English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 1
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 2
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 3
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 4
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 5
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 6
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 7
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 8
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 9
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 10
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย รูปที่ 11
1 / 11

เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย

฿ 6,900

รายละเอียดสินค้า

เปิดให้บูชา 💖💖💖 6900 บาท 💖💖💖

🙏🙏จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย โลหะผสม สูง 16 นิ้ว ฐาน 3.5X4 นิ้ว ปี พ.ศ.2532
**วัตถุประสงค์ เพื่อสมทบทุนในการจัดสร้าง พระอนุสาวรีย์ จอมพลสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงศ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ณ วิทยาลัยการทัพอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ เขตดอนเมือง ปี พ.ศ. 2532
**พิธีมหามังคลาภิเษก ณ วัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร บางเขน เมื่อวันที่ 22 เดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2532
🙏พระประวัติโดยสังเขป
จอมพล สมเด็จพระอนุชาธิราช (ในรัชกาลที่ ๖) เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ นริศรราช มหามกุฎวงศ์ จุฬาลงกรณ์นรินทร สยามพิชิตินทรวรางกูร สมบูรณ์พิสุทธิชาติ วิมโลภาษอุทัยปักษ์ อรรควรรัตน์ขัตติยราชกุมาร กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ประสูติ ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 3 เดือนมีนาคม ปี พ.ศ.2425 ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 40 ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 4 ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ
เมื่อทรงพระเยาว์ ได้ทรงศึกษาวิชาหนังสือไทย ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อพระชนมายุได้ 14 ชันษา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เสด็จออกไปศึกษาวิชาในทวีปยุโรป โดยมี จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยาภานุพันธุวงษ์วรเดช เชิญเสด็จไปถึงทวีปยุโรป เมื่อถึงแล้ว ได้ทรงเข้าศึกษาวิชาอยู่ ณ ประเทศอังกฤษ ต่อมาได้เสด็จประเทศรัสเซีย เพื่อศึกษาวิชาทหาร ในระหว่างที่ประทับอยู่ประเทศรัสเซีย พระองค์ทรงเษกสมรสกับพยาบาลชาวรัสเซีย ชื่อ คัทรินเดนิตสกี้ และทรงมีพระโอรส 1 พระองค์ ซึ่งภายหลังได้พระนามว่า พระเจ้าจุลจักรพงษ์
เมื่อทรงสำเร็จการศึกษาจากประเทศรัสเซีย ทรงเข้ารับราชการครั้งแรกเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการกรมยุทธนาธิการ กระทรวงกลาโหม เมื่อ ปี พ.ศ.2449 และต่อมาในปีเดียวกันทรงได้รับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการ โรงเรียนทหารบกอีกตำแหน่งหนึ่ง ต่อมาเมื่อ ปี พ.ศ.2452 ทรงเป็นผู้รั้งหน้าที่ เสนาธิการทหารบก และได้ทรงเป็นเสนาธิการทหารบก ในปีเดียวกันพร้อมกับทรงรั้งหน้าที่เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก (เปลี่ยนการจัดโรงเรียนทหารบก เป็นกรมยุทธศึกษาทหารบก) จนถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ.2456 และในปี พ.ศ.2453 ทรงเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์อีกตำแหน่งหนึ่ง
ในขณะที่ทรงรับตำแหน่งเสนาธิการทหารบก อันเป็นตำแหน่งสำคัญในการรบก็ได้ทรงปรับปรุงงานเสนาธิการให้กว้างขวางเพิ่มขึ้น ทรงริเริ่มจัดตั้งโรงเรียนเสนาธิการ เพื่อให้การศึกษาแก่ นายทหารที่จะทำหน้าที่ฝ่ายเสนาธิการ บรรจุตามงานในหน้าที่เสนาธิการ ที่ได้ปรับปรุงขึ้นอย่างกว้างขวาง ทรงจัดวางแนวทางหลักสูตรการศึกษา โรงเรียนเสนาธิการ และการคัดเลือกนายทหารที่มีคุณสมบัติอันเหมาะสมเข้ารับการศึกษา นอกจากนี้ ยังทรงเรียบเรียงตำรา เรื่อง "พงศาวดารยุทธศิลปะ" และเอกสารอื่นๆ ซึ่งใช้เป็นตำราศึกษาในโรงเรียนเสนาธิการยุคต้นอีกจำนวนมาก ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้นำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาของโรงเรียนเสนาธิการ สืบจนถึงปัจจุบัน
เมื่อ ปี พ.ศ.2460 ด้วยพระปรีชาสามารถ ในการปรับปรุงให้ราชการทหารเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จนทำให้สามารถจัดส่งทหารอากาศ ไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ในทวีปยุโรป ตามพระบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ผลตามพระราชประสงค์ทุกประการ ในปี พ.ศ.2461 ทรงก่อตั้งกองบินทหารบก ซึ่งต่อมาได้รับการพัฒนาเป็นกองทัพอากาศ และทรงริเริ่มก่อสร้างค่ายจักรพงษ์ ที่จังหวัดปราจีนบุรี ในปี พ.ศ.2462 ได้โปรดให้ทดลองใช้เครื่องบินนำถุงไปรษณีย์ไปเมืองจันทบุรี และบินแสดงให้ประชาชนจังหวัดนั้นชม ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และมีพระราชดำรัสเป็นการสนับสนุนการบินอย่างเต็มที่ว่า ***กำลังในอากาศเป็นโล่อันแท้จริงอย่างเดียวที่จะป้องกันมิให้สงครามมาถึงท่ามกลางประเทศของเราได้ ทั้งยังประโยชน์อย่างยิ่งในการคมนาคมปกติ*** นับว่าพระองค์ ทรงวางรากฐานบนแนวทางเสริมสร้างกำลังทางอากาศของประเทศไทยอย่างจริงจัง จนกระทั่งได้มาเป็นกองทัพอากาศในทุกวันนี้
จากพระประวัติ จะเห็นได้ว่าพระองค์ทรงพระปรีชาสามารถเฉียบแหลม ทั้งด้านการศึกษาและด้านรับราชการ ทรงรับผิดชอบการงานต่างๆ อย่างมากมาย และต้องทรงเหน็ดเหนื่อยตลอดมา ยากที่จะหาเวลาพักผ่อนได้อย่างพอเพียง จนกระทั่งถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ.2463 พระองค์ก็ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ไปพักผ่อนพระวรกาย พระองค์พร้อมพระชายาและพระโอรส จึงได้เสด็จไปประพาสทางฝั่งทะเลตะวันตก เมื่อวันที่ 4 เดือนมิถุนายน ปี พ.ศ.2463 แต่เสด็จไปได้เพียง 1 วัน ก็ประชวรไข้ไปตลอดทางจนวันที่ 8 เดือนมิถุนายน ถึงสิงคโปร์ พระอาการประชวรยิ่งกำเริบหนักขึ้น จนถึงวันที่ 13 เดือนมิถุนายน ปี พ.ศ.2463 พระองค์ได้เสด็จทิวงคต สิริพระชนมายุได้ 38 ชันษา 3 เดือน 10 วัน


#พระบูชา#พระขนาดบูชา#พระแท้บูชาแล้วสบายใจ





ดูพระองค์อื่นๆ ใน Kaidee คลิ๊กที่ชื่อ พระสะสม นายพัฒนายุหรือ ในเพจhttps://www.facebook.com/Pattanayuuu/
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ19 เม.ย. 2567 00:13 น.
  • ตำแหน่งประกาศสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
  • หมายเลขประกาศ369444241
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด