English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน รูปที่ 1
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน รูปที่ 2
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน รูปที่ 3
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน รูปที่ 4
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน รูปที่ 5
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน รูปที่ 6
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน รูปที่ 7
1 / 7

พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน

฿ 9,900

รายละเอียดสินค้า

พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ (กิ่งไผ่) หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน มีหลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับชื่อวัด อันที่จริง วัดบางคลานไม่มีในสารบบของวัดในจังหวัดพิจิตร แต่นักนิยมพระเครื่องเรียกวัดของหลวงพ่อเงินว่า "วัดบางคลาน" จนติดปาก เพราะความจริงแล้ว วัดของหลวงพ่อเงินคือ วัดวังตะโก (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น วัดหิรัญญาราม) ต.บางคลาน อ.วังตะโก (ปัจจุบันคือ อ.โพทะเล) จ. พิจิตร ถือว่าเป็นพระนิยมของหลวงพ่อเงินอีกพิมพ์หนึ่งที่ท่านได้สร้าง และบรรจุในเจดีย์ และใต้ฐานชุกชีของพระอุโบสถ วัดบางคลาน ซึ่งคาดว่าท่านได้สร้างประมาณก่อนปี ๒๔๕๖ เนื่องจากต่อมา พระครูล้อม เจ้าอาวาสวัดห้วยเขน ได้มาขอความเมตตาให้หลวงพ่อเงินท่านสร้างพระให้ โดยที่ได้นำแม่พิมพ์พระของวัดบางคลานไปกดพิมพ์ที่วัดห้วยเขน พระเนื้อดินวัดห้วยเขน จึงเป็นพระพิมพ์เดียวกันกับพระเนื้อดินวัดบางคลาน มีการนำพระจำนวนหนึ่งไปบรรจุใต้ฐานชุกชีพระประธานวัดห้วยเขนด้วย หลวงพ่อเงินท่านสร้างพระเนื้อดินเผาพิมพ์ต่างๆ ไว้หลากหลายพิมพ์ เช่น พิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์ พิมพ์ข้างอุ (แบ่งย่อยได้อีก 4 พิมพ์) พิมพ์เถาวัลย์เลื้อย พิมพ์นางพญา พิมพ์พระปิดตาจิ๋ว (เกศคด) พิมพ์นางกวัก พิมพ์พระสาวก ฯลฯ เป็นต้น กล่าวกันว่า หลวงพ่อเงินท่านเป็นผู้ผสมดิน และผงพุทธคุณในการสร้างพระทั้งหมด และคลุกเคล้าคนพระด้วยมือท่านเอง จากนั้นจึงให้พระเณร ในวัดช่วยกันกดพิมพ์ มีเด็กแขวนพระเนื้อดินของท่าน ถูกสุนัขกัดจังๆ แต่ไม่เข้า ลงเล่นน้ำถูกปลาปักเป้ากัด ก็ไม่เป็นไร มีคนมาบอกหลวงพ่อ หลวงพ่อเงินท่านได้แต่หัวเราะชอบใจต่อมาในปี ๒๕๑๓ พระอุโบสถหลังเก่าที่หลวงพ่อเงินสร้างไว้ชำรุด จนไม่สามารถที่จะซ่อมแซมได้ดีดังเก่า หลวงพ่อเปรื่องเจ้าอาวาสในสมัยนั้น ได้ประชุมคณะกรรมการวัด และพระภิกษุสงฆ์แล้ว มีมติให้ทำการรื้อถอนพระอุโบสถหลังเก่า แล้วสร้างขึ้นใหม่ในบริเวณเดิม การรื้อถอนในครั้งนั้น จึงพบพระเนื้อดิน,จอบเล็กเนื้อผง,พิมพ์ขี้ตาเนื้อดิน และ จอบเล็กเนื้อโลหะ และพระพิมพ์อื่นๆ อีก ดังที่ได้กล่าวไว้ ที่ใต้ฐานชุกชีของพระอุโบสถ ที่สำคัญได้มีการเปิดกรุในเจดีย์ที่หลวงพ่อเงินสร้างไว้ในวัด ก็พบพระ หลวงพ่อเปรื่อง จึงได้ตั้งคณะกรรมการวัดออกให้เช่าบูชา เพื่อนำเงินรายได้ไปสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ (หลังปัจจุบัน)ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๑๔ หลวงพ่อเปรื่องได้ทำการเปิดกรุพระในเจดีย์ที่หลวงพ่อเงินสร้างไว้ ได้พบพระบูชา จำนวนหนึ่ง และพระเครื่องเนื้อดินเผาพิมพ์ต่างๆ จำนวน ๑๐ กว่าพิมพ์ ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เปิดให้ประชาชนบูชา เพื่อนำเงินมาสร้างพระอุโบสถ และที่แปลกมหัศจรรย์ที่สุดก็คือ ได้พบขันน้ำมนต์ขนาดใหญ่ บรรจุน้ำมนต์อยู่เกือบเต็มบาตร โดยที่น้ำมนต์ไม่ได้แห้งเหือดไปตามกาลเวลา ที่ผ่านมาร่วม ๑๐๐ ปีพระพิมพ์สมเด็จข้างอุ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เป็นพระเนื้อดินที่เป็นพระพิมพ์มาตรฐานของหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน พระมีอยู่ในหนังสือรวมเล่มของหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน แทบจะทุกเล่มของท่าน พระพิมพ์นี้จัดเป็นพระพิมพ์นิยมอันดับต้นๆ ของพระหลวงพ่อเงินประเภทเนื้อดิน (มีในรายการประกวดแทบทุกงานครับ) ความนิยมนั้น เป็นรองก็แค่พิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์ เท่านั้น แต่ถ้าความหายากแล้ว จัดว่าหายากกว่าพิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์มาก พระชุดเนื้อดินเผาหลวงพ่อเงินเป็นทางเลือกหนึ่งของนักสะสม เพราะปัจจุบันนี้ พระรูปหล่อหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม และพิมพ์ขี้ตาได้ขยับตัวติดเพดานจนเอื้อมไม่ถึง พระเนื้อดินจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ04 เม.ย. 2567 12:47 น.
  • ตำแหน่งประกาศเมืองนครสวรรค์ นครสวรรค์
  • หมายเลขประกาศ369386133
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ กิ่งไผ่ หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน
พระสมเด็จเนื้อดินเผา พิมพ์ข้างอุ กิ่งไผ่ หลวงพ่อเงิน กรุวัดบางคลาน
เมืองนครสวรรค์ นครสวรรค์
฿ 25,000
หลวงพ่อเงินพิมพ์ขี้ตาสี่ชายกรุวัดบางคลาน PREMIUM
หลวงพ่อเงินพิมพ์ขี้ตาสี่ชายกรุวัดบางคลาน
เมืองนครราชสีมา นครราชสีมา
฿ 5,000
สมเด็จคะแนน ลพ.เงิน บางคลาน กรุวัดห้วยเขน
สมเด็จคะแนน ลพ.เงิน บางคลาน กรุวัดห้วยเขน
เมืองนครสวรรค์ นครสวรรค์
฿ 4,900
พระขุนแผนเคลือบ พิมพ์ชลูด กรุวัดอัมพวัน จ.นนทบุรี HOT
พระขุนแผนเคลือบ พิมพ์ชลูด กรุวัดอัมพวัน จ.นนทบุรี
เมืองอุดรธานี อุดรธานี
฿ 15,000
พระขุนแผนเคลือบวัดใหญ่ชัยมงคล พิมพ์อกใหญ่ ฐานเตี้ย กรุวัดเชิงท่า จ.อยุธยา HOT
พระขุนแผนเคลือบวัดใหญ่ชัยมงคล พิมพ์อกใหญ่ ฐานเตี้ย กรุวัดเชิงท่า จ.อยุธยา
เมืองอุดรธานี อุดรธานี
฿ 45,000
หลวงพ่อเงิน ฐานสามชั้น กรุเจดีย์ วัดบางคลาน จ.พิจิตร สูง 3.0 cm พิมพ์พิเศษ ฐาน 3 ชั้น กรุเจดีย์ วัดบางคลาน จ.พิจิตร สร้างปี 2451 ฉลองครบรอบ PREMIUM
หลวงพ่อเงิน ฐานสามชั้น กรุเจดีย์ วัดบางคลาน จ.พิจิตร สูง 3.0 cm พิมพ์พิเศษ ฐาน 3 ชั้น กรุเจดีย์ วัดบางคลาน จ.พิจิตร สร้างปี 2451 ฉลองครบรอบ
คลองเตย กรุงเทพมหานคร
฿ 5,000

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด