ใช้บัตรเครดิตอย่างไร ให้อุ่นใจ ไม่เป็นหนี้

ใช้บัตรเครดิตอย่างไร ให้อุ่นใจ ไม่เป็นหนี้

รูดแล้ว รูดอีก รูดเก่งแบบนี้คงไม่พ้นบัตรเครดิตในมือพวกเรานี่แหละ ในเวลาที่ของมันต้องมี คนส่วนใหญ่ก็จะเลิอกหยิบบัตรเครดิตในกระเป๋าเรามารูดเพื่อให้เราได้ในสิ่งที่เราต้องการ แต่อันตรายมันอยู่ตรงนี้แหละค่ะ ถ้าหากเราใช้บัตรเครดิตแบบเพลินเพลิน อาจจะทำให้เรามีหนี้เกินก็ได้ แล้วแบบนี้เราควรจะใช้บัตรเครดิตอย่างไร ให้อุ่นใจ ไม่เป็นหนี้ ลองมาดูวิธีการเซฟตัวเองจากหนี้บัตรเครดิตกันดีกว่าค่ะ

อย่าลืมรอบการตัดบัญชีและการจ่ายบิล

ในการใช้จ่ายบัตรเครดิต สิ่งที่เราไม่ควรลืม คือ การศึกษารอบในการตัดบัญชีอย่างแม่นยำเพื่อป้องกันการจ่ายยอดที่สูงเกินไป เช่น ถ้าหากบัตรเครดิตของเราตัดยอดทุกวันที่ 18 ของทุกเดือน พลูโตแนะนำให้รูดบัตรเครดิตหลังวันที่ตัดรอบบิล 1 วัน เพื่อให้ยอดที่เราเพิ่งรูดและยอดที่เราต้องจ่ายของเดือนที่ผ่านมาไม่ไปปะปนกัน 

และทุกๆครั้งของการจ่ายบิลพยายามจ่ายให้ตรงเวลาทุกครั้ง เพราะถ้าหากเราจ่ายช้าไปเพียงแค่ 1 วัน ธนาคารต้นสังกัดของบัตรเครดิตจะทำการคิดดอกเบี้ยในทุกๆวัน ซึ่งเพื่อนๆสามารถศึกษาวิธีการคิดดอกเบี้ยจากในเว็บไซต์ต่างๆที่มีการอธิบายรายละเอียดส่วนนี้ได้เลย 

โดยวิธีการป้องกันที่ดีมากๆอีกหนึ่งวิธี คือ การเตรียมเงินที่จะจ่ายไว้ให้พร้อม แบ่งใส่บัญชีแยกไว้เลย เพื่อป้องกันการจ่ายช้า ไม่มีเงินสำรองจ่าย หรือจะตั้งค่าให้ตัดยอดผ่านบัญชีเลยก็ได้ วิธีการนี้จะไม่ส่งผลต่อยอดดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้นจากการจ่ายรอบบิลช้ากว่ากำหนดนั่นเอง

สร้างประโยชน์จากการใช้บัตรเครดิต

บัตรเครดิต มีประโยชน์มากกว่าการใช้เพียงแค่รูดของที่ต้องมีอย่างเดียว การใช้บัตรเครดิตที่ถูกต้อง และรู้ว่าบัตรเครดิตแต่ละใบต้องใช้จ่ายกับอะไรที่ไหน ถึงจะได้พ้อยท์ ได้แต้ม หรือได้ส่วนลดยังไง การใช้บัตรเครดิตให้ถูกประเภทการใช้จ่าย จะทำให้เพื่อนๆ ได้ประโยชน์จากการรูดบัตรในแต่ละครั้ง 

นอกจากส่วนลดต่างๆจากการชิม ช้อป เที่ยวแล้ว เพื่อนๆยัง สามารถเอาคะแนนจากการรูดบัตร มาแลกของรางวัลได้อีก หรือสามารถบัตรเครดิดบางเจ้า สามารถซื้อกองทุน LTF, RMF หรือประกันต่างๆได้ พอมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆจะเห็นแล้วว่า บัตรเครดิตไม่ได้มีโทษอย่างที่เราคิด ถ้าหากเราวางแผนการใช้จ่าย หรือการต่อยอดได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ 

ใช้บัตรเครดิตอย่างปลอดภัย

การใช้บัตรเครดิต มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป แต่เราสามารถใช้บัตรเครดิตให้เป็นประโยชน์ได้ หากเรามีวืนัยในการใช้ และการจัดการในการรูดบัตรเครดิตให้ดี โดยมีวิธีการง่ายๆในการใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัยที่ใครๆก็สามารถทำได้ อย่างการคิดก่อนที่จะใช้บัตรรูด ว่าคุ้มค่าหรือไม่กับการรูดในครั้งนี้ ของที่เรารูดไป จำเป็นต้องใช้หรือไม่ เมื่อใช้จ่ายแล้ว เมื่อถึงเวลาก็จะต้องจ่ายให้ได้ตามที่ใช้ไป ต้องมีเงินสำรองที่จะใช้จ่าย เพื่อป้องกันหนี้ที่จะบานปลาย ข้อนี้สำคัญมากๆ

อีกหนึ่งสิ่งที่อยากจะแนะนำ หากใครที่ยังไม่มีบัตรเครดิต หรือมีบัตรเครดิตในมือเพียง  1-2 ใบ และยังไม่มั่นใจในวินัยทางการเงินของตัวเอง แนะนำว่าให้พักก่อนนะคะ อย่าเพิ่งเพิ่มบัตรเข้ามาในมือมากจนเกินไป เพราะเป็นหนทางในการสร้างหนี้ให้กับเราอย่างรวดเร็วมากๆ แต่ถ้าแน่ใจแล้ว เลือกบัตรเครดิตที่จะเป็นประโยชน์กับเรามาสัก 3-4 ใบ เพื่อให้ธนาคารเห็นว่าเรามีความสามารถในการบริหารจัดการ เพื่อการยื่นขอธุรกรรม หรือการกู้ยืมที่ง่ายขึ้นในอนาคต หรือถ้าจะให้ดีจริงๆ ปลอดภัยไร้กังวล แนะนำว่า ‘จ่ายด้วยเงินสด’ วิธีเวิร์กที่สุด และไม่เสี่ยงเป็นหนี้จากเงินที่เราไม่สามารถจ่ายได้ด้วย

ก่อนจะจากกันไป อยากให้เพื่อนๆลองเปิดใจและวางแผนในการใช้บัตรเครดิตอย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และไร้กังวลเมื่อจะต้องใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เพราะถ้าหากเราใช้บัตรเครดิตอย่างถูกต้องและมีประโยชน์ เราจะได้ผลลัพธ์จากการใช้งานบัตรที่คุ้มค่ามากกว่าการเสียประโยชน์นะคะ

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial