คุยกับจีน ไอจีโมเดล ตัวแทนเด็ก Gen Z

คุยกับจีน ไอจีโมเดล ตัวแทนเด็ก Gen Z

สรุปบทความ

จีน-เรือนทิพย์ สืบนุการณ์ ไอจีโมเดลสาว วัย 24 ปี เจ้าของอินสตาแกรมแอคเคาท์ ‘Smokingkilllls’ ด้วยสไตล์การแต่งตัวที่ไม่เหมือนใคร เน้นความเป็นตัวเอง โดยการนำเสื้อผ้ามือสองแนวๆ มาปรับให้เข้ากับตัวเธอ จนกลายเป็นเทรนด์ ทำให้เธอมียอดยอดฟอลโลเวอร์มากถึง 11.9 k วันนี้จีนได้เล่าเรื่องราวเส้นทางการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในโลกโซเชียลมีเดีย ความสำเร็จต่างๆ และทริคสไตล์การแต่งตัวที่ทำให้โลกจดจำ จะเป็นอย่างไรบ้าง เรามาดูกันเลย

| SMOKINGKILLLLS |


จีน-เรือนทิพย์ สืบนุการณ์ จีนไม่ใช่ดารา ไม่ใช่เซเลบ ไม่ได้เป็นเพื่อนสนิทกับคนดังที่ไหน เธอเป็นเพียงแค่เด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง เจ้าของอินสตาแกรมแอคเคาท์ ‘Smokingkilllls’ ผู้มียอดฟอลโลเวอร์มากถึง 11, 900 คน เพียงเท่านั้น แล้วอะไรกันนะ ที่ทำให้ชีวิตของเธอน่าสนใจ จนทำให้เราอยากจะคุยกับเธอ…

ด้วยวัยเพียง 24 ปี จีนผ่านประสบการณ์การใช้ชีวิตมาแล้วมากมาย ลองอะไรมาแล้วหลายอย่าง ทั้งการไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศตัวคนเดียว การลองทำงานเป็นพนักงานบริษัท ตื่นเช้า 7 โมง เลิกงาน 5 โมง เหมือนคนอื่น และการได้ขายของต่าง ๆ

และในที่สุด จีนก็ได้เจอสิ่งที่อยากทำ และเป็นสิ่งที่เธอสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำ ว่านี่แหละคือ ‘ความสุข’ สิ่งนั้นคือ การได้แสดงตัวตนที่แท้จริงของเธอผ่านโลกโซเชียลมีเดีย และการได้ลองทำธุรกิจในวงการแฟชั่น ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่เธอรักมาตั้งแต่เด็ก ๆ 

“ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ” 

‘อินฟลูเอนเซอร์’ เป็นคำที่ใช้เรียก ความสามารถของคนๆ หนึ่ง ที่สามารถเปลี่ยนความคิด และพฤติกรรม ของคนอีกกลุ่มหนึ่ง ผ่านโซเชียลมีเดียได้ อินฟลูเอนเซอร์ในปัจจุบัน มีหลายรูปแบบ เช่น บิวตี้กูรู แฟชั่นไอคอน กูรูพาท่องเที่ยว หรือนักชิมอาหาร เป็นต้น อินฟลูเอนเซอร์สามารถอยู่ได้ในหลายโซเชียลแพลตฟอร์ม (Social Media Platforms) ทั้งยูทูป อินสตราแกรม ติ๊กต็อก ทวิตเตอร์ และอีกมากมาย


หลายคนเรียกจีนว่า ‘ไอจี อินฟลูเอนเซอร์’ ส่วนตัวแล้ว จีน มีความคิดเห็นอย่างไรเมื่อมีคนเรียกเธอว่า อินฟลูเอนเซอร์, อะไรคือจุดเริ่มต้น Journey ของจีนในโลกโซเชียลมีเดีย และอะไรทำให้เธอกล้ามากพอที่จะเริ่มสร้างธุรกิจ เปิดร้านขายเสื้อผ้ามือสองเป็นของตัวเอง….กล้าที่จะลอง และกล้าที่จะล้ม เรามาดูกันเลย

เล่าจุดเริ่มต้นในโลกโซเชียลมีเดีย ให้ฟังหน่อยสิ

ตอนเราอยู่ ม.5 เรามีโอกาสได้ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนนั้นบอกตรง ๆ ว่าเหตุผลที่ไป แค่อยากมีประสบการณ์วัยรุ่นเหมือนในหนังแค่นั้นเลย (ขำ) แต่พอกลับไทย นอกจากภาษาที่ดีขึ้นแล้ว เรารู้สึกว่าเรามีความมั่นใจมากขึ้นนะ คนที่นู่นเขากล้าทำอะไรตามใจตัวเอง และเป็นตัวของตัวเองดี ไม่ว่าจะในชีวิตจริง หรือในโซเชียลก็ตาม

พอกลับมาเราเลยหาช่องทางที่เราสามารถจะเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ บวกกับความชอบถ่ายรูป และความบ้าเสื้อผ้าของเรา มันเลยเป็นจุดเริ่มต้นของการโพสรูปตัวเองกับเสื้อผ้าของเราในแต่ละวัน ถึงจะดูบ้า ๆ บอ ๆ ในบางครั้ง แต่มันคือตัวเรา 

แสดงว่าสไตล์การแต่งตัวของจีน ก็ได้รับอิทธิพลจากฝั่งอเมริกามาเยอะเลยใช่ไหม

ก็ไม่เชิงนะ เราว่าเราแต่งแบบที่เราอยากแต่ง แล้วมันใส่แล้วสบายมากกว่า อาจจะมีเลียนแบบสไตล์ที่เราชอบมาจากหนังหรือเทรนด์ที่ฮิตที่นู่นบ้าง แต่สุดท้ายเราชอบก็เอามันมาปรับให้มันเข้ากับเราอีกทีอยู่ดี

พูดถึงเทรนด์แฟชั่น ตอนนี้มีสไตล์ไหนที่จีนชอบเป็นพิเศษหรือเปล่า

มันเรียกว่าสไตล์ ‘Y2K’  มันเป็นแฟชั่นการแต่งตัวที่ฮิตมากในช่วงที่แม่ของพวกเรายังสาว ๆ อ่ะ เราคิดว่าสไตล์นี้มันเท่ดี ใส่เสื้อตัวเล็ก ๆ สั้น ๆ เหมือนเสื้อของเด็ก กับกางเกงหรือกระโปรงเอวต่ำหน่อย ๆ 

ส่วนตัวเราชอบนะ เวลาที่กระแสแฟชั่นมันวิ่งย้อนเวลากลับ จริง ๆ แล้วเราเป็นคนชอบซื้อเสื้อผ้ามือสองใส่อยู่แล้ว แล้วเวลาเห็นคนอื่นเริ่มหันมาซื้อเสื้อผ้ามือสองใส่กัน แทนการซื้อเสื้อผ้าฟาสต์แฟชั่น มันรู้สึกดีมากเลย

แล้วทำไมถึงชอบเสื้อผ้ามือสองล่ะ

เราแค่รู้สึกว่า การใส่เสื้อผ้ามือสอง มันช่วย “Save Planet” ดี ช่วยลดการใช้แรงงานคนในการผลิตเสื้อผ้าใหม่ ๆ ตามเทรนด์ด้วย แถมเราเอง ก็ไม่ต้องเปลืองสตางค์ด้วยนะ เราว่ามันเป็นการช้อปปิ้งแบบมีความรับผิดชอบดี

นอกจากจะใส่เสื้อผ้ามือสองแล้ว ได้ยินว่าจีนมีร้านขายเสื้อผ้ามือสองเองด้วย

อ่อ (ขำ) ชื่อร้านว่า r4ndom.rand0m ในอินสตาแกรม ด้วยความที่เรามีเสื้อผ้าที่หายากเยอะ เพราะเป็นคนที่เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ ชอบซื้อเก็บไว้ พอช่วงโควิดปีที่แล้ว ยอมรับเลยว่าค่อนข้างลำบาก เราเลยเอาเสื้อของเราออกมาขาย ตอนแรกไม่ได้จริงจังอะไรมากมาย แต่พอทำไปเรื่อย ๆ รู้สึกชอบ มันรู้สึกดีเวลาที่เห็นคนชอบสไตล์เสื้อผ้าเรา แย่งกันซื้ออะไรอย่างนี้ (ขำ) ตอนนี้เลยกลายเป็นร้านจริงจังไปแล้ว (ยิ้ม)

ในนามของเด็กรุ่นใหม่ที่มีอาชีพ ที่ผู้ใหญ่มักไม่เข้าใจ คุณพ่อ คุณแม่ ของจีน มีความคิดเห็นส่วนนี้ยังไงบ้าง

พ่อกับแม่ของเรา เขาเห็นว่าเราชอบขายของมาตั้งแต่เด็กแล้ว เขาเห็นเราทำแบบนี้มาตลอด พอโตขึ้น เราจริงจังกับมันมากขึ้น เขาสนับสนุนนะ อยากช่วยเราลงทุน และบางครั้งก็ช่วยเราไปส่งของด้วย

ส่วนเรื่องที่เราเป็นนางแบบไอจี เราว่าเราโชคดีนะ เพราะเขาไม่เคยว่าอะไรเลย อย่างที่บอก เขาเห็นว่าเรามีความสุขกับงาน และในขณะเดียวกัน ก็ Support ตัวเองได้

ในความคิดของเรานะ ตราบใดที่เราไม่ต้องไปขอเงินพ่อแม่ และมีความสุขในสิ่งที่ทำ ตื่นเต้นในทุกเช้าก่อนไปทำงาน เราว่าเรามาถูกทางแล้วนะ  

จีนเป็นคนที่มีสไตล์การแต่งตัวที่หลากหลายมากเลย เมื่อเทียบกับอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น 

เราก็มีสไตล์ที่เราชอบนะ สไตล์ ‘Y2K’ ไง แต่สไตล์ที่ชอบ กับสิ่งที่เลือกใส่มันไม่เหมือนกันเนอะ เราเป็นคนชอบลองอะไรใหม่ ๆ เพราะไม่อยากเบื่อกับสิ่งที่ชอบ 

แต่จริง ๆ แล้ว บางวันเราก็เลือกเสื้อผ้าจาก สีมงคล นะ (ขำ) มันช่วยอะไรเราหลายอย่างเลย ทั้งทำให้ตัดสินใจเลือกเสื้อผ้าได้ง่ายขึ้น แถมยังเป็นที่พึ่งพาทางใจได้ด้วย สมมุตินะ วันนี้เราจะออกไปขายของ เราก็จะหยิบเสื้อสีที่พาโชคลาบมาหาเราในวันนั้น ไม่รู้ได้ผลจริงไหม แต่อย่างน้อย มันสบายใจ (ขำ)

จีนอยู่ในโลกของโซเชียลมีเดียมานานแล้ว เห็นว่ามันมีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้างไหม

ข้อเสียข้อแรกเลยคือ เรื่องของ Privacy (ความเป็นส่วนตัว) บ่อยครั้งที่คนมาถามเรื่องส่วนตัวของเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้คนที่ม่รู้จักเป็นการส่วนตัวรู้ อีกเรื่องคือเรื่องของคอมเมนต์แย่ ๆ เรารู้ว่าการมีคนรัก ก็ต้องมีคนไม่ชอบเป็นธรรมดา แต่อันนี้เราไม่ค่อยเอามาใส่ใจเท่าไร เอาไปเม้าท์กับเพื่อนมากกว่า

ข้อดีของ โซเชียลมีเดีย คือมันเปิดโอกาสอะไรให้เราเยอะแยะเลย เราได้ทำงานกับแบรนด์ที่เราชอบ ลองใส่เสื้อผ้าหลายสไตล์ ได้ทำงานกับคนเก่งๆ เยอะแยะ และเรายังได้ลองเปิดร้านเสื้อผ้าผ่านแพลตฟอร์มตรงนี้อีก เราว่าโซเชียลมีเดียมันดีมากนะ ถ้าเราใช้มันอย่างถูกวิธี 

สุดท้าย จีนมีอะไรฝากบอกคนที่ชอบแฟชั่น อยากลองเป็นอินฟลูเอนเซอร์ แต่ไม่กล้าพอไหม

เราว่าเรื่องของแฟชั่น หรือความชอบในการแต่งตัว มันไม่มีผิด ไม่มีถูกนะ ถ้าเราชอบ แล้วเรารู้สึกสนุกกับมัน เป็นความสุขอีกอย่างหนึ่ง ก็ทำไปเถอะ 

สิ่งที่สำคัญมากกว่าสไตล์ และราคาของเสื้อผ้า คือ “ความมั่นใจ” ถ้าเรามั่นใจสักอย่าง เราว่าจะใส่อะไรก็สวย

Photographer: Rommakorn Charoenkun

IG: @ronnakornn_

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial