How To ทำบุญบ้าน อย่างไรให้เฮง !

How To ทำบุญบ้าน อย่างไรให้เฮง !

สรุปบทความ

การทำบุญบ้านเป็นประเพณีไทยที่ทำก่อนก่อนเข้าอาศัยบ้านใหม่ แต่ไม่ได้ยากอย่างที่ใคร ๆ คิด ต้องทำอะไรบ้าง วันนี้จะมาแชร์ให้ทุกคนรู้กัน

การทำบุญบ้าน นอกจากจะเป็นการทำบุญเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับบ้านหรือที่อยู่อาศัยของเรา ยังเป็นการแสดงออกถึงความเคารพพระรัตนตรัย และสร้างสัมพันธ์อันดีต่อเทวดาเจ้าที่ที่ปกป้องคุ้มครองบ้านอีกด้วย ซึ่งการทำบุญบ้านอย่างถูกวิธีก็จะยิ่งส่งเสริมให้ที่อยู่อาศัยของเราเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น และการ ทำบุญบ้าน ก็ไม่ได้มีความยากอย่างที่ใคร ๆ คิด จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง

ฤกษ์ ทำบุญบ้าน

การทำบุญบ้านให้มีประสิทธิภาพนั้น การหาฤกษ์งามยามดีก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การทำบุญบ้านของเรามีความเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น แบ่งเป็นวันและเวลาดังนี้

  • วัน ในบางตำราเชื่อว่าการทำบุญบ้านไม่ควรที่จะทำในวันเสาร์ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวันแห่งโทษทุกข์ หรือในประเทศจีนเชื่อว่าการทำบุญบ้านที่ดีต้องตรงกับวันธงไชยเพราะจะช่วยส่งเสริมความสุขให้คนในบ้าน แต่ในทางปฏิบัติแล้ววันดีสำหรับการทำบุญบ้านนั้น อาจเป็นวันที่เจ้าบ้านมีความสะดวกหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ได้เช่นกัน
  • เวลา ช่วงเวลาที่ดีในการทำบุญบ้านมีให้เลือกทั้งหมด 2 ช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงถวายภัตตาหารเช้าเริ่มพิธีประมาณ 7.30 น. และช่วงถวายภัตตาหารเพล เริ่มพิธีประมาณ 10.30 น. หรือตามศาสนกิจของพระสงฆ์ที่ได้เชิญมาด้วย
สวดมนต์ทำบุญบ้าน

พระที่นิมนต์ ทำบุญบ้าน

การทำบุญบ้านตามประเพณีไทยมักจะนิมนต์พระสงฆ์เป็นเลขคี่ คือ 5 7 และ 9 รูป ถ้าหากว่าผู้จัดมีกำลังทรัพย์และพื้นที่ในการจัดงานที่มากพอแนะนำว่าควรนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ซึ่งเป็นเลขมงคลจะเหมาะสมที่สุด โดยผู้จัดงานต้องแจ้ง ประเภทงาน วันจัดงาน สถานที่ จำนวน และการเดินทางมายังสถานที่จัดงาน เพื่อความสะดวกแก่พระสงฆ์นั่นเอง

บทสวด ทำบุญบ้าน

สำหรับบทสวดมนต์ที่ต้องใช้พิธีการทำบุญบ้านมีหลากหลายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บทบูชาพระรัตนตรัย บทอาราธนาศีล 5 บทสมาทานศีล และ บทอาราธนาพระปริตร ตามลำดับ

การจัดสถานที่ ทำบุญบ้าน

ในการทำบุญบ้าน เราจำเป็นต้องจัดสถานที่ในการทำบุญบ้านให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย มีพื้นที่ในการจัดโต๊ะหมู่บูชาและพื้นที่สำหรับพระสงฆ์ทำพิธี รวมถึงไม่ควรแขวนรูปภาพไว้เหนือศีรษะพระสงฆ์

การเตรียมอุปกรณ์ทำบุญบ้าน

ก่อนที่พิธีจะเริ่ม การจัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สำคัญในการทำบุญบ้านเป็นสิ่งที่ต้องจัดวางให้ถูกต้อง ถูกตำแหน่ง ซึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ต้องใช้ประกอบไปด้วย

  • โต๊ะหมู่บูชาพระ เพื่อเคารพพระรัตนตรัยและมีพระพุทธรูปเป็นพระประธาน การตั้งโต๊ะหมู่บูชานั้นไม่ได้มีทิศทางการตั้งที่แน่นอนตายตัว แต่ควรจะวางไว้ตำแหน่งขวามือของพระสงฆ์รูปที่ 1 และไม่ควรอยู่ในมุมอับ เช่น ใต้บันได หรือหน้าห้องน้ำ
  • อาสนะ มักจะหยิบยืมใช้จากทางวัด โดยควรจัดวางอาสนะให้ไม่ชิดหรือห่างจนเกินไป ต้องคำนึงข้าวของเครื่องใช้ของพระสงฆ์ด้วย
  • ของถวายสังฆทาน ทั้งปัจจัยต่าง ๆ เครื่องอุปโภคบริโภค หรือผ้าไตรก็สามารถถวายได้เช่นกัน
  • อุปกรณ์การเจิมและการพรมน้ำมนต์ นั่นก็คือน้ำขี้ผึ้ง ดินสอพอง หรือแป้งเจิมสำหรับติดแผ่นทองภายในบ้าน
  • อาหาร แบ่งเป็นทั้งหมด 3 ชุดด้วยกัน ได้แก่ สำหรับพระพุทธ พระสงฆ์ และเจ้าที่เจ้าทาง (หรือศาลพระภูมิ) ซึ่งแต่ละชุดก็ประกอบไปด้วย ข้าว อาหารคาวผลไม้ ของหวาน และน้ำดื่ม ซึ่งอาหารส่วนมากมักจะนิยมถวายด้วยอาหารมงคล เช่น ทองหยิบ ทองหยอด และขนมถ้วยฟู เป็นต้น

และนอกจากอุปกรณ์สำคัญเหล่านี้แล้ว ทางผู้จัดงานก็ยังต้องเตรียมอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับพิธีจัดงานทำบุญบ้านให้ครบครัน ได้แก่

  • ธูป เทียน
  • เหรียญทุกประเภท ทั้งหมด 108 บาท
  • ถุงเงิน ถุงทอง อย่างละ 2 ถุง
  • ธนบัตรทุกประเภท ทั้งหมด 1,900 บาท
  • ข้าวตอก ถั่ว งา
  • ดอกกุหลาบสีแดง สีเหลือง ดอกดาวเรือง ดอกรัก (เฉพาะกลีบ)
  • ดอกบานไม่รู้โรย
  • เครื่องครัว
  • พระพุทธรูปภายในบ้าน
  • แหวน สร้อย เครื่องประดับ และของมีค่าต่าง ๆ
  • ตะกร้าและถังน้ำ 2 ใบ (ใบใหม่)
พระเจิมทำบุญบ้าน

ขั้นตอนปฏิบัติของพิธีทำบุญบ้าน

  1. นิมนต์พระสงฆ์เข้ามายังสถานที่จัดงาน ถวายน้ำ สนทนาธรรม และเริ่มพิธีเมื่อถึงฤกษ์
  2. ผู้จัดงานจุดธูปเทียนที่โต๊ะหมู่บูชา โดยเริ่มจากเทียนด้านขวา ด้านซ้าย และธูปตามลำดับ
  3. ผู้จัดงานกราบพระพุทธ และเริ่มสวดบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล 5 สมาทานศีล และอาราธนาพระปริตร ตามลำดับ
  4. ผู้จัดงานจุดเทียนสำหรับน้ำมนต์ เมื่อพระสงฆ์สวดถึงท่อน “อเสวนา จ พาลานัง” ถวายข้าวพระพุทธ โดยวางภัตตาหารบนโต๊ะหรือผ้าขาวด้านหน้าโต๊ะหมู่บูชา (สูงกว่าอาสนะพระสงฆ์)
  5. ผู้จัดงานและแขกช่วยกันประเคนภัตตาหารแด่พระสงฆ์
  6. เมื่อพระสงฆ์ฉันเสร็จ นำจตุปัจจัย ดอกไม้ ธูป เทียน ดอกไม้ และสังฆทานมาวางที่หน้าพระสงฆ์ทุกรูป ปลายดอกไม้ชี้ไปด้านขวามือของพระสงฆ์ และผู้จัดงานยกถวาย หลังจากที่กล่าวคำถวายสังฆทาน
  7. ลาข้าวพระพุทธ และถวายสังฆทาน
  8. พระสงฆ์สวดอนุโมทนา ผู้จัดงานและแขกกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกุศล
  9. พระสงฆ์พรมน้ำมนต์ พร้อมสวดชยันโตฯ
  10. นำจตุปัจจัยขึ้นรถ เพื่อส่งพระกลับวัด
  11. เสร็จพิธีทำบุญบ้าน

ทั้งหมดนี้ถือเป็นวิธีและขั้นตอนในการทำบุญบ้านของประเทศไทย ง่าย ๆ แค่ทำตามนี้ก็ช่วยทำให้ชีวิตเฮงขึ้นได้ด้วย หวังว่าผู้อ่านจะเอาข้อมูลที่เรานำมาฝากไปใช้ให้เป็นประโยชน์ ส่วนใครที่ยังหาบ้านสวย ๆ ยังไม่ได้ ลองเข้ามาหาที่ Kaidee Property ดู เพราะที่นี่เป็นแหล่งรวมบ้านหลายหลากสไตล์ให้คุณได้เลือก

อ่านบทความ มาดูฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2564 กัน !!

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial