ซื้อชุด นอน เด็กอย่างไรให้ถูกใจลูกน้อย

ซื้อชุด นอน เด็กอย่างไรให้ถูกใจลูกน้อย

สรุปบทความ

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ดังนั้นชุดนอนเด็กจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ลูกน้อยของคุณ หลับเต็มอิ่ม อารมณ์สดใส มีอะไรบ้างที่พ่อแม่ต้องพิจารณา เลือกอย่างไรให้ถูกใจลูก ไปดูกัน!

ชุด นอน เด็ก

ช่วงแรกที่ทารกลืมตาดูโลก เป็นปกติของพ่อแม่มือใหม่หลายคนที่ยังสับสนและเป็นกังวลหลายๆ เรื่อง ว่าทำอย่างไรลูกน้อยจะมีพัฒนาการตรงตามวัย หรือแบบไหนที่เจ้าตัวจิ๋วของเราจะมีความสุขมากที่สุด โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีแรกที่เบบี้มักใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอน สิ่งหนึ่งที่พ่อแม่อย่างเราไม่ควรมองข้าม คือ “ชุด นอน เด็ก”

การเลือก ชุด นอน เด็กที่เหมาะสมกับลูกน้อย จะช่วยให้พวกเขานอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น ตื่นมาสดชื่นพร้อมปลดปล่อยพลังงานความสุขกับเราไปทั้งวัน ในทางตรงกันข้าม หากการนอนของเจ้าตัวจิ๋วไม่ดี ทันทีที่ตื่นมางอแงร้องไห้ไปทั้งวันแน่นอน อย่าลืมว่าการนอนส่งผลกับพัฒนาการและจิตใจของลูกเราโดยตรง

ประเภทของชุด นอน เด็ก

ขั้นตอนแรกเรามาเรียนรู้ประเภทชุด นอน เด็กกันก่อน ว่ามีกี่แบบ กี่ประเภท ชุดแบบไหนเหมาะกับเด็กวัยไหน สวมใส่แบบไหนในเวลาใด เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจภาพรวมทั้งหมด ก่อนจะไปเจาะลึกวิธีการเลือกซื้อชุดนอนแบบเน้นๆ

อย่างไรก็ตามประเภทของ ชุด นอน เด็กที่เราแบ่งไว้นั้น เป็นเพียงประเภทแบบกว้างๆ เท่านั้น ถ้าเป็นทฤษฎีฝรั่งแบ่งยิบย่อยกว่านี้ ซึ่งเท่าที่ดูมาไม่ค่อยเห็นมีขายในไทย ทั้งยังไม่ค่อยเข้ากับสภาพอากาศร้อนชื้นนักแบบบ้านเรานัก เลยขอรวบเป็นแกนใหญ่ๆ ให้เข้าใจง่ายดีกว่า

ประเภท ชุด นอน เด็ก

1. ชุด นอน เด็กแบบจัมพ์สูท (Jumpsuit / Onesie)

ชุด นอน เด็กชิ้นเดียวที่คลุมตั้งแต่ไหล่ถึงเท้า บางรุ่นมีฮู้ดคลุมได้ถึงศีรษะไปเลยก็มี เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ทารกแรกเกิดถึงหกเดือน เนื่องด้วยสวมใส่ง่าย ส่วนใหญ่ทำจากผ้าฝ้ายนุ่มๆ ข้อดีคือกระชับลำตัวเด็ก (ไม่ยืดหยุ่น) ให้ความอบอุ่นกับลูกน้อยของเราได้ดีในช่วงกลางคืน ช่วยให้นอนหลับสบาย ไม่ป่วยง่าย

ปัจจุบันชุด นอน เด็กแบบจัมพ์สูทมีหลายแบบหลายสไตล์ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นแค่ผ้าฝ้ายเท่านั้น ทำจากผ้าลินินใส่นอนหน้าร้อนสบายๆ ก็มีเช่นเดียวกัน เรียกว่าปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของตลาด ที่สำคัญต้องยอมรับว่าชุดนอนแบบจัมป์สูท ใส่แล้วโกงความน่ารักให้ลูกเราได้หลายเท่าตัว เห็นทีไรก็แสนละมุนละไมเหลือเกิน

2. ชุด นอน เด็กแบบเสื้อกับกางเกง (Two Piece Sets)

เชื่อว่าพ่อแม่ส่วนใหญ่คงคุ้นเคยกับชุด นอน เด็กประเภทนี้เป็นอย่างดี ด้วยการใช้งานที่สะดวก เปลี่ยนผ้าอ้อมก็ไวหรือไปหาหมอก็ถอดได้ทันที แถมหาซื้อง่าย มีหลายแพทเทิร์นให้เลือกแมทช์กันสนุกสนาน ทั้งสกรีนลายการ์ตูน เจ้าหญิง ซูเปอร์ฮีโร่ ฯลฯ ส่วนผ้าที่ใช้ทำชุดประเภทนี้มักเป็นผ้าที่ยืดหยุ่นง่าย นุ่มสบาย ลายน่ารัก

ชุด นอน เด็กประเภทนี้ส่วนใหญ่สวมใส่กับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งพ่อแม่เบบี้วัยนี้มักเลือกซื้อชุดแบบหลวมๆ โคร่งๆ เอาไว้ นอกจากความสบายตัวที่ได้ทันทีทันใดแล้ว ในอนาคตเมื่อลูกโตขึ้นก็ยังใส่เสื้อผ้าเหล่านี้ได้อยู่ ทั้งนี้ก็ไม่ควรเลือกที่ใหญ่เกินไปนะคะ ควรคำนึงถึงความปลอดภัยและความคล่องตัวของเด็กด้วย

เลือกซื้อชุด นอน เด็กให้ถูกใจลูกน้อย

เรียนรู้ประเภทของชุด นอน เด็กกันไปแบบคร่าวๆ แล้ว ทีนี้มาถึงวิธีเลือกซื้อชุดนอนที่พ่อแม่หลายๆ คนรอคอย รับรองว่าไม่ยากเกินไปแน่นอน เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนมีความรักลูกเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่ละคนย่อมคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกกันอยู่แล้ว แต่ลองมาดูกันว่ามีปัจจัยเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้ความรักนั้นสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ไปดูกัน!

1. ซื้อชุด นอน เด็กตามช่วงอายุ

นอกจากความน่ารัก สวยงามของชุด นอน เด็กที่พ่อแม่หลายคนนิยมเลือกตามใจฉันแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยเล็กๆ ที่ไม่อยากให้มองข้ามกัน คือชุดนอนเด็กที่ดีควรเป็นไปตามวัยของลูกน้อยด้วย อย่าลืมว่าทารกแรกเกิดนั้น ผิวของพวกเขาจะบอบบางและระคายเคืองได้ง่าย ควรเลือกเสื้อผ้าที่ทำจากผ้าบริสุทธิ์ Cotton 100% หลีกเลี่ยงสารเคมีปนเปื้อนได้ยิ่งดี

เมื่อลูกของคุณผ่านวัยแรกเกิดมาได้สักระยะ จนอายุประมาณ 1 ขวบขึ้นไป ชุด นอน เด็กในช่วงนี้เรียกได้ว่าฟรีสไตล์ได้เต็มที่ เอาที่ลูกน้อยของคุณถูกใจ อยากเป็นเจ้าหญิงหรือซูเปอร์ฮีโรก็ได้หมด แค่เน้นการใช้งานที่สะดวกสบาย สวมใส่ง่ายเป็นหลัก แนะนำว่าไม่ควรซื้อชุดนอนตุนไว้เยอะเกินไป เพราะเด็กช่วงนี้โตไว ขนาดร่างกายเปลี่ยนไวค่ะ

2. ซื้อชุด นอน เด็กให้เหมาะกับสภาพอากาศ

อากาศบ้านเราส่วนใหญ่คือ “ร้อนและร้อนมาก” ดังนั้นชุด นอน เด็กที่เหมาะกับเด็กน้อยในเมืองไทย ควรเป็นเสื้อผ้าเนื้อบางเบา ใส่แล้วสบายตัวไม่อึดอัด ระบายอากาศได้ดีเพื่อไม่ให้เหงื่อออกง่าย อย่าลืมว่าเหงื่อเป็นสาเหตุของอาการผดผื่นคัน หากเป็นชุดนอนแขนสั้นขาสั้นได้ยิ่งดี นอกจากจะถอดเข้าออกง่ายแล้ว ยังช่วยให้พวกเขาหลับสบายมากยิ่งขึ้น

หากวันไหนอากาศดีอุณหภูมิลดต่ำกว่าปกติ คุณพ่อคุณแม่ก็แค่ปรับเปลี่ยนเสื้อผ้าให้หนาขึ้นกว่าปกติ ยิ่งถ้าเด็กน้อยอยู่ในวัยทารก ใส่ถุงมือถุงเท้าและหมวกเพิ่มความอบอุ่นให้เต็มที่ เพราะเจ้าเด็กน้อยพวกนี้ภูมิต้านทานยังน้อย ป่วยง่ายกว่าผู้ใหญ่อย่างเราเยอะค่ะ

3. ซื้อชุด นอน เด็กที่มีเนื้อผ้าที่สวมใส่สบาย

ซื้อชุด นอน เด็ก

อย่างที่บอกไปว่าอากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน ดังนั้นการเลือกเนื้อผ้าของชุด นอน เด็กก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรพิจารณา แนะนำให้เลือกผ้าที่ระบายอากาศได้ดี มีผิวสัมผัสนุ่ม หากจับดูแล้วสบายมือ ทารกก็น่าจะสบายตัวเช่นกัน ถ้าเลือกเป็นผ้า Cotton 100% ได้ยิ่งดี

ถ้าเกิดไม่มั่นใจว่าลูกเราโอเคกับชุด นอน เด็กตัวนี้ไหม ระหว่างลูกน้อยของเราหลับ ลองสังเกตบริเวณคอและหลังของพวกเขาดู ว่ามีเหงื่อซึมออกมาหรือดูอับชื้นไหม ถ้ามีแสดงว่าชุดนี้ร้อนเกินไป ให้รีบเปลี่ยนชุดนอนใหม่ทันที มิฉะนั้นผดผื่นต่างๆ จะตามมาแน่นอน เผลอไม่สบายๆ อีกด้วย

Tricks and Tips เกี่ยวกับชุด นอน เด็ก

สมาคมกุมารแพทย์แห่งอเมริกา (American Academy of Pediatrics) ได้แนะนำการสร้างสภาพแวดล้อมการหลับที่ปลอดภัยและเหมาะสมของทารกไว้คร่าวๆ 5 ข้อ แน่นอนว่าเมื่อเราทราบถึงการปฏิบัติที่ควรแล้ว พ่อแม่อย่างเราจะได้เลือกซื้อชุด นอน เด็กได้ง่ายและสอดคล้องมากยิ่งขึ้น

1.ทารกควรใส่ชุด นอน เด็กไม่เกิน 1 ชั้น

ในสภาพแวดล้อมเดียวกันผู้ใหญ่ใส่เสื้อผ้าสองชั้นแล้วอาจจะรู้สึกดี หรืออบอุ่นขึ้น ทว่าสำหรับทารกไม่ใช่แบบนั้น พวกเขาจะอึดอัดและไม่สบายตัวได้ง่ายกว่า (ผ้าอ้อมและชุดชั้นในไม่นับเป็นชั้น)

2.ทารกอายุต่ำกว่า 12 เดือนควรนอนหงายเสมอ

แนะนำให้พ่อแม่มือใหม่ทั้งหลายพยายามหลีกเลี่ยงชุด นอน เด็กที่มีการตกแต่งหรือตัวนูนอยู่ด้านหลังชุดนอน เพื่อให้เบบี้ของเรานอนได้สบายตัว ไม่รู้สึกอึดอัด

3.ทารกไม่ควรมีผ้าห่มบนเตียง

การนำผ้าห่มไปไว้ในที่นอนของทารก บางทีเด็กๆ อาจะนอนทับและทำให้หลับไม่สบายตัวได้ ถ้าอยากเพิ่มความอบอุ่นให้ลูกน้อย ให้ใช้ผ้าห่มแบบสวมใส่ได้จะตอบโจทย์และได้ประโยชน์มากกว่า

เลือกซื้อชุด นอน เด็ก

4. ไม่ควรใช้ผ้าห่อตัวกับทารกที่พลิกตัวเองได้

หากลูกน้อยของคุณเริ่มอยู่ในวัยที่เริ่มพลิกตัวได้แล้ว ไม่ควรใช้ผ้าห่อตัวกับพวกเขาตอนนอน เพราะเมื่อเด็กน้อยพลิกตัวไปมา ผ้าอาจจะพันไปตามลำตัวให้เบบี้อึดอัด นอนหลับไม่สบายตัวได้

5. ชุด นอน เด็กที่ดีควรรัดรูปพอดีตัว แต่ไม่แน่นจนเกินไป

ชุด นอน เด็กที่ดีควรอยู่พอดีตัว ไม่หลวมหรือแน่นจนเกินไป หลวมไปก็ไม่คล่องตัว พลิกตัวหรือเคลื่อนไหวร่างกายไม่สะดวก หรือถ้าแน่นไปเด็กก็ไม่สบายตัว อึดอัด กลายเป็นงอแงหลับยาก ดังนั้นควรเลือกขนาดให้พอดีกับลูกคุณ ไม่ต้องเผื่อไซส์ดีที่สุด

ชอปปิงชุด นอน เด็กที่ไหนดี

หลังจากเรียนรู้ภาคทฤษฎีกันไปแน่นๆ ถึงตรงนี้พ่อแม่ที่มีอาการสับสนและกังวลใจว่าจะเลือกซื้อชุด นอน เด็กอย่างไร น่าจะเบาใจลงได้แล้ว ในเมื่อมีความเข้าใจพื้นฐานแล้ว อย่ารีรอที่จะเข้าสู่ภาคปฏิบัติ “ชอปปิงชุดนอน” เชื่อว่าขั้นตอนนี้เป็นช่วงเวลาแห่งความเพลิดเพลิน ที่เหล่าผู้ปกครองต้องสนุกสุดๆ

ส่วนจะซื้อที่ไหนนั้น ไม่ต้องมองหาหรือเสิร์ชอะไรให้ยุ่งยาก ที่ kaidee มีชุด นอน เด็กให้คุณเลือกมากมาย จะวัยไหน เนื้อผ้าแบบไหน ลายคิวต์ๆ น่ารัก เราก็มีสไตล์ที่ใช่ตรงใจทั้งคุณและลูกแน่นอน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial