เทคนิคเลือก ประตูบ้าน ให้สวยงามแข็งแรง

เทคนิคเลือก ประตูบ้าน ให้สวยงามแข็งแรง

สรุปบทความ

ประตูบ้าน ส่วนประกอบสำคัญของบ้านอันอบอุ่น ที่จำเป็นต้องมีวิธีการเลือกซื้ออย่างละเอียด เพราะประตูแต่ละแบบก็เหมาะสมกับพื้นที่ที่แตกต่างกัน

ประตูบ้าน ถือเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญในการต้อนรับแขกที่มาเยือน อีกทั้งทางฮวงจุ้ยแล้ว การใช้ประตูบ้านที่สวยงามยังเป็นความเชื่อสำคัญในการออกแบบบ้าน และนอกจากนี้ เรายังจำเป็นจะต้องเลือกประตูบ้านที่แข็งแรงและปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งประตูแต่ละวัสดุแต่ละชนิดก็เหมาะสมกับห้องที่แตกต่างกัน และในบทความนี้เราจะหยิบยกความรู้เรื่องวัสดุประตู ลักษณะประตู พร้อมวิธีการเลือกซื้อประตูที่เหมาะสมมาให้อ่านกัน

ประตูบ้าน จากวัสดุต่าง ๆ

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับวัสดุของประตูบ้านแต่ละแบบกันว่ามีทั้งหมดกี่แบบ และแต่ละแบบมีข้อดีข้อด้อยต่างกันอย่างไร

ประตูไม้จริง

ประตูบ้านไม้ที่ผลิตจากไม้ธรรมชาติ ให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่น เป็นธรรมชาติ มีข้อดีที่มีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุยืนนาน และสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างได้ตามต้องการซึ่งประตูไม้ที่ทนแดดและฝนมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น ไม้สัก ไม้แกง ไม้โอ๊ก ที่คุณภาพยิ่งสูงก็ยิ่งมีราคาแพง และข้อด้อยของประตูประเภทนี้คือ สามารถหดและขยายได้ง่ายเมื่อโดนความชื้น ดังนั้นจึงเหมาะกับการติดตั้งพื้นที่ที่ไม่โดนน้ำอย่างภายในบ้านเสียมากกว่า

ประตูไม้สังเคราะห์ (WPC)

ประตูบ้านไม้สังเคราะห์  (WPC: Wood Plastic Composite) ผลิตขึ้นจากเนื้อไม้แข็งบดผสมผสานกับพลาสติก แล้วนำมารีดให้กลายเป็นแผ่น เป็นประตูที่มีความแข็งแรงกว่าประตูไม้จริง สามารถกันน้ำหรือความชื้น ไม่ไวไฟ ปลวกไม่ขึ้น และยังมีผิวสัมผัสที่คล้ายกับไม้ แต่ไม่สามารถปรับแต่งได้ เหมาะกับทั้งบริเวณภายในและภายนอกบ้าน

ประตูไม้อัด

ประตูไม้อัด (HDF: High Density Fiber) ถูกผลิตขึ้นจากเส้นใยธรรมชาติผสมกับกาวสังเคราะห์ อัดด้วยความร้อนและความดันที่สูง จึงทำให้มีน้ำหนักเบา สีสันสวยงาม และสามารถออกแบบได้หลากหลายรูปแบบ แต่มีข้อด้อยคือความแข็งแรงที่น้อย และเสื่อมสภาพเร็วเมื่อโดนแดดโดยตรง เหมาะกับการใช้พื้นที่ภายใน

ประตูยูพีวีซี (uPVC) หรือประตูไวนิล

ประตูยูพีวีซี (uPVC) หรือประตูไวนิล ผลิตจากพลาสติกโพลีเมอร์ที่ถูกอัดรีดด้วยความร้อนสูงจนกลายเป็นแผ่นเรียบ อัดฟิล์ม แล้วขึ้นเป็นรูปต่าง ๆ ซึ่งด้วยกระบวนการผลิตเช่นนี้เองที่ส่งผลต่อคุณสมบัติที่สามารถเก็บเสียง ไม่ไวไฟ และทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ แต่ก็ไม่มีความแข็งแรงมากเท่าไรนัก ไม่ดูดซับสี อีกทั้งยังมีพื้นผิวที่ไม่เป็นธรรมชาติ ไม่น่าใช้อีกด้วย เหมาะสำหรับใช้งานทั้งภายใน และภายนอกที่ไม่โดนแดดโดยตรง

ประตูพีวีซี (PVC)

ประตูพีวีซี (PVC) อีกหนึ่งประตูบ้านที่สามารถกันน้ำได้ เพราะถูกผลิตขึ้นจากสังเคราะห์ที่คุ้นตากันอย่าง พลาสติก ทำให้มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ไม่เกิดปัญหาความชื้น ปลวก หรือการผุพัง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความไม่แข็งแรง สามารถแตกหักได้ง่าย และยังเกิดการเสียหายจากการโดนแดดโดยตรง ที่สำคัญคือ มีความปลอดภัยที่ต่ำมาก จึงควรติดตั้งบนพื้นที่ภายในบ้านเท่านั้น

ประตูไฟเบอร์กลาส

ประตูไฟเบอร์กลาส เป็นนวัตกรรมใหม่ของการผลิตประตูจากโพลีเอสเอตร์ เรซิน และเสริมด้วยใยแก้ว มาปั๊มแล้วขึ้นรูป ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน ทนแดด ทนน้ำ กันปลวก และยังสามารถปรับเปลี่ยนสีและไสได้ตามต้องการ ซึ่งประตูประเภทนี้จะมีโครงสร้างที่สามารถเก็บเสียงและอุณหภูมิ ไม่เปลี่ยนรูปร่างจึงเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ภายนอกมากที่สุด โดยจะมีให้เลือกหลากหลายแบบและลาย

ประตูกระจก

ประตูกระจก ที่ผลิตจากกระจกเทมเปอร์หรือลามิเนต ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน สามารถแตกหักยาก และที่สำคัญยังดูแลรักษาง่าย ซึ่งมีให้เลือกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ประตูบานกระจกมีลวดลาย ประตูกระจกสแตนกลาส ประตูกระจกนิรภัย ประตูกระจกบานเปลือย และประตูกระจกบานเลื่อนอะลูมิเนียม เหมาะกับการใช้งานภายในบ้านที่กั้นระหว่างห้องต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้สึกกว้างขวางมากขึ้น 

ลักษณะของ ประตูบ้าน แบบต่าง ๆ

แล้วลักษณะของการเปิด-ปิดประตูมีทั้งหมดกี่แบบล่ะ ? เรารวบรวมมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

ประตูบานเปิด

ประตูบ้าน สวิง
ขอบคุณรูปจาก: McClennan Architects

ประตูบานเปิด ประตูบ้านที่เราได้เห็นอยู่เป็นประจำ มีลักษณะการเปิดเข้า-ออกในด้านใดด้านหนึ่ง นิยมใช้ในทุกส่วนของบ้า ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน เพราะสามารถติดตั้งได้ง่ายกว่าประตูแบบอื่น ๆ แต่ก็เป็นประตูที่ต้องใช้พื้นที่เยอะจึงไม่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อย

ประตูบานเลื่อน

ประตูบ้าน เลื่อน
Conexao Decor

ประตูบานเลื่อน มีลักษณะการเปิด-ปิดด้วยการเลื่อนไปยังด้านข้าง โดยจะมีการติดตั้งรางสำหรับเลื่อนไว้ที่ด้านบนและล่างของประตู เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็กโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เพราะไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะนั่นเอง

ประตูบานสวิง

ประตูบ้าน สวิงคู่
ขอบคุณรูจากmyscandinavianhome.com

ประตูบานสวิง เป็นประตูที่สามารถเปิด-ปิด ได้ทั้งซ้ายและขวา เหมาะสำหรับบริเวณที่มีการใช้งานเป็นประจำและมีพื้นที่กว้างอย่าง ประตูบ้าน หรือประตูห้องนั่งเล่น เพราะต้องใช้พื้นที่เยอะเช่นเดียวกับประตูบานเปิด

ประตูบานเฟี้ยม

ขอบคุณรูปจาก: solarlux.com

ประตูบานเฟี้ยม เป็นประตูที่มีลักษณะของประตูบานเล็กมาต่อกันให้กลายเป็นบานพับมาทบต่อ ๆ กัน และจุดเด่นที่สำคัญของประตูบานเฟี้ยมคงจะหนีไม่พ้น สามารถขยายหรือเชื่อมต่อพื้นที่ห้องได้กว้างยิ่งขึ้น ซึ่งใครที่มีงบประมาณที่ไม่เพียงพอก็สามารถนำฉากกั้นมาใช้แทนได้

เคล็ดลับการเลือก ประตูบ้าน ให้เหมาะสม

หลังจากที่เราได้รู้ข้อมูลของประตูบ้านแบบต่าง ๆ ไปแล้ว เรามาอ่านกันว่าพื้นที่แต่ละส่วนของบ้านเรา เหมาะกับประตูแบบไหนกันนะ ?

ประตูรั้ว

ประตูรั้วถือเป็นประตูบานแรกที่แขกจะได้เห็นเมื่อมาเยี่ยมเยียนบ้าน อีกทั้งยังอยู่ภายนอกบ้าน ทำให้เราควรเลือกประตูที่สวยงาม มองเห็นง่ายเพื่อป้องกันสิ่งที่จะหลบซ่อนรอบบ้าน อีกทั้งยังควรเป็นวัสดุที่ทนแดดทนฝน ซึ่งมีให้เลือกมากมาย ทั้งเหล็ก สเตนเลส อะลูมิเนียม อัลลอยด์ ไม้ ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการมีรั้วบ้านโปร่งจะเป็นการนำพลังงานต่าง ๆ เข้ามาในบ้าน

ประตูบ้าน

สำหรับประตูบ้านหลักนั้นหมายถึงประตูที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ภายนอกและภายในบ้าน ซึ่งจำเป็นต้องมีการคำนึงถึงความสวยงามและความทนทานต่อแดดและฝน เช่น ประตูไม้สังเคราะห์ ประตูยูพีวีซี ประตูไวนิล ประตูพีวีซี ประตูไฟเบอร์กลาส และประตูกระจก เป็นต้น ซึ่งทั้งประตูหน้าบ้านและหลังบ้านไม่ควรตรงกัน เพราะตามความเชื่อแล้ว เมื่อพลังงานที่ดีเข้ามาก็จะออกไปในทันที

ประตูห้องนั่งเล่น

ถ้าหากบ้านของคุณมีสมาชิกตัวน้อย การติดตั้งประตูห้องรับแขกด้วยประตูบานเฟี้ยมหรือประตูบานเลื่อนใส เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะจะทำให้ผู้ปกครองสามารถสอดส่องดูแลได้อย่างง่ายดายและยังเป็นประตูที่กินพื้นที่น้อยอีกด้วย

ประตูห้องน้ำ

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่มีความชื้นจำนวนมาก ดังนั้นการเลือกซื้อประตูสำหรับห้องน้ำจึงต้องคำนึงถึงวัสดุเป็นอันดับแรก ซึ่งต้องเป็นประตูที่สามารถกันน้ำและความชื้นได้เป็นอย่างดี เช่น ประตูพีวีซี หรือ ประตูยูพีวีซี มิเช่นนั้นประตูของคุณอาจจะเสื่อมสภาพได้เร็วมากยิ่งขึ้น 

ประตูห้องนอน

ประตูห้องนอน เป็นส่วนที่ถูกใช้งานบ่อยเป็นประจำไม่แพ้ประตูบ้านส่วนอื่น ๆ ดังนั้นจึงควรเลือกประตูที่ใช้งานได้อย่างยาวนาน มีความแข็งแรง และทนทานต่อความชื้น อย่าง ประตูไม้จริง ที่มีความสวยงามแข็งแรงแต่ไม่ทนทานต่อความชื้น และ ประตูไม้สังเคราะห์ ที่ถึงแม้จะไม่แข็งแรงเท่าไม้จริงแต่ก็ทนทานต่อความชื้น ไม่ยืดหด และสามารถใช้งานได้ระยะยาว

สรุปบทความการเลือก ประตูบ้าน

ก่อนที่เราจะเริ่มแต่งบ้านเราก็ควรที่จะศึกษาข้อมูลเหล่านี้ให้ดีก่อนว่า บ้านของคุณเหมาะประตูแบบไหน วัสดุอะไร รวมถึงข้อจำกัดต่าง ๆ ของบ้าน ซึ่งเมื่อเราได้ตัดสินใจเลือกประตูแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมแล้ว เราก็ต้องมีการรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อการใช้งานอย่างยาวนาน

แต่ถ้าหากคุณไม่อยากต้องลำบากสร้างบ้านหรือแต่งบ้านเอง ที่นี่ก็มีบ้านพร้อมอยู่หลายหลังให้คุณได้เลือกซื้อ เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์ Kaidee Property แล้วกดซื้อ เพียงเท่านี้คุณก็จะเป็นเจ้าของบ้านสวย ๆ ได้แล้ว

อ่าบทความเกี่ยวกับ อสังหาฯ อื่น ๆ ที่นี่

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial