จัดห้องนอนแบบนี้สิ! สุขภาพจิตดี ไม่ป่วยใจ

จัดห้องนอนแบบนี้สิ! สุขภาพจิตดี ไม่ป่วยใจ

สรุปบทความ

สุขภาพจิตเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม หันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้นผ่านการจัดห้องนอนให้เหมาะสมผ่าน 9 ข้อง่ายๆ กันดีกว่า 🙂

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าส่วนสำคัญของการมีสุขภาพจิตที่ดีคือการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี (บอกตรง ๆ ว่ายากมากในปัจจุบัน) นี่ยังไม่รวมเรื่องของอาหารการกิน การออกกำลังกาย หรือแม้แต่เรื่องของความสัมพันธ์อีกนะ ยิ่งไปกว่านั้นเพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า “บ้าน” มีบทบาทต่อความรู้สึกมนุษย์อย่างเรา ๆ เป็นอย่างมาก เพราะสิ่ง ๆ นี้สามารถสร้างพลังบวกให้คุณได้ โดยเริ่มตั้งแต่ “ห้องนอน” เลยทีเดียว

สัญญาณเตือนจากร่างกาย เมื่อคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ

  • หงุดหงิดง่าย
  • อารมณ์เศร้าอย่างไม่รู้สาเหตุ
  • อาการง่วง ซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุได้ เช่น หลับใน เป็นต้น
  • สิว และปัญหาผิวต่าง ๆ มากมาย
  • เรียนรู้ และตอบสนองได้ช้าลง
  • น้ำหนักขึ้น

รวมทริคง่าย ๆ สร้าง Healthy Mind ด้วยห้องนอนของคุณ

จัดห้องนอนทั้งที ชีวิตต้องสดใสกว่าเดิม แต่จะจัดอย่างไรให้ได้ผล เราว่าอาจจะต้องใส่ทริคเล็ก ๆ ลงไปด้วย ถึงตรงนี้หลายคนอาจมองว่ายุ่งยาก แต่ขอบอกว่าถ้าลองอ่านดูจะรู้เลยว่าทำไม่ยากอย่างที่คิด เอาน่าา .. เพื่อสุขภาพจิตที่ดี ลองจัดห้องกันหน่อยดีกว่า

1. ทิ้งบ้าง สะสางหน่อย

อย่าปล่อยให้ห้องรก ย้ำ อย่าปล่อยให้ห้องรก 1 2 เปลี่ยน .. ดังนั้นจงทิ้งของที่ไม่จำเป็นออกจากห้องของคุณซะ เพราะการปล่อยให้ห้องรกเกินไป ส่งผลให้คุณรู้สึกกังวลและไม่สบายใจได้ ผลที่ตามมาคือคุณจะรู้สึกไม่เป็นระเบียบกับตัวเอง รู้แบบนี้แล้ว อย่ารอช้า ! จัดระเบียบ เก็บกวาดห้องของคุณซะ ที่สำคัญต้องทิ้งขยะภายในห้องอย่าปล่อยให้หมักหมม ส่วนเสื้อผ้าเก่า ๆ ที่ไม่ได้ใส่จะขายมือสอง หรือนำไปบริจาคก็ได้ทั้งนั้น ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มเลย !

2. จัดเรียงใหม่

ปรับนิด เปลี่ยนหน่อย เราว่าเป็นเรื่องดีที่จะโยกย้ายเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นในห้องไปตำแหน่งอื่น เช่น ย้ายเตียงไปข้างหน้าต่าง เพื่อให้คุณได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า หรือถ้าคุณมีไอเดียเจ๋ง ๆ ก็สามารถย้ายเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ในห้องไปด้วยเลยก็ได้ เพราะนอกจากจะได้พื้นที่กว้างขึ้นแล้ว ยังได้เห็นห้องมุมที่แตกต่างออกไปอีกด้วย

3. เพิ่มพื้นที่สีเขียว

เพิ่มความสดชื่นให้ห้องของคุณง่าย ๆ โดยการเพิ่มต้นไม้ฟอกอากาศเข้าไป ถ้าคิดไม่ออกว่าต้นไม้ฟอกอากาศมีอะไรบ้าง แต่ละต้นช่วยเรื่องอะไร ทางเราขอแนะนำ ต้นไม้ฟอกอากาศแต่งบ้านสวย ตัวช่วยเรื่องสุขภาพ อ่านเลย ได้ต้นที่ถูกใจแน่นอน

4. อย่ามองข้ามเรื่องสี

ใครว่าสีไม่สำคัญ การเลือกสีนี่แหละเป็นตัวช่วยดี ๆ ในวันที่ใจเหนื่อยล้าเลยล่ะ แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วสีอะไรกันล่ะที่เหมาะสม ถึงตรงนี้เราอยากบอกว่า คุณไม่จำเป็นต้องทาสีห้องของคุณให้เป็นสีเขียวหรือสีน้ำเงิน แต่คุณสามารถใส่ไปกับชุดเครื่องนอนของคุณได้ เช่นการเลือกสีปลอกหมอน หรือเฟอร์นิเจอร์โทนเย็น ๆ เพื่อสร้างความรู้สึกโล่ง และเย็นใจ แต่ถ้าใครมีความเชื่อเรื่องสีมงคล หรือจิตวิทยาก็สามารถเลือกสีตามความชอบได้เช่นกัน

5. แต่งเติมด้วยรูป และงานศิลปะ

จัดมุมเล็ก ๆ ให้คุณได้ชื่นชมตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการติดรูปคุณกับเพื่อนสนิท
ใบประกาศต่าง ๆ หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้คุณรู้สึกดี ทั้งนี้เพื่อให้สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องเตือนใจว่า ชีวิตคุณมีความหมาย ตัวคุณเองก็เช่นกัน

แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะใช้รูปไหน การเลือกงานศิลปะ เช่น ภาพวาด หรือภาพถ่ายสวยๆ ก็เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มสีสันให้ห้องของคุณ ยิ่งไปกว่านั้น ภาพต่าง ๆ ยังช่วยสร้างความรู้สึกสงบ สบายใจ ได้ด้วยนะ

6. กลิ่นหอมช่วยได้

อย่างที่รู้กันว่ากลิ่นสามารถส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของคนได้ จึงไม่แปลกนักที่อุตสาหกรรมน้ำมันหอมระเหยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญกลิ่นยังสามารถย้ำเตือนถึงความทรงจำบางอย่างทั้งเชิงบวกและเชิงลบได้ ซึ่งนั่นก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ว่า..ทำไมการจุดเทียนอโรมาจึงช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้เป็นอย่างดี

สำหรับใครที่รู้สึกว่าไม่อยากจุดเทียนอโรมาในห้องของตัวเอง ถุงเก็บกลิ่น หรือเครื่องพ่นควันอโรม่าก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณสามารถหามาไว้ในห้องของคุณได้ ลองเลือกกลิ่นและรูปแบบที่ถูกใจได้เลย

7. หลอดไฟ และแสงสว่างก็สำคัญ

เปิดหน้าต่างเพื่อให้แสงสว่างเข้ามาในห้องนอนของคุณมากที่สุด เพราะแสงแดดสามารถช่วยในเรื่องของการนอนหลับ (Sleep Cycle) ให้ดีขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้นห้องที่ดูสว่างจะดูกว้างขวางและมีชีวิตชีวามากกว่าห้องมืด ๆ แสงเข้าไม่เพียงพอ

8. ใช้ทรงกลม และความโค้งมนเข้าช่วย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าวัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นทรงกลม ช่วยผ่อนคลายความรู้สึกต่าง ๆ ได้ ถ้าคุณสังเกตภายในห้องแล้วพบว่าห้องของคุณมีบางมุมที่เป็นขอบแหลม การนำเส้นโค้งมาใช้กับเฟอร์นิเจอร์จะช่วยเซฟตัวคุณให้ปลอดภัยได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างการแตะขอบเตียง (เหตุการณ์นี้เราเป็นบ่อยมากกกกก) เป็นต้น

9. วางสมุดจดบันทึกไว้ข้างเตียง

บางครั้งความฝันสามารถสื่อถึงความคิดภายในจิตใจของคุณได้ ดังนั้นให้ลองวางสมุดและดินสอไว้ข้าง ๆ เตียงดู เพื่อให้คุณได้จดบันทึกหรือวาดเรื่องราวเหล่านั้นลงไป ถ้ามองดี ๆ แล้ว การทำเช่นนี้เป็นเหมือนการติดตามความคิดและความรู้สึกของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นการได้ระบายในสิ่งที่ไม่สามารถพูดออกมาได้อีกด้วย ซึ่งเราว่าดีมาก ๆ

สรุปท้ายบทความ

อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่กับสภาพแวดล้อมแย่ ๆ แต่ถ้าใครรู้สึกว่ามันยากเกินไป อาจจะเริ่มจากข้อแนะนำง่าย ๆ อย่างการจัดห้องนอนดูก่อน แล้วค่อย ๆ ปรับรูปแบบการใช้ชีวิตดูทีละนิด ถึงตรงนี้เราอยากบอกว่าสุขภาพจิต ก็เหมือนเพื่อนคนสำคัญในชีวิตของคนเรา ดังนั้นลองใส่ใจพวกเขาสักนิด แล้วชีวิตคุณจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะ : )

ด้วยรัก.

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial