เจาะประวัติที่มาของ Benz รถยนต์สุดหรู

เจาะประวัติที่มาของ Benz รถยนต์สุดหรู

สรุปบทความ

Mercedes-Benz แบรนด์รถยนต์สุดหรูจากประเทศเยอรมนีที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ถึงประวัติความเป็นมาของแบรนด์และโลโก้ที่ติดตาของแบรนด์นี้

Mercedes-Benz หรือที่คนไทยเรียกกันสั้นๆ ว่า Benz เป็นแบรนด์รถยนต์คุณภาพดีจากประเทศเยอรมนีที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ถึงประวัติและความเป็นมาของรถยนต์สุดหรูแบรนด์นี้ วันนี้เราจะมาพูดถึงที่มาเหล่านี้กัน

ประวัติของ Mercedes-Benz

Gottlieb Daimler และ Carl Benz ผู้ก่อตั้งบริษัท Mercedes-Benz
ขอบคุณรูปจาก: thaiautofilm.com

จากการจับมือกันระหว่างบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 บริษัทอย่าง Daimler Motorengesells-Chaft และ Benz & Cie ทำให้บริษัท Daimler-Benz AG ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อปี 1962 โดยชื่อ Mercedes มีที่มาจากชื่อของลูกสาวของ Emil Jellinek ลูกค้าคนสำคัญของบริษัท Daimler Motorengesells-Chaft ซึ่งหมายถึง “ความสง่างาม” โดยมีการใช้เครื่องหมายการค้ากันคนละแบบกัน

ในเดือนกรกฎาคม ปี 1989 บริษัท Daimler-Benz ได้แยกกิจการการผลิตรถยนต์ออกมาเป็นบริษัทเอกเทศที่มีชื่อว่า Mercedes-Benz ซึ่งเป็นชื่อที่เราคุ้นหูกันในปัจจุบัน สามารถทำยอดขายได้ทั้งหมด 1.4 ล้านล้านบาท (ซึ่งนับตั้งแต่การเปิดกิจการมา) และในปี 1990 ก็มีรายได้ถึง 568,000 ล้านบาท จากการผลิตรถยนต์เข้าสู่ตลาดถึง 574,395 คัน

รถคันแรกของ Mercedes-Benz คือ Mercedes 35hp ที่ถูกออกแบบมาเพื่อแข่งขัน ทำให้มีความเร็วถึง 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งถือว่าเป็นความเร็วที่ดีในยุคสมัยนั้น

ซึ่งปัจจุบัน ในประเทศเยอรมนี บริษัท Mercedes-Benz ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่ 2 พร้อมโรงงาน 11 แห่ง บริษัทสาขาทั้งหมด 43 บริษัท พนักงานในเยอรมนีกว่า 182,000 คน และพนักงานทั่วโลก 235,000 คน

Mercedes-Benz ในประเทศไทย

ในประเทศไทย บริษัท Mercedes-Benz ได้เริ่มก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปีพุทธศักราช 2541 ในชื่อ บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และในปี พุทธศักราช 2550 ก็ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จนถึงปัจจุบัน

ซึ่ง บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด มีธุรกิจที่ครอบคลุมการนำเข้าและประกอบรถยนต์ มีการจัดจำหน่ายรถยนต์ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณะเลยทีเดียว

โลโก้รถ Mercedes-Benz

ดาวสามแฉกในวงกลมสีเงินถือเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ยี่ห้อ Mercedes-Benz ซึ่งกว่าจะมาเป็นรูปลักษณ์เช่นนี้ได้ โลโก้ของ Mercedes-Benz ก็ผ่านการเปลี่ยนแปลงมามากมาย โดยจุดเริ่มต้นของโลโก้ Mercedes-Benz มาจากการที่ Gottlieb Daimler หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Daimler-Benz AG ได้นำรูปดาว สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ ไปติดไว้บนหลังคาบ้านและเขียนจดหมายถึงภรรยาของเขาว่าดวงดาวนี้จะทำการเปล่งประกายเหนือโรงงานแห่งนี้

หลังจากที่บริษัท Motorengesells-Chaft และ Benz & Cie มีการร่วมมือกันทางธุรกิจจนกลายเป็นบริษัท Daimler-Benz AG จึงมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ให้มีช่อชัยพฤกษ์ล้อมรอบดวงดาวดวงนี้เอาไว้

และโลโก้ Mercedes-Benz ก็ได้ถูกลดทอนลงมาให้เรียบง่ายมากยิ่งขึ้นจนกลายเป็น โลโก้ Mercedes-Benz ดาวสามแฉกในวงกลมสีเงินที่คุ้นตากันในปัจจุบัน

 ซึ่งความหมายของโลโก้ Mercedes-Benz ที่ประกอบด้วยดวงดาว 3 แฉก หมายถึง ความยิ่งใหญ่ของแบรนด์ที่จะช่วยให้การเดินทางของคุณมีความสะดวกสบาย ทั้ง 3 ด้าน คือ ทางบก ทางอากาศ และทางน้ำนั่นเอง

รวมถึงใครที่สนใจโลโก้รถยนต์อื่นๆ ว่ามีความหมายอย่างไรบ้างก็สามารถเข้ามาอ่านบทความ รวมโลโก้รถยุโรปชื่อดังระดับโลก บทความที่พาทุกคนไปรู้จักที่มาและความหมายของรถโลโก้รถมากมาย

รุ่น Mercedes-Benz น่าเป็นเจ้าของ

เมื่อได้รู้ถึงประวัติของ Mercedes-Benz และโลโก้สุดเรียบหรูจดจำง่ายของ Mercedes-Benz ไปแล้ว ในประเทศไทยก็มีรถยนต์ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ Mercedes-Benz ที่เต็มไปด้วยคุณภาพอัดแน่นและน่าสนใจมากมายที่วันนี้เราจะพาทุกคนไปดู

Mercedes Benz A 200 AMG Dynamic

ขอบคุณรูปจาก: mercedes-benz.co.th

ด้วยการดีไซน์โฉบเฉี่ยวของรถยนต์ Mercedes Benz A 200 AMG Dynamic ทำให้รถยนต์รุ่นนี้กลายเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่น่าจับจอง การออกแบบภายนอกแสดงถึงความปราดเปรียวและสง่างาม ภายในกว้างขวางและเต็มไปด้วยความสะดวกสบายด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน จอแสดงผลที่มีหน้าจอแบบกว้างเพื่อความสบายตา ฟังก์ชัน Ambient Light ที่สามารถปรับเปลี่ยนความสว่างและเฉดสีได้ถึง 64 เฉดสี และยังมีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่มีถึง 6 ฟังก์ชันอีกด้วย

ตัวเครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร 1,332 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว ที่พ่วงด้วยเทอร์โบ มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 230 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ราคาประมาณ 2,150,000 บาท

Mercedes-Benz E 200 Coupe AMG Dynamic

ขอบคุณรูปจาก: mercedes-benz.co.th

Mercedes-Benz E 200 Coupe AMG Dynamic รถยนต์สุดสปอร์ต 2 ที่นั่งที่มาพร้อมกับความสง่างามด้วยโครเมียมและอะลูมิเนียมที่ทำให้ทันสมัยเหนือกาลเวลา ภายในพื้นที่กว้างขวาง หรูหรา และโฉบเฉี่ยว พร้อมฟังก์ชันไฟเรืองแสง 64 เฉดสีอย่าง Ambient Light ล้อมรอบห้องโดยสาร ระบบเสียงรอบทิศทางอย่าง Burmester ซันรูปพาโนรามา หน้าจอแสดงผล และระบบ Command Online ที่ช่วยให้การเดินทางของคุณสะดวกสบาย

โดยตัวเครื่องยนต์ของ Mercedes-Benz E 200 Coupe AMG Dynamic เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง 2.0 ลิตร มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ราคาประมาณ 4,440,000 บาท

Mercedes-Benz V 250 d Business

ขอบคุณรูปจาก: mercedes-benz.co.th

Mercedes-Benz V 250 d Business เป็นรถตู้ระดับพรีเมียมจาก แบรนด์ Mercedes-Benz ที่โดดเด่นด้วยกันชนหน้าดีไซน์แข็งแกร่ง ภายในกว้างขวางเพื่อรองรับการเดินทางภายในครอบครัวหรือการเจรจาธุรกิจอย่างมีระดับ ด้วยฟังก์ชันที่อำนวยความสะดวกสบายด้วยระบบขับขี่อัจฉริยะ Mercedes-Benz Intelligent Drive มีฝาท้ายที่ทำงานด้วยไฟฟ้า ระบบช่วยนำรถเข้าจอดแบบแอ็กทิฟและกล้องแบบ 360 องศา รวมถึงประตูเลื่อนแบบอัตโนมัติที่ช่วยให้การขึ้นลงรถของคุณง่ายดายมากยิ่งขึ้น

รถ Mercedes-Benz V 250 d Business มีเครื่องยนต์แบบดีเซลเทอร์โบขนาด 2.1 ลิตร ความเร็วสูงสุด 206 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ราคาประมาณ 3,990,000 บาท

Mercedes Benz CLS 300 d AMG Premium

ขอบคุณรูปจาก: mercedes-benz.co.th

รถยนต์ Mercedes Benz CLS 300 d AMG Premium มีดีไซน์ภายนอกที่บึกบึนดั่งนักกีฬา บ่งบอกถึงความสปอร์ตอย่างชัดเจนด้วยดีไซน์รอบคัน ภายในหรูหราด้วยเบาหนังสีเข้ม ฟังก์ชันแห่งเทคโนโลยีอย่างไฟเรืองแสงรอบคันรถปรับเปลี่ยนได้ถึง 64 เฉดสี หลังคาซันรูฟที่เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า และจอแสดงผลสุดไฮเทคที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ถึง 3 รูปแบบ ให้ได้ใช้อย่างสะดวกสบาย

พร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบเรียง เทอร์โบคู่ และยังสามารถเร่งความเร็วสูงสุด ได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ราคาประมาณ 4,449,000 บาท

Mercedes-Benz G 350 d Sport

ขอบคุณรูปจาก: mercedes-benz.co.th

Mercedes-Benz G 350 d Sport รถยนต์พรีเมียมเอสยูวีสุดเท่สำหรับขาลุยที่มากพร้อมกับความแข็งแกร่งจากการออกแบบภายนอกที่รูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร สู่ภายในที่กว้างขวางเน้นความสะดวกสบายจากแนวคิดวิถีธรรมชาติ ทั้งไฟเรืองแสงรอบตัวรถถึง 64 เฉด การปรับระดับที่นั่งด้วยระบบไฟฟ้า และโปรแกรมนวดถึง 8 โปรแกรมที่ทำให้การเดินทางของคุณผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

มีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ 6 สูบแถวเรียงและอินเตอร์คูลเลอร์ ขนาด 3.0 ลิตร

ราคาประมาณ 9,490,000 บาท

สรุปท้ายบทความ

นี่คือประวัติ ที่มาโลโก้ และรุ่นรถยนต์ของแบรนด์สุดหรูอย่าง Mercedes-Benz ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าคุณผู้อ่านจะรู้จัก Mercedes-Benz กันมากขึ้น และใน Kaidee Blog ก็ยังมีบทความที่ให้ความรู้อีกมากมายให้คุณได้เข้าไปอ่านกัน

ถ้าใครอ่านบทความนี้แล้วอยากได้รถ Mercedes-Benz ที่ราคาไม่แพงมาก หรือรถยนต์แบรนด์อื่นๆ Kaidee Auto ก็มีให้เลือกมากมายเลย อย่าลืมเข้าไปดูกัน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial