ไอเดียแต่งระเบียงคอนโดให้ใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเดิม

ไอเดียแต่งระเบียงคอนโดให้ใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเดิม

“ระเบียง” เป็นส่วนประกอบของคอนโดแทบทุกยูนิต ที่จะว่าจำเป็นสำหรับคนอยู่คอนโดก็ได้ หรือจะว่าไม่สำคัญก็ฟังดูมีเหตุผล เพราะมีปัจจัยแวดล้อมที่สนับสนุนต่างกัน 

ยกตัวอย่างด้านความจำเป็นของระเบียงคอนโดที่มีตั้งแต่ดั้งเดิม คือเป็นพื้นที่ซักล้างและพื้นที่เซอร์วิส สำหรับวางเครื่องซักผ้า วางคอมเพรสเซอร์แอร์ หรือใช้เป็นพื้นที่ตากผ้าหรือล้างทำความสะอาดสิ่งของที่ไม่สามารถทำในห้องน้ำได้นั่นเอง

ในทางกลับกัน ทุกวันนี้เรามีเครื่องซักผ้า-อบผ้าใช้กันจนแทบจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำบ้านกันอยู่แล้ว ดังนั้นการมีระเบียงสำหรับตากผ้าก็อาจไม่จำเป็นอีกต่อไป นอกจากนี้ระเบียงยังเป็นพื้นที่ที่นานๆ ใช้ครั้ง บางคอนโดจึงปรับสัดส่วนพื้นที่ระเบียงให้เล็กลงเพื่อขยายพื้นที่ภายในห้องที่ใช้งานมากกว่าแทน บทบาทของระเบียงคอนโดขนาดเล็กเหล่านี้จึงเหลือไว้แค่ที่วางคอมเพรสเซอร์แอร์เท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าระเบียงคอนโดจะเล็กหรือใหญ่ จะออกไปใช้งานบ่อยหรือนานๆ ใช้สักที ระเบียงก็ได้ชื่อเป็นส่วนหนึ่งของห้องที่ถูกบวกราคาให้เราต้องจ่ายไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเราลองมาดีไซน์พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกันดีกว่ากับไอเดียที่น่าสนใจเหล่านี้

ระเบียงขนาดเล็กต้องเน้น Vertical Design

พื้นที่ระเบียงคอนโดรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่มักมีขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 1.20 – 3 เมตร และความกว้างราว 0.60 – 1.50 เมตรเท่านั้น แถมยังต้องสูญเสียพื้นที่บางส่วนให้กับคอมเพรสเซอร์แอร์อีกด้วย ทำให้มีพื้นที่ใช้งานน้อยลงไปอีก 

ดังนั้น วิธีแก้ปัญหาพื้นที่ระเบียงอันน้อยนิดได้ดีที่สุดจึงต้องนำแนวคิด Vertical Design หรือการออกแบบในแนวตั้งมาใช้ ซึ่งงานออกแบบในแนวนี้ที่เราเห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุดก็คือ การออกแบบสวนแนวตั้ง (Vertical Garden) เพื่อใช้กับพื้นที่ที่จำกัดอย่างระเบียงคอนโด ผนังอาคาร หรือต้นไม้ตามเสารถไฟฟ้า เป็นต้น 

Vertical Design เน้นจัดวางสิ่งของในแนวตั้ง โดยใช้ชั้นวางยึดติดกับผนัง แล้วเรียงซ้อนชั้นสูงขึ้นไป รวมถึงการใช้ตะขอแขวน หรือตัวเกี่ยวเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยที่อยู่เหนือศีรษะได้มากขึ้น และเป็นการสงวนพื้นที่ด้านล่างว่างๆ สำหรับการสัญจรเข้าออกพื้นที่ระเบียงนั่นเอง    

เลือกเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Minimal และ Multi-Function

เพื่อใช้ประโยชน์ระเบียงสูงสุด 

ยิ่งพื้นที่ระเบียงมีน้อย ยิ่งต้องคำนึงถึงรูปแบบเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ โดยควรวัดขนาดพื้นที่ และของที่ต้องการซื้อทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อกลับมาติดตั้งที่ระเบียงคอนโดแล้วสามารถใช้งานได้อย่างพอดี 

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และของใช้ที่เหมาะกับระเบียงคอนโดนั้นคือความมินิมอล เน้นดีไซน์เรียบง่ายแต่ได้ประโยชน์ตามแบบฉบับ ‘Less is More’ ซึ่งจะช่วยให้ระเบียงของเรายังดูโปร่ง ไม่ทึบ และไม่อึดอัดจนเกินไป และควรเลือกแบบ Multi-Function เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ตลอดจนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายง่าย หรือพับเก็บได้ เพื่อเวลาที่ไม่ใช้งานเราจะได้มีสเปซเพิ่มขึ้นหรือปรับการใช้ประโยชน์จากสิ่งของเหล่านั้นได้ เช่น โต๊ะขนาดเล็กที่แขวนบนราวระเบียง ราวตากผ้าติดผนังแบบยืดหดได้ ชั้นวางเหล็กแบบติดล้อ เก้าอี้พับได้ เป็นต้น 

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มการใช้งานเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นให้ยาวนานขึ้น วัสดุควรเป็นชนิดทนแดด ทนฝน (กรณีเป็นระเบียงเปิดโล่ง) อย่างไม้เนื้อแข็ง สแตนเลสสตีล อลูมิเนียม หรือพลาสติกเกรดดีๆ เป็นต้น และต้องแน่ใจว่าข้าวของนั้นอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมคือไม่ยื่นออกจากตัวอาคารมากจนเกินไป โดยเฉพาะคอนโดที่อยู่ชั้นสูงๆ และมีความมั่นคงไม่ถูกลมพัดปลิวได้ง่ายๆ เพียงเท่านี้เราก็จะใช้พื้นที่ระเบียงเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย

เปลี่ยนระเบียงให้กลายเป็นพื้นที่นั่งชิล

นอกจากใช้ระเบียงเป็นพื้นที่เซอร์วิสแล้ว เรายังสามารถดัดแปลงให้เป็นพื้นที่นั่งชิลสไตล์ Private Outdoor Balcony ได้ด้วย ส่วนจะตกแต่งให้สวยสบายขนาดไหน ต้องบอกว่างานนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณและขนาดของระเบียงที่ต้องการใช้พื้นที่ 

หากต้องการเปลี่ยนบรรยากาศแบบง่ายๆ ในราคาประหยัด ลองเริ่มจากการปรับลุคพื้นระเบียงโดยใช้พื้นไม้ พื้นหญ้าเทียม หรือหินกรวดแม่น้ำเม็ดใหญ่วางทับบนพื้นกระเบื้องเดิมเท่านั้น ก็สามารถเปลี่ยนฟิลลิ่งระเบียงธรรมดาๆ ให้กลายเป็นมุมพักสายตา ที่ดูสบาย อบอุ่น และใกล้ชิดธรรมชาติได้แล้ว 

อีกทั้งยังสามารถประดับตกแต่งเพิ่มด้วยพืชพรรณฟอร์มสวยๆ สัก 2 – 3 ต้น อาจเป็นบรรดาไม้ใบที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ เช่น ไทรใบสัก ฟิโลเดรนดอน บอนสี กวักมรกต หรือต้นไม้ฟอกอากาศอย่างพลูด่าง มอนสเตอร่า ยางอินเดีย ลิ้นมังกร หรือกลุ่มไม้อวบน้ำเล็กๆ น่ารักๆ อย่างกุหลาบหิน กระบองเพชร อากาเว เป็นต้น 

หากมีงบประมาณอีกหน่อย เราสามารถเติมโต๊ะเก้าอี้ชุดเล็กๆ เอาไว้เป็นมุมจิบกาแฟยามเช้า หรือนั่งอ่านหนังสือ หรือจะทำให้บาร์สตูลริมระแนงรั้วระเบียงนั่งชิลตอนค่ำๆ ดูแสงสีจากมุมสูงของคอนโดก็ชิลไม่น้อย

ใช้ประโยชน์จากระเบียงด้วยสวนผักเล็กๆ   

การปลูกต้นไม้บนระเบียงเป็นหนึ่งในการใช้พื้นที่ยอดฮิตของชาวคอนโด ที่นำความสดชื่นมาให้แม้จะอยู่อาศัยในพื้นที่จำกัดก็ตาม แต่ทราบหรือไม่ว่า เรายังสามารถทวีประโยชน์จากพื้นที่สีเขียวได้ด้วยการเปลี่ยนพันธ์ุไม้ที่ปลูกให้เป็นพืชผักสวนครัวที่สามารถเด็ดมาทำอาหารได้อย่างสบายใจ ไร้กังวลเรื่องสารเคมี แถมยังประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย 

การเลือกปลูกผักสวนครัวบนระเบียงนั้น ควรปลูกผสมผสานระหว่างผัก 2 ประเภทใหญ่ๆ เพื่อที่เราจะสลับกันทานได้ ไม่เบื่อ นั่นคือ 

  • ผักที่ปลูกครั้งเดียว แล้วเด็ดยอดทานได้เรื่อยๆ เช่น กระเพรา โหระพา สะระแหน่ พริก มะเขือเทศ ผักชีฝรั่ง
  • ผักอายุสั้น ปลูกง่าย ตัดทานได้เร็ว เช่น ถั่วงอก ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนผักบุ้ง ผักสลัดต่างๆ 

โดยผักที่ปลูกครั้งเดียวแล้วกินได้ยาวๆ ควรเลือกปลูกในกระถางไซส์ใหญ่ประมาณ 12 นิ้ว เพื่อรองรับระบบรากที่มีความยาว ในขณะที่ผักอายุสั้นสามารถใช้กระถางใบเล็กขนาด 8 นิ้ว หรือเพียงตะกร้าก้นตื้นสัก 3 นิ้ว ก็สามารถนำมาปลูกผักประเภทต้นอ่อนได้แล้ว (อ่านบทความเพิ่มเติมได้จาก 4 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับกระถางต้นไม้) และเพียงเท่านี้เราก็จะมีผักสด เด็ดจากกระถางริมระเบียงเอาไว้ทานแทบทุกวัน

สรุปไอเดียตกแต่งระเบียงคอนโดให้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น

ระเบียงคอนโดแม้จะเป็นพื้นที่ไซส์เล็ก ระยะเดินแค่ 3-4 ก้าวก็ครบ แต่หากรู้จักใส่ไอเดีย และเลือกสรรของประดับหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมก็ช่วยเนรมิตให้ระเบียงคอนโดกลายเป็นพื้นที่อรรถประโยชน์ได้เช่นกัน 

ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เซอร์วิสที่ทำกิจกรรมได้ครบวงจร มุมพักผ่อนส่วนตัวแบบเอาท์ดอร์ หรือสวนผักลอยฟ้า อยากอัปฟังก์ชันใช้สอยของคอนโดแบบไหนก็ลงมือกันได้เลย แล้วอย่าลืมแวะมาหาซื้อของตกแต่งคอนโดที่ Kaidee กันเยอะๆ นะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial