English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
พระพนัสบดี รูปที่ 1
พระพนัสบดี รูปที่ 2
พระพนัสบดี รูปที่ 3
พระพนัสบดี รูปที่ 4
พระพนัสบดี รูปที่ 5
พระพนัสบดี รูปที่ 6
พระพนัสบดี รูปที่ 7
1 / 7

พระพนัสบดี

฿ 2,400

รายละเอียดสินค้า

เปิดให้บูชา 💖💖💖 2400 บาท 💖💖💖 No. ๔๓๖
🙏🙏พระพนัสบดี พระพุทธรูปยืนบนพนัสบดี (สัตว์ตามจินตนาการ) โลหะ ฐาน 3.2 นิ้ว สูง 10 นิ้ว ปี พ.ศ. 2562จัดสร้างเพื่อมอบเป็นรางวัลงานประกวดพระ พิธีปลุกเสก โดย หลวงปู่ฮก วัดราษฏร์เรืองสุข หลวงปู่เกตุ วัดทับเจริญ พระอาจารย์สมเกียรติ วัดชุมแสง พระอาจารย์พงษ์ วัดเกาะแก้วนครสวรรค์ พระอาจารย์ขวัญชัย วัดนามะตูม#พระบูชา
#พระขนาดบูชา#พระแท้บูชาแล้วสบายใจ⚜️⚜️พระพนัสบดี องค์ที่พบเห็นบ่อย คือองค์ที่ขุดพบที่ บริเวณอ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี แต่ก็เป็นเพียงองค์จำลอง ซึ่งประดิษฐาน อยู่ที่ หอพระพนัสบดี ถ.เมืองเก่า 1 อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี หอพระตั้งอยู่กลางสระน้ำ ตรงข้ามศาลาเทศบาลเมืองพนัสนิคม พระพนัสบดีจำลอง ได้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2517 โดยมีขนาดใหญ่กว่าองค์จริง 3 เท่าพระพนัสบดี องค์จริง เป็นพระพุทธรูปศิลาเก่าแก่สมัยทวารวดี มีอายุประมาณ 1,200 - 1,300 ปี แกะสลักจากศิลาเนื้อละเอียดสีดำ เป็นพระพุทธรูปในท่าประทับยืนบนดอกบัว เหนือสัตว์ที่สร้างขึ้นจากจิตนาการ เรียกว่า "พนัสบดี" (ผู้เป็นใหญ่ในป่า) แก้มเป็นกระพุ้ง จงอยปากใหญ่งุ้มแข็งแรง ปลายจงอยปากจากบนลงล่างมีรูทะลุคล้ายกับจะแขวนกระดิ่งได้ มีเขาทั้งคู่บิดเป็นเกลียวงอเข้าหากันคล้ายเขาโค โคนเขามีหูสองหูอย่างหูโค มีปีกสองข้างใหญ่สั้นที่กำลังกางออก ขาทั้งสองข้างพับแนบทรวงอกยกเชิดขึ้นอย่างขาของครุฑที่กำลังเหิรลม ด้านหลังองค์พระมีประภามณฑล (ลายเปลวเพลิง) เป็นรูปกลมรีอย่างรูปไข่ รอบๆประภามณฑลมีลวดลาย จากพื้นล่างสุดถึงยอดประภามณฑลสูง 45 ซม. จากฐานล่างถึงพระบาทสูง 15 ซม. ส่วนกว้างที่สุดของประภามณฑล 20 ซม. ส่วนกว้างจากปลายปีกทั้งสองข้าง 24 ซม.ได้มีการค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2440 ที่ ต.ไร่หลักทอง อ.พนัสนิคมจ.ชลบุรี และได้เก็บรักษาบูชาไว้ที่บ้านของผู้พบ มาจนถึงปัจจุบัน กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นเป็นโบราณวัตถุ เมื่อปีพ.ศ.2478 (ไม่ได้นำมาเก็บไว้ ยังอยู่ที่ผู้พบ)⚜️⚜️สำหรับพระพุทธรูป ปางนี้นั้นได้มีการวิเคราะห์อยู่หลายแนวคิด เช่นแนวคิดที่ 1 พระพุทธรูปประทับเหนือพนัสบดีเป็นประติมากรรม รูปแบบพิเศษ ที่พบเฉพาะในศิลปะทวารวดี โดยสลัก เป็นรูปพระพุทธเจ้าประทับเหนือสัตว์พาหนะที่เรียกว่าพนัสบดี ซึ่งเชื่อว่าเป็นภาครวมของสัตว์พาหนะของเทพเจ้า ในศาสนาฮินดูทั้ง 3 องค์1. มีปีกคล้ายหงส์ สัตว์พาหนะของพระพรหม2. มีหูและเขาอย่างโค สัตว์พาหนะของพระศิวะ3. มีจงอยปากแบบครุฑ สัตว์พาหนะของพระนารายณ์การสร้างประติมากรรมรูปพระพุทธเจ้า ประทับเหนือพนัสบดีนั้น อาจมีความหมายแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของ พุทธศาสนาที่อยู่เหนือกว่าศาสนาฮินดูแนวคิดที่ 2 กึ่งกลางประติมากรรมนูนสูงสลักภาพพระพุทธรูปยืน พระหัตถ์ทั้งสองยกขึ้นแสดงปางประทานธรรม พระพุทธรูปยืนอยู่เหนือสัตว์ผสมชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า พนัสบดี ซึ่งแปลว่า เจ้าป่า เชื่อกันว่า พนัสบดี เป็นสัตว์ที่มีลักษณะผสมกันระหว่างพาหนะ ของเทพเจ้าสามองค์ในศาสนาฮินดู คือ มีเขาคล้ายโค พาหนะของ พระอิศวร มีปีกคล้ายหงส์ พาหนะของพระพรหม และมีจะงอยปากคล้ายครุฑ พาหนะของพระนารายณ์ ด้านขวาของพระพุทธรูปเป็นรูปบุคคลยืนถือแส้ ส่วนด้านซ้ายเป็นรูปบุคคลยืนถือฉัตร รูปบุคคลทั้งสองนี้อาจหมายถึงพระอินทร์และพระพรหมตามคติความเชื่อในพุทธศาสนานิกายเถรวาท แนวคิดในการสร้างงานประติมากรรมลักษณะนี้ ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เดิมเชื่อว่าสร้างขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าศาสนาพุทธยิ่งใหญ่แนวคิดที่ 3 เชื่อว่าพระพุทธเจ้าทรงอยู่เหนือสรรพสัตว์ทั้งหลายแนวคิดที่ 4 เชื่อว่าประติมากรรมแบบนี้ อาจเคยใช้ประดับบนธรรมจักร โดยมีความหมายเกี่ยวกับแสงสว่าง และการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า



ดูพระองค์อื่นๆ ใน Kaidee คลิ๊กที่ชื่อ พระสะสม นายพัฒนายุหรือ ในเพจhttps://www.facebook.com/Pattanayuuu/
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือหนึ่ง
  • ลงขายเมื่อ02 ม.ค. 2567 15:23 น.
  • ตำแหน่งประกาศสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
  • หมายเลขประกาศ368933752
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด