปต่างๆเราสามารถจดโน๊ตได้อย่างรวดเร็วได้ด้วย Quick Note นอกจากนี้ยังสามารถติด Tags บนโน๊ตและยังสามารถจัดระเบียบโน๊ตตามแท็กได้ด้วย Smart Folder 

4.Safari ที่เก่งขึ้น

อยากที่ทราบใน iOS 15 ว่า Safari มีการพัฒนาหลายอย่าง ซึ่งบน iPadOS จะมีความพิเศษกว่าตรงที่ Safari บน iPad จะรองรับส่วนขยายเว็บหรือ Extension ที่มาเพิ่มความสามารถให้ Safari ได้ โดยดาวน์โหลดจาก App Store 

ส่วนเรื่อง FaceTime และความเป็นส่วนตัวที่เพิ่มมากขึ้นก็ใช้งานได้เช่นเดียวกับ iOS 15 เลย

WatchOS8 

1.หน้าปัดใหม่ “ภาพถ่ายบุคคล”

เราสามารถใช้ภาพถ่าย Portrait บนไอโฟนมาใช้เป็นหน้าปัดที่ดูมีมิติมากยิ่งขึ้นด้วยเอฟเฟกต์แบบหลายเลเยอร์ทำให้ตัวบุคคลในภาพดูโดดเด่นมีชีวิตชีวา

2.รองรับการออกกำลังกายแบบไทเก็กและพิลาทิส 

การออกกำลังกายที่เน้นฝึกความแข็งแรงและฝึกการเคลื่อนไหวอย่างมีสมาธิอย่าง ไทเก็กและพิลาทิส บน WatchOS ก็สามารถวัดการเคลื่อนไหวและการเต้นของหัวใจได้อย่างแม่นยำ

3.ฝึกสมาธิด้วย Reflect

ในแอปหายใจหรือ Breath บน Apple Watch นั้นใน WatchOS8 ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ที่ชื่อ Reflect ที่ช่วยให้เราได้ฝึกสมาธิด้วยการจดจ่อบนหน้าจอ Apple Watch ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งตรงนี้ช่วยให้เราสงบจิตสงบใจ สร้างสมาธิและพลังความคิดแง่บวกได้

4.ตรวจวัดการหายใจขณะนอนหลับ

การพักผ่อนที่เพียงพอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เรามีร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น โดยใน WatchOS8 จะสามารถวัดอัตราการหายใจของคุณขณะนอนหลับ รวมถึงตรวจวัดเวลาการนอน อัตราการเต้นของหัวใจรวมถึงออกซิเจนในเลือดได้

MacOS Monterey

1.Universal Control

ใครที่ใช้ทั้ง iPad และ Mac ต้องชอบแน่ๆกับฟีเจอร์นี้ที่ทำให้เราสามารถเลื่อนเมาส์และใช้งานคีย์บอร์ดเพียงหนึ่งตัวไปมาระหว่างหน้าจอของ iPad และ Mac ได้อย่างลื่นไหล แถมยังสามารถลากและวางคอนเทนต์ไปมาได้เช่นเดียวกัน

2.AirPlay to Mac

ง่ายกว่าเดิมกับการใช้ AirPlay ยิงจอจาก iPhone หรือ iPad มายัง Mac ได้โดยตรง แถมยังใช้ Mac เป็นลำโพงผ่าน AirPlay ได้อีกด้วย

3.ถึงเวลาของ Shortcut บน Mac 

จากที่เคยปล่อยให้ใช้งานบน iOS และ iPadOS มาเรียกว่าเป็นแอปที่ฉลาดและช่วยเพิ่มความสะดวกได้มากแอปหนึ่ง ครั้งนี้ใน MacOS Monterey ก็ได้เพิ่ม Shortcut ให้ใช้งานบน Mac ได้แล้ว 

4..FaceTime, Safari และ Quick Note 

เช่นเดียวกับ iOS15 และ iPadOS15 ที่ปรับปรุงเรื่อง FaceTime Safari และ Quick Note ให้ใช้งานได้ดีและสะดวกมากยิ่งขึ้น

สรุปงาน WWDC 2021

ครั้งนี้ใครที่อยู่ใน Ecosystem ของแอปเปิ้ลเรียกว่าได้รับความสะดวกและเปิดประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกและดียิ่งขึ้นบน OS ใหม่ต่างๆ สำหรับ Public Beta จะปล่อยให้ใช้งานในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ส่วนตัวเต็มของแต่ละ OS จะเริ่มปล่อยอัปเดตในช่วง Fall หรือปลายปีนี้นั่นเอง 

หากใครชื่นชอบในการอัปเดตของ OS ต่างๆในครั้งนี้ อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แต่ถ้ายังไม่มีล่ะก็ Kaidee เรามีพร้อมรอไว้ให้คุณได้เป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็น iPhone iPad หรือ Mac ก็สามารถเข้ามาเลือกชมได้อย่างง่ายดายทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial