English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
 พระกริ่งคลองตะเคียน กรุวัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา รูปที่ 1
 พระกริ่งคลองตะเคียน กรุวัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา รูปที่ 2
 พระกริ่งคลองตะเคียน กรุวัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา รูปที่ 3
 พระกริ่งคลองตะเคียน กรุวัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา รูปที่ 4
 พระกริ่งคลองตะเคียน กรุวัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา รูปที่ 5
1 / 5

พระกริ่งคลองตะเคียน กรุวัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา

฿ 3,999
ลงขายโดยพงษ์ บางแค

รายละเอียดสินค้า

>>>> พระกริ่งคลองตะเคียน กรุวัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา <<<<<.....เกาะอยุธยาขึ้นไปทางตะวันออก ในปี พ.ศ.๒๔๖o ได้มีการขุดพบพระพิมพ์ต่างๆ บริเวณสองฝั่งคลองตะเคียน อาทิ วัดโคก วัดช้าง วัดคลองตะเคียน วัดพิชัย และวัดประดู่ทรงธรรม วัดเหล่านี้คือวัดที่พบพระพิมพ์ดินเผาสีดํา หรือพระดินเผาผสมผงใบลาน จากพุทธาคมอันเข้มขลังของเกจิโบราณแห่งเมืองอโยธยาโดยใช้ถ่านไม้ที่ใช้เผาผีที่ตายวันเสาร์เผาวันอังคาร !...วัดประดู่ทรงธรรม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาเป็นราชธานี เป็นที่นับถือของกษัตริย์ในสมัยอยุธยาทุกพระองค์ ดังมีชื่อต่อท้ายว่า "ทรงธรรม" หรือวัดที่ใช้ฟังธรรมของกษัตริย์นั่นเอง หรือแม้แต่สมัยพระเจ้าตากสิน ก็ทรงเคยนิมนต์สมภารจากวัดประดูทรงธรรม เป็นพระสังฆราชมาแล้ว...ศิลป์ของพระกริ่งคลองตะเคียน จะคล้ายพระทางเมืองเหนือ คือพระคงลําพูน ทั้งที่พระคงสร้างมาไม่ตํ่ากว่า ๗oo ปี ก่อนสร้างพระกริ่งคลองตะเคียน อีกเหตุผลที่สนับสนุนคือพระลักษณะผงใบลานเผานั้น ที่เก่าแก่ที่สุดจะเป็นพระของทางเหนือ รวมถึงประเทศพม่าอีกด้วย...ผู้ที่สร้างพระกริงคลองตะเคียนนั้น มีหลายความเห็น บ้างว่า เป็นพระสงฆ์ทางเหนือที่มาจําพรรษาที่อยุธยาให้สร้างเอาไว้โดยคงเอกลักษณ์พระทางเหนือไว้ / อีกเหตุผลหนึ่งเชื่อว่า"ขรัวตารอด" เจ้าอาวาสวัดประดู่ทรงธรรม (เล่ากันว่าท่านสําเร็จวิชาเสือสมิง) เป็นผู้สร้างขึ้น ขรัวตารอด นี้ขลังนักชาวบ้านนับถือกันมาก ท่านสร้างพระแจกชาวบ้าน และทหารเพื่อสู้รบกับพม่าก่อนเสียกรุง (เชื่อว่าท่านยังสสร้างพระให้ทหารของพระเจ้าตากอีกด้วย อันเป็นที่มา ของการที่หลังจากตั้งกรุงธนบุรีพระเจ้าตากลับไปนิมนต์ท่านมาเป็นพระสังฆราช) ส่วนเหตุผลที่สร้างพระออกมาแล้วไปคล้ายพระทางเหนือ คือสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้ยกทัพไปตีเมืองทางเหนือจนได้รับชัยชนะและได้เทครัวผู้คนเรือนแสนกลับมายังกรุงศรีอยุธยา จึงมีพระเครื่องทางหนือติดมาด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านและทหารจึงได้นําไปใว้ที่วัดประดู่ทรงธรรม ซึ้งเป็นวัดทหาร และเป็นพระต้นแบบในการสร้างพระกริ่งคลองตะเคียนของหลวงปู่รอดในเวลาต่อมา...การเรียกชื่อพระนั้น เนื่องจากพระขึ้นที่กรุวัดคลองตะเคียนก่อนชาวบ้านจึงเรียกติดปากว่า"พระกริ่งคลองตะเคียน" และก็เรียกติดปากกันเรื่อยมาหากพระเป็นลักษณะดังว่า แม้ต่อมาภายหลังจะค้นพบที่วัดประดู่ทรงธรรมอีก ชาวบ้านก็ยังเรียกพระกริ่งคลองตะเคียนอยู่ เนื่องจากพุทธลักษณะคล้ายกันนั่นเอง แต่ทั้งนี้พระกริ่งคลองตะเคียนกรุวัดประดู่ทรงธรรม ผู้รู้ที่ชํานาญจะสามาถรแยกได้โดยอาศัยแม่พิมพ์พระเป็นหลักสําคัญ(y) ส่วนทางด้านพุทธคุณ เชื่อกันว่าป้องกันเขี้ยวงา ภูตผีปีศาจ และแน่นอนว่าพระคุ้งคลองตะเคียนถูกสร้างมาในช่วงสงคราม จะต้องคงกระพันนําหน้า มีอานุภาพสยบศาตราวุธทั้งปวง ผู้ใดมีใว้ในครอบครอง ประดุจมีของลํ้าค่า และถือว่าเป็นวาสนาจงเก็บให้ดีเถิด พุทธคุณมิได้ด้อยไปกว่าพระกริ่งคลองตะเคียนเลย...
.. พระกริ่งคลองตะเคียนแตกกรุครั้งแรก ในสมัยรัชกาลที่4..ในบริเวณบ้านคลองตะเคียน สันนิฐานว่า พระเถราจารย์ผูู้เรืองเวทย์ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายหรือรัตนโกสินทร์ตอนต้น ได้สร้างขึ้นล้อพิมพ์ตามแบบของ พระคงลำพูน...... พระกริ่งคลองตะเคียนเป็นพระเนื้อดินที่ผสมผงใบลาน ผสมว่าน108 ชนิดที่เน้นอาถรรพ์ทางแคล้วคลาด คงกระพัน รวมทั้งมวลสารศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ และมวลสารเกสรดอกไม้มงคลต่างๆที่เน้นอาถรรพ์ทางด้านเมตตามหานิยม เอกลักษณ์ของพระกริ่งคือ เจาะด้านในให้กลวง และได้บรรจุ..เม็ดกริ่งเอาไว้.โดยใช้เมล็ดของพุทธรักษาเป็นเม็ดกริ่ง เอาไว้ภายใน ซึ่งเมื่อเขย่าก็จะมีเสียงดังแบบพระกริ่ง มีรอยจารลงอักขระไว้ทั่วองค์พระทุกองค์ หรือสามารถเรียกได้ว่าเป็นพระที่ปลุกเสกละองค์ทีเดียว พระกริ่งคลองตะเคียน จึงมีพุทธคุณสูงมาก เป็นที่นิยมมากสำหรับนักเลงพระรุ่นเก่า ว่ากันว่าเทียบเท่าพระสมเด็จฯเลยทีเดียว พระกริ่งคลองตะเคียนจึงนับเป็นสุดยอดพระเครื่องเมืองกรุงเก่า ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน สำหรับท่านที่ชื่นชอบพระเน้นพุทธคุณเป็นหลัก เน้นบูชาขึ้นคอจริงๆ พระโบราณยุคเก่าแบบนี้แหละเหมาะมาก ส่วนหลายๆท่านที่อาจอยากมีไว้บูชาแต่ดูไม่เป็นพระกริ่งคลองตะเคียนนั้น ไม่ถึงกับเป็นยอดขุนพล เหมือนพระเนื้อชิน พระร่วง อื่น ๆ แต่สำหรับพุทธคุณด้านความเหนียว กันเขี้ยวงา แล้วนั้น ไม่น้อยหน้ากันสะเท่าไหร่ อย่างน้อยต้องระดับนายพล ทีเดียว ... พุทธคุณว่ากันว่า ยอดเยี่ยมด้านแคล้วคลาด คงกระพันสุด ๆ โดยเฉพาะกันเขี้ยวงาถือว่าสุดยอด รวมทั้งมีเมตตามหานิยมได้ดีอีกด้วย ครูบาอาจารย์ยุคเก่าเคยเล่าให้ฟังว่า พระกริ่งคลองตะเคียน เป็นพระที่หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ อยุธยา เคยกล่าวยกย่องว่าในกระบวนพระพุทธคุณด้านคงกระพัน ไม่มีใครเกิน เรียกว่าเป็นหนึ่งด้านนี้เหมือนพระคลองตะเคียน ..พระกริ่งคลองตะเคียน ถือว่าเป็นพระเครื่องยอดนิยมอีกองค์หนึ่งของ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความโดดเด่นและเอกลักษณ์ที่แบบทรงของพระไม่ซ้ำใครครับ พระกริ่งคลองตะเคียน พบที่กรุวัดร้างเนินดิน แถบตำบลคลองตะเคียน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อประมาณ พ.ศ.2460 เป็นพระที่สำคัญที่กำเนิดขึ้นสมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นที่นิยมกันมาก ต่อมาเมื่อถึงสมัยรัตนโกสินทร์ พระเกจิอาจารย์ที่อยุธยาก็ได้สร้างกันต่อมาอีกเช่นกันแต่ทั้งเนื้อและพิมพ์จะไม่เหมือนกัน พระกริ่งคลองตะเคียน เป็นพระเครื่องเนื้อผงใบลานเผาผสมด้วยผงเกษรศักดิ์สิทธิ์ ร้อยแปด ส่วนมากเนื้อจะออกสีดำที่เป็นชนิดเนื้อเขียวคาบเหลืองก็มีสีน้ำตาลก็มี พระทุกองค์ จะมีการบรรจุเม็ดกริ่งไว้เมื่อเขย่าจะมีเสียงดัง พระกริ่งคลองตะเคียนสร้างอาศัยแบบพระคงลำพูนเป็นหลักค่ะ มีพิมพ์แบบสองหน้าและแบบหน้าเดียว นับเป็นพระเครื่องทีมีการ "ลงยันต์" จารไว้ทุกองค์นับเป็นพระเครื่องที่เชื่อได้ ในด้านพุทธคุณดีทางเขี้ยว เล็บ งา มีด พร้าปืน ยืนหยัดเรื่องคงกระพันชาตรีมาช้านาน
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ28 ก.พ. 2567 19:55 น.
  • ตำแหน่งประกาศบางแค กรุงเทพมหานคร
  • หมายเลขประกาศ369199496
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด