หมอนขนเป็ดดีต่อสุขภาพอย่างไร?

หมอนขนเป็ดดีต่อสุขภาพอย่างไร?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “หมอน” คือตัวช่วยหนึ่งที่สามารถทำให้การนอนของคุณมีประสิทธิภาพขึ้นได้ อีกทั้งยังคอยช่วยพยุงกระดูกคอกระดูกสันหลังของเราให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ทำให้เราไม่พบกับปัญหาสุขภาพ

การเลือกหมอนสักใบจึงเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้าม ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำหมอนขนเป็ด หมอนที่ขึ้นชื่อว่านุ่มและดีต่อการนอนไม่แพ้หมอนประเภทอื่นให้คุณได้รู้จักกัน

หมอนขนเป็ดแท้คืออะไร ?

หมอนขนเป็ดเป็นวัสดุธรรมชาติ ซึ่งจุดเด่นของหมอนขนเป็ด คือ ความนุ่มฟู และสามารถรองรับสรีระของผู้นอนได้อย่างเหมาะสม ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ขนส่วนปีก (Feather) และ ขนส่วนอก (Down)

  • ขนส่วนอก (Down) มีลักษณะเป็นขนฟูๆ ปุย นุ่ม ไม่มีก้านอยู่ตรงกลาง จะให้ความรู้สึกนุ่ม สัมผัสที่อ่อนโยนและรองรับสรีระส่วนบ่า, ต้นคอ และศีรษะของผู้นอนโดยตรง
  • ขนส่วนปีก (Feather) มีลักษณะมีก้านโค้งอ่อนๆ อยู่ตรงกลางและขนอยู่รอบๆ จะช่วยในการรองรับและยืดหยุ่นของคอผู้นอน ทำให้หมอนมีความแข็งแรง ไม่ยวบเวลานอน

หมอนขนเป็ดเทียมคืออะไร ?

หมอนขนเป็นเทียมหรือเรียกอีกอย่างว่าหมอนไมโครเจล เป็นหมอนที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติคลายตัวกลับ คล้ายกับผ้าไหม ซึ่งจะทำให้มีความรู้สึกคล้ายกับหมอนขนสัตว์แท้แม้ว่าจะทำจากเส้นใยสังเคราะห์ทั้งหมดก็ตาม

ความนุ่มสบาย

หมอนไมโครเจลมีความนุ่มและสบาย เพราะหมอนทำจากเส้นใยสังเคราะห์ที่คล้ายกับผ้าไหม และหมอนไมโครเจลยังคงรักษารูปทรงไว้ตลอดเวลาเมื่อเทียบกับหมอนใยสังเคราะห์บางแบบที่จะเสียรูปทรง เมื่อคุณใช้ไปนานๆ

สำหรับหมอนใยสังเคราะห์นั้น จะค่อยๆ เสียความแน่นไปทีละนิดและไม่ค่อยฟูกลับมาในสภาพเดิม ปกติ แล้ว หมอนใยสังเคราะห์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 3 – 6 เดือน แต่ถ้าซักบ่อยๆ ก็อาจจะไม่ค่อยฟูเท่าเดิม ซึ่งแตกต่างกับ หมอนไมโครเจลที่ยังคงความนุ่มฟูได้นานกว่า และไม่ใช่ความนุ่มจนเกินไป แต่เป็นความนุ่มนวลของเส้นใยจะทำให้คุณหลับสบายทุกคืนตลอดอายุการใช้งาน

การดูแล

หมอนไมโครเจลนั้นง่ายต่อการดูแลรักษา ในกรณีที่เกิดคราบสกปรกในตัวหมอนก็สามารถทำความสะอาดในจุดที่สกปรกได้ด้วยฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ แล้วนำหมอนออกไปตากแดดข้างนอก หรือถ้ามีความสกปรกเยอะก็สามารถนำไปซักในเครื่องซักผ้าได้ โดยใช้โหมดถนอมผ้าและซักแบบน้ำเย็น ที่สำคัญไม่ควรใช้ความร้อนในการซัก เพราะจะทำให้เส้นใยภายในเสื่อมคุณภาพลงไป

โรคภูมิแพ้

หมอนไมโครเจลเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เพราะตัวหมอนจะช่วยลดการสะสมของไรฝุ่น ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยของการระคายเคืองสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ ส่วนด้านนอกของหมอนทำจากผ้าฝ้ายและไส้ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ ซึ่งวัสดุเหล่านี้ช่วยให้สภาพแวดล้อมในการนอนหลับปราศจากสารก่อภูมิแพ้ โดยไรฝุ่นนั้นจะเป็นโมเลกุลฝุ่นขนาดเล็กๆ ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยมันจะสะสมอยู่ตามเส้นใยของผ้าที่ใช้ทำหมอน หรืออาจจะฝังลึกลงไปในตัวใส้หมอนเลยก็ได้

10 ข้อดีของหมอนขนเป็ดเทียม

  1. เส้นใยมีขนาดเล็กเป็นเส้นฝอย ไม่ฟุ้งกระจาย แต่หากเป็นใยบอลจะจับกันเป็นก้อนค่ะ
  2. ให้สัมผัสที่นุ่มสบายมือ และมีความยืดหยุ่นสูง แต่หากเป็นใยบอลจะไม่ค่อยยืดหยุ่น ใยค่อนข้างหยาบ
  3. สามารถซักล้างได้ ไม่จับตัวเป็นก้อน
  4. ไม่มีสารก่อภูมิแพ้ ไม่มีกลิ่นพึ่งประสงค์เหมือนหมอนขนเป็ดแท้
  5. ช่วยเปลี่ยนระบบไหลเวียนของร่างกายขณะนอนหลับ เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันให้สามารถปกป้องโรคเกี่ยวกับร่างกาย
  6. มีคุณภาพในการผลิตสูง ทำจากผ้า Super Soft นอนอุ่นนุ่มสบาย ระดับโรงแรม
  7. โครงสร้างตัวหมอนรับแรงกดทับได้อย่างสมดุล รับกับกระดูกส่วนคอได้อย่างดีเยี่ยม
  8. สามารถซักล้างทำความสะอาดกับเครื่องซักผ้าได้ และตากแห้งได้ไม่ยุ่งยาก
  9. มีราคาถูกและประหยัดกว่าหมอนขนเป็ด
  10. ไม่มีกลิ่นเหม็นเหมือนขนสัตว์แท้

ข้อเสียของหมอนขนเป็ดเทียม

  1. มีอายุการใช้งานสั้นกว่าหมอนขนเป็ดแท้
  2. ลักษณะหมอนเป็นเส้นใย ทำให้ใช้ไปนานๆ เส้นใยอาจมีการยุบตัวลง

วิธีการดูแลหมอนขนเป็ด

การซัก

การดูแลและซักหมอนขนเป็ดส่วนใหญ่จะแนะนำให้ซักแห้งเท่านั้น แต่หมอนขนเป็ดบางประเภทก็สามารถซักได้ด้วยอุณหภูมิต่ำและซักด้วยผลิตภัณฑ์ซักผ้าสูตรอ่อนโยนได้เช่นกัน ที่สำคัญควรตากหมอนให้แห้งสนิททุกครั้ง

หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณสามารถซักหมอนขนเป็ดได้หรือไม่ แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากร้านซักแห้งก่อนและเพื่อให้หมอนมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น คุณจึงควรใส่ปลอกหมอนทุกครั้งก่อนใช้งาน เพราะจะช่วยป้องกันหมอนของคุณจากฝุ่นและคราบสกปรกต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์ได้

ขนาดหมอนสำคัญแค่ไหน?

สำหรับการนอน หมอนไซส์ปกติก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้ว แต่ถ้าชอบใบใหญ่กว่าไซส์มาตรฐานก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน เพราะนอกจากความกว้างของหมอนแล้ว ความหนาและบางของหมอนก็สำคัญไม่แพ้กัน สิ่งสำคัญคือต้องทำให้คุณได้ท่านอนที่กระดูกสันหลังอยู่ในแนวเดียวกับคอ, ศีรษะ และไหล่ อย่างเป็นธรรมชาติโดยที่ไม่รู้สึกไม่สบายตัว

สรุปท้ายบทความ

เพื่อให้การนอนของคุณมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้นอย่าลืมเลือกหมอนที่ดีที่สุดให้กับตัวเองด้วย อย่าลืมว่าสุขภาพเป็นเรื่องใหญ่ คุณจึงไม่ควรละเลยเรื่องเล็กๆเหล่านี้ เพราะเรื่องเล็กๆ เหล่านี้นี่แหละที่อาจจะกลายเป็นปัญหาสุขภาพเรื้อรังได้ในอนาคต จะเลือกซื้อเป็นหมอนขนเป็ดแท้หรือเทียมก็ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและเงินในกระเป๋าของคุณว่าจะเลือกหมอนแบบไหน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial