รู้ปะ? ข้าวเหนียวหมูปิ้ง… บอกคุณภาพชีวิตได้! Vol. 1 ลาดพร้าว

รู้ปะ? ข้าวเหนียวหมูปิ้ง… บอกคุณภาพชีวิตได้! Vol. 1 ลาดพร้าว

“ขยี้ตาแรงมาก น้ำตาสิไหล 
กินหมูปิ้งซะอิ่ม เสียไม่กี่บาทเอ๊ง‼️”

#โชคไม่ดีนี่ไม่ใช่บุรีรัมย์


เพราะนี่เป็น FACT ของคนกรุงฯ ในหลายๆ เขต
ที่ถ้าจะแวะเข้าร้านหมูปิ้งทั้งที
ก็คงไม่มีปรากฏการณ์ 7 ไม้ 10 บาทแบบเขาหรอก

แต่คุณรู้ไหมว่า… สำหรับเขตลาดพร้าวนี้
หากคุณจ่ายเงินซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งแค่ 40 บาท
ก็ช่วยให้คุณอิ่มท้องได้ทั้งเช้าแล้ว 😁

.

วันนี้ Kaidee Property จึงชวนคุณแบกท้อง มาส่องดัชนีค่าครองชีพของคนลาดพร้าว จากหมูปิ้งพร้อมข้าวเหนียว 5 ร้านที่เราลงสำรวจ แล้วรวบรวมข้อมูลมาแตก แยก ย่อย พร้อมสับและซอยลงเป็นบันทึกวิเคราะห์ฉบับเบาๆ ให้คุณเข้าใจถึงทั้งคุณภาพและการใช้ชีวิตของคนย่านนี้ไว้อย่างครบถ้วน 

ฉะนั้น ตามมาดูกันเลยดีกว่าครับ

ว่าการจ่ายเงิน 40 บาท แลกกับ 1 อิ่มที่ลาดพร้าวนั้น

จะให้ความคุ้มค่ากับคุณขนาดไหน 🤔

หมูปิ้งร้านแรกที่เราไป ไม่ใกล้ ไม่ไกล หน้า Big C Extra ลาดพร้าว เท่านั้นเอ๊ง

🐖 หมูปิ้ง Big C (นามสมมติ)

ราคา: 40 บาท

ปริมาณที่ได้: หมูปิ้ง 3 ไม้ (129 กรัม) | ข้าวเหนียว 1 ห่อ (104 กรัม)

คุณภาพอาหาร: เนื้อแน่น รสชาติเค็มหวานติดปลาย มีมันแทรกกำลังดี กินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ ยิ่งอิ่มฟิน แถมไม้ก็ใหญ่ มาพร้อมไม้จับแบบพรีเมียม มีด้ามให้จับถนัดมือ

บทวิเคราะห์: ร้านนี้ตั้งอยู่หน้า Big C Extra ที่อยู่ระหว่าง ซ.ลาดพร้าว 7 และ ซ.ลาดพร้าว 9 แถมยังอยู่ติดกับถนนใหญ่ ทำให้กลายมาเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของคนลาดพร้าว เพราะตัวห้างเองเป็นแหล่งรวมร้านค้าและร้านอาหารมากมาย ทั้งแบรนด์ติดตลาดและร้านค้าขนาดย่อย 

และที่สำคัญ ที่นี่ก็ยังเป็นสถานที่รวบรวมตัวเลือกการเดินทางที่หลากหลาย ทั้งป้ายรถเมล์ที่ตั้งอยู่ด้านหน้า คิวรถแท็กซี่ อีกทั้งสถานีรถไฟฟ้า MRT ก็ยังอยู่ในระยะที่เดินได้สบายๆ จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยหากสถานที่แห่งนี้จะเป็นอันดับต้นๆ ที่คนนึกถึงเมื่อหิวท้อง

แล้วคิดดูนะครับ ยิ่งเช้าๆ ที่คนเราต้องรีบไปทำงาน การมาแวะห้างใหญ่ที่มีร้านหมูปิ้งตั้งขายข้างหน้าแบบนี้ ก็ยิ่งต้องเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ผู้คนคิดจะทำกันในทุกเช้าอยู่แล้ว โดยเฉพาะร้านนี้ที่ให้สัดส่วนของหมู 3 ไม้มากกว่าข้าวเหนียวเกือบ 30 กรัม มีมันแทรกพอเป็นพิธี ประกอบกับรสชาติของหมูปิ้งแท้ๆ รวมไปถึงไม้เสียบที่มีด้ามจับพร้อม ก็ช่วยให้ใครหลายๆ คนอยู่ท้องระหว่างโดยสารไปทำงานได้ง่ายขึ้น แถมยังให้พลังงานที่เหมาะสมเพียงพอสำหรับการทำงานตลอดช่วงเช้า ทำให้ 40 บาทที่เสียไปนี้กลายเป็นสิ่งที่คุ้มค่าสำหรับคนที่ต้องรีบไปทำงานนอกตัวเมืองลาดพร้าวทุกเช้านั่นเองครับ เรากล้ารับประกัน 

ชื่อบอกว่าใต้ดิน แต่ถ้าได้กิน จะฟินนะค้าบบบ

🐖 หมูปิ้งใต้ดิน (นามสมมติ)

ราคา: 40 บาท

ปริมาณที่ได้: หมูปิ้ง 3 ไม้ (84 กรัม) | ข้าวเหนียว 1 ห่อ (105 กรัม)

คุณภาพอาหาร: ไม้กลางๆ เนื้อหมูบางๆ หวานเค็ม มีมันแทรกเบาๆ ความรู้สึกเหมือนได้กินเนื้อล้วนๆ กินข้าวเหนียวด้วยก็อยู่ท้องได้พอดีๆ สำหรับช่วงเช้า

บทวิเคราะห์: ร้านนี้ตั้งอยู่ในอีกจุดยุทธศาสตร์ที่ไม่มีคนลาดพร้าวคนไหนไม่รู้จัก นั่นก็คืออาคารจอดแล้วจร ซึ่งเป็นที่ตั้งของ MRT สถานีลาดพร้าวที่อยู่ในส่วนชั้นใต้ดินนั่นเอง นับเป็นอีกจุดที่มีการหมุนเวียนของคนในลาดพร้าวที่ต้องออกไปทำงานตามบริเวณรอบนอกและคนรอบนอกที่ต้องเข้ามาทำงานที่ลาดพร้าวอย่างแน่นหนา โดยเฉพาะวันทำงาน

และนี่คือข้อได้เปรียบของร้านนี้ ที่ตั้งอยู่ในจุดที่ทุกคนมองเห็นแน่ๆ เมื่อขึ้นมาถึงชั้นบนที่ติดกับถ.ลาดพร้าว ยิ่งถ้าใครหิวๆ เป็นต้องโดนดักเรียบแน่นอน กับหมูปิ้งที่หอมตลบอบอวลในทุกเช้า มาพร้อมรสชาติให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบดั้งเดิม รสลาบแบบแซ่บอีหลี ไปจนถึงรสเผ็ดแบบเกาหลี ซึ่งการที่มีตัวเลือกรสชาติใหม่ๆ เยอะแบบนี้ ก็แทบจะเป็นปัจจัยที่มากพอที่จะดึงดูดให้ใครหลายๆ คนมาลิ้มลองแล้ว 

ในเรื่องของปริมาณ พูดได้ว่าให้ปริมาณเนื้อน้อยกว่าเมื่อเทียบกับร้านแรก (ประมาณร้อยละ 33 ต่อไม้) แต่ในทางกลับกัน หมูปิ้งร้านนี้ก็ยังถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่าบรรดาอาหารที่ขายอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตที่อยู่ในอาคารเดียวกันนี้ด้วย ที่ราคาโดยเฉลี่ยแพงกว่า 2 ถึง 3 เท่าตัว อีกทั้งการซื้อหมูปิ้ง 40 บาทครั้งนี้ ให้โปรตีนคุณในปริมาณสูง (เนื้อหมูเยอะ ติดมันน้อย) รวมไปถึงข้าวเหนียวที่มาในปริมาณพอเหมาะพอดี ทำให้น่าจะถูกใจใครหลายๆ คนที่มองหาอาหารเช้าง่ายๆ ที่ช่วยให้อิ่มท้องเพื่อรอจัดหนักกับมื้อเที่ยงต่อไป มิหนำซ้ำยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มองหามื้อเย็นแบบไม่หนักไม่เบาจนเกินไปด้วย

เร็วกว่า มากกว่า บุ๋มว่าร้านนี้เกินมาตรฐานไปไกลแล้วววว

🐖 หมูปิ้งปากซอย (นามสมมติ)

ราคา: 35 บาท

ปริมาณที่ได้: หมูปิ้ง 3 ไม้ (93 กรัม) | ข้าวเหนียว 1 ห่อ (121 กรัม)

คุณภาพอาหาร: ไม้กลางๆ รสชาติหวานนำแล้วเค็มตาม ติดมันเยอะ หมูเกรียมกำลังดี ข้อดีก็คือกินกับข้าวเหนียว ตัดเลี่ยนได้สบายๆ ซึ่งทางร้านให้มาเยอะพอสมควร

บทวิเคราะห์: ร้านแรกของเราที่ต่ำกว่างบ ซึ่งแลกมากับการอยู่ห่างจากแลนด์มาร์กที่สำคัญอย่าง MRT สถานีลาดพร้าว โดยร้านนี้ตั้งอยู่ตรงปากซ.รัชดา 32 ที่ถ้าจะให้พูดถึง ก็เป็นอีกบริเวณของลาดพร้าวที่คึกคักไม่แพ้บริเวณลาดพร้าวตอนต้นเลยล่ะ เพราะบริเวณนี้เป็นย่านชุมชนขนาดใหญ่ ที่มีรถเล็ก-ใหญ่สัญจรไปมาตลอดวัน และเป็นปากทางเป็นทางเข้าถ.รัชดาภิเษก ที่ให้คุณเดินทางเข้า-ออกเมืองได้อย่างสบายๆ อีกทั้งยังมีวินมอเตอร์ไซค์จำนวนไม่น้อย ที่ประจำจุดอยู่ในพื้นที่ของวินเขาเอง คอยให้บริการรับ-ส่งผู้คนที่เข้ามาแวะเวียน หรือแม้แต่คนทำงานหรือนักศึกษาที่ต้องการต่อรถลึกเข้าไปในซอยต่างๆ บริเวณนี้อีกด้วย

ในส่วนของปริมาณเนื้อที่ได้ เรียกได้ว่าไม่แพ้ร้านที่สถานีรถไฟฟ้าเลยทีเดียว เพราะให้มาในปริมาณที่สูสีกัน กินอิ่มสบายกันทั้ง 2 ร้าน แต่จุดเด่นของร้านนี้อยู่ที่ปริมาณข้าวเหนียวที่ให้เยอะกว่าร้านอื่นๆ ที่เราเก็บข้อมูลมา ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อิ่มท้องได้นานขึ้น โดยสาเหตุหลักน่าจะมาจากการที่มีวินมอเตอร์ไซค์หนาแน่นนี่แหละครับ เพราะพี่ๆ วินมอเตอร์ไซค์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องการพลังงานต่อวันสูง 

ฉะนั้น การได้กินของอร่อยๆ ที่ให้พวกเขาเข้าถึงความอิ่มท้องได้ “เร็วกว่า” และได้รับแป้งในปริมาณที่ “มากกว่า” ก็คงหนีไม่พ้นหมูปิ้งร้อนๆ กับข้าวเหนียวห่อเบิ้มๆ มัดรวมราคา 35 บาทนี่แหละครับ ที่เป็นเลือดคอยหล่อเลี้ยงพวกเขา และช่วยให้พวกเขามีแรงทำงานกันต่อเพื่อเติมเต็มความสะดวกสบายให้กับคนลาดพร้าวที่อาศัยในละแวกซ.รัชดา 32 นั่นเอง

ไม้เล็ก แต่รสชาติอย่างเด็ด ไม่มีอะไรเป็นสองรองใครร้านไหนทั้งนั้น

🐖 หมูปิ้งปากซอยที่ 2 (นามสมติเช่นกัน)

ราคา: 30 บาท

ปริมาณที่ได้: หมูปิ้ง 5 ไม้ (85 กรัม) | ข้าวเหนียว 1 ห่อ (97 กรัม)

คุณภาพอาหาร: ไม้จิ๋ว ไซส์ปุ๊กปิ๊ก รสชาติเค็มนำหวานตาม มีมันแทรกอยู่กลางๆ กินได้เพลินๆ 

บทวิเคราะห์: มีจริงๆ นะครับ กับความเป็นจริงที่สมองจะหลอกเราว่ากินหมูปิ้งในจำนวน(ไม้)ที่มากกว่า ยังไงก็ต้องอิ่มกว่าอยู่แล้ว

และนี่ก็คือกลยุทธ์ของหมูปิ้งร้านที่ 4 นี้ ที่อยู่บริเวณซ.รัชดา 32 เช่นกัน (ไม่ไกลเลยจากร้านที่ 3) โดยจะมีจุดต่างที่ร้านนี้เขาขายหมูปิ้งแค่ไม้ละ 5 บาทเท่านั้น แต่ยังไม่จบแค่นั้น เพราะเขาขายข้าวเหนียวแค่ห่อละ 5 บาทเหมือนกันด้วย! และที่สำคัญ ปริมาณลดลง ไม่ได้แปลว่าคุณภาพจะต้องลดลงไปด้วย ส่วนเรื่องความคุ้มคงไม่ต้องพูดถึงแล้วล่ะ

จากการที่เรารวบรวมข้อมูลและพูดคุย พบว่าทางร้านก็มีลูกค้ามาอุดหนุนมากมายไม่แพ้กันเลย โดยเฉพาะวินมอเตอร์ไซค์ที่เราเคยพูดถึงไป นั่นเป็นเพราะพวกเขาพอใจที่จะจ่ายเงิน 30 บาทต่อครั้ง แลกกับการได้กินหมูปิ้งไม่ใช่แค่ 3 ไม้ แต่มากถึง 5 ไม้ในคราวเดียว เพราะร้านนี้เขาให้ปริมาณสุทธิของเนื้อและแป้งมากพอในราคาที่เท่าๆ กัน (และแน่นอนว่าไม่เกิน 40 บาทตามที่เราตั้งไว้) อีกทั้งรสชาติของหมูปิ้งก็ไม่ผิดเพี้ยนไปจากมมาตรฐานความ “ต้นตำรับ” ของร้านอื่นด้วย จึงกลายมาเป็นอีกร้านที่พี่วินมอเตอร์ไซค์ต่างก็ยกให้เป็นขวัญใจประจำซอย และยินดีมากที่จะให้หมูปิ้งคำเดียวนี้ดูแลปากท้องพี่ๆ เขาต่อไป

สุดยอดหมูปิ้ง ไม้ใหญ่ถึงใจ ใครผ่านเป็นต้องแวะ

🐖 หมูปิ้งถนนตัด (นามสมมติ)

ราคา: 35 บาท

ปริมาณที่ได้: หมูปิ้ง 3 ไม้ (132 กรัม) | ข้าวเหนียว 1 ห่อ (87 กรัม)

คุณภาพอาหาร: ไม้ใหญ่มาก รสชาติหวานๆ เค็มๆ ปนกัน เข้ากันดีกับข้าวเหนียว ที่ให้มากำลังดีเทียบกับปริมาณหมู กินแทนข้าว 1 มื้อได้เลย

บทวิเคราะห์: ห่างออกมาหน่อยที่ถ.ลาดพร้าววังหิน ก็จะเป็นที่ตั้งของหมูปิ้งร้านสุดท้ายของเราในการลงภาคสนามครั้งนี้ มีดีตรงที่เขาให้ปริมาณเนื้อหมูเยอะกว่าทุกร้านที่เราไปมาทั้งหมด

หากดูจากทำเลที่ตั้งแล้ว ถ.ลาดพร้าววังหินนั้น นับเป็นอีกย่านในลาดพร้าวที่มีร้านอาหารเล็กใหญ่ไทยเทศนับไม่ถ้วน แถมยังมีคอมมูนิตี้มอลล์พร้อมร้านหรูร้านดังอีกมากมาย ภาพจำของทั้งคนในพื้นที่และคนนอกพื้นที่ที่มีต่อที่นี่จึงหนีไม่พ้น “จะหาอะไรกินดีๆ ก็ต้องถ่อมาแถววังหินนี่แหละ” ทำให้มีการแย่งชิงลูกค้าในพื้นที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ร้านเล็กๆ รวมไปถึงร้านริมทางเองจึงต้องมีดีมากพอที่จะทำให้คนคลิกและอยากจะมาอุดหนุนสินค้าที่ร้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ร้านนี้จึงเป็นหนึ่งในร้านที่ตั้งเป้าไว้ว่าอยากให้คนที่แวะมาซื้อหมูปิ้งได้กินของอร่อยๆ ปริมาณเยอะ คุ้มกับเงินที่จ่ายไป จึงเป็นแรงจูงใจหลักของการขายหมูปิ้งไม้ใหญ่ๆ และให้หมูเยอะกว่าหลายๆ ร้านที่เราไปมานั่นเอง นอกจากนั้นแล้ว ทางร้านก็ยังเลือกใช้เนื้อหมูที่มีคุณภาพมากขึ้น และยังรสชาติให้หลากหลายเพื่อการกินที่เอร็ดอร่อย ไม่จำเจอีกด้วย 

อีกทั้งทางร้านยังขายข้าวเหนียวในปริมาณที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เพราะตั้งใจอยากให้ลูกค้ากินชุดหมูปิ้งร้านเขาแทนข้าว 1 มื้อได้เลย ในราคาที่ถูกกว่าข้าว 1 จานด้วยซ้ำ แค่ 35 บาทต่อมื้อก็สามารถเลี้ยงท้องไปได้อย่างต่ำก็ 3 ชั่วโมงแล้ว ชุดหมูปิ้งของร้านนี้จึงโดดเด่นมากในเรื่องของปริมาณหมูที่มากกว่าข้าว ที่กลายมาเป็นทางออกง่ายๆ แต่คุ้มค่าสำหรับการกินให้อิ่มท้องระหว่างวัน ยืนยันได้จากลูกค้าทั้งวัยเรียน วัยรุ่น และวัยทำงานในละแวกนั้นที่แวะเวียนเข้ามาอย่างไม่ขาดสายในวันที่เราไปแวะ

แผนที่ลาดพร้าว_ver_ที่เราเข้าใจ_และ_หวังว่าคุณจะเข้าใจเหมือนกับเราเหมือนกัน.jpg

เป็นอย่างไรบ้างครับกับดัชนีค่าครองชีพของเราจากการสำรวจร้านหมูปิ้งในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในพื้นที่เดียวกันนั้น แค่เงิน 40 บาทกับการซื้อหมูปิ้งมากิน ก็จะได้ความคุ้มค่าที่แตกต่างกันหลายระดับออกไป อยู่ที่ว่าใครจะเลือกใช้เงินจำนวนนี้อย่างไร หรือคาดหวังกับผลลัพธ์แบบไหนมากกว่า ซึ่งใครที่กำลังพักอาศัยในย่านนี้พอดีและอยากจะลองตามลายแทงร้านที่พวกเราไปลงพื้นที่มา ก็สามารถดูตามที่ปักหมุดได้เลย

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วอยากแชร์เรื่องราวของหมูปิ้งกับค่าครองชีพในพื้นที่นั้นๆ ก็ฝากคอมเมนต์ไว้ได้เลยนะครับ หวังว่าทุกคนจะชื่นชอบ และคอยเป็นกำลังใจให้ทีมงานของพวกเราตั้งใจผลิตคอนเทนต์สนุกๆ ไม่ซ้ำใครแบบนี้ต่อไปนะครับ

แล้วครั้งหน้าเราจะไปตะลุยพื้นที่ไหน จะจัดทำดัชนีวัดจากเมนูอะไร 

อย่าลืมติดตามกันต่อได้ที่เพจ Kaidee Property คน dee เจ้าเดิมนะคร้าบบบบ 😘😘😘

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial