เปิดประวัติแหวนเหนือกาลเวลา Cartier Trinity Ring

เปิดประวัติแหวนเหนือกาลเวลา Cartier Trinity Ring

สรุปบทความ

‘Cartier’ แบรนด์ดังจากประเทศฝรั่งเศสที่มีประวัติยาวนานมาเกือบ 200 ปี และแม้แต่เครื่องประดับอย่างแหวนก็สามารถคงความนิยมได้เกือบ 100 ปีเช่นกัน

หากพูดถึงเครื่องประดับที่ผู้หญิงแทบทุกคนฝันอยากครอบครอง คงหนีไม่พ้นแบรนด์ ‘Cartier’ แบรนด์ดังจากประเทศฝรั่งเศสที่มีประวัติยาวนานมาเกือบ 200 ปี ! 

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ Cartier ได้รับความนิยมอย่างยาวนานไม่เสื่อมคลายเป็นเพราะดีไซน์คลาสสิกเรียบง่ายที่ไม่มีวันตกเทรนด์ของตัวเครื่องประดับอย่างแหวน

และใครจะไปคิดว่าเครื่องประดับอย่างแหวนก็สามารถคงความนิยมได้เกือบ 100 ปีเช่นกัน ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าแหวนอะไรกัน ที่อยู่ยาวขนาดนี้แถมยังโมเดิร์นไม่ตกเทรนด์😱😱

กำเนิด Trinity Ring

Trinity Ring (ทรินิตี้-ริง) หรือแหวน Trinity ได้ถูกออกแบบในปี 1924 โดย Louis Cartier (หลุยส์ คาร์เทียร์) หลานของผู้ก่อตั้งแบรนด์ ตามคำขอของ Jean Cocteau (ฌอง ก็อกโต) กวีฝรั่งเศสชื่อดัง 

Jean Cocteau กับ Trinity Ring ที่นิ้วก้อย
ขอขอบคุณภาพจาก
https://medium.com/@chiachia626/love-fidelity-and-friendship-cartier-a00a5e102596

เรื่องเล่ามีอยู่ว่า ทั้งสองนั้นเจอกันครั้งแรกในโรงพยาบาลช่วงสงคราม และคงมิตรภาพระหว่างกันตั้งแต่นั้นมา อยู่มาคืนหนึ่ง ฌองฝันถึงวงแหวนของดาวเสาร์ จึงได้ขอให้หลุยส์ลองทำเครื่องประดับจากความฝันนี้ให้หน่อย 

ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของหลุยส์ เขาได้ออกแบบแหวนซึ่งทำมาจากทอง 3 ชนิดเกี่ยวพันร้อยรัดกันอย่างกลมกลืน คือ ทองคำ ทองคำขาว และ พิงค์โกลด์

ขอขอบคุณภาพจาก Cartier

ส่วนชื่อ Trinity (ทรินิตี้) ของตัวแหวนที่แปลว่า ‘ความเป็นสาม’ หรือ ‘สามองค์’ ก็ได้ชื่อมาจากลักษณะของตัวแหวนที่มี 3 วง 3 สี ในวงเดียวนั่นเอง

นอกจากนี้ หลุยส์ ยังต่อยอด Trinity Ring ไปเป็นคอลเลคชั่นเครื่องประดับอื่นๆ อีก เช่น กำไล และ ต่างหู

ต่างหู Trinity
ขอขอบคุณภาพจาก Cartier

กำไล Trinity
ขอขอบคุณภาพจาก Cartier

สร้อยคอ Trinity
ขอขอบคุณภาพจาก Cartier

ความหมายของ Trinity Ring

แน่นอนว่าแหวนที่ทำมาจากวัสดุล้ำค่าแบบนี้มีความหมายซ่อนอยู่ในแต่ละวง โดยที่ทองคำเป็นตัวแทนของความซื่อสัตย์ ทองคำขาวเป็นแทนของมิตรภาพ ส่วนพิงค์โกลด์เป็นตัวแทนของความรักนั่นเอง 

เมื่อสวมใส่แล้วจึงเหมือนสวมใส่คำสัญญาของคนรักที่ให้แหวนนี้แก่เราด้วยเพราะชิ้นเดียวมีความหมายซ่อนอยู่ถึง 3 คำ นอกจากนี้แหวน Trinty ยังสามารถหมายถึงความสัมพันธ์ที่จะคงอยู่ตลอดไปอีกด้วย

สัญญะที่ซ่อนอยู่ในแหวนทำให้ไม่น่าแปลกใจว่า Cartier ได้ขายแหวนดีไซน์นี้ไปเกิน 1 ล้านวงแล้วในถึงปัจจุบัน

‘Trinity’ คอลเลคชั่นกับเหล่าเซเลป

แม้แต่เหล่าเซเลปก็อดใจไม่ไหวกับเสน่ห์ของคอลเลคชั่น Trinity จนต้องครอบครองไว้สักชิ้นและใส่ออกงานให้สื่อได้เห็นบ่อย ๆ 

เซลเปคนแรกนี้ เพื่อน ๆ คงรู้จักกันดีเพราะเธอคือเจ้าหญิงไดอาน่าแแห่งอังกฤษ

เจ้าหญิงไดอาน่ากับแหวน Trinity Ring
ขอขอบคุณภาพจาก- Image by © Tim Graham/Corbis

คนต่อมาคือ แคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เธอใส่สร้อยคอ Trinity ที่ประดับด้วยเพชรอีกทีหนึ่งเพื่อเพิ่มความหรูหราออกงานในปี 2012 สร้อยคอเส้นนี้ราคาขึ้นไปถึง 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2,332,800 บาท!! 

ยิ่งไปกว่านั้น ดาราชื่อดังแห่งฮอลลีวู้ดอย่าง Nicole Kidman ก็ยังหลงใหลในความมีสไตล์ของCartier จน Keith Urban สามีของเธอต้องใช้เป็นแหวนแต่งงานของทั้งสอง และเมื่อเธอคลอดลูกคนแรก Keith ก็ได้ให้ของขวัญแสนแพงราคากว่า 73,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2,270,592 บาท ซึ่งแน่นอนว่าแพงขนาดนี้ ต้องเป็น Cartier Trinity Ring อีกวงที่ประดับด้วยเพชรรอบวงนั่นเอง

Nicole Kidman และ Keith Urban

ดีไซน์แบบอื่น ๆ ของ Trinity Ring 

อย่าไงรก็ตาม Cartier ก็ไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ และพัฒนาสไตล์ของแหวนจนมีคอลเลคขั่นหลากหลายในปัจจุบัน 

กำเนิดในปี 1924 และกลายเป็นของขวัญยอดนิยมนับแต่นั้นจน Cartier ต้องปล่อยอีกคอลเลคชั่นที่สลักวงสีพิงค์โกลด์ว่า Les Must de Cartier (แปลง่าย ๆ ว่าของมันต้องมีนั่นเอง)ในปี 1981

ขอขอบคุณภาพจาก
https://www.lofficielusa.com/fashion/secret-history-cartier-trinity-ring-old-hollywood-grace-kelly

ต่อมาในปี 1990 เมื่อกะแสการแต่งตัวแบบ Chunky กำลังมา Cartier ก็ปรับรูปแบบของแหวนให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้เตะตายิ่งขึ้น

ขอขอบคุณภาพจาก Cartier

และในปี 2014 คอลเลคชั่นที่เตะตาที่สุดและ (แน่นอน) แพงที่สุดก็ได้ออกมาให้ได้ยลโฉม ‘Trinity Ruban Ring’ ที่มีวัตถุประสงค์หลักคือใช้ในงานแต่งงานเนื่องจาก Cartier ได้บอกว่าคอนเซปของแหวนวงนี้คือการเกี่ยวพันประสานใจของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ดีไซน์จะล้อมรอบเพชรชูและเหมือนรวมกันเป็นหนึ่งเดียวตามภาพ

ขอขอบคุณภาพจาก Cartier

สรุปท้ายบทความ Cartier Trinity Ring

ต้องรอดูกันต่อไปว่า Cartier จะออกคอลเลคชั่นอะไรอีกมาในอนาคต ที่แน่ ๆ คือมั่นใจได้ว่าไม่ผิดหวังกับสไตล์แน่นอน เพราะขึ้นชื่อว่า Cartier แบรนด์ที่อยู่มาเกินร้อยปี แน่นอนว่าต้องเตะตา โดนใจคนไม่น้อย

อยากมีแหวนสวย ๆ เป็นของตัวเองสักวง ลองมาหาดูที่ Kaidee สิ อาจจะเจอจะได้แหวนสุดโปรดก็ได้นะ!

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial