5 ของสะสมโบราณ ยิ่งเก่ายิ่งมีราคา

5 ของสะสมโบราณ ยิ่งเก่ายิ่งมีราคา

คุณเคยคิดไหมว่า อีกยี่สิบปีข้างหน้าข้าวของจานชามในบ้านบางชิ้นนั้น จะมีราคาที่สูงขึ้นอย่างไม่คาดคิด ซึ่งแม้เวลาผ่านไปนานเพียงใด สิ่งของเหล่านี้ก็ไม่ได้ลดคุณค่าลง แต่กลับกลายเป็นของที่  “เก่าลายคราม” หรือแปลว่าทั้งเก่าและมีคุณค่า ตลาดของสะสมยุคโบราณในปัจจุบันก็มีสิ่งของหลากหลายชนิดที่ทั้งแปลกและน่าสนใจ ทาง Kaidee ขอหยิบยก 5 ประเภทสิ่งของสะสมโบราณที่ยิ่งเก่า ราคาก็ยิ่งเก๋าตาม

1.กาน้ำชาและปั้นชา

ถือเป็นสิ่งของที่แทบทุกบ้านต้องมีในสมัยก่อน แต่กาน้ำชาจะมีราคาสูงหรือไม่นั้น ส่วนมากจะขึ้นอยู่กับที่มาและวัสดุในการทำของกาชิ้นนั้น ที่สำคัญคือความสมบูรณ์ของตัวปั้นชา คุณลองหยิบปั้นชาที่บ้านของคุณมาสังเกตให้ดี ไม่แน่ว่าปั้นชาชิ้นนั้นอาจราคาดีก็เป็นได้

2.เครื่องลายคราม

ภาชนะกระเบื้องหรือเครื่องถ้วยที่เริ่มต้นมาจากจีน ความโดดเด่นคือลวดลายอันสวยงามที่วาดลงในกระเบื้องเป็นเรื่องราว เครื่องลายครามนี้มีอยู่ในหลายยุคหลายสมัย ชิ้นที่มีราคาส่วนมากนั้นจะเป็นชุดที่มีถ้วยชาพร้อมถาดรองและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชุดเช่น ชุดชาสิบสามห้างที่มีลวดลายเป็นอาคารตึกฝรั่งย่านบางลำพู ซึ่งราคาปัจจุบันสูงถึงหกหลักเลยทีเดียว

3.กระเพาะปลา

วัตถุดิบชั้นดีที่มีคุณค่าทางโภชนาการและคุณสมบัติทางยาเมื่อนำมาปรุงอาหาร กระเพาะปลาจะมีราคาแพงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับชนิดของปลา วิธีการเก็บรักษา และระยะเวลาที่เก็บ โดยมีความเชื่อว่าหากให้หญิงมีครรภ์รับประทานจะช่วยให้ลูกที่คลอดออกมานั้นแข็งแรง หรือถ้าทานหลังจากไปรับการผ่าตัดมา กระเพาะปลาก็มีฤทธิ์สมานแผลทำให้หายไวขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นฤทธิ์การบำรุงของกระเพาะปลาจะดีขึ้นไปพร้อมกับความเก่าของกระเพาะปลานั้นอีกด้วย จึงไม่เป็นเรื่องแปลกเลยว่าทำไมกระเพาะปลาที่ดีถึงมีราคาสูงลิ่วในปัจจุบัน

4.หนังสือตีพิมพ์ครั้งแรก

ไม่ว่าจะเป็นหนังสือนิยาย หนังสือการ์ตูนหรือจะเป็นหนังสือด้านศาสนา หากหนังสือเหล่านี้มีเนื้อหาที่ดีหรือถูกแต่งโดยนักเขียนชื่อดัง ที่แม้ว่าเริ่มต้นนั้นอาจไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่เมื่อเวลาผ่านไป นักเขียนผู้นั้นมีผลงานที่น่าประทับใจและเป็นที่ประจักษ์ต่อผู้คนมากขึ้น หรือเนื้อหาในหนังสือนั้นมีคุณค่าและสร้างประโยชน์ต่อสังคม ผลงานหนังสือเล่มนั้นก็อาจะกลายเป็นหนังสือที่โด่งดังและเมื่อเวลาผ่านไป เล่มที่อยู่ในล็อตการตีพิมพ์ครั้งแรกก็อาจะมีราคาที่ปรับสูงขึ้นตามไปด้วย เช่น “The Tales of Beedle the Bard” หนังสือเขียนมือของเจเค โรวริ่ง ที่มีมูลค่าในการประมูลสูงถึง 368,750 ปอนด์ หรือประมาณ 15 ล้านบาท

5.ของเล่นและเครื่องเล่นเกมส์

ของสำคัญในวัยเด็กที่อาจดูไม่มีราคา แต่หารู้ไม่ว่าเมื่อเวลาผ่านไปของเล่นแสนรักของเรากลับมีราคาที่พุ่งสูงขึ้นแบบไม่รู้ตัว เช่น ไพ่ The Pikachu Illustrator card ในโปเกมอนการ์ดเกมที่มีมูลค่าในการประมูลสูงถึง 223,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือจะเป็นตุ๊กตา The Madame Alexander Eloise ที่ออกแบบโดยนักออกแบบชื่อดัง Madame Alexander โดยตัวตุ๊กตานี้สวมใส่ชุดจากแบรนด์ Christian Dior เครื่องประดับจากแบรนด์ Katherine Baumann และคริสตัลจาก Swarovski ทำให้เจ้าตุ๊กตาตัวนี้มีราคาสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 155 ล้านบาท

สรุป

สิ่งของ 5 ประเภทที่ยกมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในของเก่า ของโบราณที่ยิ่งเก่า ยิ่งเก็บ ยิ่งมีราคา และเช่นเดียวกันสิ่งของบางอย่างในปัจจุบันก็อาจมีราคาที่สูงขึ้นได้ในอนาคต หากใครมีของเก่าของโบราณหรือค้นเจอของเก่าที่ดูมีราคาในบ้านและสนใจปล่อยขาย ทาง Kaidee ของเราก็มีหมวดหมู่ของสะสมไว้ให้คุณได้ลงขายอย่างง่ายดายเช่นกัน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial