ศึกรถครอบครัว SUV vs. Van vs. Crossover

ศึกรถครอบครัว SUV vs. Van vs. Crossover

สรุปบทความ

ใครที่กำลังมองหารถครอบครัว หรือกำลังคิดว่ารถครอบครัวแบบไหนถึงจะเหมาะสมในการใช้งานและลงตัวกับครอบครัวของคุณที่สุด หาคำตอบได้เลยที่นี่วันนี้!

ใคร ๆ ก็อยากได้รถครอบครัว แต่รถครอบครัวแบบไหนที่จะเหมาะสมกับการใช้งานและสมาชิกในครอบครัวของคุณที่สุดกันล่ะ เพราะการซื้อรถในแต่ละครั้ง ทุกคนคงเน้นการใช้งานรถมากกว่า 5 ปี เป็นต้นไปใช่ไหมล่ะคะ ?

ถึงอย่างนั้นอย่างที่รู้ ๆ กันว่ารถครอบครัวแบบไหนที่เหมาะสมส่วนใหญ่มักจะถูกพูดถึงว่าเป็น SUV แต่ก็อย่างที่ได้กล่าวไปว่า รถ SUV ไม่ใช่คำตอบเดียว แต่ยังมีรถครอบครัวประเภท SUV, Van และ SUV ที่เป็นรถครอบครัวแบบไหนที่เหมาะสมที่สุดกันล่ะ

รถครอบครัวมีกี่ประเภทและรถครอบครัวแบบไหนที่เหมาะสม?

หากพูดถึงรถครอบครัวแล้วนั้น สิ่งที่จำเป็นสำหรับรถครอบครัวคือ “ความกว้างและพื้นที่” ภายในรถ ที่จำเป็นต้องมีที่นั่งตั้งแต่ 5 ที่นั่งขึ้นไป จึงจะเหมาะสมกับการเป็นรถครอบครัว เพราะคำว่า “ครอบครัว” ในความหมายสำหรับประเภทรถ มักจะมีจำนวนคนตั้งแต่ 4 คนเป็นต้นไป 

รถซีดานจึงไม่ค่อยตอบโจทย์เสียเท่าไร เพราะรถครอบครัวมักจะมีทั้ง “ผู้สูงอายุและเด็ก” ที่เป็นผู้โดยสารอยู่เสมอ ทั้งพื้นที่ในการปืนป่ายหรือเบาะนั่งที่กว้างจนสามารถยืดขาได้ ก็มีแต่รถยนต์บางประเภทเท่านั้น เราจึงยกประเภทรถครอบครัวที่ใครก็ตัดสินใจได้ยากอย่างรถ SUV, Van และ Crossover มาให้คุณแล้ว

รถ SUV

SUV ย่อมาจาก Sport Utility Vehicle หรือรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีรูปทรงสุดสปอร์ต ขับได้ทั้งในเมืองและออฟโร้ด ซึ่งรถประเภทนี้จะดีกว่ารถยนต์ซีดานตรงที่มีความจุที่มากกว่า ทั้งจุคนและสัมภาระได้เยอะมาก ๆ เวลาจะขนห่วงยางหรือสระยางไปเที่ยวก็ไม่มีปัญหาอีกต่อไป 

โดยรถยนต์ SUV จัดเป็นรถครอบครัวที่เหมาะสมและมีคนใช้ค่อนข้างเยอะ เพราะรถประเภทนี้จะมีขนาดที่นั่งแต่ 5-7 ที่นั่ง เป็นต้นไป ขนาดเครื่องยนต์ก็มีตั้งแต่ 1.8 ขึ้นไป เพื่อรองรับขนาดของรถยนต์ แต่ข้อเสียของรถยนต์ประเภทนี้คือ ความสูงของรถยนต์ที่อาจสูงเกินไปกว่าที่ผู้สูงอายุจะขึ้นได้อย่างสะดวกนัก 

รถ Van 

สำหรับรถยนต์อีกหนึ่งประเภทที่เหมาะกับครอบครัวคือ รถ Van หรือที่เรารู้จักกันว่ารถตู้ Van ที่มีที่นั่งตั้งแต่ 7 ที่ขึ้นไป เรียกได้ว่าเป็นรถที่ขนไปได้ทั้งครอบครัว ครบทั้งตระกูลเลยทีเดียวเชียว รถ Van ประเภทนี้จึงนิยมสำหรับครอบครัวที่มีรถมากกว่าหนึ่งคันเป็นต้นไป

เรียกว่าเป็นรถเสริมสำหรับครอบครัวที่พูดว่าถ้าใครต้องการรถที่เป็นที่ช่วยรับ-ส่งคนในครอบครัว หรือไว้ขนกันไปทริปทั้งครอบครัว ก็ต้องรถ Van เนี่ยแหละ เพราะเป็นรถที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวสบาย ๆ พร้อมกับครอบครัว

แต่สิ่งหนึ่งที่คนซื้อรถประเภทนี้ต้องคำนึงไว้คือ รถประเภทนี้ไม่สามารถขับได้อย่างสมบุกสมบันนัก ไม่เหมาะกับการเอาไปลุยป่า หรือขึ้นเขา แม้จะมีกำลังรถที่แรงกว่ารถยนต์อื่น ๆ แต่น้ำหนักของคนก็ทำให้บางครั้งการขึ้นเขาก็อืดได้เช่นเดียวกัน

รถ Crossover 

อีกหนึ่งประเภทรถครอบครัว ที่เหมาะสมสำหรับคนที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวและมีสมาชิกครอบครัวประมาณ 4-5 คน เพราะเป็นรถยนต์ที่เรียกว่าใกล้เคียงกันกับรถประเภท SUV เลยทีเดียวเชียว เพียงแต่ขนาดของรถที่มีความกะทัดรัดและไซส์มินิกว่า ทำให้ด้านความกว้างนั้นสู้กับ SUV ไม่ได้เลย

แต่จุดเด่นที่สู้ได้ชนิดว่าเอาชนะ SUV อย่างขาดลอยคือขนาดเครื่องยนต์พร้อมสมรรถนะต่าง ๆ ที่มาในราคาที่ถูกกว่ารถ SUV อยู่หลายบาท ทั้งยังมีเทคโนโลยีที่ครบครันชนิดว่า ถ้าใครแตะราคา SUV ไม่ไหวก็ลดลงมาเป็น Crossover แทน

ข้อที่ต้องระวังสำหรับรถ Crossover คือพื้นที่ แม้จะกล่าวว่าสามารถนั่งได้ 5-7 ที่นั่ง ใกล้เคียงกับรถ SUV แต่พื้นที่จะมีความแคบกว่า แถวหลังอาจจะนั่งไม่สบายนัก แต่สมรรถนะด้านอื่น ๆ ก็เรียกว่าเป็นรุ่นน้องของ SUV ได้อย่างเต็มปากเลย

รถครอบครัวแบบไหนตอบโจทย์ต่างกันอย่างไร

การพิจารณาว่ารถครอบครัวแบบไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด ต้องเริ่มจากความต้องการและงบประมาณในมือของคุณเสียก่อน 

รถครอบครัวงบน้อย สมาชิกครอบครัวไม่เยอะ

ถ้าคุณคือคนที่กำลังวางแผนจะสร้างครอบครัวหรือเพิ่งเริ่มสร้างครอบครัว งบประมาณที่จัดสรรมานอกเหนือจากการซื้อบ้านแล้ว ถัดมาคงถึงเวลาต้องคำนึงถึงรถยนต์ที่ใช้ภายในครอบครัว แต่งบสำหรับซื้อรถของคุณไม่ได้สูงขนาดนั้น

รถครอบครัวที่น่าสนใจสำหรับคุณอาจจะเป็นรถ Crossover ที่มีรูปลักษณ์ใกล้เคียงกับ SUV ที่สุด เพียงแต่พื้นที่ค่อนข้างแคบกว่า แต่ถ้าสำหรับคนเพิ่งเริ่มต้นและกำลังจะสร้างครอบครัว รถ Crossover เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์คุณที่สุดทั้งในด้านราคาและสมรรถนะที่เปี่ยมล้นคล้ายคลึง รถ SUV เลยล่ะค่ะ 

รถครอบครัวงบไม่จำกัด ต้องการใช้เป็นรถหลัก

สำหรับครอบครัวที่สมาชิกในครอบครัวประมาณ 5-7 คน หรือเป็นครอบครัวที่กำลังมีลูกตัวน้อยที่เราต้องพาออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงวันหยุด รถยนต์ประเภท SUV ก็เป็นคำตอบที่จัดว่าใช่และเหมาะสมที่สุด ทั้งนี้รถ SUV จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่ารถ Crossover 

การซื้อรถ SUV เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนเพื่อให้รถคันนี้กลายเป็นรถยนต์ที่ใช้เป็นหลัก เพราะเป็นรถที่สามารถจุคนได้ตั้งแต่ 5 คนเป็นต้นไป แถมยังสามารถจัดสรรพื้นที่เก็บสัมภาระได้อย่างสะดวกพร้อมเดินทางทั้งในเมืองและต่างจังหวัด

รถครอบครัวงบไม่จำกัด ต้องการให้เป็นรถคันที่สอง

ครอบครัวคุณเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกมากกว่า 5 คนใช่หรือไม่ ถ้าใช่รถ Van ก็อาจเป็นคำตอบของคุณ แต่ส่วนใหญ่การซื้อรถ Van มักซื้อเป็นรถสำรองหรือรถที่ใช้เสริมมากกว่านำมาเป็นรถที่ใช้หลัก 

สาเหตุเพราะว่าการใช้รถ Van นั้นทำให้คุณเดินทางลำบากกว่ารถประเภทอื่น ๆ ด้วยขนาดและน้ำหนักของรถยนต์ แม้จะไปได้ทุกเส้นทางแต่คงต้องคำนึงถึงความอืดของรถยนต์ด้วย คนจึงนิยมใช้รถ Van ในช่วงที่ต้องเดินทางพร้อมกันทั้งครอบครัวมากกว่า

แน่นอนว่ารถ Van จึงมีราคาที่ค่อนขัางสูง แต่ถ้าคุณต้องการหารถคันที่สองอยู่แล้ว รถ Van ก็จัดเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวสำหรับรถครอบครัวเลยล่ะ เพื่อให้คุณและครอบครัวสามารถเดินทางไปเที่ยวด้วยกันได้อย่างสนุกสนานภายใต้รถคันเดียวกัน

สรุปแล้วควรซื้อรถครอบครัวแบบไหน

มาถึงจุดสรุปว่าควรซื้อรถครอบครัวแบบไหนดี อย่างที่กล่าวไปในเบื้องต้นว่าคุณต้องดูวัตถุประสงค์ก่อนว่า

เป็นรถยนต์ที่ใช้งานเป็นหลักหรือไม่

งบประมาณในการซื้อรถครอบครัวคันนี้อยู่ที่เท่าไร

สมาชิกในครอบครัวคุณมีจำนวนกี่คน

หากคุณสามารถสรุปและให้คำตอบกับ 3 คำถามด้านบนได้แล้ว การเลือกรถครอบครัวก็อิงจากเกณฑ์ด้านบนได้เลย

ทั้งนี้ถ้าคุณอยากได้รถยนต์ประเภท SUV หรือ Van แต่งบประมาณไปไม่ถึงก็ลองมาดูรถยนต์มือสองประเภท SUV ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่อย่าง BMW X1 หรือ Hyundai H1 ก็จัดว่าเป็นรุ่นที่น่าสนใจสำหรับรถครอบครัวรุ่นหนึ่งเลยล่ะ ทั้งนี้ราคามือสองก็ไม่สูงมากและยังมีสภาพที่ดีอยู่ด้วย คุณสามารถเริ่มต้นหารถมือสองได้ที่ Kaidee เลย

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial