ซื้ออะไรให้แม่ดี ? ของขวัญแม่ ต้องน้ำมันหอมระเหยช่วยบรรเทาโรค

ซื้ออะไรให้แม่ดี ? ของขวัญแม่ ต้องน้ำมันหอมระเหยช่วยบรรเทาโรค

เมื่อถึงวันเกิดคนในบ้านอย่าง ‘คุณแม่’ คนเป็นลูกอย่างเราย่อมอยากมอบของขวัญที่ดีที่สุดให้แก่คนที่เรารักอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ว่าของขวัญชิ้นใดกันที่จะเข้ากันกับแม่ของเรา และแสดงถึงความห่วงใยได้เป็นอย่างดี 

แม่ของเรานั้นมีอายุเพิ่มขึ้นทุกวัน ของขวัญเพื่อสุขภาพก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดี แต่หากให้เครื่องดื่มบำรุงร่างกายหรือยาบำรุงอาจเป็นสิ่งที่คุณแม่ของหลายคนไม่ปลื้มนัก เช่นนั้น ลองมารู้จัก ‘น้ำมันหอมระเหย’ กันดูไหมคะ  

น้ำมันหอมระเหยคือกลิ่นที่สกัดมาจากดอกไม้หรือใบไม้ เป็นกลิ่นธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาโรคหลายอย่างได้ และทำให้ห้องมีกลิ่นหอมชวนสบายใจ ทั้งยังมีตั้งแต่ราคาต่ำจนถึงค่อนข้างสูง สามารถเลือกได้ในทุกระดับราคากันเลยทีเดียว 

วิธีการใช้น้ำมันหอมระเหย 

ผลิตภัณฑ์ของน้ำมันหอมระเหยสามารถแบ่งได้ 2 ประเภท

  1. ขวดน้ำมันหอมระเหยพร้อมก้านไม้ : นำก้านไม้แห้งปักลงไปในขวดน้ำมันหอมระเหยและปล่อยให้ก้านไม้ดูดซับน้ำมันขึ้นมาและกลิ่นจะลอยออกจากก้านไม้ส่งกลิ่นอบอวลไปทั่วห้อง สามารถจัดวางไว้บนโต๊ะทำงานหรือข้างหัวเตียง
  2. เครื่องพ่นไอน้ำอโรม่า : เครื่องพ่นไอน้ำอโรม่านั้นใช้จะต้องเติมน้ำเปล่าลงไปเพื่อนำไปผสมกันกับตัวน้ำมันหอมระเหยที่เป็นขวดเล็กๆ โดยใช้น้ำมันหอมระเหยครั้งละ 3 หยดก็เพียงพอ เมื่อจะใช้งานให้เสียบปลั๊กและเปิดเครื่อง เครื่องจะพ่นไอน้ำเป็นควันฟุ้งหอมของกลิ่นน้ำมันหอมระเหยอบอวลไปทั่วห้องของเราในเวลาไม่กี่นาที แถมบางเครื่องยังมีลูกเล่นไฟสวยๆ เป็นของประดับห้องได้อีกด้วย 

นอกจากเรื่องวิธีการใช้น้ำมันหอมระเหยแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ควรรู้ก่อนซื้อก็คือ คุณประโยชน์ของแต่ละกลิ่นนั้นสามารถช่วยบรรเทาโรคได้อย่างไรบ้าง

คุณประโยชน์ของแต่ละกลิ่นมีอะไรบ้าง ?

1.กลิ่นลาเวนเดอร์ (Lavender)

กลิ่นดอกลาเวนเดอร์ถือเป็นกลิ่นสุดฮิตที่หลายคนน่าจะรู้จักเเป็นอย่างดี กลิ่นหอมหวานอันแสนอบอวลของเจ้าดอกไม้ชนิดนี้ จะทำให้ผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับสามารถนอนหลับได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยให้ตื่นนอนขึ้นมาได้สดชื่นดีขึ้นอีกด้วย หากคุณแม่ของใครมีเรื่องเครียดวิตกกังวลหรือนอนไม่หลับอยู่บ่อยๆ กลิ่นลาเวนเดอร์ย่อมเป็นของขวัญที่ดีชิ้นหนึ่งเลยล่ะค่ะ

2.กลิ่นยูคาลิปตัส (Eucalyptus)

กลิ่นต่อมาเป็นกลิ่นสุดแมสที่น่าจะเคยได้ยินชื่อผ่านๆ กันมาบ้างก็คือ กลิ่นของต้นยูคาลิปตัส ที่มีกลิ่นหอมสะอาดและมีความชื้นเล็กๆ ให้ความรู้สึกเสมือนตัวคุณยืนอยู่อยู่ในป่าท่ามกลางแมกไม้ในรุ่งอรุณหลังคืนฝนพรำ

กลิ่นของยูคาลิปตัสจะช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ และ อาการคัดจมูก หายใจไม่ออกเนื่องจากเมือกในโพร่งจมูกบวมได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวด้วย คุณแม่คนไหนที่มีอาการคัดจมูกควรลองนำไปประดับไว้ในห้องนอนข้างหัวเตียงดูนะคะ

แนะนำให้ผสมกลิ่นร่วมกับเครื่องพ่นไอน้ำอโรม่าจะยิ่งได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นไปอีก เพราะเครื่องพ่นอโรม่าจะช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศและลดฝุ่นที่เป็นจุดที่ทำให้คนเป็นภูมิแพ้หลายคนคัดจมูกได้ดีอีกด้วย

แต่ข้อควรระวังคือกลิ่นยูคาลิปตัสค่อนข้างแรง หากใช้กับเครื่องพ่นไอน้ำอโรม่า ควรหยดครั้งละ 1-2 หยดก็เพียงพอแล้วค่ะ

3.กลิ่นเปปเปอร์มินต์ (Peppermint)

ใบมินต์ถูกนำไปแปรรูปไปเป็นกลิ่นในผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่เราสามารถเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ชา ไอศกรีม ครีมอาบน้ำ และอีกต่าง ๆ นานา

ด้วยกลิ่นที่มีเอกลักษณ์อันหอมหวานและสดชื่นของใบเปปเปอร์มินต์ ทำให้เมื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยจะช่วยให้ชีวิตประจำวันของคุณสดชื่นขึ้นอีกหลายเท่า

กลิ่นหอมสบายจมูกของใบมินต์จะช่วยกระตุ้นให้คุณมีสมาธิที่แจ่มใส ตื่นตัว ไม่ค่อยง่วง ทั้งยังช่วยให้คุณมีความจำที่ดีอีกด้วย หากคุณแม่ต้องทำงานในช่วงเช้าตรู่และต้องนอนดึก กลิ่นเปปเปอร์มินต์เป็นสิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ท่านได้ดีมากขึ้นค่ะ

4.กลิ่นกุหลาบ  ( Rose)

กลิ่นอันแสนคุ้นเคยของใครหลายคน กลิ่นนี้จัดเป็นหนึ่งในกลิ่นยอดนิยมเลยทีเดียว นอกจากความนิยมเนื่องจากกลิ่นดอกไม้แสนหวานละมุนแล้วนั้น กลิ่นของดอกกุหลาบยังสามารถช่วยฟื้นฟูผิวให้ เต่งตึงกระชับ ลดริ้วรอย ได้ดีอีกด้วย ทั้งยังสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว รับรองว่าคุณสมบัติของกลิ่นนี้คุณแม่ต้องปลื้มแน่นอนค่ะ

5.กลิ่นทีทรี (Tea Tree)

สำหรับทีทรีนั้น เป็นต้นไม้ที่มาจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งกลิ่นทีทรีนั้นจะคล้ายคลึงกับกลิ่นของต้นยูคาลิปตัสแต่มีกลิ่นที่อ่อนกว่า จะเป็นลักษณะของกลิ่นหอมสะอาดเหมือนอยู่ในสวนต้นไม้หลังบ้านในยามบ่ายระหว่างมื้อน้ำชา

ประโยชน์ของกลิ่นทีทรีนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยลดอาการอักเสบของสิว ลดแบคทีเรียซึ่งเป็นจุดกำเนิดของสิว รวมถึงช่วยป้องกันแมลงหรือสัตว์กัดต่อยได้ดี

สำหรับกลิ่นนี้อ่อนโยนเหมาะกับทุกสภาพผิวเลยล่ะค่ะ ยามกลางคืนหากได้เจ้ากลิ่นนี้ประดับไว้ในห้องคงดีไม่น้อยเลยค่ะ

หลังจากทราบลักษณะของแต่กลิ่นรวมถึงคุณประโยชน์ไปแล้ว หากจะให้ดีตรงใจคุณแม่ยิ่งขึ้น ลองเปรย ๆ ว่าคุณแม่ชอบกลิ่นแนวไหนดูก่อนนะคะ จะได้กลิ่นที่ถูกใจท่านมากขึ้นแถมยังได้ประโยชน์คูณสองเข้าไปอีก สำหรับใครที่ไม่สะดวกจะไปเดินห้างหรือทราบว่ากลิ่นเป็นอย่างไรอยู่แล้ว

สามารถช้อปออนไลน์ได้ที่ Kaidee ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้คุณสามารถหาของขวัญที่ดีให้แก่
คุณแม่ได้โดยไม่ต้องแอบคุณแม่ไปห้างหรือรีบตรงดิ่งไปห้างหลังเลิกงานอีกต่อไปค่ะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial