กู้ซื้อบ้าน หลังแรกเริ่มต้นไม่ถูก เข้ามาที่นี่เลย !

กู้ซื้อบ้าน หลังแรกเริ่มต้นไม่ถูก เข้ามาที่นี่เลย !

สรุปบทความ

อยากมีบ้านเป็นของตัวเองแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ? แล้วต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ? ถ้าคุณอยากรู้ ที่นี่มีคำตอบให้คุณ

ต้องยอมรับเลยว่า หนึ่งในความมั่นคงของชีวิตคือการซื้อที่อยู่อาศัยให้กับตัวเราเอง และบ้านหลังที่เราตัดสินใจเลือกแล้วก็อาจจะเป็นบ้านที่เราอยู่ต่อไปทั้งชีวิตของเรา แต่เชื่อได้เลยว่า ผู้อ่านหลายคนที่ซื้อบ้านเป็นหลังแรกก็คงจะเริ่มต้นไม่ถูกและไม่รู้ถึงขั้นตอนหรือเคล็ดลับการ กู้ซื้อบ้าน ให้ผ่านแบบง่าย ๆ ซึ่งบทความนี้ก็จะเป็นตัวช่วยให้คุณเอง

ขอบคุณรูปจาก: stories

กู้ซื้อบ้าน หลังแรกต้องทำอย่างไร ?

หาบ้านที่ถูกใจ

ก่อนการตัดสินใจ ซื้อบ้าน สักหลัง การหาข้อมูลโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ให้ตรงใจเรามากที่สุดก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผู้ศึกษาก็สามารถดูความพึงพอใจจาก ราคา รูปแบบบ้าน ที่ตั้ง และรายละเอียดของบ้านแต่ละประเภทเพื่อนำมาเปรียบเทียบกันจากแหล่งต่าง ๆ ดังนี้

โครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยส่วนใหญ่แล้ว โครงการอสังหาริมทรัพย์แทบทุกโครงการจะมีเว็บไซต์หลักของโครงการ เพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นกับผู้ที่สนใจจากฟังก์ชันต่าง ๆ อย่างการนำชมเสมือนจริง หรือการติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ที่ดูแลโครงการนั้น ๆ เพื่อสอบถามเพิ่มเติม รวมถึงเดินทางไปยังตัวโครงการเพื่อดูบ้านหรือคอนโดมิเนียมแต่ละหลังจริงๆ ซึ่งการติดต่อโครงการโดยตรงแบบนี้อาจจะทำให้มีโปรโมชั่นลดราคาหรือบริการเสริมอื่น ๆ ที่มาจากโครงการโดยตรง

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ตัวกลางการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่มีตัวตนอยู่จริง ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายตั้งแต่การพูดคุย การเสนอราคา การดูสถานที่จริง และเจรจา โดยนายหน้าส่วนมากนั้นจะได้ค่าคอมมิชชั่นประมาณ 3% จากตัวอสังหานั้น หรืออาจมากกว่าและน้อยกว่าตามแต่ตกลง

เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ สำหรับบ้านมือสอง การ ซื้อบ้าน จากเจ้าของบ้านถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะมีข้อดีคือมีราคาที่อาจไม่แพงมากนักและเรายังสามารถตกลงราคาได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ซึ่งอสังหาริมทรัพย์แบบนี้อาจมีการลงขายในเว็บไซต์สื่อกลางต่าง ๆ นั่นเอง

เว็บไซต์สื่อกลาง เว็บไซต์ที่มีอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ให้เลือกมากมายทั้งโครงการเก่า ใหม่ หรืออสังหาริมทรัพย์มือสอง ซึ่งมีราคาที่ไม่แพงเท่ากับการซื้อบ้านมือหนึ่ง ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้อาจมีเครื่องมือการคำนวณค่าใช้จ่ายเบื้องต้น มีคำแนะนำต่าง ๆ ในการกู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือการรีวิวโครงการอสังหาริมทรัพย์ และ Kaidee ก็เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

เว็บไซต์ Kaidee.com

เตรียมความพร้อมด้านการเงิน

เมื่อตัดสินใจเลือกบ้านที่ชอบแล้วขั้นตอนต่อไปในการ ซื้อบ้าน คือ การคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการซื้อบ้านหลังนี้ตั้งแต่ ราคาบ้าน ดอกเบี้ย และค่าตกแต่งบ้าน ซึ่งเราสามารถติดต่อกับธนาคารต่าง ๆ เพื่อวัดความสามารถทางการเงินและเปรียบเทียบความคุ้มค่าของสินเชื่อระหว่างธนาคาร โดยทางธนาคารจะมีการตรวจสอบความสามารถทางการเงินของเราผ่านหน่วยงาน 2 หน่วยงาน ได้แก่

สถาบันการเงิน มีหน้าที่ในการตรวจสอบสถานะทางการเงินของผู้ที่ต้องการกู้ซื้อบ้านประกอบไปด้วย รายได้ ความเสี่ยงภาระหนี้สิน และการเดินบัญชีธนาคาร ซึ่งถ้าหากธนาคารไม่มั่นใจในคุณสมบัติทางการเงินของเราก็สามารถปฏิเสธการยื่นกู้หรือลดวงเงินที่เรายื่นกู้ได้เช่นกัน

เครดิตบูโร ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลบัตรเครดิตของผู้กู้ซื้อบ้านว่ามีประวัติธุรกรรมทางการเงินทุกประเภทว่ามีแนวโน้มที่ดีหรือไม่ดีอย่างไร และรายงานเพื่อพิจารณาการยื่นกู้สินเชื่อ

การดำเนินการเพื่อเป็นเจ้าของบ้าน

ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากที่ธนาคารอนุมัติการยื่นกู้ซื้อบ้าน คือการดำเนินการเพื่อให้ผู้ซื้อกลายเป็นเจ้าของบ้านตัวจริงซึ่งผู้ซื้อต้องทำการติดต่อหน่วยงานอีก 2 หน่วยงานดังนี้

วิศวกรตรวจสอบบ้าน ก่อนการโอนอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการ เราจำเป็นต้องมีการตรวจสอบความเรียบร้อยของอสังหาริมทรัพย์หลังนั้น ซึ่งผู้ซื้อบ้านส่วนมากก็นิยมใช้บริการวิศวกรในการตรวจสอบความเรียบร้อยของอสังหาฯ โดยมีการตรวจสอบตั้งแต่พื้นที่ด้านนอกบ้าน โครงสร้าง หลังคา พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน ประตู หน้าต่าง ระบบไฟฟ้า และระบบน้ำ ว่ามีความไม่แข็งแรง ความไม่เรียบร้อย รอยร้าว รอยเปื้อน หรือรอยรั่วหรือไม่

เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เพื่อเป็นพยานในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ การประเมินทุนทรัพย์ และเก็บค่าธรรมเนียมซึ่งในปัจจุบันโครงการอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งก็มีการอำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อโดยการมอบอำนาจเพื่อดำเนินการในส่วนนี้แทน

เงินเดือนเท่านี้ กู้ซื้อบ้าน ได้แค่ไหน ?

เคยสงสัยไหมว่าถ้าหากเรามีเงินเดือนเท่านี้ จะสามารถกู้เงินซื้อบ้านได้สูงสุดแค่ไหนกัน แล้วมันมีวิธีคำนวณหรือไม่วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟัง

ถ้าหากว่าเรามีเงินเดือน 25,000 บาท

ราคาบ้านที่เราสามารถกู้ซื้อได้คือเท่าไร ?

เราต้องคำนวณความสามารถของราคาบ้านที่ต้องการกู้ซื้อโดยใช้สูตร

รายได้ต่อเดือน *60 = ราคาบ้านที่กู้ซื้อได้

25,000 * 60 = 1,500,000 บาท

แล้วสามารถผ่อนได้เดือนละเท่าไรกัน ?

จากคำกล่าวที่ว่า การผ่อนชำระเงินต่อเดือนสูงสุดจะทำได้ไม่เกิด 40% ของรายได้ ทำให้เราสามารถคำนวณสูตรในการคิดรายการผ่อนต่อเดือนคือ

25,000 * 40% = 10,000 บาท

ซึ่งในกรณีนี้คือการคำนวณแบบที่ผู้ยื่นกู้ไม่ได้มีภาระหนี้อื่น ๆ ด้วย

และถ้าผู้ยื่นกู้มีภาระหนี้อยู่ก่อนแล้วเดือนเท่าไร ก็จะต้องทำการหักออกจากส่วนที่สามารถกู้ได้สูงสุด เช่น ถ้าหากมีการผ่อนชำระรถอยู่แล้วเดือนละ 5,000 ผู้ยื่นกู้ก็จะมีความสามารถผ่อนชำระบ้านได้สูงสุดเพียง 5,000 บาท

แล้วมีวงเงินกู้สูงสุดเท่าไรล่ะ ?

การคำนวณวงเงินกู้สามารถคิดจากสูตร

(1,000,000 * ความสามารถผ่อนชำระ) ÷7,000 = (วงเงินที่สามารถกู้ได้)

(1,000,000 * 10,000) ÷7,000 = 1,428,571 นั่นเอง

เคล็ดลับการยื่น กู้ซื้อบ้าน ให้ผ่านฉลุย

ขอบคุณรูปจาก: jcomp

‘กู้ซื้อบ้าน’ คำที่หลายคนฟังแล้วกลัวจะไม่ผ่านง่าย ๆ จากเหตุผลต่าง ๆ นานาทั้งเป็นเด็กจบใหม่ ทั้งมีหนี้ผ่อนชำระค้างแต่วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ที่นำไปใช้แล้วการกู้บ้านของคุณอาจจะผ่านฉลุยไปง่าย ๆ !

อันดับแรกคือ การรู้ถึงความสามารถทางการเงิน ของเราจากสูตรข้างต้น ว่าเรามีสิทธิ์ที่จะกู้ได้มากที่สุดแค่ไหนเพราะถ้าหากเรายื่นกู้เกินความสามารถของเราก็มีสิทธิ์ทำให้ถูกปฏิเสธการกู้ซื้อบ้านก็เป็นได้

อย่างที่บอกไปว่าการตรวจสอบบัญชีธนาคารเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญ ดังนั้นการทำบัญชีธนาคารของเราให้สวยงาม ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน โดยการมีจำนวนเงินในบัญชีที่สม่ำเสมอและมีการดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีนั้นอย่างน้อย 6 เดือนก่อนเริ่มทำการซื้อบ้าน

อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถยื่นกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้นคือ การ เตรียมเอกสารของคุณให้ครบถ้วน ทั้งสลิปเงินเดือน ใบรับรองการทำงาน หรือหลักฐานรายได้พิเศษที่จะทำให้ธนาคารรู้ถึงรายได้ของคุณว่ามีมากแค่ไหนและช่วยให้คุณกู้ผ่านได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ การยกเลิกบัตรเครดิตที่ไม่จำเป็น หรือ การชำระหนี้อย่างตรงต่อเวลา ในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ช่วยให้สถานะทางการเงินของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น และยิ่งถ้าคุณสามารถปิดหนี้ต่าง ๆ ก่อนการกู้ซื้อบ้านได้ยิ่งดี เพราะมันจะเป็นหลักประกันว่าคุณสามารถผ่อนบ้านได้ตรงต่อเวลายังไงล่ะ !

สรุปการ กู้ซื้อบ้าน ด้วยตัวเอง

นอกจากเงินที่เราเสียไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดในการ ซื้อบ้าน หลังนี้คือ ตัวของคุณเองที่ต้องตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้ได้บ้านที่ถูกใจซึ่งสามารถหาได้ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไปด้านต้น

เพราะบ้านที่ถูกใจจะทำให้บ้านกลายเป็นบ้านของเราจริง ๆ <3

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial