Gen Z: Freedom เจเนอเรชัน สไตล์เรา โลกเรา

Gen Z: Freedom เจเนอเรชัน สไตล์เรา โลกเรา

สรุปบทความ

เด็ก Gen Z พวกเขามีสไตล์ที่แสดงความเป็นตัวเองที่ชัดเจน หลายคนมองว่าสไตล์ของพวกเขาเหมือนที่เด็กวัยรุ่นทั่วไป ที่ชอบทำอะไรให้ตัวเองโดดเด่น ต่างไปจากคนอื่น แต่แท้ที่จริงแล้ว เหตุผลอะไรกันนะ ที่ทำให้พวกเขาหลงใหลเทรนด์แฟชั่นพวกนี้ วันนี้เราจะได้รู้ไปพร้อมๆ กันค่ะ

เจเนอเรชัน Z หรือ ที่เรียกติดปากกันว่า ‘เด็ก Gen Z’ เป็นกลุ่มคนช่วงอายุ 10-24 ปี (เกิดระหว่างปี พ.ศ 2538 – 2552) เด็ก Gen Z มักจะถูกคนรุ่นก่อนมองเสมอว่าเป็นกลุ่มเด็ก ติดโลกออนไลน์, สื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต, มีพฤติกรรมรักอิสระ และ มักแสดงความเป็นตัวเองชัดเจน

politico.com

ด้วยความที่ Gen Z เกิดมาท่ามกลางโลกที่เคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ด้วยแรงผลักดันจากโซเชียลมีเดีย แน่นอนว่า พวกเขาต้องมีความคิดที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อน 

ปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างธุรกิจด้วยต้นทุนมหาศาล เพื่อเอื้อมถึงคนจำนวนมาก หรือทำ Marketing เป็นขั้นตอนอย่างเคย สิ่งที่ทำให้ผู้คนเป็นที่รู้จักและเครื่องมือที่ทำให้สินค้าขายดีชั่วข้ามคืน กลับเป็นเพียงแค่ ‘วิดีโอ TikTok เจ๋งๆ’  ‘ข้อความ “Relatable” จาก Twitter’ หรือ ‘รูปคุมธีมใน Instagram’ 

ด้วยเหตุนี้ Gen Z จึงมีความคิด “OUTSIDE THE BOX” เลือกที่จะไม่เดินตามแบบแผนที่ผู้ใหญ่เห็นชอบ เพราะพวกเขาเห็นถึงโอกาสในการสร้างรายได้ ในทุกที่และทุกเวลา เพียงแค่คลิก

ความเป็นอิสระและนิสัยคิดนอกกรอบ นี้เอง ได้ถูกถ่ายทอดออกมาทางการแต่งตัว, งานอดิเรก หรือแม้กระทั่งหน้าที่การงานของพวกเขา วันนี้เราจะมาดูกันว่า Gen Z มีสไตล์การแต่งตัวแบบไหนกันบ้าง ในปี 2021 นี้, อะไรที่กำลังมาแรง และอะไรถือว่าตกเทรนด์ไปแล้ว มาดูกันเลย

เทรนด์ที่ครองใจเด็ก Gen Z

lofficielusa.com

“สไตล์การแต่งตัวของเด็กวัยรุ่น เป็นเครื่องมือ 

ใช้วัดจุดสิ้นสุดของเจเนอเรชันหนึ่ง และจุดกำเนิดของเจเนอเรชันถัดไป”

เพราะ “สไตล์” เป็นสิ่งที่เด็กแต่ละรุ่น ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึกและแนวคิดในการมองโลกของเขา แน่นอนว่าสังคมแต่ละสมัย มีความกดดันในการใช้ชีวิต และอิสระในการแสดงตัวตน ต่างกัน ดังนั้น ทุกเจเนอเรชันจึงมีสไตล์ที่โดดเด่นต่างกันไป

ในส่วนของเด็ก Gen Z ….พวกเขามีวิธีถ่ายทอดความเป็นอิสระทางไหนบ้างนะ ? 

“ย้อมผม Crazy Color โชว์ความเป็นตัวเอง”

momtastic.com

ปี 2020 ที่ผ่านมา การย้อมสีผมสีแสบๆ อย่าง สีเขียว, สีฟ้า, สีชมพู หรือสีบลอนด์ เป็นที่นิยมมากในกลุ่ม Gen Z พวกเขามองว่าการย้อมผมสีสนุกๆ เช่นนี้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่พวกเขาสามารถแสดงความเป็นตัวเองได้ชัดเจน 

นอกจากนี้การย้อมสีผม นอกเหนือจากสีผมธรรมชาติ ยังถือเป็นสัญลักษณ์ บ่งบอกถึงการเลือกเดินออกนอกกรอบ เพื่อแสดงให้ผู้ใหญ่เห็นถึงประโยชน์ของสิทธิส่วนบุคคลที่พวกเขาเรียกร้องและสมควรได้รับ

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าทรงผมของเหล่าดาราและศิลปิน โดยเฉพาะนักร้อง Kpop อย่าง BlackPink หรือ เจ้าแม่เพลงเศร้าอย่าง Billie Eilish ก็มีอิทธิพลต่อ ทรงผม/สีผม ของเด็ก Gen Z มากทีเดียว 

อย่างไรก็ตามในปี 2021 นี้ เราเริ่มสังเกตเห็นได้ว่า เทรนด์สีผมโทนธรรมชาติ เช่น สีน้ำตาลหม่นเขียว, น้ำตาลแดง และสีดำธรรมชาติ ได้เริ่มกลับมานิยมอีกครั้ง ทั้งนี้เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด ที่ทำให้การดูแลรักษาสีผมยากขึ้นนั่นเอง แต่แน่นอนว่าเด็ก Gen Z ไม่ยอมหมดสนุกเพียงแค่เพราะแค่ไปร้านทำผมไม่ได้แน่นอน 

lookbook.in.th

ครั้งนี้พวกเขาเพิ่มชิ้นส่วนความเป็นตัวเองลงไป ด้วยการย้อมสีผม เป็นช่อ ให้ตัดกรอบหน้า เรียกได้ว่าโควิด หยุดความคิดสร้างสรรค์ของ Gen Z ไม่ได้จริงๆ

“ลืมชีทเรียนได้… แต่ลืมใส่เครื่องประดับไม่ได้”

gq.com

สำหรับพวกเขาแล้ว เครื่องประดับ เป็นสิ่งที่ลืมไม่ได้ เรียกได้ว่าสำคัญกว่ากุญแจบ้านเลยก็ว่าได้

แฟชั่นการใส่เครื่องประดับ มีมานานตั้งแต่สมัยอดีต ซึ่งในอดีตจะนิยมใส่เครื่องประดับราคาแพง เช่น เพชร หรือ พลอยลูกใหญ่ๆ เพื่อบ่งบอกฐานะทางสังคม แต่ในปัจจุบัน แฟชั่นเครื่องประดับได้เปลี่ยนดีไซน์ ให้มีความมินิมอลมากขึ้น อย่างไรก็ตามเทรนด์แฟชั่นเหล่านี้แทบจะเปลี่ยนไปทุกวัน


และเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา แหวนสไตล์อินดี้ ‘Chunky Ring’ ซึ่งเป็นแหวนแป้งดิน (Polymer Clay) ก็ได้กลายเป็นแฟชั่นมาแรงในกลุ่มวัยรุ่นเพียงชั่วข้ามคืน

 ต้องขอบอกเลยว่า แหวนอินดี้นี้น่ารักมากๆ แถมราคาก็วงละไม่ถึงร้อยอีกต่างหาก

“KNITWEAR ก็มา สดใส วินเทจ สไตล์ Gen Z”

เมื่อต้นปี 2021 เห็นได้ชัดเลยว่า เสื้อไหมพรม (Knitwear) ไม่ว่าจะเป็นทรงครอปท็อป หรือ Over-Size ก็ได้กลับมาฮิต ติดตลาดอีกครั้ง โดยเฉพาะในกลุ่มสาวๆ Gen Z 

ด้วยความรู้สึกที่เหมือนได้หยิบเสื้อของคุณปู่มาใส่นี่เอง แบรนด์ห้องเสื้อแฟชั่นแถวหน้าอย่าง Jacquemus และ JW Anderson ก็ได้ปล่อยเสื้อไหมพรมออกมาแข่งกันเป็นว่าเล่น ทำให้เห็นถึงเทรนด์แฟชั่นเสื้อถักมือ ที่กำลังจะกลับมาเป็น “Iconic Piece” อีกครั้ง ในฤดู Fall/ Winter นี้ 

ต้องบอกเลยว่าบางตัวจากแบรนด์ ก็ดังถล่มทลาย จนถึงกับมีของก็อบออกมาขายตามไม่หยุด

“สีสัน มาก่อนเสมอ”

ไม่ว่าคุณจะเป็น Gen ‘Baby Boomer’ หรือ Gen ‘Millennial’ สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ คือเทรนด์การแต่งตัวของเด็ก Gen Z นั้น มีอิทธิพลต่อวงการแฟชั่นไม่ว่าจะในระดับ Fast Fashion หรือในระดับ High Fashion มากเลยทีเดียว

สไตล์ของ Gen Z  จะเน้นความคิดสร้างสรรค์และสีสันสดใส มากกว่าดีไซน์เรียบหรู แนวมินิมอล เหมือนสไตล์ของ Gen X

แฟชั่นเสื้อผ้าของ Gen Z ที่เห็นกันบ่อยๆ มักจะเป็นการผสมผสาน ระหว่างแฟชั่นสมัยช่วงต้นปี 2000 กับสีสันสนุกๆ จากยุคโมเดิร์น เข้าด้วยกัน 

และสีสันที่นิยม ในปี 2021 จะเป็น สีพาสเทล ที่ไม่อ่อนหรือเข้มจนเกินไป เช่น สีเขียวพาสเทล สีเหลืองอ่อน หรือ สีม่วงอ่อน เป็นต้น 

upholsteryfabrics.eu

ซึ่งจะต่างจากเทรนด์เสื้อผ้าของเด็ก Gen Z ปีที่แล้ว ที่เน้นสีสันฉูดฉาด เช่น สีแดงเข้ม หรือ สีส้ม 

ที่สำคัญเด็ก Gen Z ยังซื้อเสื้อผ้ามือสอง หรือเสื้อผ้าจากร้านอินดี้ ราคาประหยัด มากกว่าการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมราคาแพงๆ อีกด้วย เพราะอะไรกันนะ มาอ่านข้อต่อไปกันเลย

“ใครบอกว่าเราใช้ของแพง…งานอดิเรกคือ ‘Thrift’ ต่างหาก”

avenueone.sg

ผู้เขียนเอง เกิดปี 2540 เพราะฉะนั้น ผู้เขียนเป็นหนึ่งในสมาชิก Gen Z และโดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนคิดว่า เหตุผลที่ Gen Z ชอบซื้อเสื้อผ้ามือสองแทนการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมนั้น ไม่เพียงแค่เพราะพวกเขาใส่ใจสิ่งแวดล้อม และปัญหาการกดค่าแรงขั้นต่ำในอุตสาหกรรม Fast Fashion เท่านั้น แต่ Gen Z ยังเป็นกลุ่มเด็กที่รู้จักสร้างรายได้ให้ตัวเอง ซึ่งการที่พวกเขาเกิดมาในโลกโซเชียลมีเดียนี้เอง ได้เปิดโอกาสให้เขารู้จักสร้างรายได้ง่ายๆ แม้จากในห้องนอน


ดังนั้น การซื้อ-ขายต่อของที่ไม่ใช้แล้ว (Re-Sale) อย่างเสื้อผ้า หรือ รองเท้า จึงกลายเป็น Culture หนึ่งของเด็ก Gen Z ไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ เสื้อผ้าจากร้านอินดี้ ก็มักจะมีดีไซน์เก๋ ไม่ซ้ำใครเสมอ

ใครอยากลองซื้อ – ขาย เสื้อผ้ามือสองดูบ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน ลองแวะมาซื้อ-ขายที่ Kaidee แหล่งรวม สินค้ามือหนึ่ง-มือสองออนไลน์ ชั้นนำของประเทศไทย ก่อนได้เลยค่ะ

“Look Cool ด้วยกระเป๋าสะพายไหล่”

cheezelooker.com

ตั้งแต่ปี 2019 ‘กระเป๋าทรงสะพายไหล่ ซึ่งเป็นทรงกระเป๋าที่นิยมในยุค 90 ก็ได้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง และก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะตกเทรนด์ง่ายๆ จนกระเป๋าทรงนี้ ได้รับการขนานนามจากกูรูแฟชั่นว่าเป็น “It Bag” ไปเสียแล้ว 

และแน่นอนว่าผู้นำเทรนด์อย่างเด็ก Gen Z ก็ไม่พลาดที่จะกระโดดเข้าเทรนด์ ซื้อกระเป๋าสะพายไหล่มาเก็บไว้ครอบครอง

การเลือกซื้อกระเป๋าของพวกเขา จะต่างจากการซื้อเสื้อผ้า เขามักจะเลือกซื้อกระเป๋า Designer ราคาสูง เนื่องจากกระเป๋าจะมีคุณภาพดีกว่า แถมยังเป็นสินค้าที่สามารถทำกำไรได้ในอนาคต

กระเป๋าแบรนด์เนมทรงสะพายไหล่ที่เด็ก Gen Z ชื่นชอบยกตัวอย่าง เช่น

1. Prada Re-Edition 2000 Nylon Mini-bag 

กระเป๋า Prada Re-Edition 2000 Nylon Mini-bag ใบนี้ บอกเลยว่าฮิตที่สุดแล้ว ด้วยดีไซน์เรียบง่าย แต่กลับดูหรูหรา แถมยังเหมาะกับใส่ทุกโอกาส จึงไม่แปลกที่เด็ก Gen Z จะหลงรักกระเป๋าใบนี้

และล่าสุด Prada Re-Edition 2000 Nylon Mini-bag รุ่นนี้ ก็ได้เพิ่มลูกเล่นจากรุ่นเก่า (Prada Nylon) อย่างการเพิ่มสายสะพายข้าง กับกระเป๋าห้อยเล็กๆ ให้ดูอินเทรนด์ขึ้นไปอีกระดับ

2. Fendi Baguette

Fendi Baguette ใบนี้ มีสตางค์อย่างเดียวก็ซื้อไม่ได้นะคะ สไตล์การแต่งตัวต้องเลิศด้วย ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าสไตล์การแต่งตัวของ Gen Z นั้น มักจะมีกลิ่นอายความวินเทจ ผสมกับสีสันจาก Modern Day ดังนั้น คงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจถ้าพวกเขาจะอยากได้ สัญลักษณ์ของยุค 90s …. Fendi Baguette ใบนี้เป็นเจ้าของ

ตัวตนของเด็กเจเนอเรชัน Z 

หลายคนมองว่า Gen Z มีความอดทนต่ำ และไม่มีความพยายามเท่ากับเจเนอเรชันก่อน ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากพวกเขาเกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี ที่ให้ทั้งความสะดวกสบาย และความรวดเร็วในการหาข่าวสาร และข้อมูลต่างๆ 

แม้ว่าความอดทนจะไม่ได้สูงเท่ากับคนรุ่นก่อนหน้า แต่ความกล้าตัดสินใจ คิดเร็ว ทำเร็ว และความเป็นตัวเองของพวกเขา ก็เป็นข้อดี ที่ทำให้ Gen Z มี ‘Mindset นักธุรกิจ’ ตั้งแต่ยังเด็ก 

และนิสัยที่แตกต่างของคนแต่ละเจเนอเรชันนี้เอง ที่ทำให้สังคมเราก้าวเดินไปข้างหน้า

ใครที่สนใจเสื้อผ้าวินเทจ คุณภาพดี ราคาประหยัด เพื่อนำมา Mix and Match ให้ได้สไตล์คูลๆ แบบเด็ก Gen Z ลองเข้ามาดูที่เว็บ Kaidee ได้ค่ะ รับรองมีถูกใจแน่นอน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial