รวมทริคแต่งห้องรับปีใหม่ สุขกายสบายใจ พร้อมรับสิ่งดี ๆ

รวมทริคแต่งห้องรับปีใหม่ สุขกายสบายใจ พร้อมรับสิ่งดี ๆ

สรุปบทความ

การแต่งห้องตามหลักฮวงจุ้ยนั้นมีหลากหลายวิธีด้วยกัน แต่จะให้ง่ายก็ควรเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของการเตรียมพร้อม จากนั้นใช้ทริคต่างๆ เพิ่มเติมเข้าไป เช่น การแต่งเติมห้องด้วยรูปธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการวางกระจกโดยหันหน้าไปทางเตียง เป็นต้น

เทศกาลปีใหม่นี้ เชื่อว่าคงมีเพื่อน ๆ หลายคน ที่ไม่ได้ออกไปสังสรรค์หรือเที่ยวที่ไหนไกล วันนี้เราเลยอยากชวนเพื่อน ๆ มาแต่งห้องต้อนรับเทศกาลปีใหม่กันสักหน่อย เพราะนอกจากจะเป็นการทำความสะอาด ปรับมุมต่าง ๆ ของห้องให้เหมือนใหม่ ดูเป็นระเบียบมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการเตรียมพร้อมรับพลังงานดี ๆ ในช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย

เตรียมตัวแต่งห้องรับปีใหม่ ด้วย 8 ขั้นตอนง่าย ๆ

แต่งห้องใหม่แต่ละครั้ง จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย แต่จะว่ายากก็ไม่ยาก ดังนั้นการเตรียมตัวที่ดีก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้การแต่งห้องของคุณดูง่ายและได้ห้องในฝันเร็วมากขึ้น แต่ถ้ายังรู้สึกไม่มั่นใจ เรามีขั้นตอนง่าย ๆ มาฝาก ทำตามได้แน่นอน

1. ประเมินการใช้งานห้องที่ต้องการตกแต่ง

ขั้นแรกคือ ตั้งคำถามง่าย ๆ ยกตัวอย่างเช่น ห้องนี้เป็นห้องแบบไหน ใครใช้ห้องนี้บ้าง ใช้เวลาที่ห้องนี้นานเท่าไหร่ อยากให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองหรือไม่ เป็นต้น 

ที่ต้องตั้งคำถามก่อน เพราะการตกแต่งแต่ละห้องภายในบ้านนั้นล้วนมีความแตกต่างกัน ซึ่งคำตอบที่ได้จากคำถามเหล่านี้จะช่วยคุณกำหนดแนวทางการตกแต่งได้ตรงความต้องการมากที่สุด รวมไปถึงการตั้งงบประมาณ และการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งด้วย

2. คิดเพิ่มอีกนิดว่า “คุณต้องการห้องแบบไหน”

เพื่อให้สิ่งที่คิดเป็นจริงมากที่สุด อย่าลืมถามตัวเองเพิ่มอีกสักนิดว่าคุณต้องการห้องแบบไหน และใช้ห้องนั้นไว้ทำอะไร ทั้งนี้ก็เพื่อกำหนดเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องมีในห้องให้ครอบคลุมกับความต้องการ ตัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออก เพื่อจะไม่ต้องหาซื้อเพิ่มเติมในภายหลัง

3. คำนึงถึงไลฟ์สไตล์ตัวเองเป็นหลัก

อีกส่วนประกอบสำคัญของการตกแต่งห้องก็คือ การใส่สไตล์ของตัวเองลงไปในนั้นด้วย แต่ถ้าคิดไม่ออกว่าสไตล์ของตัวเองเป็นอย่างไร อาจจะลองเปิด Pinterest, Instagram, หรือ Blog ต่าง ๆ ดูด้วยก็ได้ เผื่อจะได้แรงบันดาลใจ หรือไอเดียใหม่ ๆ เพิ่มเติม

เมื่อได้ไอเดียที่ต้องการแล้ว ให้จดบันทึก หรือเซฟไอเดียเหล่านั้นไว้ จากนั้นให้ลองประมวลผลว่ามีอะไรที่ต้องแก้ไขปรับเปลี่ยนหรือไม่ ตัวอย่างเช่น คุณชอบสไตล์มินิมอล ต้องการห้องสีขาวเรียบๆ แต่คุณมีเจ้าตัวเล็กวัยกำลังซนอยู่ในบ้าน คุณอาจจะต้องคำนึงถึงเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับพวกเขาด้วย เป็นต้น 

4. เริ่มวาง Layout ให้ห้อง

ขั้นตอนนี้จะว่าไม่สำคัญก็ไม่ได้ เพราะการวางโครงร่างที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณตกแต่งห้องได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น คุณมีห้องนอนขนาดใหญ่ มีพื้นที่นั่งเล่นค่อนข้างกว้าง แต่มีผนังเพียงด้านเดียว ดังนั้นคุณอาจจะต้องใช้ประโยชน์จากพื้นที่บริเวณผนังและลงทุนกับโคมไฟมากขึ้น เป็นต้น

paid

5. ประเมินค่าใช้จ่ายที่ต้องเสีย

ได้โครงร่างแล้ว เราไปต่อกันในส่วนของค่าใช้จ่ายเลยดีกว่า คุณอาจกำหนดงบประมาณในใจไว้ก็ได้ จากนั้นเริ่มเข้าเว็บไซด์ หรือแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เพื่อซื้อของที่คุณต้องการได้เลย บวกลบคูณหารตามใจชอบ หรือจะซื้อจาก Ikea, หรือห้างสรรพสินค้าไปเลยก็ได้ จะได้เห็นสินค้าจริงด้วย 

6. ซื้อและจัดวางเฟอร์นิเจอร์

ได้ Layout ห้องแล้วใช่ไหม ? มาเริ่มซื้อและจัดวางเฟอร์นิเจอร์กันดีกว่า โดยเริ่มจากจัดวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ก่อน ยกตัวอย่างเช่น ห้องนั่งเล่นอาจจะเป็นโซฟา หรือโต๊ะวางทีวี ห้องนอนอาจจะเป็นเป็นเตียง หรือเก้าอี้นั่งเล่น แต่ถ้าทำแล้วไม่ถูกใจก็สามาถเปลี่ยนการจัดวางหรือขยับได้ตามใจชอบ แต่ถ้ายังรู้สึกว่ายังไม่แฮปปี้จะซื้อใหม่เพิ่มเติมก็ได้ทั้งนั้น

7. แต่งเติมสิ่งของเล็กๆ เข้าไป

วางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมใส่ของตกแต่งเพิ่มเติมด้วยสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ เพื่อให้ห้องของคุณน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แจกันดอกไม้ กรอบรูปน่ารัก ๆ พรมโทนสีสบายตา ถ้าพอเห็นภาพแล้ว เริ่มเลย !

8. Check Check แล้วก็ Check

จัดวางเสร็จแล้ว ขั้นตอนท้ายสุดจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากตรวจสอบความเรียบร้อย และทำความสะอาด สำคัญที่สุดคือ จงยึดมั่นในสไตล์และความต้องการของตัวเอง เพราะคุณคือคนที่ใช้งานห้องนี้จริง ๆ อย่าคิดมาก อยากแต่งห้องแบบไหน ลุยเลย !!

แต่งห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย เงินเข้ารัว ๆ ชีวิตก้าวหน้า

Bedroom

เพิ่มความศิริมงคลกันอีกสักนิดด้วยทริคเล็กๆ ในการตกแต่งห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย ก็ห้องนอนคือพื้นที่ที่เราใช้เวลาเป็นประจำวันทุกวัน เราจึงไม่ควรละเลยที่จะใส่ใจห้องๆ นี้ 

หัวเตียงช่วยดึงดูดพลังงานบวกได้

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว เมื่อเรานอนหลับ หัวเตียงจะเปรียบเสมือนกับที่พิงหลังของเก้าอี้ ดังนั้นการมีหัวเตียงที่ดี ที่สามารถ Support ศรีษะหรือร่างกายของเราได้ ก็จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายเหมือนกับได้นั่งเก้าอี้นุ่ม ๆ นั่นเอง

สีเอิร์ธโทนช่วยได้

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว สีเอิร์ธโทนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สีน้ำตาลเหลืองอ่อน หรือสีเบจ จะช่วยสร้างความมั่นคงในเรื่องของความสัมพันธ์ในครอบครัว อีกทั้งสีโทนนี้จะให้ความรู้สึกที่ดูอบอุ่นอีกด้วย

อย่าปล่อยให้เตียง และพื้นที่รอบ ๆ ไม่สบายตา

เพื่อไม่ให้ห้องนอนดูอึดอัดจนเกินไป อย่าลืมที่จะรักษาความสะอาดของห้องนอนอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญอย่าปล่อยให้บริเวณห้องนอนของคุณเต็มไปด้วยสิ่งของที่ไม่เกี่ยวกับการนอน เพราะนอกจากจะรบกวนสมาธิแล้ว ยังทำให้ห้องนอนดูรก ไม่น่านอนอีกด้วย

แต่งเติมห้องด้วยรูปธรรมชาติ

เพราะภาพเกี่ยวกับธรรมชาติช่วยสร้างความผ่อนคลายได้ดี ภาพที่ใช้ตกแต่งจึงควรเป็นภาพวิวธรรมชาติที่มีสีเขียว สำหรับภาพที่ไม่ควรใช้ ได้แก่ ภาพน้ำทะเลหรือทะเลสาป เพราะจะทำให้อับจน การเงินขัดสนได้

ควรมีพื้นที่โล่งๆ ใต้เตียง

เพื่อให้พลังงานไหลเวียนได้ดี เตียงนอนควรจะมีความสูงจากพื้นที่พอเหมาะพอดีพอ และไม่ควรจะมีของอยู่ใต้เตียง เพราะจะทำให้พลังงานไหลเวียนได้ไม่ดี เวลาที่คุณนอนหลับ

รักษาระยะห่างระหว่างประตูกับเตียงนอนให้มากที่สุด

การวางเตียงนอน ควรวางไว้มุมห้องตรงข้ามกับประตู หรือไม่ให้อยู่ในแนวเดียวกับประตูห้องนั้นเอง และควรวางให้ห่างที่สุด เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว หากเตียงนอนอยู่ใกล้กับประตู อาจจะทำให้การพักผ่อนถูกรบกวนจากเสียงภายนอกได้

room decorate1

เก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ ให้ห่างจากเตียง

ตามหลักแล้วเราไม่ควรวางโต๊ะทีวี หรือโต๊ะทำงานไว้ในห้องนอน เพราะห้องนอนนั้นคือสถานที่พักผ่อน จึงไม่ควรมีอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นอื่นๆ แต่ถ้าเราอยู่ในหอพักหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด แนะนำให้ใช้ผ้าคลุมทีวี หรือคอมพิวเตอร์ในห้องเมื่อไม่ได้ใช้งาน

พื้นที่รอบเตียงควรมีทางเดินสะดวก

การจัดห้องนอนให้มีพื้นที่โล่งๆ รอบเตียงสำหรับเดินนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเสียทีเดียว นอกจากจะช่วยให้เดินได้สบายแล้ว ยังสวยงามและดูเป็นสัดส่วนอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยให้พลังชี่ไหลเวียนได้อย่างสะดวก

ข้อควรจำ

หลีกเลี่ยงการวางกระจกโดยหันหน้าไปทางเตียง

ไม่ควรวางกระจกให้หันหน้าไปที่เตียง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ติดมุมที่ไม่หันหน้าและสะท้อนไปที่เตียงโดยตรง อาจจะมีการเบี่ยงมุม หรือติดในมุมอื่น ๆ แทน เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการวางกระจกให้หันหน้าไปที่เตียง ส่งผลให้พลังงานฟื้นฟูไม่เต็มที่ และรบกวนการพักผ่อน

หลีกเลี่ยงการวางเตียงไว้ใต้แสงจากหลอดไฟโดยตรง

เพราะแสงไฟจะสร้างความรู้สึกกดดันและจะรบกวนการนอนหลับ ถ้าไม่สามารถย้ายเตียงหรือแก้ไขปัญหานี้ได้ อาจจะคลุมหลอดไฟด้วยผ้าบางๆ เพื่อกรองแสงด้วยก็ได้

หลีกเลี่ยงการวางเตียงไว้ชิดมุมห้อง

ไม่ควรวางเตียงไว้ชิดมุมห้อง เพราะการกระทำดังกล่าวจะทำให้พลังงานไม่ไหลเวียน ส่งผลต่อความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ เนื่องจากเวลานอน ต้องมีใครคนใดคนนึงต้องนอนชิดกำแพง ซึ่งจะสร้างความรู้สึกอึดอัดเหมือนติดกับดักในความสัมพันธ์ ทำให้ชีวิตคู่ไม่มีความสุขได้

ไม่ควรวางต้นไม้ในห้องนอน

เนื่องจากต้นไม้มีพลังหยางค่อนข้างสูง อาจทำให้พลังงานของเราไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้การนอนหลับไม่เต็มที่ ดังนั้นให้วางไว้นอกห้องหรือวางให้พ้นสายตาจะดีกว่า

สรุปท้ายบทความ

ปีใหม่ทั้งที ลองลุกขึ้นมาจัดห้องดูสักนิดก็ไม่เสียหาย หรือจะชวนสมาชิกในครอบครัวช่วยจัดบ้านไปด้วยกันก็น่ารักไปอีกแบบ มาเริ่มต้นสิ่งใหม่ พร้อมเปิดรับสิ่งดี ๆ ที่จะมาถึงในปีใหม่กันดีกว่า ทางเราหวังว่าเพื่อน ๆ ทุกคนจะมีความสุขกายสบายใจ พร้อมรับปีใหม่กันนะ

ด้วยรัก จาก Kaidee

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial