เลี้ยงแมว ตัวแรกต้องรู้อะไรบ้าง !

เลี้ยงแมว ตัวแรกต้องรู้อะไรบ้าง !

สรุปบทความ

เลี้ยงแมวตัวแรกงุนงงไปหมด ! มาอ่านข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงแมวที่ถ้ารู้แล้วจะทำให้การเลี้ยงแมวของคุณเป็นกลายเรื่องง่ายในทันที

เจ้าเหมียวเป็นสัตว์ที่มีคนนิยมเลี้ยงมากมาย และเราก็เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็อยากจะนำน้องแมวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวเช่นกัน แต่ในการที่จะ เลี้ยงแมว นั้นเราก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาหาข้อมูลดี ๆ ซะก่อนว่าน้องแมวมีนิสัยอย่างไรบ้าง ต้องดูแลอย่างไร และวันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลเหล่านั้นมาให้ผู้อ่านได้รู้ก่อนที่จะไปรับเจ้านายมาดูแล

ขอบคุณรูปจาก: macrovector

5 สายพันธุ์แมวไทยมงคลยอดนิยม

ปัจจุบันเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะหลงรักความน่ารักและขนที่นุ่มฟูฟ่องของแมวพันธุ์ยุโรป แต่ในทางกลับกัน แมวขนสั้นสายพันธุ์ไทยก็มีความน่ารักเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสายพันธุ์ที่นิยมก็มีอยู่ 5 สายพันธุ์ดังนี้

  • ขาวมณี
  • แซมเสวตร
  • สีสวาด หรือ โคราช
  • วิเชียรมาศ
  • ศุภลักษณ์

ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงแมว

น้องแมวต้องการเวลาจากเรา

กอดเลี้ยงแมว

หลายคนคงคิดว่าการเลี้ยงแมวนั้นเพียงแค่ให้อาหาร แล้วทิ้งน้องไว้ที่บ้านหรือคอนโดก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องสนใจมันเท่าไรนัก แต่รู้ไหมว่าเวลาที่เราต้องเอาใจใส่กับมันก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะจริง ๆ แล้ว น้องแมวเหล่านี้สามารถเกิดความเครียดได้ง่ายถ้าหากอยู่คนเดียวนานเป็นเวลานาน และมันต้องการความรักและสนใจเอามาก ๆ เลยล่ะ

น้องแมวแต่ละสายพันธุ์ก็มีนิสัยไม่เหมือนกัน

เลี้ยงแมวหลากหลายพันธุ์

การเลี้ยงแมวก็เปรียบได้เหมือนกับการเลือกเพื่อน ดังนั้นการเลือกน้องแมวมาเลี้ยงนั้น นอกจากความชอบในรูปร่างภายนอกของน้องแมวแล้ว เราก็ควรที่จะคำนึงถึงลักษณะนิสัยของแมวพันธุ์นั้น ๆ ด้วยว่าเหมาะกับการใช้ชีวิตหรือนิสัยของเราหรือไม่ เช่น แมวเปอร์เซียมีนิสัยที่เรียบร้อยไม่ค่อยอ้อนเจ้าของ อาจจะไม่เหมาะกับคนขี้เล่น หรือแมวเบงกอลที่มีนิสัยคล่องแคล่วปราดเปรียวเหมาะกับคนที่ชอบเล่น เป็นต้น

น้องแมวควรขับถ่ายในกระบะทราย

เลี้ยงแมวในกระบะทราย

รู้หรือไม่ว่า ถึงน้องหมาจะขับถ่ายบนพื้นดิน แต่น้องแมวควรขับถ่ายในกระบะทรายนะ เพราะน้องแมวมีนิสัยที่รักความสะอาดและชอบหลบซ่อน ทำให้น้องควรจะต้องขับถ่ายในที่ที่สะอาดและปิด รวมถึงอุจจาระและปัสสาวะของน้องแมวยังมีกลิ่นฉุนมาก ดังนั้นถ้าหากว่าเราไม่ได้มีกระบะทรายวางไว้ภายในพื้นที่ น้องแมวของเราก็อาจจะขับถ่ายบนพื้นและสิ่งกลิ่นเหม็นไปทั่วได้

ควรเลี้ยงแมวในระบบปิด

เลี้ยงแมว นอน

ในการเลี้ยงแมวนั้น เราควรที่จะเลี้ยงน้องในระบบปิดเพราะแมวมีนิสัยที่ซุกซน ปีนป่ายได้คล่องแคล่วทำให้สามารถออกไปด้านนอกได้ง่าย และยังเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับสุนัข เมื่อออกไปด้านนอกแล้วแมวจึงมีโอกาสที่จะถูกสัตว์อย่างสุนัขหรืองูบางชนิดทำร้ายได้ และที่สำคัญคือการเลี้ยงระบบปิดยังสามารถช่วยป้องกันโรคติดต่อจากที่อื่น ๆ ได้อีกด้วย เราจึงควรเลี้ยงในบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่ให้น้องได้วิ่งเล่น แต่อย่าลืมว่าถ้าหากเลี้ยงในคอนโดหรือที่พัก เราก็จำเป็นที่จะต้องศึกษากฎระเบียบในการเลี้ยงสัตว์ให้ดี ๆ ว่าสามารถเลี้ยงได้หรือไม่

น้องแมวชอบข่วน

เลี้ยงแมว ข่วนโซฟา

ด้วยสัญชาตญาณของน้องแมวที่ต้องการจะแสดงอาณาเขตและสร้างความสุข ทำให้น้องแมวมีนิสัยที่ชอบข่วนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเอามาก ๆ ดังนั้นเมื่อคิดเลี้ยงแมวเราจึงควรหาที่ฝนเล็บแมวให้น้องแมวได้ข่วนอย่างเต็มที่และอิสระบนพื้นที่ที่ถูกต้อง มิเช่นนั้นรับรองว่าเฟอร์นิเจอร์ของคุณจะเต็มไปด้วยรอยข่วนแน่นอน

เลี้ยงแมว ต้องใช้เงินเยอะ

เลี้ยงแมว กินข้าว

ด้วยอุปกรณ์การเลี้ยงแมวที่เยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาหาร กระบะทราย ทรายแมว อุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ฝนเล็บ ที่นอน ตะกร้า และชามใส่น้ำและอาหาร รวมไปถึงค่ารักษาและวัคซีนที่ป้องกันโรคต่าง ๆ ของแมว เพื่อปรนนิบัติให้น้องแมวมีความสุข ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงน้องแมวจึงมีมากพอสมควร ดังนั้นเตรียมเงินให้พร้อมก่อนคิดจะเลี้ยงน้องแมวนะคะ

ข้อสรุปในการ เลี้ยงแมว

ดังนั้นถ้าหากคุณอยากที่จะมีน้องแมวอยู่ในบ้าน ก็ควรที่จะเตรียมทั้งเงิน เวลา และการเอาใจใส่ต่าง ๆ ให้พร้อมเพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่ ถ้าคุณไม่มีงบพอก็สามารถรับเลี้ยงน้องไม้สุดน่ารักที่ หาน้องหมาน้องแมวเลี้ยงดูทางนี้! ชวนดู 5 แหล่งแจกฟรี และ Kaidee ก็มีอุปกรณ์การเลี้ยงสัตว์สภาพดี ราคาน่ารักให้เลือกเยอะแยะมากมายเช่นกัน

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial