สัมภาษณ์งานอย่างไร ให้ได้งานในฝัน

สัมภาษณ์งานอย่างไร ให้ได้งานในฝัน

เมื่อถึงเวลา Say Goodbye งานเก่า เชื่อว่าหลายๆคนคงเริ่มเตรียมตัวกับการสัมภาษณ์งานที่จะมาถึง แต่งานในฝันใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ ดังนั้นการมีทริคสัมภาษณ์งานเล็กๆน้อยๆ เป็นคู่มือก่อนถึงสนามจริง ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดี รับรองได้งานแน่นอน !

ทำความรู้จักองค์กรที่สมัคร

สิ่งแรกเลยก็คือ คุณควรทำความรู้จักองค์กรให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบธุรกิจ ประวัติต่างๆ หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ของบริษัท เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมั่นใจมากขึ้นเวลาสัมภาษณ์ อีกทั้งยังทำให้ตัวคุณดูเหมือนคนเตรียมตัวและใส่ใจรายละเอียดอีกด้วย ซึ่งข้อมูลต่างๆ คุณสามารถหาได้จากเว็บไซต์ของบริษัท หรือจะเป็นโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆของบริษัทก็ได้

เข้าใจตำแหน่งงาน

รู้จักองค์กรแล้ว อย่าลืมทำความเข้าใจ “ตำแหน่งงาน” ที่ตนเองสมัครไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้มั่นใจว่าคุณสามารถทำงานนั้นๆได้จริง อีกทั้งยังเพื่อไม่ให้เสียเวลาทั้งคุณและนายจ้าง เพราะคงไม่มีใครอยากสัมภาษณ์คนที่ไม่มีความพร้อมในการทำงานหรอก จริงไหม ?

สร้าง Rapport

Rapport คือการสร้างความสัมพันธ์อย่างหนึ่ง เพื่อสร้างความรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลาย ซึ่งก่อให้เกิดการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์ อย่าลืมที่จะสร้างมันขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทนเสียงนุ่มแต่ชัดเจน หรือแม้แต่ภาษากายต่างๆ เช่น การยิ้ม การสบตาผู้สัมภาษณ์ เป็นต้น

ลองตั้งคำถามง่าย ๆ เพื่อฝึกฝน

ตั้งคำถามที่คาดว่าน่าจะโดนถามระหว่างสัมภาษณ์สัก 5-10 ข้อ จากนั้นลองคิดคำตอบที่เป็นตัวเอง นั่งทำแบบนี้ทีละข้อๆ จนคุ้นชิน อาจจะฝึกหน้ากระจกด้วยก็ได้ เพื่อให้เห็นท่าทางของตนเองเวลาตอบคำถาม หากเป็นข้อเสียจะได้สามารถปรับปรุงได้

  • คำถามที่เจอบ่อยเวลาสัมภาษณ์
  • แนะนำตัวให้รู้จักหน่อยครับ/ค่ะ
  • ทำไมคุณถึงสนใจงานนี้
  • อีก 5 ปีคุณคิดว่าคุณจะทำอะไร
  • จุดอ่อน / จุดแข็งของคุณ
  • ทำไมถึงลาออกจากที่เก่า

เน้นเนื้อ ไม่เน้นน้ำ

เพราะการสัมภาษณ์มีเวลาจำกัด คุณจึงควรตอบคำถามอย่างกระชับและตรงประเด็นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าคิดไม่ออกให้ใช้หลักตอบตรงๆ แล้วอธิบายเพิ่มเติม
ตัวอย่างเช่น งานมีความกดดันอยู่บ้าง เนื่องจากต้องประสานงานกับลูกค้าและคอยแก้ปัญหาในเวลาที่ค่อนข้างจำกัด

เป็นตัวของตัวเอง

จงเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด แต่ไม่ใช่ให้ทำตัวเหมือนอยู่บ้านหรือพูดคุยเหมือนอยู่กับเพื่อน พยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด เพื่อลดอาการประหม่าระหว่างสัมภาษณ์ ที่สำคัญอย่าพยายามแกล้งทำ เพราะฝ่ายบุคคลหรือผู้สัมภาษณ์เขาดูออก

ห้ามโกหก

ขอย้ำเลยว่าห้ามโกหกเด็ดขาด เพราะมันทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพและดูไม่น่าเชื่อถือ อย่าลืมว่าบริษัทสามารถตรวจสอบข้อมูลของคุณได้เสมอ ไม่ต้องเดาเลยว่าถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น นายจ้างจะตัดสินใจอย่างไร ทางที่ดีพูดความจริงออกไปจะดีกว่า แต่ถ้ากลัวว่ามันจะดูแย่เกินไปให้อธิบายเหตุผลด้วยเสมอ

เข้าช่วงมีคำถามเพิ่มเติมหรือไม่

คำถามท้ายๆ มักจะเป็นคำถามที่ว่า มีอะไรจะถามเพิ่มเติมไหม? ซึ่งสิ่งที่คุณควรจะถามไม่ใช่เงินเดือนหรือสิทธิ์ใช้วันลาพักร้อน แต่ควรถามถึงเพื่อนร่วมทีม วัฒนธรรมองค์กร รูปแบบการทำงาน และไม่ลืมที่จะขอบคุณทุกครั้งเมื่อจบการสัมภาษณ์ เพื่อแสดงว่าคุณรู้สึกดีใจที่ได้เป็นตัวเลือกของการสัมภาษณ์

มื่อการสัมภาษณ์สิ้นสุดลง หลายๆคนคงมีคำถามว่า เราสามารถติดตามผลการสัมภาษณ์ได้หรือไม่ ควรรอนานแค่ไหน คำตอบคือสามารถติดตามได้ แต่ต้องใช้เวลาสักนิดประมาณ 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากกระบวนการสรรหาบุคคลของแต่ละบริษัทมีความแตกต่างกัน

การสัมภาษณ์งานไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นการเตรียมตัวย่อมส่งผลดีมากกว่าแน่นอน ขอให้ทุกคนได้งานในฝันสมดังใจกันนะ สู้ๆ คุณได้งาน เราก็แฮปปี้

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial