English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
สมเด็จสายรุ้งปิดทอง เจ้าคุณนรฯ วัดศีลขันธาราม ปี16 รูปที่ 1
สมเด็จสายรุ้งปิดทอง เจ้าคุณนรฯ วัดศีลขันธาราม ปี16 รูปที่ 2
1 / 2

สมเด็จสายรุ้งปิดทอง เจ้าคุณนรฯ วัดศีลขันธาราม ปี16

฿ 3,500
ลงขายโดยkook kidsana

รายละเอียดสินค้า

ประวัติโดยสังเขปพระภิกษุธัมมวิตกโกภิกขุ เดิมชื่อ ตรึก จินตยานนท์ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๔๐ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๓ ปีระกา เวลาประมาณ ๗.๔๐ น. (ตรงกับวันมาฆะบูชา)เป็นบุตรคนโตของคุณพระนรราชภักดี (ตรอง จินตยานนท์) มารดาชื่อ ภุก จินตยานนท์ส่วนสถานที่กำเนิดของท่านคือ บ้านเลขที่ ๙๒ ถนนพะเนียง หลังวัดโสมนัสวิหาร อ.ป้อมปรบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
สถิต ณ วัดเทพศิรินทราวาส
นามเดิมตรึก จินตยานนท์ฉายาธมฺมวิตกฺโกภิกขุเกิดวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๔๔๐ ตรงกับวันเสาร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ ปีระกาอุปสมบทวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๔๖๘ ที่วัดเทพศิรินทราวาสประวัติโดยสังเขปพระภิกษุธัมมวิตกโกภิกขุ เดิมชื่อ ตรึก จินตยานนท์ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๔๐ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๓ ปีระกา เวลาประมาณ ๗.๔๐ น. (ตรงกับวันมาฆะบูชา)เป็นบุตรคนโตของคุณพระนรราชภักดี (ตรอง จินตยานนท์) มารดาชื่อ ภุก จินตยานนท์ส่วนสถานที่กำเนิดของท่านคือ บ้านเลขที่ ๙๒ ถนนพะเนียง หลังวัดโสมนัสวิหาร อ.ป้อมปรบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
เมื่อเจริญขึ้นท่านก็ได้เข้าศึกษาวิชาเบื้องต้นที่โรงเรียนวัดโสมนัส จนจบชั้นประถม(ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดในสมัยนั้น) และได้เข้าศึกษาชั้นมัธยมที่โรงเรียนวัดเบญจมบพิตรสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมด้วยการสอบได้ที่ ๑ ของสนามสอบ (การสอบในสนามสอบ ในสมัยนั้นเป็นการสอบรวมกันหลายๆ โรงเรียนโดยใช้ข้อสอบเดียวกัน ฉะนั้นอาจจะกล่าวได้ว่าท่านสอบได้ที่ ๑ ของประเทศในสมัยนั้น) และได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนข้าราชการพลเรือน (ปัจจุบันคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) โดยเลือกเรียนวิชารัฐศาสตร์ ซึ่งไม่ค่อยตรงกับที่ท่านตั้งใจไว้เพราะแต่เดิมท่านสนใจในวิชาแพทย์ แต่ด้วยบิดาท่านเป็นนักปกครอง อยากจะให้ท่านเป็นนักปกครองตามท่านจึงเลือกเรียนตามความประสงค์ของบิดาและใน ขณะที่ท่านศึกษาอยู่เมื่อมีเวลาว่าง ท่านก็จะเข้าเรียนพิเศษภาษาอังกฤษกับครูเฉลิม สำหรับการเรียนวิชารัฐศาตร์ของท่านนั้นท่านจบด้วยการสอบไล่ได้ที่ ๑ ของชั้นเรียน ภายหลังจากการที่ท่านศึกษาอยู่ในปีสุดท้าย นักศึกษาในปีนั้นต้องเข้ารับการซ้อมรบเสือป่าในฐานะนักเรียนเสือป่ารักษา พระองค์ และในการซ้อมรบครั้งนี้เองทำให้ชีวิตของท่านเปลี่ยนแปลงไปเดิมนั้นต้องการ เป็นข้าราชการปกครองกลับต้องมาเป็นข้าราชการในสำนักฯ เพียงเพราะล้นเกล้า รัชกาลที่ ๖ เห็นท่านรูปร่างเล็กจึงทรงรับสั่งถามว่า “ตัวเล็ก ๆ อย่างนี้ถ้าเกิดข้าศึกดักทำร้ายแล้วจะสู้เขาไหวหรือ”
ท่านจึงกราบบังคมทูลว่า “ต้องขอลองสู้ดูก่อน ส่วนจะไหวหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่งขอรับ”
ถ้อยคำกราบบังคมทูลในครั้งนั้นเป็นที่พอพระราชหฤทัยของล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ มากหลังจากซ้อมรบเสือป่าเสร็จสิ้นแล้วก็ทรงโปรดให้ท่านเป็นฝ่ายในและโปรดเกล้า ให้ท่านเข้าไปรับใช้ประจำห้องบรรทมในที่สุดและด้วยความจงรักภักดีที่ท่านมี ต่อล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๖ท่านจึงปฏิบัติรับใช้ด้วยความขยันและซื่อสัตย์จนเป็นที่โปรดปรานของล้นเกล้าฯจนได้รับโปรดเกล้าพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นเจ้าพระยาพานทองที่พระยานรรัตน์ราชมานิต เมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๒
(ขณะนั้นท่านอายุเพียง ๒๕ ปีเท่านั้น) และได้พระราชทานสายสะพาย ประถมาภรณ์มงกุฎไทยกล่าวกันว่าในงานพระราชทานสายสะพายในครั้งนั้นมีท่านเพียงคนเดียวที่ยังหนุ่มอยู่ เพราะผู้ที่ได้รับพระราชทานสายสะพายโดยมากจะเป็นข้าราชบริพารชั้นผู้ใหญ่ทั้งสิ้นการที่ล้นเกล้าฯทรงประทานความเมตตาอย่างพิเศษนั้น ทำให้ท่านต้องผจญความริษยาของบรรดาข้าราชบริพารอื่น ๆ ทั้งที่เป็นผู้ใหญ่และผู้น้อยอย่างรุนแรง แต่ก็ใช้ความมีอุเบกขาเข้าต่อสู้ประกอบกับที่ท่านมีนิสัยสมถะมักน้อย ไม่ยินดียินร้ายกับใครทั้งสิ้น อยู่อย่างสันโดษยามว่าท่านจะศึกษาวิชาโยคะศาตร์และการเพ่งกสิณด้วยที่ว่า วิชานี้เพิ่มความสงบให้แก่ท่านอย่างมากทีเดียวตลอดระยะเวลาที่ท่านอยู่ในวัง ไม่เคยปรากฏว่าท่านจะอาละวาดเอาความกับใคร จะมีเพียงครั้งเดียวที่ท่านอาละวาดขึ้นมาอย่างดุเดือด ทั้งบริภาษด้วยถ้อยคำรุนแรงทั้งลงมือลงเท้าเตะต่อยข้าราชบริพารกลุ่มหนึ่ง แตกกระเจิดกระเจิง นั่นคือตอนที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ ทรงประชวรหนักใกล้จะเสด็จสู่สวรรคาลัยพวกข้าตาชบริพารเหล่านั้นนอกจากจะไม่ถวายความจงรักภักดีแล้วยังหยอกล้อเล่น กันดังเข้ามาถึงห้องประชวร แถมบางคนยังมาสูบบุหรี่โขมงในห้องเสียอีก ท่านทนต่อความไร้มารยาทนนั้นไม่ไหวก็เลยลงมือลงเท้าเอาซึ่งทำให้เข้าใจกัน ว่าท่านเกิดวิกลจริตขึ้นมา (เพราะธรรมดาท่านจะอยู่อย่างสงบไม่เคยมีปากเสียงกับใคร)คุณท้าวอินทร์สุริยา บริพารผู้ใหญ่ฝ่ายในต้องมาขอให้ท่านแม่ของท่านไปปลอบโยนท่านให้ใจคอเยือก เย็นลงภายหลังล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๖ สวรรคตแล้ว ท่านจึงตัดสินใจบวชอย่างเงียบ ๆ เป็นการถวายพระราชกุศลต่อรัชกาลที่ ๖ ในวันที่ ๒๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๖๘ โดยครั้งแรกนั้นท่านลาบวชเพียงพรรษาเดียว จากนั้นท่านก็พลัดเป็นสองพรรษา สามพรรษา แม้กระทั่งรัชกาลที่ ๗ ท่านทรงเห็นว่า พระยานรรัตน์ราชมานิต เป็นผู้ที่ซื่อสัตย์ มั่นคงทั้งสูงด้วยความกตัญญูกตเวทีทั้งเป็นผู้ที่มีความรู้สูง สมควรที่จะแต่งตั้งให้รับราชการต่อไป
ดังในสัญญาบัตรแต่งตั้งตอนหนึ่งมีใจความว่า ขอประกาศแก่ท่านทั้งหลายทั้งปวงฤาผู้หนึ่งผู้ใดซึ่งจะได้พบอ่านคำประกาศนี้ให้ทราบว่า เราได้ตั้งใจให้จางวางตรีเจ้าพระยานรรัตน์ราชมานิต (ตรึกจินตยานนท์) ปม.ท.จมว.ม.ล.มว.ป.ร.ต. ซึ่งเป็นที่รักใคร่ไว้วางใจของเราเป็นองคมนตรีรับปรึกษาราชการในตัวเรา เพิ่มศักดินาขึ้นอีก ๑,๐๐๐ เพื่อจะได้ช่วยเราคิดทำนุบำรุงแผ่นดินให้เป็นคุณประโยชน์ มีความเจริญสมบูรณ์ ฯลฯ”แต่ท่านก็ไม่ยอม ลาสิกขาออกไปรับตำแหน่งคงยังพลัดยืดกาลาสิกขาออกไปอย่างไม่มีกำหนดจนกระทั่ง ถึงแก่กาลมรณภาพ ในวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๑๔ สิริรวมอายุ ๗๔ ปี ๔๖ พรรษา
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ07 พ.ค. 2567 00:01 น.
  • ตำแหน่งประกาศบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
  • หมายเลขประกาศ369525489
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม
พระ​สมเด็จ​สายรุ้ง​วัด​ศีล​ขัน​ธ​า​ราม​เจ้า​คุณ​นร​ฯ​ปลุกเสก​
พระ​สมเด็จ​สายรุ้ง​วัด​ศีล​ขัน​ธ​า​ราม​เจ้า​คุณ​นร​ฯ​ปลุกเสก​
คลองเตย กรุงเทพมหานคร
฿ 300
พระ​สมเด็จ​สายรุ้ง​วัด​ศีล​ขัน​ธ​า​ราม​เจ้า​คุณ​นร​ฯ​ปลุกเสก​
พระ​สมเด็จ​สายรุ้ง​วัด​ศีล​ขัน​ธ​า​ราม​เจ้า​คุณ​นร​ฯ​ปลุกเสก​
คลองเตย กรุงเทพมหานคร
฿ 300
พระเนื้อผงน้ำมันสายรุ้ง(พระสมเด็จสายรุ้ง(พระสมเด็จเจ้าคุณนรฯ)พระผดุงชีวิตวัดศรีขันธาราม(ผสมผงเก่าเจ้าคุณนรฯ)(จังหวัดอ่างทองปี2525))พระมงคล
พระเนื้อผงน้ำมันสายรุ้ง(พระสมเด็จสายรุ้ง(พระสมเด็จเจ้าคุณนรฯ)พระผดุงชีวิตวัดศรีขันธาราม(ผสมผงเก่าเจ้าคุณนรฯ)(จังหวัดอ่างทองปี2525))พระมงคล
วังสามหมอ อุดรธานี
฿ 4,550
พระผงสายรุ้งวัดศีลขันธาราม อ่างทอง ปี๒๕๑๓ พิมพ์นาคปรกกลีบบัว ท่านเจ้าคุณนรฯ อธิษฐานจิต
พระผงสายรุ้งวัดศีลขันธาราม อ่างทอง ปี๒๕๑๓ พิมพ์นาคปรกกลีบบัว ท่านเจ้าคุณนรฯ อธิษฐานจิต
ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
฿ 750
เหรียญยืนกะไหล่ทอง เจ้าคุณนรฯ ธมมวิตกโก  ออกวัดศีลขันธาราม จ.อ่างทอง สร้างปี2521 ที่ระลึกรับฉลองสมณศักดิ์ สัญญาบัตร พัดยศ พระราชสังวรญา
เหรียญยืนกะไหล่ทอง เจ้าคุณนรฯ ธมมวิตกโก ออกวัดศีลขันธาราม จ.อ่างทอง สร้างปี2521 ที่ระลึกรับฉลองสมณศักดิ์ สัญญาบัตร พัดยศ พระราชสังวรญา
มีนบุรี กรุงเทพมหานคร
฿ 800
ท่านเจ้าคุณ นร วัดเทพศิรินทร์พระสมเด็จกฐินต้น เจ้าคุณ นร วัดเทพศิรินทร์ออกวัดศิลขันธาราม จ.อ่างทอง
ท่านเจ้าคุณ นร วัดเทพศิรินทร์พระสมเด็จกฐินต้น เจ้าคุณ นร วัดเทพศิรินทร์ออกวัดศิลขันธาราม จ.อ่างทอง
ปากเกร็ด นนทบุรี
฿ 1,500

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด