เพราะความสุขปลูกได้ 7 ประโยชน์ของการมีต้นไม้ไว้ในบ้าน

เพราะความสุขปลูกได้ 7 ประโยชน์ของการมีต้นไม้ไว้ในบ้าน

หลายคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “อย่าปลูกต้นไม้ไว้ภายในบ้าน เพราะเป็นการแย่งอากาศเราหายใจ” ซึ่งนอกจากจะไม่จริงแล้ว การปลูกต้นไม้ภายในบ้านยังมีประโยชน์กับเราหลายข้อเลยทีเดียว

ยิ่งช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาที่ผู้คนจำเป็นต้องอยู่กับบ้านมากขึ้น ความนิยมในการปลูกต้นภายในบ้านก็เป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการปลูกเพื่อความสบายตา หรือเพื่อเป็นสิ่งสวยงามบนโต๊ะทำงาน

ฺBenefits of Gardening
การมีต้นไม้หรือสวนในบ้าน มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ประโยชน์ 7 ข้อของการปลูกต้นไม้ภายในบ้าน

ไม่มีใครปฏิเสธความเย็นตาและสบายอารมณ์จากสีเขียวของต้นไม้ ผู้คนชอบอาศัยและทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมดังกล่าว แต่นอกจากสองประโยชน์ย่อยที่ผมได้กล่าวไป ต้นไม้ยังให้ประโยชน์กับเรามากกว่านั้น ถ้างั้นอย่ามัวรอรี มาดูข้อดี 7 ประการของการมีต้นไม้สีเขียวชอุ่มภายในบ้านกัน

บรรเทาความเครียดจากการทำงาน

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยประจำชาติเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่า สีเขียวจากต้นไม้ภายในบ้านช่วยทำให้รู้สึกโล่งโปร่งและสบายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากการทำงานหนักเป็นเวลานาน

พวกเขาพบว่าการมีต้นไม้วางไว้ข้างโต๊ะทำงานหรือบริเวณทางเดินภายในบ้านช่วยลดความเครียดจากการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานติดต่อกัน ซึ่งมักก่อให้เกิดการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้น หรือความดันเลือดที่เพิ่มสูงขึ้น

จึงเป็นข้อสรุปที่ว่า การทำงานโดยมีต้นไม้วางไว้อยู่ใกล้ตัวช่วยลดความเครียดที่เกิดกับทั้งทางกายและจิตใจได้เป็นอย่างดี

เสริมสร้างสมาธิเพื่อการทำงาน

เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ว่า ต้นไม้จริงภายในบ้านจะช่วยเราในการสร้างสมาธิได้อย่างน่าประหลาด

ในการวิจัยย่อยจากประเทศเกาหลีใต้ พวกเขาพบว่านักเรียนที่อยู่ในห้องเรียนที่มีต้นไม้จริงจะมีสมาธิมากกว่า รวมถึงมีความตั้งใจและตอบสนองภายในชั้นเรียนได้ดีกว่ากลุ่มนักเรียนที่อยู่ในห้องที่มีต้นไม้ปลอมหรือไม่มีต้นไม้อยู่เลย

ช่วยในเรื่องของการเยียวยาจิตใจ

เรื่องนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อใครก็ตามที่กำลังเผชิญกับการเจ็บป่วยทางจิตใจ (Mental Illness) อยู่ การมีต้นไม้ภายในบ้านถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก 

นักวิจัยได้แนะนำให้เรารู้จักกับคำว่า “สวนพฤกษ์บำบัด” (Horticultural Therapy) ในฐานะการบำบัดแขนงหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกด้านบวกในกลุ่มผู้ป่วยจากโรคซึมเศร้า โรคหวาดระแวง ความจำเสื่อม รวมถึงอาการอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน

สวนบำบัดเป็นหนึ่งในการรักษาที่มีอายุมากกว่าหลายร้อยปีมาแล้ว และในปัจจุบันก็มีการรักษาในลักษณะนี้เช่นกัน คลินิกการแพทย์ในประเทศอังกฤษเลือกจ่าย “ต้นไม้ประดับบ้าน” เป็นยาที่ช่วยรักษาอาการซึมเศร้าในผู้ป่วย

ต้นไม้ (อาจ) ช่วยให้คุณหายป่วยเร็วขึ้น

การได้มองต้นไม้หรือดอกไม้อาจช่วยลดเวลาที่คุณต้องอยู่กับอาการป่วย ซึ่งรวมถึงอาการบาดเจ็บและการพักรักษาตัวจากการผ่าตัดด้วย

งานวิจัยเมื่อนานมาแล้วเผยให้เห็นว่า ผู้ป่วยใช้เวลาพักฟื้นจากการผ่าตัดน้อยลง รวมถึงไม่ต้องใช้ยาระงับอาการปวดและใช้เวลาอยู่ในโรงพยาบาลน้อยลงกว่าผู้ที่ไม่ได้มองพืชพรรณต่างๆ

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้ทำการศึกษาการมองต้นไม้และดอกไม้ของผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลเท่านั้น ไม่เจาะจงการมองต้นไม้ภายในบ้านแต่อย่างใด เพียงแต่พวกเขามีมุมมองว่าคุณประโยชน์เหล่านี้น่าจะเกิดขึ้นกับที่บ้านได้เช่นกัน

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

งานวิจัยหลายชิ้นให้ผลลัพธ์ที่ว่า ต้นไม้ในที่ทำงานและภายในบ้านช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่ได้มอง

หนึ่งในงานวิจัยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดระบุว่า นักศึกษาจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศจากสหรัฐอเมริกาทำงานได้เร็วขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงมีความเครียดจากการทำงานน้อยลง

งานวิจัยอีกชิ้นให้ผู้เข้าร่วมการทดลองสร้างประโยคจากคำพูดไม่กี่คำให้ได้มากที่สุด ผลลัพธ์คือผู้เข้าร่วมการทดลองที่มีต้นไม้อยู่ในห้องทำงานสามารถสร้างประโยคได้มากกว่า และได้รับการตัดสินว่าเป็นประโยคที่มีความสร้างสรรค์กว่าอีกด้วย

ส่วนงานวิจัยชิ้นที่ 3 ให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจมากทีเดียวคือ พนักงานที่มีต้นไม้อยู่ในที่ทำงานหรือภายในบ้านมีอัตราการหยุดงานเพราะเจ็บป่วยน้อยกว่า รวมถึงได้รับการประเมินว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานสูงกว่า หากเทียบกับพนักงานที่ไม่มีต้นไม้ในที่ดังกล่าว

เพิ่มแรงจูงใจในการอยากมาทำงาน

ทัศนียภาพของตึกระฟ้าอาจเป็นสิ่งที่สวยงามและจูงใจให้พนักงานมาทำงาน แต่เป็นเรื่องน่าแปลกใจไม่น้อยที่ต้นไม้ไม่กี่กระถางก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีแบบนี้เช่นเดียวกัน

งานวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกาทำการสัมภาษณ์พนักงานบริษัทแอมะซอนกว่า 500 คน พวกเขาพบว่าสถานที่ทำงานที่มีต้นไม้ช่วยสร้างบรรยากาศของการทำงานมากกว่า รวมทั้งพนักงานจะแสดงถึงความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมกับบริษัทมากขึ้นอีกด้วย

ด้วยเหตุผลนี้ นักวิจัยจึงสามารถสรุปได้ว่าองค์ประกอบทางธรรมชาติอย่างต้นไม้หรือดอกไม้ ช่วยเพิ่มพลังการทำงาน รวมถึงลดความเครียดและความกังวลจากการทำงานได้ด้วย

ทำให้อากาศภายในสดชื่น

ย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีก่อน นักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกาหรือนาซา ต้องการหาวิธีที่จะช่วยให้อากาศภายในห้องควบคุมยานอวกาศดีขึ้น

พวกเขาตัดสินใจใช้รากไม้และดินที่มาจากการปลูกพืชพรรณต่างๆ เพราะการพิสูจน์แล้ว ว่าดินและรากไม้จากพืชช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อราได้เป็นอย่างดี

คำพูดที่ว่า “อย่าปลูกต้นไม้ไว้ภายในบ้าน เพราะเป็นการแย่งอากาศเราหายใจ” จึงไม่จริงแต่อย่างใด อีกทั้งการปลูกต้นไม้ในบ้านจะช่วยทำให้อากาศที่ไหลเวียนอยู่ภายในบริสุทธิ์ขึ้น ด้านล่างนี้เป็นพันธุ์ไม้ที่เราคัดมาแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศสูงสุด

ต้นปาล์มหมากสง ประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ในบ้าน
ต้นปาล์มหมากสงในห้องรับแขกก็ดูดีไม่น้อยเลย
  • หมากสง สิบสองปันนากอ ต้นไผ่
  • เฟิร์นบอสตัน
  • ต้นยาง
  • ว่านเศรษฐีเรือนใน
  • ไทรย้อยใบแหลม

ปลูกความสุขภายในบ้าน

การมีต้นไม้ภายในบ้านหรือสถานที่ทำงานถือเป็นแหล่งกำเนิดของความสุขง่ายๆ และการมีสวนขนาดเล็กภายในบ้านช่วยลดความเครียด ความกังวล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงเพิ่มสมาธิและลดเวลาพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านอีกด้วย

การได้ทำงานหรืออาศัยท่ามกลางบรรยากาศสีเขียวของแมกไม้และพรรณพืชเขียวชอุ่มมีประโยชน์กับเรามากกว่าที่คิด ทั้งในด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว ลองแวะเข้ามาที่ Kaidee Marketplace เพื่อจับจ่ายต้นไม้ไปไว้ที่บ้านสักต้น

หรือหากคุณเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายพืชพรรณ จะลงขายต้นไม้กับ Kaidee Marketplace ก็ถือเป็นช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้เพิ่ม หรือจะรับบทความนี้ไปช่วยส่งเสริมการขายก็ไม่ว่ากัน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial