หากเครียดหรืออารมณ์ไม่ดี ให้มีสัตว์เลี้ยงไว้ข้างกายสิ

หากเครียดหรืออารมณ์ไม่ดี ให้มีสัตว์เลี้ยงไว้ข้างกายสิ

ในช่วงเวลาที่เราเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากทุกสารทิศ การเงิน การทำงาน เรื่องราวในชีวิตประจำวันกับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือแม้กับตัวเอง หรือสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นบนโลก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภายนอก หรือภายใน จัดการได้ หรือควบคุมไม่อยู่ สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างปัญหา พาให้เราเกิดความกดดัน และความเครียดที่ยากจะต้านทานได้

หลายคนมีวิธีการจัดการความเครียดเช่นนี้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน บางคนเลือกการออกกำลังกายเพื่อปลดปล่อยแรงกดดันดังกล่าว รีดความเครียดให้ออกไปพร้อมกับเหงื่อที่ไหลย้อย หรือบางคนอาจเลือกใช้งานอดิเรก หรือสิ่งที่ตัวเองชอบเช่น การวาดรูป ต่อจิ๊กซอว์หรือฟังเพลง และบางคนก็เลือก “เลี้ยงสัตว์” เพื่อบรรเทาความเครียดนั้น

“เหมียว” “โฮ่ง”

วันนี้ผมจะพาทุกคนไปค้นหาคำตอบว่าเหตุใด การมีเสียงเหล่านี้ในบริเวณบ้านหรือที่พักของเราจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีจัดการความเครียดที่ได้ผล และมีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนั้น การมีพวกมันอยู่ใกล้คุณก็ให้ประโยชน์อีกหลายข้อ นอกจากการบรรเทาความเครียดและความกดดันเช่นกัน

เมื่ออ่านบทความนี้จบ คุณอาจจะโผเข้าไปกอดสัตว์เลี้ยงของคุณโดยไม่รู้ตัว หรือหากคุณยังไม่ได้เลี้ยงสัตว์อะไร บทความนี้อาจจะทำให้คุณอยากเป็นเจ้าของขึ้นมาอีกเล็กน้อยก็เป็นได้

อยากหายเครียด ลองเกาพุงเจ้าแมวน้อยดู

การเล่นกับสัตว์เลี้ยงให้คุณประโยชน์หลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการบรรเทาความเครียด ความกดดัน และความทุกข์ที่เรากำลังเผชิญจากการทำงาน หรือการดำเนินชีวิต

นักวิจัยค้นพบจากงานวิจัยเมื่อปีที่แล้วว่า การเล่นกับสัตว์เลี้ยงเพียงแค่ 10 นาทีต่อวัน ช่วยให้เรารู้สึกปรอดโปร่งจากความรู้สึกหนักอึ้งที่เราต้องเจอ และการเล่นกับพวกมันเป็นได้ทั้ง การลูบหัว เกาพุง กอดหรืออุ้ม หรือการทำความสะอาดสัตว์เลี้ยง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เพียงพอแล้วต่อการลดความเครียดของคุณ

อีกทั้งผลงานวิจัยชิ้นนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นให้หลายมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและประเทศฝั่งยุโรป เริ่มเปิด “ศูนย์บรรเทาความเครียด” โดยใช้สัตว์เลี้ยงเป็นยารักษานักศึกษาที่กำลังเผชิญกับความเครียด ซึ่งส่วนมาก เป็นช่วงเวลาแห่งการสอบและการทำวิจัย โดยนักศึกษาสามารถเข้ามาใช้บริการศูนย์ และเล่นกับเจ้าสุนัขและแมวที่ทางศูนย์เลี้ยงไว้ เพื่อให้ตัวเองได้ผ่อนคลายจากการทำงาน ก็ถือเป็นไอเดียที่ดี ที่มหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั่งบริษัทห้างร้านในประเทศไทยจะนำมาปรับใช้ดู

ไม่ใช่แค่ทำให้หายเครียด เรื่องดีๆ ของการเลี้ยงสัตว์ยังมีอีก

นอกจากการบรรเทาความเครียดและความกดดันของผู้เลี้ยงแล้ว การเลี้ยงสัตว์ยังได้รับการพิสูจน์ ทั้งจากงานวิจัยและผลสำรวจประชากร ว่ามีข้อดีอีกมากมายหลายประการ ในบทความนี้จึงอยากหยิบยกมาสักสามสี่ข้อที่น่าสนใจ มาให้ทุกคนได้รู้กัน

เป็นเพื่อนในวันที่เราหงอยเหงา

มนุษย์อย่างเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในแทบทุกเวลา การไม่ได้พบปะผู้คนจะทำให้เรารู้สึกเหงา และบ่อยครั้ง นำมาซึ่งอาการหดหู่และหงอยเศร้า โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่การพบปะผู้คนเป็นเรื่องยากขึ้นกว่าเก่า

การมีสัตว์เลี้ยงข้างกายในวันที่เรารู้สึกอย่างนั้น จะทำให้ความเหงาของเราได้รับการปลอบประโลม ด้วยหน้าตาแสนน่ารักและขนนุ่มฟูของพวกมัน งานวิจัยในต่างประเทศยังช่วยยืนยันเรื่องนี้เป็นอย่างดี พวกเขาค้นพบว่า กลุ่มผู้เข้าร่วมการทดลองมีการให้คะแนนความรู้สึกเหงาของตัวเอง เมื่ออยู่กับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ในอัตราที่ต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ ในบางราย พวกเขายังพบว่า การอยู่กับสัตว์เลี้ยงไม่ทำให้รู้สึกเหงาเท่ากับการอยู่กับผู้อื่นด้วยซ้ำไป

อารมณ์ดีขึ้น แค่มีพวกมันอยู่กับเรา

คนที่มีสัตว์เลี้ยงอาจช่วยยืนยันข้อนี้ได้เป็นอย่างดี เวลาที่เรากลับบ้านมาด้วยอารมณ์ห่อเหี่ยว ไม่ว่าจากการเดินเตะฝาท่อในเมือง หรือการโดนเจ้านายไร้เหตุผลจิกกัด แต่เมื่อได้เล่นกับเจ้าน้องแสนซนของเรา ก็ทำให้เรายิ้มได้อยู่เสมอ

แน่นอนว่า มีงานวิจัยที่ศึกษาระหว่างอารมณ์ความรู้สึกและการมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยงด้วย นักวิจัยพบว่า ผู้เลี้ยงสัตว์มักให้คะแนนอารมณ์ความรู้สึกรายวันของตัวเองอยู่ในระดับสูงกว่ากลุ่มทดลองอื่นเสมอ แม้ว่าทั้งกลุ่มทดลองทั้งสอง จะอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน (เช่นสถานที่ทำงานเดียวกัน หรือศึกษาอยู่ในคณะเดียวกัน)

ช่วยสร้างความสมดุลของความดันในเลือด

เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อไม่น้อยที่ นักวิจัยค้นพบว่าสัตว์เลี้ยงมีผลดีต่อร่างกายของเรา ซึ่งที่สำคัญที่สุดในข้อค้นพบนี้ คงหนีไ่ม่พ้นการที่สัตว์เลี้ยงสามารถรักษาระดับความดันในเลือดของเราได้ด้วย เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะความเครียดและแรงกดดันที่เราเผชิญ ส่งผลโดยตรงกับความดันในเลือด การที่เราสามารถบรรเทาความเครียดได้ จึงส่งผลต่อระดับความดันในเลือดที่สมดุลขึ้นนั่นเอง และในงานวิจัยชิ้นเดียวกันนี้ นักวิจัยยังพบอีกว่า การสัมผัสสัตว์เลี้ยงให้มากที่สุด ช่วยให้ความเครียดลดลงเร็วมากที่สุดด้วย

และทำให้เราดูน่าเข้าหามากขึ้นด้วยนะ

หลายคนอาจเคยเจอเหตุการณ์ ที่สัตว์เลี้ยงพยายามลากเราออกจากโต๊ะคอมพิวเตอร์ และออกไปเดินเล่นกับพวกมัน สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ถือเป็นตัวกระตุ้นให้เราออกจากบ้านได้เป็นอย่างดี

สิ่งที่ตามมาคือ เมื่อเราออกไปพบปะผู้คน ไม่ว่าจะเป็นในสถานที่สาธารณะ หรือละแวกบ้านใกล้เรือนเคียง ผู้คนมักมองภาพลักษณ์ บุคลิกและนิสัยของผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง เป็นคนที่น่าเข้าหาเพราะดูเป็นมิตร ดูอบอุ่น มีความรับผิดชอบ และเป็นที่ไว้วางใจได้ นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตว่า การมีสัตว์เลี้ยงข้างกาย เวลาออกจากบ้าน จะช่วยสร้างบทสนทนาที่ดีระหว่างคุณกับผู้อื่นได้อย่างน่าประหลาด

อย่างนี้ต้องหามาเลี้ยงให้ได้แล้ว

การมีสัตว์เลี้ยงอยู่ข้างตัว คอยส่งเสียงเบาๆ กวนเราเป็นบางครั้ง คอยเอาหน้ามามุดใต้ผ้าห่มเวลาเรากำลังจะนอน ก็ถือเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยให้เราห่างไกลจากความเหงา ความรู้สึกเปล่าเปลี่ยว ซึ่งในบางครั้ง ก็อาจนำไปสู่ความหดหู่ ความเศร้าหรือความเครียดสะสม และทำให้วันหนึ่งวันของเราสดใสขึ้นกว่าเดิม

แต่การเลี้ยงสัตว์ถือเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยความรับผิดชอบมาก ประโยชน์ที่เราอาจได้รับ หมายถึงภาระหน้าที่ในการดูแลพวกมันเป็นอย่างดี เราไม่ควรเลี้ยงสัตว์ เพราะอยากเล่นกับพวกมันเพียงอย่างเดียว แต่อยากให้ถือว่าเจ้าสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ก็เป็นสมาชิกอีกคนของบ้านคุณเช่นกัน หากคิดว่า สามารถเลี้ยงได้อย่างไม่มีปัญหา ไม่กระทบกับหน้าที่อื่นๆ ในชีวิต ก็อย่ารอช้า ไปหาน้องๆ สัตว์เลี้ยงมาอยู่ข้างกายให้หายเครียดกันดีกว่า

การเลี้ยงสัตว์ต้องใช้อุปกรณ์จำนวนมาก และไหนจะมีอาหารของสัตว์เลี้ยงอีก หากใครไม่อยากเสียเวลากับเรื่องเหล่านี้นานๆ ลองแวะมาที่ Kaidee เรามีข้าวของเครื่องใช้ อาหารสารพัดชนิดให้สัตว์เลี้ยงของคุณอย่างแน่นอน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial