English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
เหรียญเงิu เฟื้องหนึ่ง ร.5 ไม่มี ร.ศ รูปที่ 1
เหรียญเงิu เฟื้องหนึ่ง ร.5 ไม่มี ร.ศ รูปที่ 2
เหรียญเงิu เฟื้องหนึ่ง ร.5 ไม่มี ร.ศ รูปที่ 3
เหรียญเงิu เฟื้องหนึ่ง ร.5 ไม่มี ร.ศ รูปที่ 4
เหรียญเงิu เฟื้องหนึ่ง ร.5 ไม่มี ร.ศ รูปที่ 5
เหรียญเงิu เฟื้องหนึ่ง ร.5 ไม่มี ร.ศ รูปที่ 6
1 / 6

เหรียญเงิu เฟื้องหนึ่ง ร.5 ไม่มี ร.ศ

฿ 750
ลงขายโดยKan Kanyawee

คุณสมบัติเด่น

ประเภทเหรียญไทย

รายละเอียดสินค้า

เหรียญเงิน เฟื้องหนึ่ง ร.5 ไม่มี ร.ศ. 🔍สภาพไม่ผ่านการใช้เก่าเก็บ ตามรูป💱 750 บาn...+🚙ส่งEms 40🏦กรุงไทย🆚กสิกรไทย & พร้อมเพย์**รับประกันแท้ค่ะ**
จากประวัติชาติไทยระบุไว้ว่า ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเงินที่สำคัญ พระองค์มีพระราชดำริว่า มาตราของไทยที่ใช้อยู่ในขณะนั้น คือ ชั่ง ตำลึง บาท สลึง เฟื้อง เป็นระบบที่ยากต่อการคำนวณ และการจัดทำบัญชี จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปรับปรุงใหม่ โดยใช้หน่วยเป็นบาท และสตางค์ คือ 100 สตางค์ เป็น 1 บาท ตั้งแต่ พ.ศ. 2441 อันเป็นมาตราเงินตราไทยมาจนถึงปัจจุบัน
นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำพระบรมรูปของพระองค์ประทับลงบนเหรียญ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการนำพระบรมรูปของพระมหากษัตริย์ไทยประทับลงบนเหรียญกษาปณ์
การผลิตเหรียญเงินที่มีพระบรมรูปพระมหากษัตริย์อยู่บนเหรียญในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก ในการผลิตเหรียญกษาปณ์ไทย ด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นความเจริญของประเทศต่างๆ....ซึ่งในหลายประเทศ ล้วนมีการผลิตเหรียญพระบรมรูปพระมหากษัตริย์หรือรูปผู้นำในแผ่นดินของประเทศทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงออกให้เห็นถึงความเป็นประเทศเอกราช พระองค์จึงได้มีพระบรมราชานุญาตให้นำพระบรมรูปมาพิมพ์ไว้บนเหรียญเป็นครั้งแรก....
ในปีพศ.2417 เป็นปีที่มีการค้าขายกับชาวต่างชาติมากมายหลายประเทศทำให้สกุลเงินต่างชาติตกค้างอยู่ในท้องพระคลังเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเครื่องจักรที่ผลิตเหรียญตั้งแต่ครั้งสมัยรัชกาลที่ 4 เกิดชำรุดอย่างหนักไม่สามารถผลิตเหรียญต่อไปได้....
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดฯให้สั่งซื้อเครื่องจักรผลิตเหรียญใหม่จากประเทศอังกฤษ ซึ่งเครื่องจักรได้มาถึงประเทศไทยในปี พ.ศ.2418 แต่เมื่อถึงแล้วก็ยังไม่สามารถผลิตได้ เพราะยังขาด"ตราแผ่นดินใหม่"ที่สั่งทำในประเทศอังกฤษ พระองค์จึงได้มีพระราชกระแสรับสั่งให้ผลิตเงินตราพระเกี้ยวเก่าใช้ไปก่อน....
ลักษณะ กลมแบน สันขอบมีเฟืองจักรด้านหน้า มีพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 ฉลองเครื่องแบบเต็มยศพลเรือนด้านหลัง มีอักษรว่า “กรุงสยาม” และ “รัชกาลที่5″ ระบุค่าเงิน “เฟื้องหนึ่งและตราแผ่นดิน” ไม่มี รศ. และ มี รศ. แต่ในที่เห็นนี้เป็นแบบไม่มี รศ.
หมายเหตุ ด้านล่างระบุค่าเงินตามค่าเหรียญได้แก่ บาทหนึ่ง,สลึงหนึ่ง,เฟื้องหนึ่ง,ใช้ตราแผ่นดินน้อยชนิด :เนื้อเงินและทองคำมีเฉพาะสลึงหนึ่งและเฟื้องหนึ่ง
คนไทยเริ่มใช้เหรียญกษาปณ์ตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ปี พ.ศ.2403 ประมาณ 157 ปีที่แล้ว ก่อนที่เราจะมีเหรียญกษาปณ์ใช้คนไทยใช้เงินตราหลายรูปแบบ เช่น เงินพดด้วง ซึ่งใช้กันมาตั้งแต่สุโขทัย เหรียญกษาปณ์ จะเริ่มใช้ในยุครัตนโกสินทร์
เหรียญกษาปณ์ในช่วงแรกๆ จะทำจากโลหะ เงิน ทอง ทองแดง ดีบุก และนิกเกิล ค่าเงินสมัยก่อน จะใช้หน่วยเป็นน้ำหนักแบ่งเป็น เบี้ยหอย โสฬส อัฐ เสี้ยว ซีก เฟื้อง สลึง บาท ตำลึง และชั่ง จนมาถึงรัชกาลที่ 5 มีการเปลี่ยนแปลงหน่วยเงินเป็นแบบสตางค์ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือหนึ่ง
  • ลงขายเมื่อ01 พ.ย. 2566 13:02 น.
  • ตำแหน่งประกาศเมืองอุตรดิตถ์ อุตรดิตถ์
  • หมายเลขประกาศ368693026
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด