English translation for this page is currently unavailable. We are working on it, stay tuned!
menu-iconKaidee logo
chat
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 1
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 2
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 3
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 4
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 5
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 6
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 7
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 8
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 9
สมเด็จวัดระฆัง รูปที่ 10
1 / 10

สมเด็จวัดระฆัง

฿ 75,000
ลงขายโดยKzwon

รายละเอียดสินค้า

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์หลวงวิจารณ์(ยุคปลาย พ.ศ.2412-2414) เนื้อสวยหนึกนุ่มนวลตา ผิวแห้งยุบย่นแต่มีความมันเคลือบผิวดูใส สภาพสวยสมบูรณ์ หายาก
ประวัติการสร้างพระสมเด็จ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี )การสร้างพระสมเด็จแบ่งออกเป็น 3 ยุค ดังนี้
ยุคต้น สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 ตั้งแต่ พ.ศ. 2368 –2390 (ครองราชย์ พ.ศ. 2367 - 2394)ยุคกลาง สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 ตั้งแต่ พ.ศ. 2399 –2411 (ครองราชย์ พ.ศ. 2394 - 2411)ยุคปลาย สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งแต่ พ.ศ. 2412 –2414 (ครองราชย์ พ.ศ. 2411 - 2453)
พระสมเด็จวัดระฆัง เป็นพระผงเก่าอายุร่วมร้อยกว่าปี การสร้างจึงแตกต่างกับพระผงยุคใหม่ การตัดขอบพระด้วยมือ ( ตอกตัด ) ด้านหลังพระสมเด็จไม่มีมาตารฐานตายตัว เป็นแบบ หลังเรียบ หลังกาบหมาก หลังกระดาน ขึ้นอยู่กับการนำพระสมเด็จที่แกะได้จากบล็อกพิมพ์นำไปวางตากให้แห้งบนวัตสดุชนิดใด ซึงหลักๆแล้ว จะเป็น กาบหมาก และไม้ ไม้มีทั้งเรียบ และ มีลายไม้ สำหรับพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์นี้ เป็นแบบหลังกระดานครับ องค์นี้ผิวปรากฎคราบแป้งทั่วทั้งองค์พระโดยเฉพราะจุดที่ลึก คราบแป้งมี 2 ชนิด คราบแป้งแรกเรียกว่า "แป้งโรยพิมพ์ " แป้งโรยพิมพ์ผู้สร้างหรือผู้กดพิมพ์ ( สมเด็จ โต ) จะนำผงปูนละเอียดลักษณะเป็นแป้ง โรยลงบนบล็อกพิมพ์ก่อนจะนำมวลสารหรือเนื้อปูนเปลือกหอยที่ผสมตัวประสานแล้วปั้นกดลงในพิมพ์ เพื่อป้องกันเนื้อพระติดบล็อกพิมพ์ในเวลาแกะชิ้นพระออกจากบล็อกแม่พิมพ์ ในส่วนคราบแป้งแบบที่ 2 เรียกว่าคราบปูนเก่า คราบปูนเก่านี้เกิดจากกาลเวลาที่ยาวนาน ลักษณะเดียวกันกับผนังปูน ผนังพระอุโบสถ ที่เมื่อผ่านระยะเวลาผ่านอากาศอุณหภูมิ ผนังปูนนั้นจะปรากฎคราบแป้งสีขาวจับเป็นคราบ พระสมเด็จหลายองค์ไม่ปรากฎคราบแป้ง ส่วนใหญ่เกิดจากการล้างพระ หรือ พระสมเด็จที่ผู้ครอบครองใช้บูชาติดตัวเป็นประจำ เนื้อพระจึงมีความมันจัดหรือความฉ่ำ จึงสังเกตุเห็นคราบแป้งเล็กน้อย หรือ ไม่เห็นเลย สำหรับพระสมเด็จองค์นี้เป็นพระที่เคยผ่านการใช้บูชามาพอสมควร แต่ก็ไม่ถูกใช้บูชามาระยะเวลาหนึ่งพอสมควร คราบแป้งจึงกลับมาปรากฎให้ได้สังเกตุเห็นชัดเจน แต่ถ้าหากผู้ครอบครองนำขึ้นอราธนาติดตัวบูชาบ่อยๆ คราบแป้งดังกล่าวก็จะค่อยๆถูกกลืนหายไป จากคราบเหงื่อไคลของผู้บูชา
พระสมเด็จวัดระฆัง คือพระที่หลวงปู่โต หรือบรรดาสานุศิษย์ของพระคุณท่านสร้างขึ้นมาต่อหน้าท่านที่วัดระฆัง โดยอยู่ในการควบคุมของท่าน ซึ่งทราบจากประวัติการบอกเล่าจากหลาย ๆ ที่ว่าแทบทุกวันจะมีการตำโขกมวลสารต่าง ๆ และอัดเป็นองค์พระกันที่หน้ากุฏิของท่าน เมื่อตากแห้งดีแล้วก็นำขึ้นไปเก็บไว้ที่หอสวดมนต์ของท่าน ซึ่งท่านจะนั่งสวดมนต์ภาวนาปลุกเสกพระของท่านทุกวัน แม่แบบหรือแม่พิมพ์พระก็มีมากมายหลายแบบ มีทั้งที่ช่างจากวังหลวงบ้าง วังหน้าบ้าง วังหลังบ้าง ชาวบ้านผู้มีฝีมือในการแกะพิมพ์บ้าง ลูกหลานของท่านบ้าง ช่วยกันแกะแม่พิมพ์ถวาย ถ้าเป็นชาวบ้านแม่พิมพ์ก็เป็นไม้ธรรมดา ถ้าเป็นช่างหลวงแม่พิมพ์ก็เป็นไม้ที่แข็งแรงทนทาน หรือใช้หินอ่อนบ้าง หินลับมีดโกนหรือหินทรายบ้าง เครื่องแกะสลักก็มีมาตรฐาน ก็จะได้แม่พิมพ์ที่สวยงาม มาตรฐาน ดังนั้นพระสมเด็จวัดระฆังจึงมีมากมาย ซึ่งจากการบันทึกย่อประวัติหลวงปู่โตและพระสมเด็จของท่านมีรายละเอียดไว้พอสมควรทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม
  • สภาพสินค้ามือสอง
  • ลงขายเมื่อ09 พ.ค. 2567 14:04 น.
  • ตำแหน่งประกาศพุทธมณฑล นครปฐม
  • หมายเลขประกาศ369536919
แจ้งประกาศไม่เหมาะสม
กรุณาอย่าโอนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ
หากต้องการโอนเงินหรือมัดจำล่วงหน้า
ตรวจสอบบัญชีคนโกง ที่นี่

สินค้าที่คุณอาจจะสนใจ'

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อเรา

บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัดเลขที่ 191/22-25 อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตยกรุงเทพมหานคร 1011002-119-5000[email protected]
Link to FacebookLink to TwitterLink to InstagramLink to Youtube

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น

Link to AppStoreLink to Google Play StoreLink to Huawei store
© 2566 บริษัท จูอาโล่ มาร์เก็ตเพลส จำกัด