One Bedroom Vs. Studio Room เลือกห้องไหนให้เป็นคุณ!

One Bedroom Vs. Studio Room เลือกห้องไหนให้เป็นคุณ!

การเลือกซื้อหรือเช่าคอนโดแต่ละครั้งต้องคิดให้ดี เพราะจะเป็นพื้นที่ทีคุณเข้าไปอยู่อาศัยเกือบ 80% ของทั้งปี ดังนั้นหากคุณคิดจะซื้อหรือเช่าคอนโดเพื่ออยู่อาศัยแล้ว นอกจากจะเข้าไปดูห้องจริงแล้ว ที่สำคัญกว่าคือ การเลือกห้องให้เหมาะสมกับกำลังทรัพย์และความพึงพอใจในการอาศัยอยู่ สำหรับคอนโดมิเนียมสมัยนี้ห้องที่คนนิยมอาศัยอยู่จะแบ่งเป็นห้อง Studio Room กับ One Bedroom  

Studio Room 

ห้องสตูดิโอคือห้องที่เมื่อเปิดประตูเข้ามาคุณก็จะพบกับครัวเล็ก ๆ และเตียงเลย กล่าวคือห้องสตูดิโอจะไม่มีการกั้นห้องระหว่างโซนห้องครัว – ห้องนั่งเล่นออกจากห้องนอน ทำเป็นห้องเดียวแต่รวมทุกโซนไว้ด้วยกัน

โดยส่วนใหญ่แล้วห้องสตูดิโอจะประกอบไปด้วย โซนครัวเล็ก ๆ ถัดมาจะเป็นโซฟาพร้อมทีวีตั้งอยู่ที่กลางห้อง และท้ายที่สุดจะเป็นเตียงนอนที่มักวางติดไว้กับตู้เสื้อผ้า ผู้อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับห้องลักษณะนี้เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่คนเดียวและมีกำลังทรัพย์ไม่สูงนัก

One Bedroom 

ห้องแบบหนึ่งห้องนอนหรือ One Bedroom เป็นที่นิยมพอ ๆ กันกับห้องสตูดิโอ ความแตกต่างของห้องแบบนี้อยู่ที่การแบ่งสัดส่วนห้องชัดเจน มักจะนิยมวางแปลนห้องไว้ ให้แบ่งห้องเป็นสองส่วน ส่วนแรกเมื่อเข้ามาในห้องจะพบกับโซนห้องครัวและห้องนั่งเล่นในห้องโซนเดียวกัน

ส่วนที่สองจะมีการวางกำแพงกันห้องนอนเอาไว้ เพื่อแบ่งสัดส่วนการใช้งานให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งห้องน้ำจะมีทั้งวางไว้ในโซนเดียวกับห้องครัวและวางไว้ใกล้กับห้องนอน ผู้อยู่อาศัยในห้องคอนโดนลักษณะนี้เหมาะกับอยู่คนเดียวถึงสองคนและมีกำลังทรัพย์ในระดับหนึ่งค่ะ

เทียบข้อดี – ข้อเสีย แบบไหนดีกว่าระหว่าง

One Bedroom VS. Studio Room

1.ราคา

ในส่วนของราคาแน่นอนว่าสำหรับห้องสตูดิโอย่อมถูกกว่าห้องแบบหนึ่งห้องนอน ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการอยู่อาศัยคนเดียวที่มีงบไม่มากและต้องการหาห้องที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ง่าย ๆ ไม่ต้องการความเป็นสัดส่วนเท่าไหร่นัก เพราะเมื่อรวมกับค่าน้ำค่าไฟแล้ว อาจเทียบเท่าราคาเช่าห้อง One Bedroom เลยก็ว่าได้

ขณะเดียวกันสำหรับคนที่อาศัยอยู่แบบหนึ่งห้องนอน เหมาะกับคนที่อยู่อาศัยหนึ่งคนถึงสองคน ที่มีกำลังทรัพย์ในระดับหนึ่งและต้องการพื้นที่ที่แบ่งสัดส่วนชัดเจน แต่ในด้านราคาก็จะสูงขึ้นมาตามไซส์ห้องนั่นเอง เฉลี่ยแล้วราคาสำหรับเช่าจะอยู่ที่ต่ำสุดประมาณ 15,000 บาทขึ้นไป

2.ไซส์ห้อง

ขนาดของห้องก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกว่าจะอยู่อาศัยแบบไหน เนื่องจากห้องสตูดิโอจะมีไซส์ที่เล็กกว่าห้อง One Bedroom แน่นอน แต่ในเรื่องเซ้นส์ของความกว้าง ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะรู้สึกว่าห้องสตูดิโอใหญ่กว่าห้องที่มีการกั้นห้อง

เนื่องจากการกั้นห้องจะเปลืองพื้นที่ในการกั้นกำแพงเลยทำให้รู้สึกเล็ก แต่ไม่ได้หมายความว่า ห้อง One Bedroom จะมีขนาดเล็กเหมือนกันหมด เพราะบางคอนโดได้เผื่อพื้นที่ไว้สำหรับการกั้นห้องแล้ว ทำให้ผู้อาศัยไม่รู้สึกว่าห้องคับแคบเกินไปแต่อย่างใด

3.ความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัว

ใครที่ให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัว ห้อง One Bedroom เป็นห้องที่เหมาะสมกับคุณที่สุดแน่นอนค่ะ เพราะเป็นห้องที่มีสเปซและให้ความเป็นส่วนตัวกับคุณได้ ตรงกันข้ามกับห้องสตูดิโอที่ไม่มีการแบ่งสัดส่วน ทำให้รู้สึกไม่เป็นส่วนตัวเท่าที่ควรหากมีผู้อาศัยร่วมมากว่าหนึ่งคน

ยิ่งไปกว่านั้นการรวมห้องทุกโซนไว้ด้วยกัน การทำอาหารจัดว่าเป็นงานยาก เนื่องมาจากปัญหาเรื่องกลิ่นที่มีโอกาสติดไปถึงเตียงนอนได้ ห้องสตูดิโอจึงมีข้อเสียในเรื่องของสัดส่วนเป็นหลัก ขณะเดียวกันหากใครไม่ซีเรียสเรื่องข้างต้น การซื้อหรือเช่าห้องสตูดิโอก็จัดเป็นช้อยส์ที่ดีช้อยส์หนึ่งเลยค่ะ

ท้ายที่สุดแล้วการเลือกห้องในคอนโดสักห้อง ความพึงพอใจส่วนบุคคลและกำลังทรัพย์ควรเป็นปัจจัยที่คำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพราะบางคนหวงแหนความเป็นส่วนตัวที่สุด แม้การจ่ายเงินน้อยแต่ไร้ความสบายใจก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไรใช่ไหมคะ แต่ถ้าคุณยังตัดสินใจไม่ได้ ให้ Kaidee Property เป็นผู้ช่วยคุณในการหาคอนโดถูกใจคุณสักห้องดูไหม ?

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial