หลังคารั่ว แก้ไขยังไงดี [บทความนี้มีคำตอบให้]

หลังคารั่ว แก้ไขยังไงดี [บทความนี้มีคำตอบให้]

นั่งๆนอนๆอยู่ในบ้านดีๆ “เอ๊ะ!! ทำไมถึงมีน้ำรั่วลงมาตรงที่เรานั่งได้ล่ะเนี่ย” ฤดูฝนทีไรเป็นต้องเจอกับปัญหาที่ยากจะแก้ อย่างหลังคาที่บ้านรั่วทุกที ซึ่งหลังคาเนี่ย!! เป็นจุดที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามมันไป อีกทั้งยังเป็นจุดที่เรานั้นปีนขึ้นไปดูเพื่อตรวจสอบได้ยากอีก

ดังนั้นเราจะมาเจาะลึกกันไปเลยว่าหลังคารั่วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร มีสาเหตุมาจากอะไร และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง บทความนี้จะมาให้คำตอบทุกข้อสงสัย ก่อนที่เรื่องเล็กๆอย่างหลังคารั่ว จะกลายมาเป็นเรื่องใหญ่ที่ยากจะแก้และเสียเงินจำนวนมากในการซ่อม

4 ขั้นตอน ตรวจสอบหลังคารั่ว

หากเริ่มตงิดๆใจว่าบ้านเรานั้นหลังคารั่วหรือเปล่า วันนี้จะมาเสนอขั้นตอนง่ายๆในการตรวจสอบ เพียงแค่สังเกตก็สามารถทำได้และป้องกันให้บ้านของเราไม่พังไปมากกว่านี้

1. เปิดฝ้าหรือเพดาน

สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดเลยก็คือ หากบ้านที่ซื้อมาเริ่มมีอายุที่มีความเก่าในระดับหนึ่ง ให้ลองเปิดฝ้าหรือเพดานออกและนำบันไดปีนขึ้นไป จากนั้นนำไฟฉายส่องดูว่ามีการขังของแอ่งน้ำข้างบนฝ้าหรือเพดานของบ้านหรือเปล่า หากมีให้สงสัยได้เลยว่ามีอาการบ้านหลังคารั่วอย่างแน่นอน

2. ฟังเสียงน้ำไหลหรือเสียงน้ำหยดกระทบกับฝ้า

วิธีนี้จะต้องใช้หูของเราในการฟัง ซึ่งต้องรอในช่วงที่ฝนตกหนักๆ หากเราได้ยินเสียงหยดน้ำที่ไม่ได้มาจากในห้องน้ำของเรา แต่มาจากบริเวณฝ้าของบ้าน ควรกลับไปทำขั้นตอนที่ 1 อีกครั้งเพื่อตรวจสอบ และหากหลังคารั่วจริง ให้รีบแก้ไขโดยด่วน

3. สังเกตรอยคราบน้ำบนฝ้า

เมื่อมองขึ้นไปบนเพดานของบ้านจะสังเกตเห็นได้ชัดเลยว่ามีรอยของคราบน้ำสีน้ำตาลด่างๆมาเป็นดวงๆขนาดกว้าง นั่นแสดงว่าบ้านของคุณเกิดปัญหาในเรื่องของหลังคารั่วมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว หากปล่อยทิ้งไว้จะยิ่งแย่

4. สังเกตรูขนาดเล็กบนฝ้า

เรียกได้ว่าเกือบจะเกินเยียวยาแล้วก็ว่าได้ ถ้าฝ้าเป็นรูแล้ว แสดงว่าหลังคาที่บ้านของคุณอาจจะมีการรั่วหลายๆจุดหรือว่ารั่วมานาน จนฝ้าไม่สามารถรองรับน้ำที่รั่วลงมาได้อีกต่อไป เป็นปัญหาที่หนักที่สุดที่ต้องได้รับการแก้ไขให้เร็วที่สุด ก่อนที่น้ำจะท่วมหรือมีฝนตกในบ้านเสียก่อน

หลังคารั่วเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไร

หลังคารั่วนั้นมีอยู่มากมายหลายสาเหตุ แก้แล้วแก้อีกก็ยังไม่หายสักที เป็นเศร้าทุกครั้งที่น้ำหยุดลงมาโดนหัวเรา ซึ่งอาจจะเป็นเพราะคุณยังไม่รู้ถึงต้นตอที่แท้จริงของการเกิดน้ำรั่วขึ้นนั่นเอง แล้วสาเหตุหลักๆเลยที่ทำให้เกิดหลังคารั่ว มีอยู่ 7 สาเหตุ ตามนี้

1. ตะปูยึดหลังคาเก่า

ปัญหานี้จะเกิดขึ้นมาจากที่หลังคาบ้านมีอายุการใช้งานมาอย่างยาวนาน ทำให้ตะปูหรือตัวที่ยึดหลังคาบ้านนั้นเสื่อมตัวลงหรือว่าคลายตัว จึงเป็นสาเหตุให้เกิดช่องว่างระหว่างแผ่นกระเบื้องหลังคา ซึ่งทำให้หลังคานั้นน้ำรั่วซึมลงมาได้

วิธีแก้ไข - ให้เปลี่ยนตัวตะปูและแผ่นยางที่รองตัวตะปู จากนั้นจึงยึดลงไปให้แน่นขึ้น 
พร้อมๆกับทากันซึมเพื่อให้หลังคาสามารถอยู่ได้นานและคงทนมากยิ่งขึ้น

2. กระเบื้องหลังคาเสียหาย

สาเหตุคลาสสิคมากและเป็นสาเหตุของคนส่วนใหญ่ที่พบเจอได้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะเรื่องของฟ้าฝน ลูกเห็บ ก้อนหิน ดิน ทรายต่างๆ ย่อมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กระเบื้องหลังคาแตกร้าวหรือเป็นรูได้ เป็นสาเหตุที่ทำให้หลังคารั่วได้ง่ายที่สุด

วิธีแก้ไข - เป็นสิ่งที่ง่ายเอามากๆ เพียงแค่โละเอากระเบื้องหลังคาที่เกิดรอยแตกร้าวนั้นออกไป 
และนำเอาแผ่นใหม่มาเปลี่ยนลงไปแทนกระเบื้องอันเก่าเท่านั้นเอง

3. ชายคาของหลังคาบ้าน

ชายคาของหลังคาบ้านก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้หลังคาบ้านรั่วได้เช่นเดียวกัน หากตอนที่สร้างบ้าน ทำชายคาบ้านออกมาสั้นมากเกินไป ทำให้เมื่อเวลาที่ฝนตกนั้น น้ำฝนอาจย้อนเข้าไปที่ใต้หลังคา ทำให้น้ำรั่วได้

วิธีแก้ไข - ต่อเติมชายคาของหลังคาบ้านออกมาใหม่ ซึ่งระยะที่เหมาะสมและไม่ทำให้น้ำฝนย้อนกลับเข้าไป 
โดยประมาณจะอยู่ที่ 100-180 เซนติเมตร

4. โครงสร้างหลังคา

อีกสาเหตุที่ทำให้หลังคารั่ว ซึ่งเกิดมาจากการที่โครงสร้างของหลังคาบ้านนั้นใช้งานมาอย่างยาวนาน ทำให้หลังคาเริ่มที่จะผิดรูปและแอ่นได้ เพราะหลังคานั้นเป็นส่วนที่สัมผัสกับความร้อนและน้ำฝน จึงส่งผลให้เหล็กที่นำมาทำเป็นโครงสร้างเกิดสนิม ผุ และพังลงตามกาลเวลา ซึ่งในอนาคตอาจจะทำให้หลังคาถล่มลงมาทั้งผืนได้

วิธีแก้ไข - หากพบเจอกับปัญหานี้มีทางเดียวเท่านั้นคือปรึกษากับวิศวกรโครงสร้าง
เพื่อทำการรื้อหลังคาและเปลี่ยนหลังคาใหม่ทั้งผืน

5. รั่วจากหลังคาที่เป็นส่วนต่อเติมของบ้าน

บ้านที่ต่อเติมส่วนขยายเพิ่มมักจะเกิดปัญหาตามจุดที่เป็นรอยต่อระหว่างตัวบ้านและส่วนที่ต่อเติม ซึ่งอาจจะเกิดมาจากการที่บ้านของเราทรุดตัวลงหรือว่าเกิดรอยแยกขึ้น ทำให้เกิดช่องว่างขึ้น น้ำฝนจึงไหลผ่านเข้าไปได้

วิธีแก้ไข - หาผลิตภัณฑ์ที่สามารถอุดรอยรั่วหลังคามาทา ไม่ว่าจะเป็นอะคริลิคกันซึม
หรือจะนำปูนมาฉาบลงไปในบริเวณรอยแยก

6. รั่วบริเวณปูนปั้นครอบหลังคา

เป็นส่วนที่สังเกตเห็นได้ยากมากหากเกิดรอยรั่วที่จุดนี้ แต่ถ้าเกิดตรงบริเวณนี้แล้วล่ะก็ มันเกิดมาจากปูนทรายที่อุดข้างในกระเบื้องครอบหลังคานั้นยุบตัวหรือเกิดการแตกขึ้น ทำให้น้ำรั่วซึมผ่านไปได้

วิธีแก้ไข  - ลอกปูนที่อยู่ใต้กระเบื้องครอบหลังคาออก 
จากนั้นผสมปูนทรายและอัดเข้าไปข้างใต้กระเบื้องครอบเหมือนเดิม

7. รั่วจากหลังคาดาดฟ้า

บ้านไหนที่มีดาดฟ้าและเกิดการรั่วของฝ้าในบริเวณนั้น สาเหตุหลักๆเลยเกิดมาจาก “โพลียูรีเทน” ที่ทาเพื่อกันรั่วซึมของดาดฟ้าเสื่อมสภาพ หรืออาจเกิดรอยร้าวบริเวณพื้นของดาดฟ้าทำให้น้ำรั่วซึมลงไป

วิธีแก้ไข - ฉาบปูนเพื่ออุดรอยร้าวที่เกิดขึ้นบนพื้นของดาดฟ้า 
และซื้อโพลียูรีเทนมาทาซ้ำเพื่อกันน้ำฝนที่อาจจะมาขังนองอยู่บนดาดฟ้า

สรุปท้ายบทความ

หลังคาก็เป็นส่วนหนึ่งของบ้านที่ให้ความร่มเย็น ป้องกันฟ้าฝน ซึ่งหลายๆคนอาจจะมองข้ามไป แต่ว่าการดูแลรักษาบ้านของเราไม่ให้ทรุดโทรมลงเรื่อยๆนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะไม่มีใครอยากให้บ้านของตัวเองนั้นเก่าลงไป หากเกิดปัญหาอะไรก็ตามควรรีบที่จะแก้ไขอย่างทันที เช่นเดียวกันกับหลังคาบ้านหากหลังคาบ้านรั่ว

บทความนี้จะช่วยเป็นคำตอบของทุกปัญหาหลักๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับบ้านของทุกคน แม้จะยังไม่เกิดก็ตาม รู้ข้อมูลติดตัวไว้ก็ย่อมที่จะดีกว่าเสมอ เพราะถ้าเกิดหลังคารั่วขึ้นมาแล้วจะได้เตรียมพร้อมรับมือกับอาการรั่วต่างๆได้

ได้รู้ไปแล้วกับวิธีแก้ไขหลังคารั่วกันเป็นที่เรียบร้อย หากบ้านไหนที่มีปัญหาหลังคารั่วแล้วไม่อยากที่จะซ่อมเองหรือมีปัญหาเกินที่จะแก้ไขได้แล้วล่ะก็ ลองเข้ามาดูบริการรับต่อเติม ซ่อมแซมทั้งตัวบ้านและหลังคารั่วซึม ได้ที่ Kaidee กันดูนะ ด้วยความรักและปรารถนาดี

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial