เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินเขา ต้องเอาอะไรไปบ้าง ?

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินเขา ต้องเอาอะไรไปบ้าง ?

ฤดูฝนเป็นอีกหนึ่งฤดูยอดฮิตสำหรับนักเดินเขาที่ต้องการเพิ่มขีดจำกัดของความท้าทายในการพิชิตเป้าหมายให้สำเร็จ ซึ่งในแต่ละเส้นทางก็จะมีความโหด ความยากง่ายที่แตกต่างกันออกไป สิ่งเหล่านี้คือเสน่ห์ให้นักเดินเขาได้มีการเตรียมความพร้อมของร่างกายตัวเองได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในการเดินเขาแต่ละครั้งจะต้องใช้พละกำลังตัวเอง 100% และส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการเดิน 3-4 ชั่วโมง ต่อวัน ถ้าเกิดเส้นทางมีความชันที่ยากลำบากก็อาจจะใช้เวลาเดิน 6-8 ชั่วโมงเลยทีเดียว 

หลายคนอาจเป็นมือใหม่ที่เริ่มสนใจในกิจกรรมแอดเวนเจอร์นี้ ซึ่งการเดินเขาแต่ละครั้งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมที่ดี ทั้งในเรื่องของร่างกาย จิตใจ และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคืออุปกรณ์ที่จะต้องเตรียมอะไรบ้างที่จำเป็นต่อการเดินเขาและเพียงพอกับกระเป๋าที่มีพื้นที่จำกัดในการจัดเก็บสัมภาระ วันนี้ Kaidee จะมาแนะนำไว้เป็นทริคเตรียมตัวสำหรับนักเดินเขามือใหม่กัน

1. เต็นท์ 

เต็นท์เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เรานอนพักแรมภายในป่าได้อย่างสบาย และปลอดภัย นอกจากการนอนหลับแล้วยังสะดวกในการเปลี่ยนเสื้อผ้า ควรเลือกเต็นท์ให้เหมาะสมกับสถานที่ที่จะไป ขนาดไม่ใหญ่มาก น้ำหนักเบาและมีขนาดกะทัดรัด เพื่อให้สามารถจัดเก็บใส่กระเป๋าได้ หรือบางสถานที่อาจมีเต็นท์ไว้ให้เช่า หากใครที่ไม่สะดวกจะแบกเต็นท์เองก็สามารถเช่าเต็นท์ที่มีให้เพื่อลดน้ำหนักของกระเป๋า

2. ฟลายชีท

เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ป้องกันน้ำค้าง บังแดด หรือกันฝนในระหว่างที่นั่งทานข้าวกับเพื่อนๆ อีกทั้งยังสามารถนำฟลายชีทไปกางคลุมเหนือเต็นท์ของเราอีกทีหนึ่งก็ได้ เพื่อป้องกันฝนตกและน้ำค้างในระหว่างที่นอนหลับ หากไปกับกลุ่มเพื่อนแนะนำให้กางฟลายชีทไว้เป็นแคมป์กลางสำหรับทานข้าว พูดคุย ก็จะยิ่งช่วยให้บรรยากาศการเดินเขาครั้งนี้สนุกมากยิ่งขึ้น

3. ถุงนอน

เปรียบเสมือนผ้าห่มที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายในเวลานอนหลับ มีให้เลือกหลายแบบ โดยจะแบ่งเป็นตัวเลขอุณหภูมิที่ป้องกันได้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยเด็ดขาด เพราะบนยอดเขามีสภาพอากาศที่หนาว ถ้าหากไม่มีถุงนอนล่ะก็รับรองนอนตัวสั่นทั้งคืนแน่นอน

4. เสื้อผ้าสำหรับเดินป่า

ปัจจุบันมีแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับเดินป่าให้เลือกซื้อตั้งแต่ราคาประหยัดไปจนถึงราคาแพง โดยหลักการในการเลือกซื้อต้องเน้นไปที่ความสะดวกสบายในการสวมใส่ที่ให้ความคล่องตัวสูง อย่างเช่น เสื้อ เน้นเสื้อแขนยาว หรือถ้าเป็นแขนสั้นก็ควรจะสวมปลอกแขนเพื่อป้องกันหญ้าบาด และแมลงต่างๆ ได้ เนื้อผ้าแห้งไวระบายอากาศได้ดี, กางเกง ควรเป็นขายาว ไม่แนะนำเป็นขาสั้นและกางเกงยีนส์, เสื้อกันหนาว เลือกให้เหมาะกับอุณหภูมิของสถานที่ที่เราไป 

5. รองเท้าเดินป่า

ควรพกรองเท้าไปประมาณ 2 คู่ คู่หลักเลยคือรองเท้าเดินป่า สำหรับมือใหม่แนะนำเป็นแบบหุ้มข้อ เพื่อช่วยป้องกันข้อเท้าพลิก หรือเป็นรองเท้าผ้าใบพื้นแบบดอกยางลึก เหมาะกับการยึดเกาะดิน หินเป็นหลัก อีกคู่จะเป็นรองเท้าแตะไว้ใส่ตอนที่อยู่จุดตั้งแคมป์ เพื่อให้เท่าได้พักผ่อนหลังจากที่เดินมาทั้งวัน 

6. ถุงเท้าและถุงกันทาก

ควรใส่ถุงเท้ายาว และหนาสักหน่อย เพื่อป้องกันการเสียดสีกับรองเท้าเป็นเวลานานจนทำให้เท้าพองและเป็นแผลได้ รวมถึงก่อนไปควรสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนว่าสถานที่นั้นมีทากรึเปล่า เพราะจะทำให้เราเตรียมตัวถูก แต่ทางที่ดีก็ควรพกติดกระเป๋าไว้อุ่นใจที่สุด

7. หมวก และผ้าบัฟ

สิ่งจำเป็นสำหรับกันแดดในระหว่างการเดิน ควรเลือกหมวกที่มีตาข่ายระบายอากาศ และผ้าบัฟสำหรับคลุมใบหน้าที่จะช่วยป้องกันฝุ่น ควันต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

8. เสื้อกันฝน

แน่นอนว่าเดินป่าหน้าฝนก็ต้องทำใจเรื่องการเจอฝนตกระหว่างการเดิน แต่ถึงจะไปช่วงไหนก็ควรจะพกติดกระเป๋าไปด้วย ซึ่งราคาไม่แพงหาซื้อได้ง่าย แต่ถ้าหากจะใช้งานยาวๆ ควรซื้อเป็นเสื้อกันฝนแบรนด์เดินป่าโดยตรงที่จะช่วยป้องกันฝนได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังทำให้เดินคล่องตัวกว่าเสื้อกันฝน

9. ไฟฉาย

ไฟฉายแบบคาดหัว หรือแบบมือจับก็ได้แล้วแต่ที่ถนัด เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินไปเข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัวในเวลากลางคืน

10. ไม้เทรคกิ้ง

ตัวช่วยอย่างดีในการเดิน เพราะไม้เทรคกิ้งจะช่วยลดพละกำลังเพื่อช่วยค้ำและพยุงไม่ให้ลื่นบนทางลาดชัน รวมถึงยังช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

11. ยาประจำตัว

ยาประจำตัวที่แนะนำให้ติดตัวไปได้แก่ ยาแก้ปวดหัว, ยาแก้แพ้, ยาแก้ท้องเสีย, อุปกรณ์ทำแผล, พลาสเตอร์ เป็นต้น ควรพกไปเป็นของตัวเอง เนื่องจากประวัติการแพ้ยาของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

12. ทิชชู่เปียก

เป็นสิ่งที่จะทำให้เราสดชื่นได้แบบแก้ขัด เนื่องจากข้างบนไม่มีที่ให้อาบน้ำ เราจึงต้องใช้ทิชชู่เปียกเช็ดตัวแก้ขัดไปก่อน เพราะกว่าที่เราจะได้อาบน้ำก็คือตอนที่เดินลงมาถึงข้างล่างนั่นเอง

13. Rain Cover

ปกป้องกระเป๋าให้รอดจากฝน และยังป้องกันรอยเปื้อนต่างๆ ที่อาจทำให้กระเป๋าเลอะ ซึ่งส่วนใหญ่จะแถมมากับกระเป๋าที่ซื้อ แต่ถ้าหากไม่มีก็ควรจะซื้อแยกและนำมาใช้ร่วมกันได้

14. Power Bank

เพราะบนเขาไม่มีแหล่งไฟฟ้าให้ใช้ ที่ชาร์จแบตสำรองจึงเป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญที่จะช่วยต่ออายุการใช้งานของสมาร์ทโฟนให้สามารถถ่ายรูปสวยๆ โมเมนต์สำคัญเอามาลงโซเชียลได้

15. ขวดน้ำดื่ม

ควรมีขวดน้ำดื่มเป็นของตัวเอง เพื่อลดปริมาณขวดพลาสติกและลดขยะให้กับธรรมชาติ ยิ่งถ้าหากเป็นขวดน้ำดื่มพร้อมตัวกรองก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าน้ำที่เราได้ดื่มไปนั้นปลอดภัยแน่นอน

สำหรับนักเดินเขามือใหม่คนไหนยังขาดอุปกรณ์ตามที่ได้แนะนำไป สามารถเข้ามาเลือกช้อปได้ที่ Kaidee แหล่งซื้อขายของออนไลน์คุณภาพดีราคาถูก

สอบถามข้อมูลอื่นๆ หรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติม

กรุณาสแกนคิวอาร์โค้ด หรือเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ @kaideeofficial