English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 1
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 2
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 3
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 4
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 5
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 6
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 7
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 8
ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน รูปที่ 9
1 / 9

ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน

฿ 399
ลงขายโดยnos105

คุณสมบัติเด่น

รายละเอียดสินค้า

ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดินชุนหลี่ เขียนอมร ทองสุก แปล และเรียบเรียง
สนพ.ชุณหวัตร พิมพ์ครั้งที่ 3 เมื่อปี 2553 หนา 486 หน้า

“หากฟ้ามิให้กำเนิดจ้งหนี ปฐพีคงเสมือนอยู่ในรัตติกาลอันยาวนาน”(天不生仲尼,万古如长夜 )
วลีข้างต้น เป็นคำที่มักจะถูกหยิบยกมาให้นิยามกับบุคคลผู้ถูกยกย่องว่าเป็นบรมครูจอมปราชญ์แห่งแผ่นดินมังกรผู้หนึ่งอยู่เสมอ บุคคลผู้นั้นก็คือ “จ้งหนี” ที่ทั่วโลกรู้จักในนามของ “ขงจื่อ” (孔子) หรือที่คนไทยมักออกเสียงเรียกว่า ขงจื๊อ อันเป็นยอดคนที่ถือกำเนิดในยุคชุนชิว ซึ่งจัดว่าเป็นหนึ่งในกลียุคที่จิตใจของผู้คนเริ่มตกต่ำ มีการแก่งแย่งชิงดี ที่ผู้ปกครอง ขุนนางต่างไร้ซึ่งคุณธรรม มีการเข่นฆ่าเจ้าผู้ครองแคว้นเพื่อชิงอำนาจ หรือการที่ลูกฆ่าพ่อให้เห็นอยู่เนืองๆ แต่ทว่าก็เป็นยุคที่มีปราชญ์ นักคิดนักปรัชญาถือกำเนิดในแผ่นดินมังกรมากที่สุดยุคหนึ่งเช่นกัน
การถือกำเนิดของขงจื่อ ได้เปลี่ยนแปลงวิถีการดำรงชีวิตหลายประการในหน้าประวัติศาสตร์จีน อาทิเช่นเป็นครั้งแรกที่มีการสอนโดยไม่แบ่งชนชั้น (有教无类) เปิดให้การศึกษากับชาวบ้านทั่วไป โดยมิได้เจาะจงเฉพาะราชนิกูล หรือตระกูลสูงศักดิ์เท่านั้น จนทำให้ท่านได้รับการยกย่องเป็นบรมครูจอมปราชญ์ผู้หนึ่ง ยังไม่นับรวมถึงการให้นิยามการศึกษา ที่เน้นการนำคุณธรรมความรู้มาดำเนินในชีวิตมากกว่าการท่องบ่นตำรา การปรับปรุงจัดเรียบเรียงบรรทัดฐานทางจริยพิธี ดนตรีที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจว ให้ถูกต้องและเหมาะสมจนกลายเป็นการวางรากฐานทางวัฒนธรรมและจารีตประเพณีให้กับชาวจีนมาช้านาน
สิ่งที่สำคัญคือคำสอนของขงจื่อ เป็นการสอนให้นำเอาคุณธรรม หลักการปกครองมาปรับใช้กับรูปแบบของการใช้ชีวิตในโลก ไม่ว่าจะเป็นคุณธรรมอันพึงมีระหว่างบิดา-บุตร กษัตริย์-ขุนนาง สามี-ภรรยา พี่-น้อง และเพื่อน-เพื่อน ว่าควรจะประพฤติปฏิบัติเช่นไรเพื่อให้ความสัมพันธ์แต่ละขั้วของมนุษย์ในสังคมดำเนินไปอย่างสอดคล้องกับหลักจริยธรรมและคุณธรรม ดังคำสอนของท่านที่กล่าวว่า
“ผู้รับราชการ จะต้องจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์แลต้องรับผิดชอบต่ออาณาประชาราษฎร์มีความรักใคร่ต่อมวลประชา ทะนุถนอมเด็กเล็ก คนชราทั้งยังต้องรู้จักรับฟังความคิดเห็นของปราชญ์เมธีอย่างกว้างขวาง..”
นอกจากนั้น ในฐานะที่เป็นผู้ที่ใฝ่เรียนรู้มาตั้งแต่เยาว์วัย อีกทั้งได้เป็นบรมครูผู้มีศิษย์อันโดดเด่นกว่า 3,000 คน ท่านจึงให้ความสำคัญของแก่นแท้ของการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง อย่างเช่นข้อความตอนหนึ่งในคำสอนของท่านที่ระบุว่า
“เวลาดุจธารน้ำที่ไหลผ่านทั้งวันและคืนมิรู้หยุดศิษย์ทั้งหลาย พึงตระหนักว่าชีวิตคนเรานั้นแสนสั้นพวกเจ้าต้องรู้จักถนอมเวลาศึกษาหาความรู้ให้ได้มากที่สุด...”
ในประเทศไทย แม้ว่าจะได้ยินชื่อของขงจื่อมานาน ทว่าข้อมูลส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นประวัติโดยย่อ หรือว่าเน้นไปในคำสอนของท่านเสียมากกว่า เห็นได้จากคัมภีร์ หรือวจนะต่างๆของขงจื่อมีการแปล หรือจัดพิมพ์ออกมาเป็นระยะ แต่จะไม่ค่อยได้พบฉบับที่เป็นอัตชีวประวัติอย่างเต็มรูปแบบหรือโดยละเอียดสักเท่าไร
หนังสือ “ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน” เป็นบทประพันธ์ของคุณชุนหลี่ ที่ได้รับการแปลและถ่ายทอดเป็นภาษาไทย โดยเป็นประวัติขงจื่อในรูปแบบ “นวนิยายอิงประวัติศาสตร์” ซึ่งได้พยายามสอดแทรกคุณธรรม ความรู้ในการดำเนินชีวิต และถ่ายทอดออกมาในรูปแบบที่สามารถอ่านได้อย่างสนุก และเข้าใจได้ไม่ยากนัก
เนื้อหาในหนังสือจะได้พบเห็นตั้งแต่เรื่องราวที่ท่านได้ถือกำเนิดมาบนโลก การอบรมเลี้ยงดูจากมารดา ชีวิตในวัยเยาว์ การศึกษาเล่าเรียน การแสวงหาความรู้ การรับราชการ การตั้งสำนักอบรมศิษย์ การเดินทางเพื่อผลักดันหลักคุณธรรมให้กับผู้ปกครองแคว้นต่างๆ จนถึงวันที่มหาบุรุษผู้นี้ลาจากโลกไป ซึ่งเบื้องหลังและขั้นตอนชีวิตแต่ละช่วงเวลาก็หาได้ราบรื่นเหมือนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่เป็นหนทางอันเต็มเปี่ยมไปด้วยอุปสรรคที่เป็นตัววัดจิตปณิธานและอุดมการณ์อันมุ่งมั่น
“ขงจื่อ จอมปราชญ์แห่งแผ่นดิน” จึงเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องของปรัชญา คุณธรรม และวัฒนธรรมประเพณีของจีน อีกทั้งยังเป็นหนังสือที่ให้ความรู้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับสังคมในปัจจุบัน ที่อาจจะใกล้เคียงหรือหนักหนาสาหัสกว่าความสับสนวุ่นวายในยุคชุนชิวที่เต็มไปด้วยบุคคลที่เห็นแก่ผลประโยชน์ ฐานะตำแหน่ง และไร้จุดยืนก็เป็นได้
ขงจื่อ เวลาดุจธารน้ำที่ไหลผ่านทั้งวันแลคืนมิรู้หยุดศิษย์ทั้งหลาย พึงตระหนักว่าชีวิตคนเรานั้นแสนสั้นพวกเจ้าต้องรู้จักถนอมเวลา ศึกษาหาความรู้ให้ได้มากที่สุด ผู้รับราชการ จะต้องจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ แลต้องรับผิดชอบต่ออาณาประชาราษฎร์ มีความรักใคร่ต่อมวลประชา ทะนุถนอมเด็กเล็กคนชราทั้งยังต้องรู้จักรับฟังความคิดเห็นของปราชญ์เมธี อย่างกว้างขวาง ยามบิดายังอยู่ พึงสังเกตปณิธานแห่งบิดา หลังจากบิดาได้ถึงแก่อาสัญพึงตั้งใจศึกษาในภาระกิจที่ท่านเคยกระทำมาแต่ก่อน หากสามารถปฏิบัติตามแนวคิดและปฏิปทาอันดีงามของท่านได้โดยตลอดเช่นนี้ก็คือความกตัญญูแล้วแล ในโลกนี้มีอะไรที่เต็มแล้วไม่คว่ำบ้าง?
ดังนั้น สิ่งที่ล้ำค่าที่สุดแท้ก็คือ คำว่า อ่อนน้อม นั่นเอง คนที่มากล้นด้วยสติปัญญา ก็พึงตั้งตนในความโง่เขลาตลอดเวลา คนที่มีคุณงามความดีอันล้นฟ้า ก็พึงคำนึงถึงข้อบกพร่องของตนอยู่เสมอ คนที่ร่ำรวยด้วยทรัพย์ศฤคาร ก็พึงสำเหนียกถึงความทุกข์ยากทุกลมหายใจ
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ29 ก.ย. 2566 15:34 น.
  • ตำแหน่งประกาศเมืองยโสธร ยโสธร
  • หมายเลขประกาศ368509261
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด